เกษตรกรผู้นำกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวยุคAEC


มีเกษตรกรเครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาขอศึกษาดูงานอยู่เป็นประจำ


               ปัจจุบันการทำงานกับเกษตรกรที่อยู่ในชุมชน จะต้องมองไปที่เกษตรกรผู้นำ หรือบางท่านก็อาจจะเรียกว่าปราชญ์ชาวบ้านสาขาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพการเกษตรนั่นเองเกษตรกรผู้นำจะมีความไวต่อการรับข้อมูลข่าวสารที่รอบตัว  โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต มีความสนใจที่จะพัฒนากิจกรรมการเกษตรของตนเอง ในการลดต้นทุนการผลิตและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เช่น สนใจการทดสอบ ทดลองสิ่งใหม่ๆ คอยสังเกตผลการทดลองมีการเก็บข้อมูล และพร้อมที่จะนำผลการทดลองไปแลกเปลี่ยนและแบ่งปัน กับเกษตรกรรายอื่นๆ ในขณะเดียวกันก็จะใช้แปลงกิจกรรมการเกษตรของตนเองเป็นแปลงทดสอบ ทดลอง  อย่างต่อเนื่อง


                คุณถวิล สีวัง เป็นเกษตรกรผู้นำด้านการทำนา  ซึ่งอยู่บ้านสามง่าม ตำบลวังบัว อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร มีประสบการณ์ในการทำนามานาน ซึ่งสนใจการลดต้นทุนการผลิตข้าว และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว โดยมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาไม่หยุดนิ่ง เมื่อเร็วๆนี้ผู้เขียนมีโอกาสไปเยี่ยมคุณถวิล สีวัง ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว ซึ่งคุณถวิลได้เล่าให้ฟังว่า ในปัจจุบันนี้การทำนาก็ไม่ง่ายนัก หากเราอยากได้ข้าวที่มีคุณภาพ และมีผลผลิตที่น่าพอใจ ก็จะต้องให้ความสำคัญอยู่หลายประการเช่นกัน รวมทั้งการลดต้นทุนการผลิตก็มีความจำเป็น
                
                
                  แปลงนาที่มีการใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายฟางข้าวให้ย่อยสลาย

                  จากการพูดคุยและแลกเปลี่ยนก็พอจะสรุปได้ว่า การทำนาของคุณถวิล สีวัง ได้ให้ความสำคัญอยู่หลายประการด้วยกัน ประการที่๑ ทำการปรับปรุงดิน เกษตรกรเจ้าของแปลงจะต้องรู้ว่าดินแปลงนาอยู่ในชุดดินชุดอะไร หากทำนามันเหมาะสมหรือไม่ ปริมาณธาตุอาหารมีธาตุอาหารหลักอะไรบ้าง เราจำเป็นที่จะต้องเพิ่มธาตุอาหารตัวไหนบ้าง สิ่งนี้เกษตรกรต้องรู้ หากมีการปลูกข้าวหลายๆครั้งติดต่อกันดินก็จะเสื่อมลง จึงจำเป็นต้องทำการปรับปรุงดิน แปลงนาของคุณถวิล ได้ใช้จุลินทรีย์จากหน่อกล้วย ฉีดพ่นลงแปลงนาเพื่อช่วยย่อยสลายฟางข้าว จากการสังเกตต้นข้าวมีการเจริญเติบโตดี แตกกอดี ผลผลิตข้าวดี ประการที่๒ ทำการคัดเลือกพันธุ์ข้าว ใช้พันธุ์ข้าวพันธุ์ดี ที่มีความต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและเป็นพันธุ์ที่มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นทีทำนาและเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ไม่มีสิ่งเจือปน ประการที่๓ การดูแลรักษาจะต้องดูแลตั้งแต่ระยะเริ่มต้นหว่านเมล็ดพันธุ์(ซึ่งจะต้องรวมถึงอัตราเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ต้องใช้ในอัตราที่เหมาะสม) การรักษาระดับน้ำในแปลง  การใส่ปุ๋ยใช้สูตรตามค่าวิเคราะห์ดิน รวมถึงการสำรวจตรวจนับแมลงศัตรูข้าว หากพบในปริมาณที่ไม่เกินระดับเศรษฐกิจที่จะทำความเสียหายแก่ต้นข้าวได้ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูข้าว แต่จำเป็นต้องใช้เชื้อราบิวเวอเรี่ย ผสมน้ำฉีดพ่นในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นที่แสงแดดไม่ร้อนจัด หากทำการฉีดพ่นทุกๆสัปดาห์ๆละครั้ง ก็จะป้องกันเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ดีพอสมควร
           
                        แปลงนาตัวอย่างของคุณถวิล สีวังที่มีการขอศึกษาดูงานอยู่เป็นประจำ

                    นอกจากนี้คุณถวิล สีวัง ยังได้ผลิตและใช้ฮอร์โมนจากปลา เพื่อนำไปฉีดพ่นต้นข้าว จากที่เคยใช้มา สามารถลดต้นทุนในการใช้ปุ๋ยเคมีได้มาก และยังทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตดี ในปีนี้ได้ผลิตฮอร์โมนไว้หลายพันลิตร มีเกษตรกรชาวนาข้างเคียงทั้งในและนอกชุมชน ได้มาขอแบ่งไปใช้จำนวนหลายรายแล้ว อีกทั้งเกษตรกรชาวนาเหล่านั้นได้เห็นแปลงนาของคุณถวิล สีวัง เจริญเติบโตงามดี ออกรวงดีเมล็ดเต่งสมบูรณ์ จึงได้ปฏิบัติตาม ปัจจุบันได้ขยายเป็นเครือข่ายชาวนาจำนวนหลายร้อยรายแล้ว


                     ทุกวันนี้ คุณถวิล สีวัง ยังได้ออกไปติดตามให้คำแนะนำ ในการดูแลรักษาแปลงนาแก่เกษตรกรในชุมชน และชุมชนข้างเคียงอยู่เป็นประจำ  อีกทั้งมีเกษตรกรเครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาขอศึกษาดูงานอยู่เป็นประจำ หากเรามีการส่งเสริมและให้ความสำคัญแก่เกษตรกรผู้นำอย่างคุณถวิล สีวัง แห่งบ้านสามง่าม ให้มีจำนวนมาก โดยมีการจัดเวทีให้เขาได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้ จะเป็นการขับเคลื่อนเครือข่ายเกษตรกรผู้นำในชุมชนสาขาทำนา ได้มีการผลิตข้าวที่มีคุณภาพและสามารถทำให้ต้นทุนการผลิตต่อไร่ต่ำลง ซึ่งพอมาถึงจุดนี้แล้ว เราพอจะมองเห็นได้ว่า จะเป็นการเตรียมความพร้อมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่จะเข้าสู่ยุค AEC ในปี ๒๕๕๘ อย่างไม่ยากนัก


                   เขียวมรกต

                   ๓๑ ม.ค. ๕๖






หมายเลขบันทึก: 518037เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2013 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชมภูมิปัญญาดีๆนี้ค่ะ..ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่

  • ขอบคุณครับ พี่ใหญ่
  • ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอมา

  • ขอบคุณครับ tuknarak
  • ที่แวะมาให้กำลังใจเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท