Rhลบ..Rhบวก กับ ต้องตา-ต้องรักษ์


หมู่เลือด Rh+ … Rh บวก (Rh positive) จะมีแอนติเจนอยู่ในเม็ดเลือดแดง เป็นหมู่โลหิตธรรมดา ซึ่งในคนไทยมีหมู่เลือด Rh+ เป็นส่วนมากเกือบร้อยละ 100 หมู่เลือด Rh– … Rh ลบ (Rh negative) ไม่มีแอนติเจนอยู่ในเม็ดเลือดแดง เป็นหมู่โลหิตหายากหรือหมู่โลหิตพิเศษ ในคนไทยมีหมู่เลือด Rh- ไม่ถึงร้อยละ 1

....วันนี้ P'Ple ได้คุยกับ...ยายและแม่...ของเด็กฝาแฝด .... “หญิง-ชาย”  .....  ต้องตา-ต้องรักษ์” ... ซึ่งพี่เปิ้น .... ได้เคยดูแลแม่เขาตั้งแต่แม่ของน้องแฝดมาฝากครรภ์ใหม่ๆๆ  ..... พอรู้ว่าเธอ (แม่วัยรุ่น) แต่แม่ของน้อง .... ต้องตา-ต้องรักษ์…มีกลุ่มเลือด Rh – (Rhลบ) แต่ลูกทั้ง 2 (ต้องตา-ต้องรักษ์)มีกลุ่มเลือด Rh+ (Rhบวก) … เพราะอาจได้รับลักษณะเด่นมาจากคุณพ่อ... อาจทำให้เกิดปัญหาเลือดแม่และลูกไม่เข้ากัน .... จึงต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเลือดของลูกฝาแฝดทั้ง 2 คน ที่เป็น Rh+ ….เข้าสู่ร่างกายของแม่ทางรก หรือ สายสะดือ.... จะทำให้ร่างกายแม่....สร้างภูมิต้านทานขึ้นมาทำลายเม็ดเลือดแดงของลูกนะคะ .....

            

            

            

หมู่เลือด Rh+ … Rhบวก (Rh positive) ... จะมี แอนติเจนอยู่ในเม็ดเลือดแดง เป็นหมู่โลหิตธรรมดา ซึ่งในคนไทยมีหมู่เลือด Rh+ เป็นส่วนมากเกือบร้อยละ 100

 หมู่เลือด Rh– … Rhลบ (Rh negative) ... ไม่มี แอนติเจนอยู่ในเม็ดเลือดแดง เป็นหมู่โลหิตหายากหรือหมู่โลหิตพิเศษ ในคนไทยมีหมู่เลือด Rh- ไม่ถึงร้อยละ 1 ซึ่งในร่างกายของคนที่มีหมู่เลือด Rh– ไม่รู้จักแอนติเจนในเม็ดเลือดแดง เมื่อได้รับเลือดจากหมู่เลือด Rh+ เข้าไป ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อทำลายเม็ดเลือดแดงนั้นๆ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งแปล

            
             

ารป้องกันที่ดีที่สุด คือ การไปฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ หากตรวจพบการไม่เข้ากันของเลือดแม่และลูกในการตั้งครรภ์ครั้งแรก ... คุณหมอจะฉีดยาลดการสร้างภูมิต้านทานต่อเลือดของลูกให้เมื่อตั้งครรภ์ 28 สัปดาห์ หรือ ... หลังคลอดภายใน 72 ชั่วโมง .... เพื่อป้องกัน... "ไม่ให้เลือดของแม่ไปทำลายเม็ดเลือดแดงของลูก"  ในการตั้งครรภ์ครั้งถัดไป ..... แต่ก็ไม่มีปัญหาใดๆ สำหรับการคลอดซึ่งคุณแม่ที่มีกลุ่มเลือด Rh– .... ยังสามารถคลอดได้ตามปกติ ในการตั้งครรภ์ครั้งแรกอาจจะ  “ไม่มีอาการผิดปกติใด” ... แต่การตั้งครรภ์ที่ 2 .... คุณหมอจะเจาะเลือดแม่.....เป็นระยะและฉีดยา .... เพื่อลดการสร้างภูมิต้านทานเลือดของลูก ....รวมทั้งการเจาะน้ำคร่ำ ...และเจาะเลือดลูกเพื่อ...ดูความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดง เพราะ ...  ภูมิต้านทานที่ร่างกายของแม่ …ที่สร้างขึ้นมาจะเข้าไปทำลายเม็ดเลือดแดงภายในร่างกายของลูกที่อยู่ในกลุ่ม Rh+  ... ให้แตกตัว ... ลูกในครรภ์จะมีภาวะซีด ... โลหิตจาง .... หัวใจทำงานหนักเพื่อ .... สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย .... อาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ตับ, ม้ามโต หัวใจวาย หรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตในครรภ์ได้.....

                 

ดังนั้น .... หมอเปิ้นเลยต้องนั้งคุย กับคุณยายและคุณแม่ที่มีหมู่เลือด Rhลบ (Rh-) .... อยู่นานพอสมควร .....เน้น...การวางแผนครอบครัว(Family planning) .... อย่างเข้มงวด .... ให้มีอายุเกิน 20 ปีไปก่อน และ ถ้าตั้งครรภ์รอบที่ 2  .... ต้องระวังปัญหาหมู่เลือด Rh- (Rhลบ) ในตัวแม่กับทารกในครรภ์อย่างพิเศษ นะคะ

                 

                


             ขอบคุณมากนะคะให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ


                             




หมายเลขบันทึก: 517348เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2013 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับคุณหมอเปิ้น  เดินทางไกลมาประชุใ ENV ที่เชียงใหม่และมามอบดอกไม้สุดคะนึงให้คุณกานดาครับ

..... ดีจังเลย ... ดีมากเลย ... บังวอญ่า .... น่ารักมากๆๆ ถึง... มากที่สุด .... เปิ้นดีใจที่ได้รู้จักท่าน นะคะ .... อากาศที่เชียงใหม่คงจะเย็นสบายดีนะคะ .... หมอเปิ้น...ขอให้มีความสุขมากๆๆ ที่เชียงใหม่ นะคะบัง

-สวัสดีครับพี่หมอเิปิ้น....

-น้องต้องตา-ต้องรักษ์ น่ารักมาก ๆ ครับ..

-นับว่าเป็นการดูแลสุขภาพและเป็นการวางแผนการรักษาที่ดีในระหว่างการตั้งครรภ์นะครับพี่หมอ...

-ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่องนี้ครับ


ผมได้ความรู้เพิ่มเติมจากประโยคนี้มากเลยครับ

ารป้องกันที่ดีที่สุด คือ การไปฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ หากตรวจพบการไม่เข้ากันของเลือดแม่และลูกในการตั้งครรภ์ครั้งแรก ... คุณหมอจะฉีดยาลดการสร้างภูมิต้านทานต่อเลือดของลูกให้เมื่อตั้งครรภ์ 28 สัปดาห์ หรือ ... หลังคลอดภายใน 72 ชั่วโมง .... เพื่อป้องกัน... "ไม่ให้เลือดของแม่ไปทำลายเม็ดเลือดแดงของลูก"


ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะ

เป็นความรู้ที่จะเก็บไว้อธิบายคนไข้นะคะ

ขออนุโมทนาบุญกับงานสุขอนามัยนี้ค่ะ..

ขอบคุณมากครับพี่ดร.เปิ้ล ที่บันทึกได้อบอุ่น ชอบเพลงอิ่มอุ่นมากครับ ยินดีและดีใจที่ใช้คำสำคัญ CoP กิจกรรมบำบัด ครับผม

..... ขอบคุณ ..... พี่ใหญ่มากค่ะ ให้เกียรติอ่านบทความ ให้กำลังใจ นะคะ

..... ขอบคุณมากค่ะ Dr.Pop มากค่ะ ขอบคุณ ให้กำลังใจ นะคะ

ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกเยอะจ้ะ  ขอบคุณพี่หมอเปิ้นมากๆๆๆ

".... เป็นประโยชน์มากนะคะ....." 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท