ห้องสมุด - ประสบการณ์การอ่านที่แสนรื่นรมย์



..

จำได้ว่าฉันเริ่มชอบอ่านหนังสือย่างจริงจังก็สมัยอยู่มัธยมต้น ห้องสมุดโรงเรียนและห้องสมุดประชาชนประจำอำเภอใกล้โรงเรียนจึงเป็นเหมือนขุมทรัพย์ที่เด็กตัวเล็กๆ อย่างฉันจะเข้าไปค้นหาหนังสือและยืมหนังสือมาอ่าน โลกแห่งการเรียนรู้ ความฝันจินตนาการต่างๆ ที่นอกเหนือไปจากการเรียนในห้องเรียนถูกสร้างขึ้นจากห้องสมุดสองแห่งนี้เป็นหลัก


จนกระทั่งได้ไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่ประเทศออสเตรเลีย ความแตกต่างในด้านภาษาและความมุ่งมั่นในการเรียนทำให้ห้องสมุดกลายเป็นสถานที่สงบเงียบที่ฉันชอบเข้าไปซุกตัวอยู่เงียบๆ รับความอบอุ่น เพื่อทำการค้นคว้างาน ทำการบ้าน ทำบททดสอบ อ่านหนังสือเรียน ทบทวนบทเรียนต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ ฉันแทบไม่ได้อ่านหนังสืออื่นใดนอกเหนือไปจากตำราเรียน

เมื่อเวลาผ่านไปความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีห้องสมุดดีมากขึ้น บวกกับการเรียนที่เฉพาะทางมากขึ้น ในมหาวิทยาลัยที่อังกฤษและห้องสมุดประจำคณะที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์สำหรับฉัน ได้กลายเป็นเพียงสถานที่ค้นคว้างานวิจัยและบทความทางวิชาการที่ไม่อาจอ่านได้จากทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

มาถึงวันนี้วันที่โลกแห่งการเรียนรู้ได้เปิดกว้างขึ้นสำหรับตัวเองอีกครั้ง ห้องสมุดประชาชนที่สิงคโปร์จึงกลับกลายมาเป็นเหมือนท้องทุ่งอันกว้างใหญ่ที่รอการเข้าไปสัมผัสเพื่อเรียนรู้อย่างไม่มีวันจบสิ้น รวมไปถึงการต่อเติมความฝัน และการอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด

ความสะดวกเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้การเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย เกาะเล็กๆ ที่มีเนื้อที่เท่าๆ เกาะภูเก็ตของบ้านเรา มีห้องสมุดสำหรับประชาชนทั่วไป 25 แห่ง ห้องสมุดสำหรับเด็กโดยเฉพาะ 10 แห่ง ทั้งนี้ยังไม่รวมห้องสมุดประจำมหาวิทยาลัยและห้องสมุดคณะต่างๆ ในอีก 5 มหาวิทยาลัยที่นี่ แทบทุกชุมชนจะมีห้องสมุดเปิดให้บริการ และแต่ละชุมชนอาจอยู่ห่างกันไม่ถึงสิบนาทีหากขับรถไป แทบจะเรียกได้ว่าหากประชาชนที่นี่จะใช้บริการห้องสมุดเขาสามารถเดินไปห้องสมุดชุมชนใกล้บ้านได้ทันที จากบ้านฉันเดินไปห้องสมุดใช้เวลาไม่ถึงสิบนาที

แต่ละห้องสมุดจะมีบรรยากาศที่สนับสนุนการอ่านอย่างมากมาย หนังสือหลากหลายภาษาไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ จีน มาเลย์ และแขกรองรับความต้องการของผู้อ่านตามความถนัด มีส่วนที่เป็นหนังสือวิชาการให้ค้นคว้า มีนิตยสาร หนังสือพิมพ์ สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวีซีดี สารคดี ภาพยนต์ และที่ห้องสมุดแห่งชาติก็ยังมีโรงละครอยู่ในอาณาเขตห้องสมุด บางห้องสมุดจะมีสวนหย่อมเล็กๆ ในอาคาร ให้ผู้คนได้ผ่อนคลายสายตา

มุมหนังสือเด็กจะอยู่แยกออกไปให้เด็กได้อ่านหนังสือ วิ่งเล่น โดยไม่รบกวนคนอื่น มีมุมสำหรับการฝึกการใช้อินเตอร์เน็ตแยกออกไป มีเก้าอี้และมุมสงบสำหรับอ่านหนังสืออยู่หลากหลาย ห้องสมุดบางแห่งมีร้านกาแฟเล็กๆ บริการภายในห้องสมุดอีกด้วย

นอกจากสถานที่ที่เย็นสบาย เงียบสงบเหมาะแก่การอ่านหนังสือ หนังสือต่างๆ ก็จะถูกรักษาให้อยู่ในสภาพการใช้งานได้ดี ห้องสมุดแต่ละที่จะมีหนังสือนับหมื่นเล่มให้เลือกอ่านครบทุกแนว หนังสือที่ออกใหม่ๆ จะมีมานำเสนอให้อ่านอยู่เสมอจนแทบไม่ต้องซื้อหาเลยทีเดียว เราสามารถแนะนำหนังสือดีดีที่ต้องการอ่านให้ห้องสมุดได้ด้วย 

ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ยืมหนังสือได้ฟรีครั้งละ 12 เล่มโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน แต่ละเล่มสามารถยืมได้สามสัปดาห์ และหากต้องการยืมหนังสือจากห้องสมุดต่างสาขาก็จะมีบริการรับจองหนังสือและส่งหนังสือถึงห้องสมุดใกล้บ้าน ห้องสมุดที่นี่จะเปิดตั้งแต่สิบเอ็ดโมงถึงสามทุ่มทุกวัน เราสามารถคืนหนังสือได้ทุกห้องสมุดไม่จำเพาะที่ที่ยืมมา นับว่าเป็นการบริการความสะดวกแก่การอ่านที่ครบวงจร


..

ทุกวันนี้การค้นคว้าหาหนังสือส่วนใหญ่ และอ่านหนังสือบางส่วนจะทำผ่าน e-library ดังที่เคยเล่าไปในบันทึกนี้ หน้าที่ของบรรณารักษ์เท่าที่ได้สัมผัสทุกวันนี้คือผู้การบริการที่ทำให้การมาใช้ห้องสมุดได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการส่งเสริมโปรโมทหนังสือออกมาหมุนเวียนให้ผู้อ่านมีตัวเลือกมากขึ้น ตลอดการดูแลให้หนังสืออันเป็นสมบัติทางปัญญาให้มีสภาพดีอยู่เสมอ และที่สำคัญช่วยให้ประสบการณ์การใช้ห้องสมุดของประชาชนเป็นความทรงจำอันงดงามและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้ยิ่งขึ้น

ฉันไม่มีประสบการณ์ไปเยี่ยมเยียนห้องสมุดในประเทศอื่นๆ นอกเหนือไปจากที่ที่เคยไปอยู่มา แต่คิดว่าห้องสมุดที่สิงคโปร์ช่วยให้ประสบการณ์การอ่านหนังสือของฉันเป็นได้อย่างมีความสุขมากที่สุด ถึงแม้ลึกๆ ในใจจะคิดเสมอว่าหากเรารักในการอ่าน ใส่ใจในการเรียนรู้แล้ว ความไม่สะดวกเล็กๆ ก็คงไม่อาจมาหยุดหัวใจที่ใฝ่ศึกษานั้นได้ แต่ทว่าหากจะมีห้องสมุดที่พร้อมสรรพใกล้บ้านในทุกหมู่บ้านหรือตำบลแล้วการเรียนรู้นั้นก็อาจเกิดได้รวดเร็วขึ้น และด้วยความเชื่อที่ว่าการลงทุนใดจะจ่ายค่าปันผลให้มากเท่าการลงทุนด้านความรู้คงไม่มี การมีห้องสมุดดีดีก็คงจะดีไม่น้อย

หากสำนักงานห้องสมุดแห่งประเทศไทยต้องการศึกษาระบบงานห้องสมุดในแถบประเทศใกล้บ้าน สิงคโปร์น่าจะเป็นสถานที่ดูงานที่ดีมากที่สุดที่หนึ่งทีเดียว สำหรับคนที่ชอบแวะห้องสมุุดบ่อยๆ อย่างฉัน การบริการห้องสมุดที่นี่ทำให้ฉันรู้สึกยินดีที่ได้เสียภาษีให้รัฐบาลอย่างเต็มใจที่สุดค่ะ


The Prayer: Piano version

หมายเลขบันทึก: 516289เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2013 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

มอบดอกไม้ไว้ก่อนนะคะคุณปริม

คุณพระคุ้มครองค่ะ

 ราตรีสวัสดิ์นะคะ

ผมรักและมีประสบการณ์เกี่ยวกับห้องสมุดมาก เนื่องจากเรียนวิชาโท บรรณารักษ์ ตอนเลิกเรียนหารายได้พิเศษด้วยการจัดหนังสือห้องสมุดวิทยาลัยครูพระนคร จึงรู้หมด ว่าหนังสือดีๆอยู่ที่ไหน อ่านหนังสือมาก แต่ซื้อหนังสืออ่านเป็นของตัวเองน้อยจัง

มีห้องสมุดดีๆ..เพิ่มคุณค่าแก่ชีวิตนะคะ

ด้วยความที่ผมไม่มีตังค์กินข้าวเที่ยง  จึงพาตัวเองไปหลบมุมในห้องสมุด
บรรยากาศอันเรียบงาม สงบเงียบ
หนังสือมีกลิ่นความฝันปนเป เย้ายวน
ผมเติบโต จากตรงนั้น ครับ-

อยากหลบมุม ณ ห้องสมุดแห่งนี้ครับ อาจารย์ ;)...

หากมีโอกาส โปรดช่วยพาผมไปเยือนนะครับ ;)...

  • แล้วจะกลับมาอ่านค่ะ 555

การจัดเก็บหนังสืออย่างเป็นระบบระเบียบ และบรรยากาศห้องสมุดเพิ่มประสิทธิภาพการใฝ่เรียนใฝ่รู้ได้เป็นอย่างดีนะคะ เห็นแล้วน่าอ่านทั้งวันเลยค่ะ

จากใจนะคะ...

คุณปริมได้มีโอกาสและเวลาท่องไปในโลกของหนังสือมากมาย ทั้งที่บ้านเราและบ้านไกลต่างประเทศ

ห้องสมุด.. ก็เหมือนโลกฉบับย่อ.. ที่เราจะเข้าถึงได้ไม่ยาก .. ไม่ต้องใช้ปัจจัยมากมาย .. เพียงแต่ใช้ใจและเวลาที่จะเข้าไปสัมผัส

เมื่อไหร่กันนะ จะมีเวลาเกษียณตัวเอง .. และใช้เวลาแบบนี้บ้าง ... 

แต่การได้อ่านเรื่องราวผ่านบันทึก  ... การได้อ่านเรื่องราวผ่านช่องทางอิเลคทรอนิคส์ ... ก็ได้ระดับหนึ่งของใจ .. แต่ไม่มีไออุ่นกลิ่นหนังสือในห้องสมุดนี่ซิ ...

ขอบคุณและมีความสุขนะคะคุณปริม

ห้องสมุดคือขุมทรัพย์แห่งปัญญาสำหรับหนูค่ะ

สำหรับผมในวัยเรียนห้องสมุดคือคลังความรู้และที่ผ่อนพัก แต่ ณ ปัจจุบัน ร้านหนังสือคือที่พิงพักและค้นคว้า คือค้นหาหนังสือที่ชอบ แล้วคว้ามาซื้ออ่าน

สวัสดีค่ะคุณตะวันดิน

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

เช้าวันนี้สบายดีนะคะ

;)

ท่านอาจารย์ชยันต์

ปริมหยุดอ่านหนังสือไปหลายปีมากค่ะ เพิ่งจะมาเริ่มอ่านอีกทีสองสามปีหลังมานี้ ซื้อหนังสือไว้เยอะพอสมควร วันข้างหน้าคิดว่าจะสร้างเป็นห้องสมุดเล็กๆ แถบบ้านให้คนอื่นได้มาร่วมอ่านด้วยค่ะ :)

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณรอยยิ้มอันอบอุ่นเสมอจากท่านอาจารย์วิชญธรรมนะคะ ;))

ขอบคุณกำลังใจดีดีจากคุณพี่ใหญ่นงนาท ค่ะ

มีความสุขในวันทำงานอีกวันนะคะ ;)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์แผ่นดิน

ห้องสมุดที่ท่านอาจารย์เติบโตมา น่าไปสัมผัสมากๆ นะคะ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีวันครูค่ะท่านอาจารย์วัส

หากมีโอกาสจะพาไปสัมผัสหลายๆ บรรยากาศของห้องสมุดที่นี่นะคะ

ปริมคิดว่าท่านอาจารย์จะชอบเหมือนที่ปริมชอบค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Bright Lily,

การอ่านหนังสือเป็นอีกหนึ่งความสุขในชีวิตนี้เลยค่ะ การอ่านก่อให้เกิดจินตนาการมากมายกว่าการดูโทรทัศน์ด้วยค่ะ 

ปริมเองก็เพิ่งได้มาอ่านหนังสืออื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากตำราเรียนและบทความวิชาการมาไม่กี่ปีนี้เองค่ะ แต่ก็มีความสุขที่ได้เริ่ม วันละเล็กวันละน้อยก็ยังดีค่ะ ในกระเป๋า ในรถ จะมีพ้อคเก็ตบุ้คเล่มเล็กๆ ติดไว้เสมอค่ะ

เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณศิลา

ห้องสมุดดีดี ใกล้บ้าน น่าจะเพิ่มดีกรีความสุขให้ชีวิตอีกมากนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพวงผกาพี่ดีใจจังค่ะได้เพื่อนอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นอีกคน

มีความสุขในการอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องซอมพอ

พักหลังมานี้ทุกครั้งที่กลับบ้านปริมก็จะไปขนหนังสือมาค่ะ ทีละ 20-30 เล่ม จนรู้สึกว่าอ่านไม่ทันค่ะตอนนี้

ขอบคุณมากค่ะ มีความสุขในการอ่านเช่นกันนะคะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่แวะมาอ่าน มาให้กำลังใจบันทึกนี้นะคะ

สุขสันต์วันครูค่ะ

ดูแล้วหนังสือเยอะมากๆ กลับไปสิงคโปร์หรือยังครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

ไม่ใช่แต่หนังสือค่ะ จำนวนห้องสมุกก็เกลื่อนเมืองเลยทีเดียว ขับรถทุกๆ 5-20 นาที รับรองเจอห้องสมุดแน่นอนค่ะ สะดวกมากในการอ่านหนังสือ

กลับมาใช้ชีวิตตามปกติอย่างสงบสุขที่เมืองเล็กๆ แห่งนี้ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วแล้วค่ะ จะว่าไปก็อยู่ที่บ้านไม่กี่วัน

หวังว่าคงได้พบท่านอาจารย์สักวันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ



แอบอิจฉาคนสิงคโปร์เสมอๆ ครับ...กับห้องสมุด....การบริการยืมหนังสือ....หวังว่า...การกลับเมืองบ้านเรา...คงทำให้คุณปริมมีความสุข และแรงบันดาลใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท