สำนักหอสมุดแห่งชาติ - เวปไซด์ที่เป็นได้มากกว่าที่เป็น


การลงทุนด้านความรู้เป็นการลงทุนที่ดีที่สุด - เบนจามิน แฟรงคลิน

ตอนเป็นเด็กถึงแม้ว่าบ้านจะอยู่ไกลจากใจกลางเมืองเชียงใหม่แค่ไม่ถึงสิบกิโลเมตร แต่ความรู้สึกของเด็กตัวเล็กๆ นั้น “ในเมือง” และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นั้นช่างไกลเหลือเกิน

ตอนเป็นเด็กประถม นอกจากหนังสือเรียนวิชาต่างๆ และหนังสือเรียนภาษาไทยที่ตอนนั้นมี มานี ชูใจ ปิติ มานะ เพชร เป็นตัวแสดงนำก็ไม่ได้อ่านหนังสืออะไรอีก นอกจากหนังสือ “ตัวเมือง” ที่คุณตาพยายามสอนให้อ่านเขียน จำไม่ได้ว่าโรงเรียนประถมใกล้บ้านมีห้องสมุดหรือเปล่า พอเข้าเรียนชั้นมัธยมประจำอำเภอโลกของการอ่านเปิดกว้างขึ้นด้วยความเพ้อฝันของเด็กที่กำลังจะย่างเข้าสู่วัยรุ่น และเพราะห้องสมุดประชาชนประจำอำเภออยู่ติดโรงเรียน หนังสือบางเล่มในซีรีย์เพชรพระอุมาที่หาไม่เจอจากห้องสมุดโรงเรียนก็ไปยืมจากห้องสมุดประชาชน ที่นี่คือที่ทำให้ฉันรู้จัก ทมยันตี, โสภาค สุวรรณ, ศรีบูรพา, หยก บูรพา, ดอกไม้สด, นิพพาน, อัญชัน, ยาขอบ, บุษยมาศ, พ. เนตรรังสี, ลักษณวดี ฯลฯ

และหลังจากนั้นโลกในตัวหนังสือภาษาไทยของฉันก็หยุดไปตั้งแต่เรียนปริญญาตรีถึงปริญญาเอก เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ไม่คุ้นเคย ทำให้การอ่านดำเนินไปช้ากว่าที่ควร ฉันเลยเลิกอ่านหนังสือที่นอกเหนือไปจากหนังสือประกอบการเรียนและบทความทางวิชาการ และเพิ่งจะมาเริ่มอ่านหนังสืออื่นๆ อีกครั้งไม่กี่ปีมานี้

สิ่งที่ไม่ได้อ่านตอนเป็นเด็กคือหนังสือเด็กเล่นรวมไปถึงนิทานสำหรับเด็กทั้งหลาย สิ่งที่ขาดไปในวัยเด็ก ได้ถูกเติมเต็มอีกครั้ง เรื่องราวของอานุภาพของรักแท้จากนิทานเรื่องเจ้าหญิงนิทราหรือซินเดอเรลลา การรู้จักระวังภัยของคนแปลกหน้าจากนิทานเรื่องหมาป่ากับลูกแพะทั้งเจ็ดและหนูน้อยหมวกแดง ตลอดจนการเรียนรู้โทษของความโลภจากนิทานเรื่องชาวประมงและภรรยา ทั้งการรับรู้ถึงฤทธิ์เดชของความริษยาอาฆาตจากนิทานเรื่องสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด และประโยชน์ของความสามัคคีจากนิทานเรื่องนักดนตรีแห่งเมืองเบรเมน

เรื่องราวเหล่านี้กลับมาเติมสีสันให้ชีวิตของฉันในวัยที่เลขสามเข้ามาเยือน ขอบคุณ National Library of Singapore (http://www.nlb.gov.sg/) ที่นอกเหนือจากการไปนั่งซุกตัวอยู่ที่มุมหนังสือเด็กเล่นในห้องสมุดใกล้บ้านให้เด็กๆ เดาเอาว่า “ป้า” คนนี้จะมาอ่านหนังสือนิทานเหล่านี้เพื่อไปเล่าให้ลูกหลานหรือแมวที่บ้านฟังหรือ? ฉันยังสามารถนั่งอยู่ที่บ้านอ่าน/ฟัง หนังสือเหล่านี้และหนังสืออื่นๆ อีกมากมายจากเวปไซด์ของสำนักหอสมุดแห่งชาติสิงคโปร์ ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเป็นสมาชิกฟรี การล็อคอินเข้าไปก็ใช้หมายเลขบัตรประชาชนกับข้อมูลส่วนตัวเท่านั้น

นอกจาก e-book แล้ว ก็ยังมี audio book ที่หากไม่อยากอ่านก็ฟังเฉยๆ ก็เป็นการหัดฟังที่ดี ถึงแม้ส่วนตัวจะชอบการอ่านหนังสือโดยการพลิกหนังสือในมือทีละหน้า แต่ในยามที่ไม่มีหนังสือให้จับให้สัมผัส การอ่านจาก “สิ่งที่มีบนหน้าจอ” ก็ได้ความรู้ความบันเทิงไม่ต่างกัน

..

 

http://eresources.nlb.gov.sg/index.aspx

เพราะไม่ค่อยได้เข้าเวปไซด์ของบ้านเรา นอกจากที่นี่ – g2k จึงไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนบันทึกในหัวข้อนี้อย่างไรดี ก็เลยลองจินตนาการว่า ณ ตอนนี้หากอยู่ที่บ้านเรา ฉันอยากเข้าไปเวปไซด์ใดมากที่สุด ด้วยความเคยชินก็เลยตอบตัวเองว่าสำนักหอสมุดแห่งชาติสิ ก็เลยลองเข้าไปดูที่ http://www.nlt.go.th/th_index.htm

เลยคิดว่าคงจะดีไม่น้อยหากสำนักหอสมุดแห่งชาติจะมีการพัฒนาการบริการด้าน e-resources เพิ่มขึ้นเพื่อให้ชาวไทยที่อยู่ห่างไกลสำนักหอสมุดแห่งชาติแต่มีสัญญาณอินเตอร์เนทได้อ่านหนังสือพิมพ์, นิตยสารต่างๆ, audio book รวมไปถึงการเพิ่มประเภทของหนังสืออิเลขทรอนิกส์ที่ในขณะนี้มีอยู่ไม่กี่เรื่องให้กว้างขวางขึ้นเพื่อเป็นแหล่งความรู้โดยทั่วไปแก่คนไทยที่ไม่มีสิทธิ์ใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ห้องสมุดโรงเรียนต่างๆ นอกเหนือไปจากบริการสืบค้น บริการพิเศษด้านลิขสิทธิ์ และการแนะนำหนังสือต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในขณะนี้

..

http://www.nlt.go.th/th_index.htm

งบประมาณด้าน Infrastructure อาจมากหน่อยในตอนแรก แต่ทว่าการลงทุนด้านความรู้เป็นการลงทุนที่ดีที่สุด ดังที่เบนจามิน แฟรงคลิน กล่าวเอาไว้ เห็นด้วยไหมคะ?

 

จากนี้ไปจนนิรันดร์ 

http://www.youtube.com/watch?v=Vh-Pp4LuLW4

หมายเลขบันทึก: 492549เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

การลงทุนด้านความรู้เป็นการลงทุนที่ดีที่สุด - เบนจามิน แฟรงคลิน

เห็นด้วยกับคำนี้ที่สุดครับอาจารย์ ;)

"หนังสือคือ ประตูสู่โลกกว้าง"

 การลงทุนด้านความรู้เป็นการลงทุนที่ดีที่สุด ดังที่เบนจามิน แฟรงคลิน กล่าวเอาไว้ เห็นด้วยครับ

เคยแอบเข้าไปค้นข้อมูลหนังสือค่ะ.. website นี้โอเคเลยค่ะน้องปริม

 

  • ถ้าจะตามเขาให้ทัน เราคงต้องเล็งให้ออกและทำเรื่องดีๆเหล่านี้ให้เร็วขึ้นนะครับ.. 
  • ขอบคุณความรู้ครับ

แวะมาส่งต่อกำลังใจ

ขอบคุณสำหรับเว็บไซต์ดีดี ที่นำมาฝากกันคะ

เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า " คงจะดีไม่น้อยหากสำนักหอสมุดแห่งชาติจะมีการพัฒนาการบริการด้าน e-resources เพื่อเปิดกว้างในการเข้าใช้บริการมากขึ้นคะ " โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ห่างไกล หรือแม้แต่ชาวต่างชาติก็สามารถเข้าสืบค้น หรือเข้าใช้บริการด้านข้อมูลได้ และที่สำคัญคือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์น่าจะมีความหลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้นคะ

 

 สวัสดีค่ะคุณปริม...

...ขอบคุณสำหรับแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ค่ะ(ตามหาหนังสืออยู่หนึ่งเล่มค่ะ "พุทธวิธีครองใจคน" ของท่าน ปิ่น มุทุกันต์)

ขอบคุณที่แบ่งปันเวปไซค์ดีๆค่ะคุณปริม

เข้ามาก็ฟังเพลงเพราะๆ เพลินเลยค่ะ . เทคโนโลยี"hardware" tablet ก็นำมาใช้แล้ว น่าจะมี "software" ให้ใช้ด้วย อย่าง ebook ที่ให้ยืมได้ อย่างที่คุณปริมจุดประกายในบล็อกนี้

ขอเรียนถามว่า library online ของสิงคโปร์นั้น เขาใช้วิธีคืน หนังสือหรือให้ดาวน์โหลดฟรีไปเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ Wasawat Deemarn,

วันนี้หวังว่าอาจารย์คงจะวุ่นน้อยลงสักนิดนะคะ :)

ชอบประโยคนี้จังค่ะ "หนังสือคือ ประตูสู่โลกกว้าง" ขอบคุณค่ะอาจารย์แว่นธรรมทอง

การอ่านหนังสือช่วยเสริมจินตนาการมากๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่คะ

โดยทั่วไป Website นี้ก็ดีอยู่แล้วค่ะ แต่คงจะดีมากขึ้นหากมีทางเลือกให้ครอบคลุมมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ kunrapee,

คงจะเป็น continuous improvement น่ะค่ะ หากมีอย่างที่นำเสนอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ธนิตย์ สุวรรณเจริญ,

หากเราให้ความสำคัญกับจุดนี้ คงต้องทำเลยค่ะ ก็เห็นเริ่มๆ กันแล้วก็คงต่อยอดไปเลยค่ะ เพราะสภาพแวดล้อมในเมืองไทย โดยเฉพาะในที่ห่างไกลออกไป e-resources จะเหมาะมาก...

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ EGA,

หวังว่าฝันของคนไทยจะเป็นจริงโดยเร็วนะคะ :)

สวัสดีค่ะคุณน้อย

หวังว่าคงจะเจอหนังสือที่ต้องการนะคะ เห็นมีแต่ในสาขาที่กรุงเทพ ไม่แน่ใจว่าบ้านเรามีบริการยืมต่างห้องสมุดหรือเปล่านะคะ ที่นี่หากสาขาใกล้บ้านไม่มี เราสั่งจองจากสาขาอื่นได้ค่ะ จ่ายค่าจองแล้วเขาจะส่งมาที่สาขาใกล้บ้านเราก็ไปยืมได้ แต่หากต่อไปเป็นหนังสืออิเลขทรออนิกส์ก็ไม่มีปัญหาค่ะ อ่านจากจอคอมได้เลย :)

ฝันดีค่ะ :)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะคุณถาวร

ฝันดีค่ะคืนนี้ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ ป.

ก็ไม่มีอะไรต่างจากการยืมหนังสือ hard copy ทั่วไปค่ะ ยืมได้ครั้งละ ๒๑ วันแล้วส่งคืนค่ะ ยืมได้ครั้งละ ๔ เล่ม ถ้าไม่ส่งก็ถูกปรับวันละรู้สึกจะ ๑๕ เซ็นต์ต่อเล่มค่ะ... :)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริม มาชื่นชมกับเว็ปนี้ที่มีหนังสือมากมาย และฟังเพลงไพเราะมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครู Rinda,

เวปนี้เป็นสวรรค์ของคนชอบอ่านค่ะ ฟังเพลงเบาๆ ไปด้วยอ่านหนังสือไปด้วย ผ่อนคลายดีนะคะ

ฝันดีค่ะ :)

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่เข้ามาช่วยกันฝัน ใฝ่ฝันให้คนไทยไม่ว่าไกลใกล้ได้อ่านหนังสือกันทั่วหน้าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

น่าสนใจครับ และก็ไม่นึกเลยนะว่า จะมีใครที่ติดตามเก็บโอกาสที่หายไปกลับคืน รวมทั้งการรักการอ่านจริงๆ จังๆ ผมเพิ่งตระหนักรู้ผ่านบันทึกสบายๆ อันนี้น่ะครับ รู้สึกดีจริงๆ และก็เห็นเพื่อนคุณปริมน่าจะเป็นร้อยรสอักษรที่กล่าวมากระมัง อ่านมาก็น่าจะไปเล่าให้ลูกหลานฟังนะครับ แมวฟังไม่รู้น่ะครับ (หรือรู้) ก็คุยสบายๆ นะครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

พอดีปริมชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วค่ะ ยิ่งหนังสือที่ไม่เคยได้อ่านด้วยแล้วยิ่งน่าสนใจ หนังสือที่ชอบบางทีอ่านหลายๆ รอบก็มีค่ะ

ตอนนี้ยังไม่มีลูกค่ะ เลยต้องเล่าให้แมวสองตัวที่บ้านฟังไปก่อนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท