สายโลหิต


ธรรมชาติ ให้สิ่งสองสิ่งมาเพื่อเราโดยเฉพาะกับทุกๆชีวิตบนโลกใบนี้

 หลายคนเมื่อได้เห็นเลือด หรือเรียกให้ไพเราะว่าโลหิต ก็มีความรู้สึกเกิดขึ้นต่างๆนาๆ บ้างก็ทนกลิ่นคาวคลุ้งไม่ได้ ทั้งนี้เพราะโลหิตอุดมไปด้วยอาหารที่สมบูรณ์ กลิ่นที่ผสมผสานออกมา จึงอาจไม่ใช่กลิ่นกรุ่นเหมือนดอกไม้นานาพรรณ บ้างก็เมื่อเห็นสีแดงฉาน เข้มข้น ในยามโลหิตรินไหล ถึงกับเข่าอ่อนและเป็นลม สีของเลือดมีผลานุภาพเสมอ เพราะสีแดงนี้กำหนดชีวิต ให้อยู่ต่อหรือสิ้นสุดลงได้

   เลือดอาจมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างมากมาย จนบางครั้งเลือดก็ไม่อาจเป็นประโยชน์ต่อใครได้เลย เลือดบางกรุ๊บ นำไปให้คนเลือดต่างกรุ๊บก็ไม่ได้ เหมือนเห็นเป็นของไร้ค่าทันที เลือดของคนบางคนมีอันตรายต่อผู้อื่นอย่างมาก ถ้าคุณสมบัติที่ไม่อาจเข้ากันได้แม้จะเป็นเลือดกรุ๊บเดียวกัน  ดังนั้นแม้เลือดจะเป็นเสมือนยาวิเศษที่สามารถชุบชีวิตผู้คนขึ้นมาได้ทันใจ แต่ขณะเดียวกัน เลือดก็อาจกลายร่างเป็นเพชฌฆาตดับชีวิตของคนได้ทันทีเช่นกัน

ในขณะที่การเสียเลือดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คนตายได้รวดเร็ว  แต่คนได้รับเลือดก็กลับฟื้นชีพได้รวดเร็วพอๆกัน

  แต่าว่าทั้งหมดที่เขียนมา ยังบรรยายความมหัศจรรย์ของเลือดได้ไม่ครบถ้วนบริบูรณ์ เพราะสำหรับคนที่มีความพเศษเฉพาะต่อกันแล้ว เลือดกลับเป็นสิ่งวิเศษมากกว่านี้ยิ่งนัก ดังนี้

 ไม่ว่าลูกจะมีเลือดกรุ๊บใดก็ตาม  เมื่อก่อกำเนิดในครรภ์ของแม่ที่มีเลือดคนละกรุ๊บกัน ทำไมเราจึงใช้โลหิตสายเดียวกับแม่ได้ ทำไมโลหิตต้องห้ามเพราะต่างกรุ๊บกัน จึงกลายเป็นตัวสนับสนุนชีวิตเราให้โตวันโตคืนโดยไม่มีพิษภัยใดๆ เขาว่าลูกได้อาหารผ่านเลือดของแม่ ทำไมร่างกายแม่จึงผลิตเลือดเลี้ยงคนอีกคนได้โดยไม่รู้จักหยุดหย่อน ไม่มีข้อแม้และเงื่อนไข ธรรมชาติที่ยากจะอธิบายนี้เกิดเฉพาะบุคคลพิเศษสองคนเท่านั้น แม่-ลูก

 ครั้นเมื่อคลอดออกมา พบว่าเลือดลูกนั้น ถ้าไม่ตรงกับพ่อ ก็ต้องตรงกับแม่เท่านั้น และเมื่อใดที่เราต้องการเลือดอีกสักครั้ง ในชีวิตเรานี้ ก็พบว่าเลือดของพ่อแม่ที่ตรงกรุ๊บเดียวกับเรา จะเป็นเลือดที่เหมาะสมที่สุด เข้ากันได้โดยไม่มีข้อแม้เหมือนเลือดคนอื่น ไม่แพ้ ไม่ทำร้ายกัน และมี ดี เอ็น เอ ชนิดเดียวกันต่างแสดงอยู่ในเลือดของกันและกันเป็นพยาน

  หากหลายๆชีวิตที่จะรู้สึกว่าโดดเดี่ยวในโลกนี้ จะเป็นเพราะเหตุใดก็ตาม แต่ขอให้อบอุนใจว่า ที่จริงแล้ว ธรรมชาติ ให้สิ่งสองสิ่งมาเพื่อเราโดยเฉพาะกับทุกๆชีวิตบนโลกใบนี้  นั้นคือสายโลหิตของพ่อแม่เรานั่นเอง ถึงใครจะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจกับพ่อแม่เพียงไร แต่ธรรมชาติ ก็ฝากของขวัญชิ้นพิเศษไว้กับท่านทั้งสองแล้วสำหรับเราเท่านั้นแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 492544เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ ขอบคุณดอกไม้กำลังใจค่ะ และเป็นกำลังใจให้ทุกๆบันทึกเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกฤษณพงษ์ เชื่อใจในพลังสายโลหิต ที่ธรรมชาติมอบไว้กับคนพิเศษเพื่อเรานะคะ

สวัสดีค่ะคุณปริม รู้สึกปิติใจทุกครั้ง ที่เห็นดอกไม้กำลังใจจากคุณปริม ขอบคุณอย่างยิ่งค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะคุณชลัญธร มาขอบคุณช้าไปหน่อยนะคะ เพราะไม่ได้เข้ามาอ่านอ่านมีภารกิจนิดหน่อยค่ะ แต่ก็ชื่นใจกับดอกไม้และความเห็นของทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณSila Phu Chaya ต้องขอขอบคุณที่เข้ามาอ่าน บันทึก"สายโลหิต" นอกจากนี้ยังมอบดอกไม้มาให้ และขอขอบคุถณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณถาวร เป็นเรื่องที่น่าซาบซึ้งกับความกรุณาของธรรมชาติ ที่จะประคับประคองมนุษย์ทุกคน ให้มีชีวิตที่สมบูรณ์และเท่าเทียมกัน รู้สึกชีวิตเรามีคุณค่าจังเลยนะคะ

เลือดย่อมข้นกว่าน้ำครับหมอรุ่ง

สวัสดียามเช้าค่ะคุณวอญ่า จริงค่ะเลือดแม้จะประกอบด้วยน้ำ แต่คุณสมบัติช่างแตกต่าง และเรายังเกิดมาพร้อมกับการดูแลที่พิเศษของเลือดอีกด้วย ต้องขอบคุณธรรมชาติที่ไม่ธรรมดานะคะ สุขสันต์วันหยุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท