ปรุงเองต้องกินเอง


มาถึงวันนี้ GotoKnow ย่างเข้าสู่ปีที่เก้าแล้วและมีบันทึกกว่าห้าแสนบันทึก แต่ในห้าแสนบันทึกนั้นมีบันทึกที่ผมเขียนเองน้อยเหลือเกิน วันนี้เป็นวันปีใหม่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ผมจะได้เริ่มต้นอีกครั้งกับการเขียนบันทึกอย่างจริงจัง ผมตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกอย่างน้อยวันละหนึ่งบันทึกให้ได้ครับ

ที่จริงแล้วผมเป็นคนชอบเขียนมาก แต่การให้บริการเว็บไซต์อย่าง GotoKnow นั้นเหมือนกับการให้บริการร้านอาหาร แม้ผมจะมี "พนักงานเสิร์ฟ" (คือเครื่องแม่ข่าย แปลตรงๆ ตัวจาก "server") อยู่แล้ว แต่ผมก็เหมือนผู้จัดการร้านอาหาร เมื่อเข้ามาในร้านก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสนั่งกินอาหารเอง มักจะมีโน่นมีนี่ให้ทำอยู่ไม่ขาด ไหนจะต้องไปดูและเป็น "กุ๊ก" หรือโปรแกรมเมอร์ที่จะทำการปรุงอาหารให้ถูกปากผู้ใช้บริการอีก การที่จะได้นั่งเขียนนั้นเป็นโอกาสที่หายากอย่างยิ่ง

แต่วันนี้ผมมานั่งนึกดูแล้ว โอกาสที่ "หายาก" นั้นจะยากจริงหรือเปล่าไม่ได้อยู่ที่ใครสั่ง แต่อยู่ที่ตัวผมเองที่จะสั่งตัวเอง โดยเฉพาะมาถึงวันนี้ GotoKnow อยู่ในสภาวะ "ลอยตัว" เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการที่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายยิ่งใหญ่มากมายนักแล้ว ก็เป็นไปตามกระแส "การจัดการความรู้" ที่แผ่วเบาลงไปตามปกติของวัฒนธรรมการบริหารจัดการในประเทศไทยล่องที่ไปเหมือนเรือลอยหา "blue ocean" กันไปเรื่อยๆ ผมเองก็คร้านจะตามแล้วว่าเรื่องเด่นประเด็นร้อนในการบริหารจัดการภาครัฐของไทยตอนนี้คือเรื่องอะไรเพราะไม่ใช่สิ่งที่ผมสนใจอีกต่อไป

ไหนจะเรื่องการศึกษาอีก ก่อนหน้านี้ผมวางเป้าหมายให้ GotoKnow มีส่วนสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนและการวิจัยด้าน Information Science ในประเทศไทย นั่นคือให้ GotoKnow เป็นเหมือนห้องแลปที่มีชีวิต แต่ตอนนี้ผมก็ไม่ได้สนใจที่จะทำด้านการศึกษามากมายนัก ขอทำแค่เล็กๆ เบาๆ แค่พอตัวให้มีความสุขก็พอแล้ว

ตอนนี้กลายเป็นว่า GotoKnow ลอยตัวจากภาระกิจต่างๆ ที่เคยตั้งเป้าไว้ แต่การอยู่ในสภาวะ "ลอยตัว" นี่ที่จริงแล้วเป็นเรื่องดีมาก เพราะเราได้ลอยตัวทำในสิ่งที่ควรทำโดยไม่มีแรงกดดันจากใครที่ไหนมาจี้ก้น กลายเป็นว่าเราได้กลับมาหาวัตถุประสงค์ที่แท้จริงว่าอยากเห็น GotoKnow เป็นอย่างไร

วันก่อนผมคุยกัน อ.จัน ได้ภาพออกมาว่าเราอยากเห็นเว็บที่ส่งเสริม "คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้" ที่มีความสุข นั่นก็คือเว็บที่ "คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่บูรณาการงานกับชีวิต"

ได้คำโปรยของเว็บไซต์ที่ยาวแต่เพราะดี แอบไปเอาคำของงาน HA ปีที่ผ่านมามาใช้อีกต่างหาก

คุยกันต่อว่าเราอยากทำเว็บที่ "สุข สงบ สว่าง สะอาด" คือใครเข้ามาในเว็บนี้แล้วจะต้องรู้สึกได้ถึงความสิ่งเหล่านี้

แค่คิดก็มีความสุขแล้วครับ ทำให้อยากทำโน่นทำนี่ใน GotoKnow อีกมากมาย แต่สิ่งแรกสุดที่ต้องเริ่มทำของปีนี้คือการเขียนบันทึกเองก่อน ให้ตัวเองได้ "สุข สงบ สว่าง สะอาด" เองเสียก่อน เรียกว่าปรุงเองก็ต้องกินเองก่อนว่างั้นเถอะ

น่าสนุกที่การทำเว็บให้เล็กลงในเชิงปริมาณกลับกลายว่าได้คุณภาพมากขึ้น แล้วย้อนกลับไปในเชิงปริมาณได้อีก

วันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมาเราเก็บสถิติรายปีที่เพื่อไปส่ง สสส. ปรากฎว่าตอนนี้ GotoKnow อยู่อันดับเดียวกับเว็บไซต์หนังสือพิมพ์หลักๆ ของประเทศไทยแล้ว บันทึกที่อยู่ใน GotoKnow แต่ละบันทึกมีคนอ่านมากกว่าข่าวในหนังสือพิมพ์อีก ธรรมชาติของบันทึกใน GotoKnow คือจำนวนผู้อ่านจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเก่าก็ยิ่งมาก ไม่ได้มากทันทีทันใดเหมือนกับข่าวหนังสือพิมพ์แล้วหลังจากนั้นก็ไม่มีคนอ่านอีกเลย

ย้อนศรกับหนังสือพิมพ์ว่างั้นเถอะ หนังสือพิมพ์นั้นเขาจานด่วน ส่วนบันทึกใน GotoKnow ต้องบ่มเสียก่อน

น่าตลกที่สมัยที่ผมมีความคิดความฝันมากมายนั้น อันดับของ GotoKnow น้อยกว่านี้ตั้งเยอะ

ถามว่าอันดับที่ดีขึ้นอย่างนี้ผมจะคิดขยายงานทำให้เว็บยิ่งใหญ่ขึ้นไหม?

คำตอบก็คือไม่ทำครับ

จะทำเฉพาะสิ่งที่ทำให้เว็บนี้ "สุข สงบ สว่าง สะอาด" เท่านั้น ถ้าเปรียบกับร้านอาหารก็ขอเป็นร้านเล็กๆ ตลอดไป ไม่ว่าจะมีใครมาติดดาวกี่ดวงให้แค่ไหนก็ตาม ดังนั้นหลังจากทำสถิติเพื่อส่งรายงานเสร็จแล้ว ผมก็เลิกดูอันดับและเอาเวลามาเขียนบันทึกดีกว่า

แต่เชื่อผมเถอะ พอ GotoKnow "ลอยตัว" เช่นนี้ อันดับจะยิ่งดีขึ้นมากอีก เพราะ GotoKnow หลุดจากโซ่ที่คอยรั้งไม่ให้ได้เป็นอย่างที่ควรจะเป็นอย่างเต็มที่ นั่นคือเลิก "จัดการความรู้" ได้หันมา "จัดการความสุข" เต็มที่เสียที เพราะยังไงจะมีความสุขได้ก็ต้องมีความรู้อยู่แล้ว

"สุข สงบ สว่าง สะอาด" เป็นความรู้สึกที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ หากเกิดขึ้นแล้วไม่ได้เก็บมันเอาไว้นั้นน่าเสียดายมาก และหากเก็บมันได้แล้วและได้แบ่งปันความรู้สึกนี้แก่คนอื่นๆ ก็จะยิ่งดีมากขึ้นอีก

ดังนั้นในปี 2556 นี้ มาลองดูกันสิครับ ว่าพ่อครัวคนนี้จะได้เขียนบันทึกอย่างน้อยวันละบันทึกจริงหรือไม่

เรื่องนี้ต้องติดตามครับ

หมายเลขบันทึก: 514778เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2013 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์


ชอบ concept นี้มากๆค่ะ "เว็บนี้ "สุข สงบ สว่าง สะอาด" " ขอร่วมด้วยช่วยกันที่จะทำให้พื้นที่นี้เป็นไปตามเป้าหมายนี้ค่ะ 

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/863/336/original_CMMiracleFlower2012_1_20.jpg?1356717279

จักติดตามชมตอนต่อไปครับ อาจารย์ ;)...

ชอบโกทูโนเสมอค่ะ พี่แวะเวียนมาทุกวัน

เห็นด้วยค่ะ บันทึกยิ่งเก่า ยิ่งมีคนอ่านเยอะมาก คงเป็นประโยชน์มากกว่านะคะ

จะคอยติดตามนะคะ "สุข สงบ สว่าง สะอาด"

สวัสดีปีใหม่จ้ะอาจารย์  สุขกาย  สบายใจ  ตลอดไป  นะจ๊ะ

สุดยอดเลยครับ  "สุข สงบ สว่าง สะอาด"

สวัสดีปีใหม่ครับ

Happy New Year...Happy new one...Happy Ba"""สุข สงบ สว่าง  สะอาด  พบความ  ว่าง  วาง  สบายๆๆ ตลอดไป..จนกว่า..จะพบ..นิรันด์...เจ้าค่ะ..เรา..ปรุงเอง..และ..กินเอง..ทุกๆตัวตน..เจ้าค่ะ..."คุณพระคุ้มครอง..ทั้งครอบครัว"..เจ้าค่ะ....ยายธี

 ค่ะจะเป็นส่วนหนึ่งในร้าน gotoknow ให้กับพ่อครัวนะคะ   "สุข สงบ สว่าง สะอาด " ขอบคุณมากค่ะ

 สิ่งที่อาจารย์ทำ ประเสริฐที่สุดค่ะ สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอแจมด้วยตลอดไป ได้ไหมค่ะ 

บางครั้งก็ขอชิมด้วย (อ่าน)

บางครั้งก็ขอโชว์ฝีมือบ้าง (เขียน)

และที่ขาดไม่ได้ก็เรืองของใจ (เข้าไปเม้นต์ และให้กำลังใจ)


ด้วยความศรัทธา

GoToKnow  มีอายุอย่างเข้า ปีที่ ๙ แล้ว  ... เป็นเด็กกำลัง เติบโต เรียนรู้ และ น่ารัก นะคะ

 

สวัสดีปีใหม่..สุขสดใสด้วยความคิดดีงามค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์สุดหล่อ

เห็นด้วยกับที่อาจารย์บอกว่า

โอกาสที่ "หายาก" นั้นจะยากจริงหรือเปล่าไม่ได้อยู่ที่ใครสั่ง แต่อยู่ที่ตัวผมเองที่จะสั่งตัวเอง  

เพราะหนูก็เป็นแบบนี้ค่ะ

มีความสุขที่ได้เข้ามาในร้านอาหารเล็กพริกขี้หนูของอาจารย์ธวัชชัยมากนะะค

  • ปี 2556 นี้ มาลองดูกันสิครับ ว่าพ่อครัวคนนี้จะได้เขียนบันทึกอย่างน้อยวันละบันทึกจริงหรือไม่
  • ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์เขียนบันทึกได้ตามเป้าประสงค์ที่วางไว้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท