ปาย...ที่ปลายทาง



...

สัปดาห์ที่ผ่านมาสามคนอาหลานตัดสินใจเก็บข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวเล็กน้อยใส่รถขับจากเชียงใหม่ไปปาย ระยะทางแค่ร้อยกว่ากิโลเมตรแต่นั่นเป็นการเดินทางไปปายครั้งแรกของพวกเรา คงกำลังมีคนคิดว่าทำไมเราเชยกันจัง ทั้งๆ ที่อยู่ใกล้แค่ปลายจมูก แต่ก็นั่นแหละค่ะ...ทุกอย่างมีครั้งแรกของมันเสมอ 

ตื่นเต้น สนุก ลุ้น มีทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หลากเรื่องราว และเสียงให้กำลังใจคนขับรถดังไปตลอดทางกว่า 762 โค้ง รวมเวลาพักดื่มชากาแฟ แวะถ่ายรูปสองข้างทาง เราใช้เวลาเกือบห้าชั่วโมงในการเดินทาง เมื่อไปถึงคนขับรถบอกว่าปายเป็นจุดพักกายพักใจที่เหมาะอย่างยิ่งในระหว่างการเดินทางไปแม่ฮ่องสอน

จากเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่บอกต่อกันมาถึงเสน่ห์ของปายและการเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วในระยะหลายปีให้หลัง ฉันได้แต่จินตนาการถึงและดูรูปที่มีคนถ่ายภาพมาแบ่งปันแล้วก็สงสัยอยู่ในทีว่าจะแตกต่างไปจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ สักแค่ไหนเชียว และในวันที่หลายๆ คนบอกว่าปายได้เปลี่ยนไปแล้ว ฉันก็ยังได้สัมผัสถึงชีวิตที่ช้าลงกว่าปกติในทันทีที่เดินทางถึง ภูเขาสีเขียวคล้ำสลับสีน้ำตาลแดงของใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสีในหน้าแล้งขณะขับรถผ่านสะพานประวัติศาสตร์ซึ่งเปรียบเหมือนประตูเมืองปาย ประกอบกับอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนั้นให้ความรู้สึกถึงความพิเศษที่เมืองเล็กๆ แห่งนี้สามารถมอบให้แก่ผู้คนที่มาเยือน 

เพราะที่พักของเราเป็นรีสอร์ทเล็กๆ ติดริมน้ำปายและตั้งอยู่บนถนนคนเดิน เราจึงตัดสินใจเดินสำรวจบริเวณตัวเมืองในยามบ่ายและค่ำหลังจากเช็คอินเข้าที่พักเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางการพัฒนาเพื่อรองรับอาคันตุกะจากหลากมุมเมืองดังที่เห็นได้จากการเปลี่ยนบ้านเรือนให้เป็นรีสอร์ทเล็กใหญ่มากมายอยู่แทบทุกซอกทุกมุม การตั้งร้านรวงสำหรับขายของและบริการต่างๆแก่นักท่องเที่ยว เมืองเล็กๆ ในหุบเขานี้ยังเป็นแหล่งงานและรายได้สำคัญของผู้คนแถบนั้นอีกมากมาย 

เราเดินชื่นชมความงดงามของชีวิตสองฝั่งถนน บนถนนหลักใจกลางเมืองยังคงมีบ้านไม้ทรงไทยล้านนาที่หาดูได้ยากในเมืองเชียงใหม่ให้ดูอยู้บ้างประปราย เราเดินเรื่อยมาจนถึงบริเวณใกล้ๆ ตลาดเทศบาลเมืองปาย สายตาฉันไปสะดุดอยู่ที่คุณยายคนหนึ่งซึ่งกำลังนั่งขายข้าวหลามอยู่ คุณยายท่านนี้แต่งตัวด้วยผ้าซิ่นเสื้อแขนกระบอก ผมที่มวยขึ้นด้านหลังชวนให้จินตนาการถึงการแต่งตัวของสาวงามเมืองเหนือเมื่อหลายสิบปีก่อน จากการสนทนาทำให้ทราบว่ายายขนกระบอกไม้ข้าวหลามซึ่งบรรจุด้วยข้าวเหนียว กะทิ น้ำตาลและถั่วดำ ขึ้นรถประจำทางจากปางมะผ้ามาถึงปายด้วยค่ารถประมาณ 70 บาท คุณยายมาพักที่บ้านญาติที่ปายแล้วเผาข้าวหลามออกมาขาย เมื่อขายข้าวหลามหมดก็จะนั่งรถกลับปางมะผ้าในวันถัดไป สัปดาห์หนึ่งคุณยายจะนำข้าวหลามมาขายสองครั้ง

"ขายม่วนก่อเจ้าแม่อุ๊ย" ฉันถาม...
"ขายไปจะเอี๊ยะลูก...เฒ่าละจะไปเยี๊ยะต้งเยี๊ยะนาก็บ่ไหว ขายคัวก็ยังแควนน่อย...แม่แป๋งคนเดียวนา เอาไปจิมสักบอกบ๋อ..." ยายตอบพร้อมชวนฉันซื้อข้าวหลาม 

ฉันช่วยอุดหนุนกิจการของคุณยายก่อนจากมาพร้อมนึกชื่นชมการปรับตัวตามวัยของคุณยายตลอดจนการต้อนรับการเปลี่ยนแปลงของชาวบ้านที่นี่ จากเมืองเล็กๆ เงียบสงบกลางหุบเขาเมื่อสิบกว่าปีก่อน ปายวันนี้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศไปเสียแล้ว

...



...
"เมื่อซาวปีก่อน ถ้าได้หันรถเครื่องก๋ายวัดสักสามคัน วันนั้นถือว่าโชคดีขนาดเน้อโยม แต่หลังจากน้ำท่วมใหญ่ในปายเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๘ มีการพัฒนาเวยขึ้น คนมาแอ่วกันนักขึ้น บะเด่วนี้บางวันรถติดเป็นแถบหน้าวัดนี่โยม"

นี่คือคำบอกเล่าของท่านพระครูอนุรักษ์ธรรมคุณ อดีตเจ้าคณะอำเภอปาย เจ้าอาวาสวัดหลวง ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงสาย 1095 ที่เราชวนกันเดินเข้าไปกราบพระเจ้าทันใจซึ่งตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่หน้าวัด 

ภายในวัดมีอาคารไม้เอนกประสงค์หลังใหญ่ใจกลางวัด ซึ่งใช้เป็นทั้งวิหารและกุฏิของพระสงฆ์ ขณะที่เรากราบพระอยู่ หลวงพ่อท่านพระครูวัย 72 ปี (พรรษา 51) ซึ่งดูเปี่ยมไปด้วยเมตตาเดินเข้ามาทักทาย ท่านยังเล่าเรื่องราวของเมืองปายและประวัติของวัดให้ฟังอย่างน่าสนใจ ท่านบอกให้เรากราบหลวงพ่อเพ็ชร พระประธานในวิหารซึ่งมีอายุเกือบ 550 ปี

"เมื่อก่อนบ้านเฮาไม้มีนัก ชาวบ้านไปตัดมาเปาะกันถวายวัด ช่วยกันแป๋งไปกำหน้อย เสี้ยงสะตางบ่อนักตะได ถ้าเป็นบะเดี่ยวนี้บ่อได้ละ"

หลวงพ่อเมตตาเล่าถึงเงินทุนเล็กน้อยที่ใช้ในการสร้างวิหารไม้สมัยก่อน อาคารนี้สำเร็จมาจากการทำบุญแรงงานจากชาวบ้าน ฉันนั่งชื่นชมวิหารไม้ที่เรียบง่ายแต่งดงามที่หลวงพ่อและชาวบ้านร่วมใจสร้างขึ้นด้วยเจตนาเพื่อเป็นพุทธบูชาเมื่อหลายสิบปีก่อน พยายามซึมซับกลิ่นไอของวันเวลาและความศรัทธาของชาวบ้านในสมัยนั้น ฉันนึกอยากให้วิหารหลังนี้ยังคงอยู่คู่วัดไปนานๆ อย่าเพิ่งมีการรื้อทิ้งแล้วสร้างกุฏิ วิหารด้วยปูนแล้วติดแก้ววาววับ ฉาบด้วยสีทองสดใสเหมือนวัดในแถบบ้านที่เชียงใหม่เลย

ถึงฉันจะเป็นหนึ่งในผู้คนที่นิยมชมชอบการพัฒนาสู่ความเจริญในด้านความเป็นอยู่ของผู้คน แต่ในส่วนลึกฉันยังชื่นชมศิลปวัฒนธรรมความเป็นอยู่แบบเดิมๆ อยู่เต็มหัวใจ ความใหม่ ความทันสมัย ความสะดวกเป็นสิ่งที่หาง่ายในยุคนี้ เมื่อเทียบกับความเก่าแก่และกลิ่นไอแห่งคุณค่าที่แฝงอยู่ 

เรานั่งสนทนากับหลวงพ่ออยู่นานจนเกือบค่ำ จึงร่วมกันทำบุญสมทบค่าน้ำค่าไฟ รับพร แล้วจึงกราบนมัสการลา เพื่อเดินไปสัมผัสอีกหนึ่งบรรยากาศของความเจริญที่เตรียมไว้ต้อนรับผู้มาเยือนบนถนนคนเดินเมืองปาย แม้จะรู้ว่าปายและผู้คนกำลังปรับตัวตามความเจริญที่ผ่านมาอย่างรวดเร็ว แม้จะยังพอรู้สึกว่าเวลาที่ปายเดินช้าลงกว่าปกติแล้ว แต่ในวันนั้นฉันนึกอยากให้เวลาที่ปายเดินช้าลงกว่านี้อีกสักนิดเพื่อที่ว่าการพัฒนาที่เห็นและเป็นอยู่จะยังไม่คืบคลานเข้ามาในวัดนี้เร็วจนเกินไป และหากเป็นไปได้ฉันอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงสู่ความเจริญนั้นเคียงคู่ไปกับการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของผู้คนไปด้วย เหมือนภาพคุณยายที่แต่งตัวพื้นเมืองนั่งขายข้าวหลามเพื่อหารายได้จากความเจริญนั้น...งดงามไม่น้อยทีเดียว


นำภาพเมืองปายตามรายทาง แถบตลาดและวัดหลวงมาฝากค่ะ

...


...


...


...


...


...


...


...


...


...


...


...


...


...


...


หลวงพ่อ...พระครูอนุรักษ์ธรรมคุณ

ปล. ประวัติโดยย่อของวัดหลวง 
วัดหลวงสร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ ๒๑๖๙ โดยเจ้าแม่สุนันทา ต่อมาขุนหลวงและเจ้าน้อยอินต๊ะจึงมาช่วยกันสร้างกุฏิ ศาลา ด้วยศิลปะพม่าไทยใหญ่ และขุดบ่อน้ำไว้ในวัด ต่อมาในสมัยเจ้าน้อยอินต๊ะและเจ้าแก้วเมือง จึงได้มีการสร้างเจดีย์รูปทรงแบบพม่าขึ้นในปี พ.ศ ๒๒๒๐ และเจ้าแก้วเมืองตั้งชื่อวัดนี้ว่าวัดหลวง เนื่องด้วยวัดนี้มีเจ้าหลวง ขุนหลวง เจ้าฟ้าช่วยกันสร้างขึ้นมา

.

.

เพลงบรรเลง: กุหลาบเวียงพิงค์

หมายเลขบันทึก: 514065เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

 สวัสดีครับ เมื่อคืนฝันว่าเดินทาง(เดิน)ไปเมืองปาย ตื่นมารู้สึกว่าหนาวๆ อิๆๆ

มาอ่านเป็นคนแรก  ไปเชียงใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว กะว่าจะไปแม่ฮ่องสอน แต่พี่สาวแพ้ทางขึ้นภูเขามากๆ บอกคำดียวว่าไม่ไป ได้ไปแพร่ เพชรบูรณ์ อุดร ไม่เคยไปอิสานเลย ไปวัดบ้านบ้านตาด ดีใจมากๆ

อยากบอกน้องคำเดียว  ถ้ามีเวลา หาโอกาสงามๆของชีวิตสักสิบวัน ๑ - ๑๐ ของทุกต้นเดือน ไปปฏิบัติที่วัดแพร่แสงเทียน  แล้วจะชอบๆๆๆ  

น้องพูดภาษาเหนือได้ด้วยหรือ  ภรรยาเป็นคนลำปาง พูดภาษาเหนือได้ม่วนมาก พี่ฟังไม่รู้เรื่องเลย


เป็นบันทึกเดียวของคุณปริม ที่คลิกเข้ามาแล้ว ภาพโหลดให้ชมได้พรึบเลย

มอบดอกไม้ก่อน ด้วยความคิดถึง ยังไม่ได้อ่านเลยค่ะ :)


ไม่มีข้าวจี่ ดูข้าวหลามไปก่อน...เนอะ ที่บ้าน อากาศ...เย็นแล้วสิ

คุณปริม สบายดีนะคะ

เคยไปปายมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว...ชอบบรรยากาศมาก...ยังระลึกถึงโจ๊กใส่น้ำมันงากับปาท้องโก๋เ็ป็นก้อนๆอยู่เลยค่ะ...

ปาย.. ปลายทางที่หลายคนรวมทั้งผม อยากมีโอกาสไปสักครั้งหนึ่งครับ

สุข..สงบเย็น วันคริสต์มาส 2012 ครับอาจารย์

ภาพมีชีวิตทุกภาพ ครับอาจารย์ ;)...

ไปถึง "  ปาย "  ไม่ต้องดื่มเหล้าก็เมาได้  คุณมะเดื่อเคยไปเยือนมาแล้วจ้ะ

ไปไม่ไปปาย ปายจะปาย เพราะไปปายตึงวัน...ฮา.. อยู่ติดแค่หายใจรดต้นคอ..ยังไม่เคยไปเยือนเลยนะ เมืองปาย..สุขสันต์ หรรษากับการแอ่วน้อเจ้าน้องปริม..


ปาย...เคยไปจัดงานเลี้ยงรุ่นเมื่อ 2 ปีก่อน   ติดใจข้าวปุ๊กงา  ถนนคนเดินหลากหลายแต้ๆเจ้า

สวัสดีค่ะคุณปริม

หายคิดถึงบ้านแล้วซิคะ

ภาพสวย  น่าไปสักครั้งนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ธ.วัชชัย,

เช้านี้ก็รู้สึกหนาวๆ เมื่อกันแต่เพราะอยู่ในห้องแอร์คอนดิชั่นค่ะ ไม่ใช่แอร์ธรรมชาติอย่างที่ปาย ;)

เห็นคนกรุงเทพที่ไปทำรีสอร์ทที่นั่นหลายต่อหลายคนบอกว่าปายอากาศเย็นตลอดปีค่ะ น่าอยู่มากกกกค่ะ


ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่คนบ้านไกล

ปริมก็ยังไม่เคยไปอีสานค่ะ นั่นคือความใฝ่ฝันหนึ่งของชีวิต ไปอีสาน ไปวัดต่างๆ ที่ชื่นชอบรวมทั้งวัดป่าสุคะโตด้วย

เรื่องปฏิบัติธรรม คงได้ทำแน่นอนค่ะอีกไม่นานนี้ ตอนนี้วางแผนอยู่ค่ะ ;))


ภาษาเหนืออยู่ในสายเลือดแล้วค่ะ คำเมืองคือภาษาที่ใช้มาตลอดควบคู่กับภาษาอังกฤษ หลายๆ ปีตั้งแต่อายุสิบแปดมาจน้มื่อสองสามปีก่อนแทบไม่ได้พูดไม่ได้ใช้ภาษาไทยกลางเลย ใช้แต่ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันและคำเมืองคุยกับคนที่บ้านค่ะ พูดไทยกลางเหน่อมากค่ะ อิอิอิ


ขอบคุณคุณพี่ที่มาทักทายกันค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณตะวันดิน

ฅงเพราะระบบพัฒนาดีขึ้นมังคะเลยได้ภาพโหลดเร็วค่ะ 

ตอนนี้กลับมาสิงคโปร์แล้วค่ะ อากาศเย็นๆ เหมือนกันช่วงนี้สงสัยพัดพามาจากทางเหนือ คิดถึงข้าวหลามร้อนๆ ข้าวปุกงาดำค่ะ 


ทางอีสานหนาวมากหรือยังคะ 

ปริมสบายดีค่ะ หวังว่าคุณตะวันดินคงสบายดีเช่นกันนะคะ ;)


รูปสวยมากครับคุณปริม...

กรุงเทพฯ หนึ่งโมงเช้า ยังมืดสลัวๆ และมีหมอกโรตตัว  อากาศเย็นๆ...

แล้วจะกลับมาอ่านบันทึก....ปลายทางวันนี้ของผมนะครับ

 สวัสดีค่ะ คุณปริม  และ สวัสดี "ปาย"....

งดงาม ทั้ง ภาพ และ ความรู้สึก ขอบคุณ ที่แบ่งปัน ...สัมผัสได้ถึง ความสุข และความอบอุ่น จากการเดินทาง....

Take care นะคะ

แวะมาสวัสดีปีเก่ารับปีใหม่..ไปแอ่วเชียงรายมาเหมือนกัน..จะมีโอกาศไป..ปาย..และ แม่ฮ่องสอน..ยังไม่รู้ได้..(ยายธี)

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  

แล้วคุณปริมได้มีโอกาสไปจิบกาแฟกับ "ผู้รู้ที่ไม่เคยหันมามองใคร" หรือยังครับ..........:):)

  • มาสวัสดีปีใหม่..ขอให้มีความสุขนั๊กๆ ครับ

สวัสดีค่ะ Khun Char,

ยังไม่ได้กินโจ๊กที่ปายค่ะ แต่เดินกินข้าวปุกงาดำที่ถนนคนเมือง อร่อยเข้าบรรยากาศหน้าหนาวดีมากค่ะ

แน่นอนว่าเราคงต้องไปเยือนปายเป็นครั้งที่สองแน่นอนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณามาเยี่ยมเยียน ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ;)


สวัสดีค่ะอาจารย์ นุ,

แค่ขับรถไปจากเชียงใหม่ถึงปายก็ถือว่าเป็นความน่าประทับใจตามรายทางอย่างหนึ่งแล้วค่ะ มีเวลาอาจารย์ลองไปเยือนในช่วงหน้าหนาวนะคะ บรรยากาศดีมากๆ ค่ะ ปายมีความต่างที่รอให้นักเดินทางมาสัมผัสอยู่ค่ะ ;))

สุข สงบ ยามค่ำนะคะอาจารย์

ท่านอาจาย์ Wasawat Deemarn,

ไปปายคราวนี้เราเอากล้องไปสองตัวค่ะ คนละมุม คนละอารมณ์ คนละความนึกคิด แต่ภาพออกมาใช้ได้ทีเดียวค่ะชุดนี้ ;)))


ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

จริงๆ ด้วยค่ะคุณมะเดื่อ แค่เดินทางก็มึนมากๆ ค่ะ แต่เราสามคนโชคดีไม่มีใครเมามากค่ะ แค่มึนๆ พอลงจากรถสูดอากาศดีดี ก็ไปต่อได้ค่ะ


ปายในหน้าหนาว โรแมนติกมากค่ะคุณมะเดื่อ ;))

สวัสดีเจ้าพี่ครูตูม

ก่อนหน้าหนาวจะหมดไปแอ่วปายสักหน่อยนะเจ้า บรรยากาศของปายในสายหมอก งามมากเจ้า

ตอนนี้กลับมาใช้ชีวิตปกติแล้วค่ะพี่ครู บ่อได้แอ่วเมินๆ อย่างที่หวังค่ะ เอาไว้ปีหน้าว่ากันใหม่เจ้า


มีความสุขนักๆ เน้อเจ้า

สวัสดีเจ้า KRUDALA,

เป็นครั้งแรกที่ได้ทานข้าวปุกงาเช่นกันค่ะ อร่อยมากเข้าบรรยากาศหนาวๆ ค่ะ ยืนผิงไฟรอข้าวที่ปิ้งด้วยค่ะ เพิ่งรู้ว่าเราชอบทานขนมโบราณค่ะ ;))

ประทับใจบรรยากาศที่ถนนคนเดินเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ธิรัมภา,

มีพลังกลับมาบ้านที่สิงคโปร์อีกครั้งค่ะ เป็นการเดินทางกลับบ้านที่ประทับใจมากค่ะ

ปายในหน้าหนาว สวย โรแมนติก สบายๆ น่าไปเยือนมากค่ะ


ขอบคุณค่ะ

อยากไป ปาย บ้างจัง

ค่อยมาคุยอีก งานตรึม!

สวัสดีค่ะคุณหมอ ทิมดาบ,

ขอบคุณที่มาทักทายในยามเช้าของวันนี้นะคะ

ทุกวันในตอนเช้าที่ปาย หมอกลงจัดมากค่ะ สวยมากเลย จะเอารูปมาลงให้ชมนะคะ


สุข สงบในคืนนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ joy,

กลับมาจากปาย ได้ความรู้สึกหนาวกายแต่ใจอุ่นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่มาเยือนกันเสมอ

สวัสดีปลายปีเก่าค่ะคุณยายธี

เชียงราย น่าน พะเยา ต้องเป็นทริปหน้าแล้วค่ะ ตอนนี้กลับมาสู่ชีวิตปกติสุขอีกครั้ง

คุณยายไปเที่ยวปายแล้วนำมาเล่าสู่กันด้วยนะคะ

มีความสุขในเมืองเหนือค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิชญธรรม,

เป็นโชคดีมากค่ะที่ท่านผู้รู้ให้เกียรติมานั่งเก้าอี้ตรงข้ามด้วยกันที่ลานกาแฟดอยคำในช่วงงานนิทรรศการ ๘๐ พระชรรษาโครงการหลวงที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันเสาร์ที่ผ่านมาค่ะ คุยกันนานพอควร สนุก มีความสุขมากค่ะ ;)))


สงบสุขค่ะท่านอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ขอน้อมรับพรดีดีจากคุณพี่ใหญ่นะคะ และขอส่งความสุขให้พี่ใหญ่ด้วยเช่นกันค่ะ


ขอบพระคุณมากค่ะ ;)

สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะคุณสามสัก

มีความสุข สงบ ตลอดปีใหม่นะคะ


ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่หมอภูสุภา

หากพอหาเวลาได้ก่อนหมดหนาว พี่หมอไปเยือนปายได้ค่ะ บรรยากาศเรียบง่ายโรแมนติกกว่าเชียงใหม่เยอะเลยค่ะ ;))

งานหนัก รักษาสุขภาพนะคะพี่หมอ


ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาเยี่ยมเยือนปายไปพร้อมๆ กันค่ะ

สุข สงบ ต้อนรับสิ่งดีดีที่จะเข้ามาในปีใหม่นะคะ

ฝันดีค่ะคืนนี้

คิดถึงปายค่ะ

จะกลับมาอ่านอีกรอบค่ะ ตอนนี้ตาง่วงมากแล้วค่ะ

  •  อยู่ที่พิษณุโลกแค่นี้ ยังไม่มีโอกาสได้ไปเลยครับ (อิจฉาเล็กๆ)
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

น้องปริมค่ะ 

คิดถึงปาย... กลิ่นอายของเมืองเหนือเรียกร้องให้ต้องหาโอกาสไปเยือนอีกหลายๆที่ที่ยังไม่ถึงค่ะ น้องปริม  อาจจะรวมทริบ นกๆ ด้วย  ....อิอิ

อืมม์  ....สาวเหนือจากบ้านไปอยู่ต่างแดน กลับมาทำหน้าที่ PR  ได้เยี่ยมยอดเลยค่ะ ภาพสื่ออารมณ์ให้เห็นวิถีปาย และเมืองเหนือค่ะ น้องปริม .....ชอบๆ ๆ  ขอบคุณค่ะ:-))

 สวัสดีค่ะน้องปริม   ปายน่าไปจังเลยค่ะ 

 ระยะหลังมีการพูดถึงเมืองปาย เชียงคาน และน่าน มากขึ้น แต่ทั้งสองที่ผมยังไม่เคยไปยลเลยสักคราครับ ขอบคุณที่เอาเรื่องราวปายมาแบ่งปัน

-สวัสดีครับ..

-ตามมาเที่ยวปาย...

-ไม่เคยไปเยือนปาย...

-อยากไป ๆ ครับ..

-วิถีชีวิตเรียบง่าย.....เสน่ห์ของเมืองปาย...

-ปีนี้..ไปเมืองเหนือ....สัมผัสอากาศหนาวที่เชียงใหม่

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ BrightLily

ปายในหน้าหนาว ให้ความรู้สึกสดชื่น อบอุ่น โรแมนติกมากค่ะ มีโอกาสเชิญแวะไปเยียมอีกครั้งนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ท่านอาจารย์ปณิธิ

หยุดยาวช่วงปลายปีนี้ยังวางแผนทันนะคะ

ขับรถจากพิษณุโลกพักที่เชียงใหม่แล้วต่อไปปายค่ะ ;))


สองวันก็ได้ความประทับใจมิรู้ลืมค่ะ 

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อาจารย์ kwancha,

คราวนี้ไม่ได้รวมทริปนกค่ะ แต่ขากลับแอบแวะไปห้วยน้ำดังชั่วโมงกว่าๆ ได้นกมาสองสามตัวค่ะพร้อมซากุระเมืองไทยที่เพิ่งบานไม่กี่ดอก 

แต่แค่นี้ก็ชุ่มชื่นหัวใจแล้วค่ะ

คราวหน้าพี่อาจารย์ไปดูนกทางเหนือเมื่อไหร่ จะรอดูชมภาพค่ะ ;))

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปิยกุล,

เวลาที่เดินไปช้าๆ ยังสัมผัสได้อยู่บ้างที่ปายค่ะ

หากมีโอกาสเชิญไปสัมผัสได้นะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องซอมพอ,

ขณะนั่งอยู่ที่ปาย นั่งดูดาว คุยกันกลางลมหนาวสามคนอาหลาน เราคุยกันว่าทริปหน้า น่าจะเป็น พะเยา แพร่ น่าน เพราะวิถีชีวิตที่ยังช้าๆ คือสิ่งที่เราสัมผัสแล้วชอบใจค่ะ

วันหน้าจะไปแอ่วหาเน้อเจ้า ;)

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

พอมาเขียนบันทึกนี้จึงได้รู้ว่ายังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่เคยไปปาย ดีใจที่ได้เก็บภาพวิถีชีวิตที่ยังเรียบง่ายอยู่บ้างมาฝากค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

ไม่มีที่ใดปราศจากความรู้
ไม่มีที่ใดปราศจากเรื่องเล่า
และไม่มีที่ใดปราศจากการเรียนรู้
เว้นแต่เราและเรา...ไม่พร้อมที่จะเรียนรู้
...

ชื่นชมและอิ่มเอมกับบันทึกเรื่องเล่าอันงดงาม นี้เป็นที่สุด

ขอบคุณครับ

ยังไม่มีโอกาศได้ไป... ปาย ... อยากไปครับ

ชอบจัง ป้าย ห้ามกลับใจ ...

สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้มีความสุขมาก ๆ ครับ 

ไปดอยแม่อูคอ ดูดอกบัวตอง แต่ไม่ได้แวะ ปาย...คงมีโอกาสสักวันค่ะ  ปล.ภาพสวยมากค่ะคุณปริม  สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ติดธุระ ครับ เลยมาถึง...ปาย  ช้ากว่าคนอื่น 

อ่านบันทึกนี้และดูรูปช่วยทำให้มีความสุขมากๆ ครับ ขอบคุณมากครับคุณปริม

ปาย...ที่ยังไม่เคยไป  มาสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้า  ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะครับ

งดงามนะครับคุณปริม

..

มีความสุขตลอดปีใหม่นี้นะครับ

 สวัสดีค่ะคุณปริม...ภาพสวยดีค่ะแม้จะมีการพัฒนาของเมืองแต่มุมสงบสุขของขุนเขาและสายหมอกก็ยังเป็นเสน่ห์ของเมืองเหนืออยู่นะคะ(ซักวันคงมีโอกาสได้ไปฟังภาษาเหนือถึงถิ่นค่ะ)

ไม่มีที่ใดปราศจากความรู้
ไม่มีที่ใดปราศจากเรื่องเล่า
และไม่มีที่ใดปราศจากการเรียนรู้
เว้นแต่เราและเรา...ไม่พร้อมที่จะเรียนรู้


ขอบคุณมากค่ะท่านอาจารย์แผ่นดิน จะเก็บไว้ในใจเสมอเวลาเดินทางค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอาจารย์

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอาจารย์ภูคา

การเดินทางในตัวของมันเองก็น่าตื่นเต้นไม่น้อยค่ะ เราก็อยากไปให้ถึงเช่นกัน สนุกมากค่ะ ถ้ามีโอกาสลองไปรับลมหนาวที่โน่นนะคะ ตอนเช้าที่นั่นประมาณ ๑๐ องศาค่ะ

มีความสุขมากๆ นะคะท่านอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณกอหญ้า

แม่ฮ่องสอนต้องเป็นทริปต่อไปค่ะ จะเตรียมตัวเตรียมใจไปรับโค้งมากกว่านี้ค่ะ นับถือคนที่ไปมาแล้วจริงๆ ค่ะ 

สวัสดีปีใหม่นะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอาจารย์ชยันต์

ถึงจะมาช้าแต่ก็ดีใจที่อาจารย์แวะมานะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ Dr. Pop,

ขอบคุณมากนะคะที่ดรุณามาอ่าน มาเยี่ยมเยียนค่ะ

ส่งความสุขปีใหม่ด้วยนะคะ ;)

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอาจารย์ยูมิ

ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุขตลอดปีใหม่ มีสุขภาพแข็งแรง ตลอดไปค่ะ


ขอบคุณค่ะ


สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณแสงแห่งความดี

ปายยังคงงดงามเพราะผู้คน มิตรไมตรี วิถีชีวิตที่งดงามค่ะ


ขอบคุณมากนะคะ 

สวัสดีค่ะคุณน้อย

ปริมก็หวังว่าจะได้มีโอกาสพูดภาษาเหนือให้คุณน้อยฟังที่บ้านที่เชียงใหม่ด้วยนะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มาตามดูปายย้อนหลังด้วยครับ ^__^

คุณยายที่ขายข้าวหลามนั้น  รู้จักมักจี่กันดีทีเดียว 

ขอบคุณและอนุโมทนาสาธุที่อุดหนุนยายนะครับ

ยายเป็นคนดี  และเป็นคนที่เก่งมากนะครับ  ท่านซอด้วย

ปกติแล้วท่านจะเดินทางจากปางมะผ้ามาปายกับหมอ  เราจะออกเดินทางกันตอนเย็น 16.30

หลังเลิกงานที่ รพ ปางมะผ้า  หมอจะมารับยายที่หน้าบ้าน  ทางผ่านพอดี

ยายเป็นคนที่สู้ชีวิตมากๆ ครับ   

แต่ยายใจดี  ชอบทำข้าวหลามมาฝากหมอและครอบครัวครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ kmsabai

แรงดึงดูดของโลกทำงานให้เห็นอย่างจังอีกแล้วนะคะ โลกกลมๆ ใบนี้มีเรื่องราวที่น่าทึ่งมากมายจริงๆ ค่ะ 

จากถิ่นพำนักสองพันกว่ากิโลเมตรทางใต้ กลับไปเยี่ยมบ้านทางเหนือ ชวนกันไปสัมผัสอากาศหนาวในที่ที่ไม่เคยไป ขับรถไป 762 โค้ง เพื่อไปเจอคุณยายนั่งขายข้าวหลามคนหนึ่ง ได้พบปะ พูดคุยกัน และเพิ่งจะมารู้ว่าคุณหมอรู้จักมักจี่คุณยายผู้เข้มแข็งคนนี้ดี คงไม่ใช่เพียงเรื่องบังเอิญนะคะ

น่าชื่นชมความขยันขันแข็งของคุณยายค่ะ เรานำข้าวหลามไปขอให้รีสอร์ทอุ่นให้ในรุ่งเช้าอีกวัน ทั้งๆ ที่มีอาหารเช้าของรีสอร์ทอยู่แล้ว คนใกล้ตัวยังคุยอยู่ว่าทางรีสอร์ทน่าจะมีข้าวหลามแบบนี้เป็นเมนูอาหารเช้าด้วย อร่อยค่ะข้าวหลามข้าวเหนียวดำของคุณยาย

ฝากบอกคุณยายด้วยนะคะ มีสาวน้อยคนไกลระลึกถึงค่ะ หากเจออีกจะขอคุณยายซอให้ฟังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท