"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๕ เดือน


"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๕ เดือน

"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๕ เดือน

 

 

              พัฒนาการของหนูได้เปลี่ยนแปลงมากขึ้น หนูมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ย่าว่าหนูจะชอบยิ้ม ทำท่าทาง พยักเพยิด เช่น พยักหน้า อ้าปาก ยิ้มน้อย ยิ้มใหญ่ ทำท่าทางปากกว้าง ทำตาโต สวัสดี ได้มากและคล่องแคล่วขึ้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่หนูไม่ค่อยทำ คือ หนูจะไม่ค่อยช่างพูด นอกจากย่าหรือคนอื่น ๆ ถามหรือพูดคุยกัน หนูก็จะแอบฟังแล้วก็เอาไปพูดต่อ แต่คำที่หนูพูดบ่อย ๆ มาก คือ คำว่า "จ๊ะ,ค่ะ"...แต่ย่าสังเกตุ กิริยาที่หนูได้ทำบ่อยมาก นั่นคือ "การไหว้" แล้วก็ "การยิ้ม" ทำให้คนที่พบเห็น เขานึกเอ็นดูหนูมาก

 

 

               ช่วงนี้ หนูชอบที่จะนั่งเล่นคนเดียวหรือไม่ก็นั่งเล่นกับพี่ ๆ รุ่นใกล้เคียงกันกับหนู หนูชอบเล่นดินตักใส่ถ้วยบ้าง ทำเหมือนกับเล่นขายของ...ปู่เร บอกว่า...บางครั้งหนูจะชอบแกล้งยายซึ่งนั่งทำขนม หนูคิดว่าดินนั้นสามารถกินได้ หนูจะหยิบดินไปใส่หม้อขนม ทำเอาแม่อ้อม + ยาย ร้องห้ามกันเสียงหลง...แต่หนูกลับชอบหัวเราะชอบใจ...เนื่องจากพ่อเพรียงไปเป็นทหารช่วงนี้ เวลาออกไปนา แม่อ้อม + ยาย จะเอาหนูไปด้วย ย่ามีความรู้สึกว่า "ผิวหนูเริ่มคล้ำไปน่ะ" ย่าจะบอกแม่อ้อมเสมอว่าหนูผิวคล้ำขึ้น...แม่อ้อมบอกว่า ไม่มีใครเลี้ยงหนู เลยต้องหอบเอาหนูไปที่นากันด้วย...พ่อเพรียงไม่อยู่ ตากับแม่อ้อมเลยต้องทำนากันเอง...

               หนูอ้าปากให้ย่าดูในปาก ย่าสังเกตเห็นเหมือนกับว่า "หนูมีเคี้ยวขึ้นที่มุมปากบนน่ะ" เวลาฟันขึ้นใหม่คราวใด ย่าจะเห็นหนูน้ำลายไหลมากทุกครั้ง...

 

 

              เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ย่า + แม่อ้อม พาหนูไปเยี่ยมพ่อเพรียงที่ค่ายฯ หนูจำพ่อเพรียงไม่ได้ เพราะพ่อเพรียงตัดผมสั้น (ปกติพ่อเพรียงจะไว้ผมยาว) หนูไม่ยอมให้พ่อเพรียงอุ้ม จนกว่าจะคุ้นหน้า หนูจึงให้พ่อเพรียงได้อุ้ม...นิสัยของหนูในช่วงนี้ ย่าสังเกตดูว่า...หนูจะมีนิสัยชอบแบ่งปันสิ่งของที่หนูมีอยู่ให้กับคนอื่น เช่น หนูมีขนมอยู่ หนูจะแบ่งให้ไอ้โด้ (สุนัข) กิน บางครั้งหนูไปหาตาทวด หนูก็จะแบ่งขนมให้ตาทวดกิน โดยที่ไม่หวงของ เพราะย่าเห็นว่า เด็กบางคนจะไม่แบ่งปันของให้กับคนอื่น แต่หนูไม่เป็นเช่นนั้น "หนูไม่หวงของกิน"...วัยนี้ หนูซนน่าดูเลย เวลานั่งรถยนต์กับย่าก็จะไม่ค่อยอยู่นิ่ง ชอบปีน จนย่าต้องดุให้นั่งนิ่ง ๆ บ้าง แต่ก็คงเป็นไปตามประสาเด็กที่อยากรู้ อยากเห็นนั่นเอง...

              สำหรับย่า ย่าจะสอนให้หนูเป็นคนที่ติดดิน สามารถเข้าได้ทุกสถานการณ์ เพราะย่าถือว่า จุดนี้ก็เป็นจุดที่จะสอนให้หนูได้รู้จักว่า ลำบากเป็นอย่างไร สภาพความเป็นอยู่ของชีวิตนั้นเป็นอย่างไร? ย่าจะไม่สอนให้หนูเกลีียดความสกปรก แต่จะบอกว่า...สกปรกแล้วหนูจะได้รับผลอย่างไรมากกว่า...เพราะการสอนให้หนูทราบถึงเหตุ - ผล ย่าว่า น่าจะดีกว่าที่สอนให้หนูได้รับความรู้สึกที่ไม่ดี แล้วไม่รู้จักเหตุผล...

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" 

หมายเลขบันทึก: 510512เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นเด็กน้อยอารมณ์ดี โตไวมากๆเลยครับ

  • ค่ะ ดร.ขจิต Ico48
  • คุณหมอ บอกว่า "ฟ้าฯ เป็นเด็กที่มี EQ ดีมากค่ะ" ไม่ค่อยร้องไห้ (ถ้าไม่มีใครแกล้ง...คริ ๆ ๆ)
  • พี่ก็ว่าแบบนั้นค่ะ ฟ้าครามโตเร็วมาก ๆ แถมรู้เรื่องมากขึ้นด้วยค่ะ...เผลอแป๊ปเดียวเองค่ะ แล้วย่าจะไม่แก่ขึ้นเหรอ จริงไหมค่ะ???....กาลเวลาผ่านไปเร็วจริง ๆ นะคะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ พี่นงนาท Ico48
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ

น่ารักมากๆเลยค่ะ คงจะเล่นซนและคุยเก่งนะคะ

  • ค่ะ krutoom Ico48
  • ฟ้าครามซนมากตอนนี้ค่ะ เป็นวัยที่อยากรู้ อยากเห็น กล้าแสดงออกค่ะ กำลังหัดพูดค่ะตอนนี้
  • สำหรับพัฒนาการคงค่อย ๆ เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยนะคะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท