เลือกอาหารใส่บาตร


 ***** วันนี้ขอนำข้อคิดจากหนังสือพิมพ์ M2F ฉบับวันที่ 16 พ.ย. 55 มาแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

ผู้เขียนได้อ่านเนื้อหาและข้อสรุปใจความสำคัญคือ การใส่บาตรพระ นับเป็นการทำบุญที่ดีมากค่ะ ทั้งสะดวก รวดเร็ว ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ (แม้ผู้เขียนจะไม่เคยทำเพราะเป็นคาทอลิก) แต่มีเพื่อนเป็นพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนเป็นส่วนใหญ่

***** เป็นความคิดที่ดีมาก หากการเลือกอาหารใส่บาตรนั้น จะคำนึงถึงสุขภาพของพระด้วย เคยได้ฟัง ได้ชม ข่าวจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพของพระที่ท่านต้องฉันอาหารที่ญาติโยมถวาย

***** ควรเลือกข้าวกล้องหรือธัญพืช  ซึ่งจะมีสารอาหารครบถ้วนมากกว่าข้าวขาว  นอกจากนี้ยังควรเลือกอาหารที่มีแร่ธาตุสูง เช่น ผัก ผลไม้  ผักเพื่อสุขภาพนี้อาจหาได้ตามฤดูกาล ซึ่งราคาไม่แพงและที่สำคัญปลอดภัยกว่าผักหายากที่ฉีดยาฆ่าแมลง  สมุนไพรไทยมีสรรพคุณยิ่งนัก

***** ผู้เขียนเอง แม้จะไม่ได้ใส่บาตร แต่ทุกครั้งที่เดินสวนทางกับพระ ก็จะหยุดด้วยความสำรวม ให้พระท่านผ่านไปก่อน และมั่นใจว่าอานิสงค์ จะแผ่ถึงด้วย เพราะความดีย่อมไม่เลือกศาสนาอยู่แล้ว

***** จึงขอนำข้อคิดนี้ ฝากถึงท่านผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย เพราะพระท่านจะฉันตามที่ญาติโยมถวายให้ บุญที่ท่านกระทำยิ่งจะมากทวีคูณนะคะ  happy ba วันศุกร์ค่ะท่าน

หมายเลขบันทึก: 508930เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณ ที่นำสาระดีๆมาฝากพวกเราชาวพุทธ

จริงด้วยนะคะ เดี๋ยวนี้พวกเราใส่บาตรด้วยแกงถุง ขนมถุง เพราะง่ายและสะดวก หากทุกคนนึกถึงสุขภาพของพระเหมือนที่พวกเราเฟ้นหาอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับตัวเรา คงจะดีมากเลยค่ะ

-สวัสดีครับ

-ต้องเลือกของใส่บาตรบ้างแล้วหละครับ

-ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท