กระดังงาไทย กระดังงาจีน การเวก กระดังงาสงขลา สายหยุด ดอกไม้หอมบำรุงหัวใจ ฯ


ดอกกระดังงา

กระดังงา ดอกไม้หอมยามเย็น และช่วงกลางคืน ชอบกลิ่นหอมของดอกมาก ตั้งแต่เด็กๆจนถึงเดี๋ยวนี้ จะเรียกว่า ดอกกระดังงา เมื่อพบอ่านในหนังสือเรียก การเวก ก็ยังไม่แน่ใจว่าชื่อที่ถูกต้อง ชื่อว่าอะไรแน่  พอรู้จักดอกกระดังงาสงขลาและ สายหยุด ดอกก็คล้ายกันมากอีก ชอบกลิ่นหอมสายหยุดมากกว่ากลิ่นหอมของกระดังงาสงขลา  และทราบว่า กระดังงาเป็นไม้หอมที่มีสรรพคุณด้านยาสมุนไพร บำรุงหัวใจ  ฯ เคยนำดอกกระดังงาสงขลาที่ปลูกไว้มาชงชาดื่ม กลิ่นหอมออกมามากการดื่มจึงไม่ง่ายนัก เพราะไม่ชอบกลิ่น จะดีมากๆต่อผู้ที่ชอบกลิ่น  ส่วนกระดังงากลีบแข็ง ยังไม่เคยลองชงชาดื่ม เมื่อดอกไม้ชื่อเหมือนกันคล้ายกัน แต่ก็ยังมีดอกกระดังงาไทย ที่ยังไม่เคยพบดอกจริง  เมื่อมีดอกไม้ ภาพให้เปรียบเทียบ ทราบชื่อ พอจะนำมาฝาก ถึงข้อแตกต่างการเรียกชื่อได้ดังนี้

กระดังงาไทย (ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต)



กระดังงาไทย



กระดังงาจีน นิยมปลูกไว้เพื่อได้ร่มเงา ทำร้าน-ซุ้ม เพราะเป็นต้นไม้ไม่ทิ้งใบ ใบดกใหญ่ กลิ่นหอมแรงตอนเย็น มีมือเกาะที่แข็งแรง เมื่อตอนเด็กๆกลับจากโรงเรียนดอกมีกลิ่นหอม จะนำมาใส่ในกรวยใบตอง กลัดไม่กลัดตรงก้น มีรูเล็กๆตรงยอดกรวยไว้หอมกลิ่นกระดังงา หรือเด็ดมาวางไว้ใกล้หัวนอน  พอเช้ามากลิ่นก็หมด ที่อยู่บนต้นก็ไม่มีกลิ่น กลีบร่วงโรย



ดอกการเวก เมื่อได้ไปพบจึงได้ทราบข้อแตกต่างระหว่างกระดังงาจีนและการเวก ที่ไม่แน่ใจชื่ออยู่นาน กลีบดอกจะไม่งุ้มลงเหมือนดอกกระดังงาจีน ลักษณะของใบต้นเหมือนกับกระดังงาจีน ซึ่งในความสงสัยที่ต้นไม้ใบคล้ายกันแล้วเรียกผิด ก็ยังมีต้นไม้ที่คล้ายกระดังงา และการเวกอีก คือ ต้นนมวัว



ตอนที่ได้ทราบข้อแตกต่างการเวกกับกระดังงาจีน การเวกบนต้นกำลังมีลูก




กระดังงาสงขลา  ออกดอกตลอดทั้งปี หอมยามเย็น



  สายหยุด  กลีบเหมือนดอกกระดังงาสงขลามาก  หอมไกล




ดอกสายหยุดแดง



สรรพคุณประโยชน์ดอกไม้สมุนไพรเป็นยาของดอกกระดังงา  คือ



กระดังงา   กระดังงาไทย กระดังงาใหญ่ สะบันงา )เหนือ) Perfume Tree,yalng ylang,Kenanga

เปลือกต้น  รสฝาดเฝื่อน  ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ แก้ท้องเสีย

เนื้อไม้  รสขมเฝื่อน  ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ

ดอก  รสหอมสุขุม   บำรุงโลหิต บำรุงธาตุ บำรุงหัวใจ



กระดังงาสงขลา   กระดังงาเบา กระดังงา (ใต้)

ดอก    รสสุขุมหอม  บำรุงหัวใจ แก้ลมวิงเวียน

เนื้อไม้  รสขมเฝื่อน  ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ


( ขอบคุณ สรรพคุณ กระดังงา จากหนังสือ เภสัชกรรมไทย ฯ โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช )


ต้นไม้ดอกไม้ประดับ  สมุนไพรเป็นยาทั้งหมด เมื่อปลูกไว้ในบริเวณบ้าน หรือในสวน ฯส่วนใหญ่ แล้วนำมาให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพในครอบครัวน้อยมาก สำหรับกระดังงา ดอกมีสรรพคุณที่ดีต่อ หัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงธาต มีไม่มากนักที่สมุนไพร จะมี รส สุขุมหอม ในเมื่อดอกกระดังงามี เราปลูกส่วนใหญ่แล้วจะปลอดสารพิษ ปล่อยโตงาม มีดอก ตามธรรมชาติ หรือไม่มีดอก ก็นำปุ็๋ยธรรมชาติมาใส่ เช่น มูลวัว  มูลนก  น้ำหมักเอนไซม์ ปุ๋ยปลา  เปลือกถั่วหมัก ฯ) เพื่อให้ออกดอกตลอดทั้งปี  แล้วได้นำมาต้มหรือชงชาดื่มให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย ผู้ที่ชอบกลิ่นจะดื่มชาได้อย่างสบาย หอมชื่นใจ หรืออบตากแห้ง บดเป็นผงใส่แคบซูล หรือชงแบบผง ผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ ( แคบซูลเปล่า ถามหาซื้อได้ตามร้านขายยาสมุนไพร ทั่วไป ) นำมาแช่น้ำดื่ม แบบแช่ดอกมะลิ หรือปั่น คั้น ตำ กรอง น้ำนำมาหุงข้าวกลิ่นดอกกระดังงาก็ได้เช่นกัน หรือนำดอกลงมาจากต้นใส่ภาชนะไว้หอมบ่อยๆ หรืออยู่บนต้น นำจมูกของเราไปดมหอมบ่อยๆ กลื่นดอกไม้หอมนั้น ทำให้ชุ่มชื่นหัวใจๆได้ประโยขน์  นำดอกไม้หอมที่กินได้ หอมได้ ปลูกไว้ ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 508927เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2012 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ที่บ้านเคยมีกระดังงาจีน แต่ตายไปเสียแล้วเสียดายมากๆ

เป็นดอกไม้ไทยที่ชอบมากค่ะ..สรรพคุณมากมาย..ขอบคุณค่ะ

หอมยวนใจนะคะ กระดังงา

กระดังงา หอมเย็นชื่อนใจจริงๆ ครับ

ที่บ้านปลูกไว้ต้นหนึ่งชนิด

แต่แปลกทำไมบางคนไม่ได้กลิ่นดอกไม้ชนิดนี้...

  • ตอนเด็กๆ ยายไอดินเคยเห็นดอกกระดังงาหล่นเกลื่อนวัดกลาง ในอำเภอเมือง ยโสธรค่ะ
  • ตอนนี้ก็อาศัยดูที่บ้านญาติค่ะ ต้นสูงมาก
  • ได้นำไปปลูกที่วัดในหมู่บ้านค่ะ
  • ส่วนที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ มีเฉพาะ กระดังงาสงขลา ซึ่งไม่ค่อยมีกลิ่นค่ะ สายหยุดมีกลิ่นช่วงเช้าๆ และต้นที่ปลูกไว้ซึ่งตอนซื้อคนขายบอกว่าชื่อ "การเวก" ซึ่งออกดอกตลอดปี ดอกที่กระเปาะตรงโคนกลีบเริ่มแยกจะส่งกลิ่นหอมในตอนเย็นถึงกลางคืน พอดอกเหลืองมากก็จะหล่นกระจายเกลื่อนพื้น บางครั้งยายไอดินก็จะเก็บใส่จานแก้ว ไว้ในห้องโถงให้ส่งกลิ่นหอมอบอวล 
  • แต่พอมาฟังคำอธิบายของน้องดาแล้ว ต้นที่เคยเรียกว่า "การเวก" น่าจะเป็น "กระดังงาจีน" นะคะ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ที่แบ่งปันค่ะ

 Large_maihorm

ผมชอบดอกไม้ตระกูลนี้แหละนะครับ เพราะกลิ่นหอมมาก

แต่น่าเสียดายที่พื้นที่ภายในบริเวณบ้านมีจำกัด

ก็เลยเลือกที่จะปลูกพืชผักกินได้แทนที่ไม้ประดับครับ

สวัสดีค่ะ

 

อ.ขจิต  หาต้นมาปลูกใหม่นะคะ ไม่งั้นไม่หายเสียดาย ไว้หอมตอนอายุมากต้องอยู่บ้าน ได้มีดอกกระดังงาหอมๆในบ้าน

คุณพี่ใหญ่ ค่ะดอกไม้ไทยที่แต่ละบ้านจะปลูกกันไว้ หอมกลิ่นชื่นใจนะคะ

คุณ Bright ฯ ใช่แล้วค่ะหอมยวนใจยามค่ำคืน

คุณยายไอดิน ฯ  ถ้าต้นสูงตัดดีที่สุดค่ะให้เป็นพุ่มเก็บดอกได้ถึง ไว้บนหัวนอนหอมชื่นใจค่ะ  ดีจังนะคะ มีเกือบครบเลย ตามที่ชมภาพ น่าจะเป็นดอกกระดังงาจีน ตอนเด็กๆดาเรียก กระดังงา พอมาพบในหนังสือบางเล่มเรียก การเวก พอได้ชมการเวกจริงๆ จึงเรียกได้ถูกเสียทีค่ะ ดาชอบกลิ่นหอมกระดังงาจีนมากค่ะ มีดอกไม้กี่อย่างที่ดาชอบกลิ่น  ที่ไอดิน-กลิ่นไม้ ดอกไม้คงหอมอบอวลไปหมดทุกกเวลานะคะ

น้องเพลิน หามาปลูกบ้างนะคะ เพราะจริงๆแล้วดอกไม้ตระกูลนี้ กินได้และมีประโยชน์มากด้วยค่ะ

 

ทั้งอ่าน ดูภาพ ดอก กระดังงา ดอกสายหยุด ดอกการะเวก อ่านไปดูภาพไปเหมือนกัน ท่านกูรูช่วยแยกแยะให้ชัดเจน หน่อยครับ ที่บ้านมีต้นคล้ายกระดังงาจีนแต่เลื้อยอยู่ซุ้มหลังคาเพิงพัก ไม่รู้จะเรียกอะไรดีครับ เคยเห็นต้นกระดังงาเ)็นต้นตรงครับที่ทำงานเก่า แฟนเรียกกระดังงา แต่อ่านหนังไทยรัฐ บอกว่า อีกอย่าง สายหยุด หรือว่า การเวก หาหลายเว๊ปแล้วยังตัดสินไม่ได้ว่าดอกอะไร สงสัยต้องเรียก ดอก กระคังงาสายหยุดการเวก แล้วครับพี่น้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท