ต้นพญาสัตบรรณ


ต้นไม้ประจำจังหวัดสมุทรสาคร

        ขอเชิญเที่ยว ชมห้อง สมุดฉัน

"เฉลิมราชกุมารี"นั้น อำเภอบ้านแพ้ว

มีหนังสือ สื่อมากมาย หลากหลายแนว

เชิญมาแอ่ว  เชิญมา ค้นคว้ากัน

        หน้าอาคาร มีต้นไม้  สูงใหญ่นัก

คือเอกลักษณ์ คือตันพญา สัตบรรณ

ณ ตอนนี้  ผลิดอกแล้ว  ดั่งดอกสวรรค์

มาเถิดมา เที่ยวชมกัน ฉันยินดี.

 

        ต้นพญาสับรรณหรือ สัตบรรณ ตีนเป็ด เป็นไม้ยืนต้นหนาดใหญ่ สูงประมาณ 20-25 เมตร ต้นสัตบรรณเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสมุทรสาคร ลำต้นเปลือกหนาแต่เปราะ มีสะเก็ดเล็กๆสีขาวปนน้ำตาล  ใบเป็นกลุ่ม ประมาณ 5-7 ใบ  ดอกมีกลิ่นฉุนรุนแรงสูดดมเพียงเล็กน้อยจะหอม สูดดมมากจะเวียนศรีษะ ช่วงค่ำจะมีกลิ่นแรงกว่าเวลาอื่นๆ ดอกเป็นกลุ่มคล้ายดอกเข็ม ช่อหนึ่งจะมีกลุ่มดอกประมาณ 7 กลุ่ม ดอกสีขาวอมเหลือง ออกดอกช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมมีฝักคู่หรือฝักเดี่ยว เป็นเส้นๆ เรียวยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแตกมีขุยสีขาวคล้ายฝ้ายปลิวไปตามลมในฝักมีเมล็ดเล็กๆ ติดอยู่กับขุยนั้น   เปลือกใช้เป็นยารักษาโรคได้ เช่น รักษาโรคบิด ลำไส้ติดเชื้อ และมาราเลีย.

ที่มา;ของข้อมูล วีกีพีเดีย

คำสำคัญ (Tags): #ต้นสัตบรรณ
หมายเลขบันทึก: 507136เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขอขอบคุณที่เชิญชวนชม ห้องสมุด มกุฎเฉลิมราช แห่งบ้านแพร้ว อำเภอถิ่นนี้เคยแวะเวียนมาแล้ว คนบ้านแพร้วมาผ่าตาให้ที่ปากยูน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/483585

ต้นพญาสัตบรรณ...ชอบชื่อมากๆๆค่ะ

เชิญชวนเป็นบทกวีที่ไพเราะและมีความหมายครับ ทำติดไว้ ปชส.หน้าห้องสมุดบ้างน่าจะดี ความคิดนี้ต้องขยาย มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับคุณสุเมศ

ต้นนี้ชื่อเพราะ แต่กลิ่นไม่ไหวคะ แพ้กลิ่นมาก ๆ จนเวียนศรีษะ

ขอบคุณครับท่านผู้เฒ่าที่เข้ามาเยี่ยมชม ท่านผู้เฒ่าบอกว่าเคยมาบ้านแพ้วแล้วผมขอถามว่า กินข้าว ภาษามอญ เขาพูดว่าอย่างไรครับ?

ขอบคุณครับ " พี่เปิ้น " ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของผม จริงๆนั้นชื่อต้นสัตบรรณครับ แต่ว่าเป็นต้นที่สมเด็จพระเทพฯท่านทรงปลูก ก็เลยเป็นชื่อต้นพญาสัตบรรณครับ.

ขอบพระคุณมากครับท่านผอ. ที่ติชมบทกลอนของผม แต่สำนวนการแต่งของผมยังห่างไกลที่จะถูกเรียกว่า...บทกวี แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าผมจะหยุดอยู่แค่นี้นะครับ.

ขอบคุณครับพี่ประกายที่ติดตามความเคลื่อนไหวของผม ดอกสัตบรรณมีกลิ่นฉุนจริงๆครับ. ผมเวียนศรีษะมาสองสามวันแล้ว.

จะหาโอกาสไปเยี่ยมครับ...

การใช้คำกลอนช่วยให้น่าติดตาม น่าเข้าชม และน่าเข้าไปใช้บริการ ยอดเยี่ยมครับ

ขอบคุณครับท่านผอ. ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของผม ครั้งหน้าขอเป็นคอมเม้นท์บ้างนะครับ ผมจะได้ปรับปรุงสำนวน ขอบคุณครับ.

ขอบคุณมากครับพี่อ๊อพ ที่เข้ามาอ่านสมุดบันทึกของผม /การทำงานสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ" กำลังใจ "ขอบคุณครับ.

เป็นไม้เนื้ออ่อน โตเร็วมาก กิ่งเปราะ รากแผ่เป็นวงกว้าง ไม่ควรปลูกใกล้บ้านนะคะ เพราะรากเค้าไปชอนไชโครงสร้างบ้านเสียหายได้ค่ะ

เป็นคุณป้านั่นเอง แบบนี้เขาถึงจะเรียกว่ารู้จริง ขอบคุณครับป้าที่เข้ามาอ่านบันทึกของผม.ผมขอติดตามและให้กำลังใจนะครับ.

เข้ามาเป็นกำลังใจ และขอชื่นชมค่ะ ยินดีมาก ที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับคนมีความสามารถและความตั้งใจในการทำงานสูง ถือว่าเป็นการมาเรียนรู้และพัฒนางานห้องสมุดร่วมกัน เรา...จะก้าวไปพร้อมพร้อมกันนะคะ

ขอบคุณครับพี่วิที่ให้กำลังใจ ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมเองก็ต้องเรียนรู้ เหนือสิ่งอื่นใดก็ช่วยให้คำแนะนำผมด้วยเพื่อจะได้พัฒนาห้องสมุดของเรา ขอบคุณครับ ขอบคุณ.

นาย สุเมศ พิชัย (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 05 พฤศจิกายน 2555 22:45

2728731

ขอบคุณที่เรียกคุณป้านะคะน้องสุเมศ (ประมาณว่าไม่ยอมค่ะ) ยินดีค่ะ หากบันทึกเล็กๆ ของดิฉัน จะทำให้ใครๆ มีความสุขค่ะ ขอบคุณที่กรุณาเข้าไปติดตามเรื่อยๆ นะคะ ฝันดีค่ะ

ผมก็ยินดีที่ได้ร่วมงานกับพี่วิครับ สิ่งที่พี่วิจะต้องทำก็คือแนะนำการทำงานให้กับผมพี่วิจะได้เบาแรงนะครับ

ผมเปลี่ยนใจแล้วครับพี่ Bright ผมจะเรียกว่าพี่ (รู้สึกดีจังครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท