DJ.Black..น้องโอปอ..และ บ้าน (1)


หมอเปิ้ล... “คิด- คิด-คิด” .... คิดมาตลอดทาง ว่าจะช่วยครอบครัว....นี้ได้อย่างไร?

             เมื่อหลายๆๆๆ เดือนมา ... หมอเปิ้ล...ได้ไปประชุมกับสำนักงานเหล่ากาชาด ที่เพชรบุรี...ในหนังสือเชิญ.. เรื่อง...ขอความร่วมมือเพื่อ ร่วมกันค้นหาเด็กที่มีปัญหาทาง สายตา...มาร่วมตัดแว่นและตรวจสายตาให้เด็ก นักเรียน....ฟรี....พอกลับมาจากการประชุม....หมอเปิ้ลได้ขอความร่วมมือการประชาสัมพันธ์......ซึ่งมีเครือข่าย (Network) ... อยู่หลายๆๆ รูปแบบ เช่น  Freshy Juniors ...วิทยุชุมชนคนไร่กล้วย,   สวท.เพชรบุรี.... และ คลื่นวิทยุ....  Smile Radio   ....  เราเป็นเพื่อนกันนะคะ ... หมอเปิ้ลก็จะ....คุยกันหลังไมค์ค่ะ .... และ ขอให้ ... พี่ DJ. ผิวที่ไม่ขาว (DJ.Black) .... ช่วยพี่หมอเปิ้ล...ออกข่าว...กระจายข่าว....ผ่านรายการวิทยุชุมชน...ให้หน่อยค่ะ ..... จากนั้น มาอีก 3 สัปดาห์....หมอเปิ้ล  ได้รับโทรศัพท์ จาก  ... DJ.Black ....ว่าพี่หมอเปิ้ล...มีน้องแฟนรายการเพลงของผม...เขาเล่าว่า "ตาเขามองไม่เห็น" .... มองเห็นแบบลางๆๆ ....ไม่ชัด ....มาประมาณเกือบปีหนึ่งไปแล้ว ... เขาอยาก...จะมา ตรวจที่กาชาด ... เพื่อให้จักษุแพทย์ดู...จะได้ไหม?

 

       หมอเปิ้ล....เอ!!! ทำไม่อยู่ๆๆ ถึงมองไม่เห็น นะคะ .... หมอเปิ้ล...ก็เลยนัดกับ DJ.Black  ว่าเราไป ... "เยี่ยมบ้าน" ...น้องกันเถอะ....ไปดูกันก่อน นะคะ ..... จากนั้นหมอเปิ้ล กับ DJ.Black  ... ก็นัดวันเวลากัน ....พี่หมอเปิ้ลกับน้องอีก 2 คนไปกัน .... แต่บ้านน้องคนนี้ ... ไม่ได้อยู่ที่อำเภอบ้านลาด หลอกนะคะ .... แต่หมอเปิ้ล.... อยากไป....อยากไปเห็น....อยากไปเยี่ยมบ้านน้อง

 

            พอนัดเวลา...ลงตัว...ก็ไป....พบว่า...คุณยาย อาย 82 ปี .... รอพวกเราอยู่หน้าบ้าน...แล้ว นะคะ .... คุณยายพาเราทั้งหมด.....เข้าไปถึงบ้าน ..... หมอเปิ้ล .... DJ.Black  และน้องอีก 2 คน  “พวกเราตกใจ” .... หมอเปิ้ล....ปวดหัว...และ...!!!!  "เครียดสุดๆๆๆ” ....  ซึ่งเป็นมากกว่าปกติ ...เพราะธรรมดาของหมอเปิ้ลจะเป็น ที่คนเครียง่ายอยู่แล้วนะคะ ในเรื่อง..“Serious & Stress”  แต่เป็นแบบนี้นะ....ถูกแล้วหละค่ะ .... เพราะเป็นทั้ง ...“ตกใจ – ทั้งสงสาร - ทั้งทุกข์” ... เพราะ สาเหตุ....

     1. สภาพบ้าน ...ความคงทนของบ้าน .....ห้องสี่เหลี่ยม ..ไม่ต่างจากเล้าไก

     2. จำนวนคนอยู่ในบ้าน ....จำนวน 6 คน

     3. และลักษณะ ของคนที่อยู่ ในบ้าน ..คนแก่อายุ 82 ปี = 1 คน, อายุ 78 ปี = 1 คน, อายุ 13 ปี = 1 คน , อายุ 41 ปี= 1 คน, เด็ก ชาย อายุ 9 ปี และ 11 ปี

........ แต่คนที่เราไปเจอ คือ ด.ญ. อายุ 13 ปี ....  ที่ตาเธอมองไม่เห็น ... ชื่อเล่นว่า ... “น้องโอปอ” มาทราบที่หลังว่า....ไวรัสไปที่ตา ... ทำให้ตาเธอมองไม่เห็น... เธอบอกหมอเปิ้ลว่า....หนูอยากให้  "ตาของหนูกลับมา มองเห็นเหมือนเดิม"....หนูทุกข์จังเลย..หนูไม่มีความสุข...ออกไปไหนก็ไม่สะดวก ....  (เธอเอามือมาคลำๆๆมือหมอเปิ้ล).... แม่เขาเลย..ชื้อโทรศัพท์... ทำให้ .....เลยรู้จัก กับ DJ.Black ...ผ่านรายการวิทยุ.... วันนี้ “หนูดีใจที่สุด”...ที่ได้พบ DJ.Black และหมอเปิ้ล....

 

   ....  พวกเรา....ได้พูด  ได้คุย...ได้พบ...ได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ...ที่พลั่งพลู ในใจ....และ..จากการเห็น...สภาพแวดล้อม ...หมอเปิ้ล...ได้คุยกับน้องเขาถึงการเดินเข้าห้องน้ำ .... และหมอเปิ้ล ...และมองว่า ...ขาของน้องเขาเริ่มลีบและเล็กลง...ทั้ง 2 ข้าง .... แต่...คุณยาย อายุ 83 ปี กับอีกคน 78 ปี ของน้อง “โอปอ” ....เขาก็พยายาม...คิด....หาวิธี...ที่จะช่วย ..ที่จะฝึก...เพื่อให้หลานเดินได้ ....โดยได้ค้นพบ “นวัตกรรม” ....  "เชือกในหลอดหลอดPVC" ... แล้วให้หลาน  จับท่อPVC....แล้วเดินจับลากไปกับเส้นเชือก  “ไป-กลับ”... วันละหลายๆๆ รอบนะคะ....(ดังภาพที่เห็นในรูปด้านล่างนะคะ)

 

          หมอเปิ้ล .... ที่ได้เห็น “สภาพแวดล้อมและสภาพความเป็นอยู่” ...ที่กิน...ที่นอน....ที่ทำครัว...ห้องน้ำ...ห้องส้วม....ที่น้ำอาบ...น้ำใช้....น้ำกิน..ของ... “คนที่ตามองไม่เห็น และคนแก่ชราอีก 2 คน (วันที่ไปพบแค่ 3 คนนี้ก่อนนะคะ)

 

      ....หมอเปิ้ล... “คิด- คิด-คิด” .... คิดมาตลอดทาง ว่าจะช่วยครอบครัว....นี้ได้อย่างไร????? …. “คิด- คิด-คิด”...และคิดในระหว่างทาง หลังจากกลับจากบ้านของ “โอปอ”....ทันใดนั้น ....หมอเปิ้ล...บอกน้องที่ขับรถและโทรหา... DJ.Black....ว่า... ”ช่วยไปเป็นเพื่อน...ที่สำนักงานกาชาดด้วยกันเถอะนะ” ....

 

            พอไปถึงสำนักงาน .... หมอเปิ้ล... ”ไปแล้ว...ไม่เจอท่าน นายกเหล่ากาชาด” .... เดินออกมา ...  ด้วยอาการ   “มีความเศร้า...ปนกับ...อาการมึน...เครียด....อาการเหมือนคน...เดินแล้วเท้าไม่ติดพื้นดินนะคะ ... เดินตัว ลอยๆๆ “  ....

              พอกำลังจะออกจาก...รั่วบ้านของกาชาดเพชรบุรี .... รถของท่านนากเหล่ากาชาดฯ ... วิ่งสวนเข้ามาพอดี .... ท่านก็ถามว่า..  “ใคร... อะไร..อย่างไร...ที่ไหน...เมื่อไหร่?.... แล้วก็พากัน...ตรงไปบ้าน “โอปอ”....

            สรุปได้ว่า ..... วันนี้... DJ.Black  & ท่านนายกเหล่ากาชาด & หมอเปิ้ลและทีมงาน .... เราได้ทำความดีร่วมกันค่ะ ... เรื่องนี้  "อยู่นอกห้องเรียนของหมอเปิ้ล" ค่ะ ...  ไม่ใช้ในฝัน...แต่ป็นความจริง... ที่ทำให้ทุกๆๆ คนที่ไปบ้าน น้องโอปอ...ต้องกับมาคิดเป็นโจทย์ ที่ต้องคิดต่อที่บ้านค่ะ  ... ในห้องเรียนนี้... หมอเปิ้ลได้เรียนรู้หลายๆๆ เรื่องมากมายค่ะ  ...ว่า.... "บางครั้งเราคิดว่าเราลำบาก..แต่เมื่อเราได้พบว่า...คนอื่นๆๆ อีกมากมาย...ที่ยังลำบาก มากกว่าเรา อีกเยอะมากค่ะ   ความลำบากของหมอเปิ้ลนั้น....จริงๆๆแล้ว...หมอเปิ้ลลำบากน้อยกว่าพวกเธอๆๆเหล่านั้นมากมายเลยนะคะ ..บางครั้งเรา...."คิดไปเองทั้งนั้น" ....ยังไม่จบนะคะ ...มีต่ออีก 2 ตอนนะค  (เรื่องนี้มี 3 ตอนค่ะ....ช่วยอ่านเรื่องของหมอเปิ้ล ...ต่อจนจบด้วยนะคะ)

 

            ขอบคุณมากนะคะ ให้เกียรติอ่านบทความของหมอเปิ้ล

 

                          ยายที่อายุ 78 ปี มารอ หมอเปิ้ลและ DJ. Black อยู่หน้าบ้าน

 

                                 ครัวอยู่ปลายที่นอน

 

 

 

                                                           ห้องน้ำ ที่อาบน้ำ

                             หมอเปิ้ล & DJ.Black และ นายกเหล่ากาชาดเพชรบุรี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   ขอบคุณนะคะ..แล้วหมอเปิ้ลจะเล่าต่อตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 506890เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

นึกถึงแม่ชีทาเรซา อยู่เมืองกัลกัตตา อินเดีย

ท่านบอกทำนองว่า เห็นพระเจ้าในดวงตาคนจน...

  • เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

ขอแสดงความชื่นชม และให้กำลังใจครับ

ขอบคุณ ท่าน ยูมิ มากๆๆนะคะ ท่านให้กำลังใจ หมอเปิ้ล

อนุโมทนาบุญกับกิจกรรมดีๆนี้ค่ะ..

ขอบคุณ ท่านปณิธิ มากนะคะ ท่านให้กำลังใจ หมอเปิ้ล มากค่ะ และเป็นมิตรไมตรี ที่ดีเสมอมา ขอบคุณมากค่ะ

  • คนจนส่วนใหญ่ในประเทศที่หลบอยู่ในหลีบมุมต่าง ๆ ยังมีอีกมากมาย
  • เป็นกำลังใจให้ทีมงาน  และคนจนที่ทนสู้ชีวิตทุกคนค่ะ

ยอดเยี่ยมมากครับ อนุโมทนาบุญด้วยครับ

ในสังคมไทยเรายังมีชาวบ้านที่ยากจนแบบนี้อีกหลายล้านคนนะครับ

คงต้องหาทางช่วยเหลือกันให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้นะครับ

 

ขอบคุณ พี่ๆๆ เพื่อนๆๆ น้องๆๆ นะคะ .... ที่ให้กำลัง  หมอเปิ้น  นะคะ

 

 

Blank    อักขณิช
Blank    Princess Ae (Eng)
    
Blank    ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
Blank    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
Blank    ปณิธิ ภูศรีเทศ
Blank    นาย พันเทพ กู่นอก
Blank    ธรรมทิพย์
Blank    อ.นุ
Blank    ยูมิ

 

 

Blank  

ขอบคุณ พี่ใหญ่  มากนะคะ

พี่ให้กำลังใจ  หมอเปิ้น ตลอดมานะคะ

 
 

ขอบคุณค่ะ P' Ple ที่เล่ากิจกรรมดีๆ ที่เป็นกุศลค่ะ

ในความทุกข์ของน้องโอปอ ก้ยังถือว่าโชคดีที่ได้พบทีมงาน P'Ple ที่พร้อมใจกันช่วยเหลือค่ะ

-สวัสดีครับหมอเปิ้ล..

-เข้ามาร่วมให้กำลังใจด้วยครับ...

-ภาพนี้....แทนคำขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุก ๆท่านครับ......

-

 

Blank

ขอบคุณ น้องเพชร มาก นะคะ ...ให้กำลังใจ พี่สาว คนนี้อยู่เสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท