ขนมไทย...อะไรเอ่ย??


เก็บภาพความทรงจำดี ๆ เมื่อคราวได้ไปร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้เรื่องการดำเนินงานกลุ่มยุวเกษตรกรและการทำ "ขนมไทย" ณ โรงเรียนบ้านหนองมะเกาะ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ครับ...

                   -ขนมไทย..อะไรเอ่ย??? วันนี้ขอเก็บเอาภาพของน้อง ๆ กลุ่มยุวเกษตกรโรงเรียนบ้านหนองมะเกาะ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร มาฝากครับ..เมื่อผมได้มีโอกาสไปร่วมถ่ายทอดความรู้การดำเนินงานกลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียน แถมกับได้สอนน้อง ๆ ทำ "ขนมไทย" โดยวันนี้มีใครที่เข้าร่วมกิจกรรมและมีอะไร ดี ๆ ให้ได้ชมกันบ้าง พร้อมแล้ว...ตามผมมากันเลยครับ.....

1.ช้าไปหน่อยแต่ก็คงไม่เป็นไร?? กับภาพกิจกรรมของน้อง ๆ กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านหนองมะเกาะ....ท่านเกษตรอำเภอลานกระบือ นายประสิทธิ์ อุทธา ได้ชี้แจงรายละเอียดถึงการดำเนินงานครับ...

2.เจ้าประจำกับ "ท่านกำนันทัศนีย์  แก่นสาร" ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสายใยรักของตำบลพรานกระต่าย ที่งานนี้ก็ได้มาร่วมเป็นวิทยากรในการให้ความรู้กับน้อง ๆ ด้วยกัน...ท่านเป็นกูรูผู้รู้รอบเรื่องขนมไทย ครับ....

3.ก่อนที่จะโชว์ฝีมือ....น้อง ๆ ต้องมาเรียนรู้เรื่องการประชุมสภากลุ่มยุวเกษตรกรกันหน่อย...เกศ กมล กร กาย ต้องรู้และปฏิบัติให้ได้นะครับน้อง ๆ

4.เปิดประชุมเสร็จแล้ว ก็แบ่งกลุ่มกันทำ "ขนมไทย" วันนี้มีขนมไทยง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ยังไม่เฉลยนะครับว่าขนมไทยที่เราทำอยู่นี้ ชื่อว่าอะไร...

5.ขั้นตอนง่าย ๆ คือ นวดแป้ง เติมน้ำผสมสีจากธรรมชาติ นวดแป้งได้ที่แล้วก็นำมาห่อกับไส้มะพร้าวกวน เสร็จแล้วก็นำไปต้ม พอสุก ก็นำมาคลุกกับมะพร้าวขูด มีน้ำตาล เกลือ และงา เป็นเครื่องชูรส ครับ..

6.และแล้วก็ได้เวลา ชิมและโชว์ ผลงานกันหน่อย.....ว่าแต่...ท่านผู้อ่านรู้รึยังครับว่า "ขนมไทย" ที่เห็นอยู่นี้ ชื่อขนมไทย..อะไรเอ่ย???

หวังว่าคงจะไม่ยากเกินไปกับคำตอบนะคร๊าบ!!!

สำหรับวันนี้...

                                                สวัสดีครับ

                                                เพชรน้ำหนึ่ง

                                                15/10/2555

หมายเลขบันทึก: 505739เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

 ขนมอะไรนะคะ ... ขนมข้าวต้ม ... เมืองเพชรบุรี เรียก...ใช่หรือเปล่า??? .... น้องเพชรค่ะ ...P'Ple .... ไม่เก่งด้วยซิค่ะ .... กิจกรรมดีนะค่ะเด็กๆๆ .... จะเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยดีดีของเรา...นะคะ   ขอบคุณนะคะ

  • ทางใต้เรียกขนมโค
  • บ้านผมกาญจนบุรีเรียกขนมต้มครับ
  • (เป็นนักมวย 555)

ขนมต้มขาวต้มแตง

ขนมยอดนิยม

แม้ในงานแก้บน

  • อย่างนี้เด็กๆสนุกๆและชอบแน่ เรียนจริง ทำจริง รู้จริง รู้สึกจริง..
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ สบายดีนะครับ..

ทำให้คิดถึงเมื่อเป็นเด็กที่ได้เรียนรู้ลงมือฝึกการครัวอยู่เสมอทั้งจากโรงเรียนและที่บ้าน..ไม่อดตายเพราะมีพื้นฐานเช่นนี้ค่ะ

ขนมต้มขาวต้มแดงผสมขี้มือ เอ้ย ฝีมือเด็กๆ

ท่าทางน่าอร่อยนะเจ้า...

 

เด็กๆได้ลงมือทำเองแบบนี้

ท่าทางสนุก... รสมือ+ฝีมือ

อร่อยแน่ๆคะ

 

 

ขนมไทยอะไรเอ่ย? พี่ดาชอบด้วยนะ ยิ่งถ้าไส้อบควันเทียนด้วยยิ่งเพิ่มความอร่อย ขนมต้ม ใช่หรือไม่ นำน้ำสมุนไพรมาดื่มคู่กัน ชื่นใจมากค่ะ

-สวัสดีครับ

1.คุณหมอเปิ้ล..ที่กำแพงเพชรเรียกว่า"ขนมต้ม"ครับ.....เด็ก ๆ ชอบใจกันใหญ่.เป็นขนมง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ครับ....

2.อ.ขจิต ครับ....ทางใต้เรียก"ขนมโค" หรือครับ???ดีจัง..วันหลังจะได้เปลี่ยนชื่อตอนไปสอนเด็ก ๆว่า "วันนี้จะมาสอนทำ"ขนมโค" ครับ 5555

3.อ.โสภณ ครับ...ขนมต้มขาว/ขนมต้มแดง..ทำง่าย..และก็แก้บนได้...สงสัยท่าน...จะชอบน่ะครับ....

4.อ.ธนิตย์ ครับ..ผมสบายดีครับ...ว่าแต่เด็ก ๆชอบทำขนม..เพราะว่าได้ชิมๆ น่ะครับ 555

5.คุณนงนาท....ผมก็ต้องขอบคุณครูบาอาจารย์ที่ได้สอนวิชาดี ๆ แบบนี้มาให้..ดีใจที่ได้เรียนรู้เรื่องนี้มา...ความดีงามทุกอย่างขอมอบให้ครูทุกท่านที่ได้สอนผมมาครับ....

6.คุณกอหญ้า...ยินดี ๆ มา ๆ เด้อ..จะแป๋งฮื้อกิ๋น....วันเสาร์เจอกั๋น ๆๆ

7.บ้านผมเรียกว่า"ขนมต้ม"..ครับคุณปริม....ส่วนทางใต้เรียกว่า "ขนมโค"ครับ...

8.คุณ Krugui ขนมฝีมือเด็ก ๆ ผสมขี้มือบ้างก็ยังหวานหอม..ครับ555

9.คุณ EGA  เด็ก ๆสนุก..พร้อมกับได้เรียนรู้การทำขนมแบบง่าย ๆครับ..

10.พี่กานดา..ไส้อบควันเทียนหอม ๆ ผมก็ชอบครับ...แต่วันก่อนไม่ได้อบควันเทียน....ผลปรากฎว่า "หมดเรียบ" ครับ..555/ขอบคุณสำหรับน้ำสมุนไพรด้วยนะคร๊าบ!!!

-ขอบคุณ"ดอกไม้"ทุกดอกที่ให้กำลังใจมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ....ยินดีที่ได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท