เด็ก เยาวชนน่านวันนี้จะเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า


รายการที่พอจะประเทิองสติปัญญามีไม่ค่อยมาก และรายการต่าง ๆ จะเน้นเงิน ๆ ทอง ๆ เน้นความสะดวกสบาย กระตุ้นให้คนส่ง SMS และใช้โทรมือถือกันอย่างบ้าคลั่ง ไร้สติ

                            วันอาทิตย์ ที่ 17 กันยายน 2549  ไม่ได้ไปดูสภาเด็กฯ  จัดกิจกรรมที่พิพิธภัณณ์ฯ  เท่าที่ติดตามก้าวหน้าเห็นว่า สภาฯ ดำเนินกิจกรรมกันมาดีแล้ว  ่ส่วนจะงอกงามเจริญก้าวหน้าดีหรือไม่อยากไร  ก็ควรให้โอกาสและหนุนเสริมกันไป  เพราะเด็กวันนี้เป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า

                              เหตุที่ไม่ได้ไปเพราะวุ่นวายอยู่กับลูก ๆ หลาน ๆ ญาติพี่น้อง เขาพากันไม่สบายเป็นไข้เลือดออก ต้องรับการรักษาอาการป่วยที่ รพ.น่าน ลูก ๆ และภรรยาพากันไปเยี่ยม และเพิ่งกลับมาบ้านมาเมื่อครู่นี้เอง  คุณสุเรียนฯ โทรมาชวนไปวังกาบราง เลยบอกให้ทราบถึงเหตุผลและความจำเป็นไป

                              อีกไม่กี่ั่วันจะถึงวันเยาวชนแห่งชาติ  20  กันยายน ตอนต้นปีเดือนมกราคม  วันเสาร์ที่ 2 ของสัปดาห์ เป็นวันเด็กแห่งชาติในปีหนึ่งจะเป็นแบบนี้  มีวันสำคัญ ๆ มากมาย

                              บ้านเมืองในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้  เมื่อดูทีวี  ฟังวิทยุ มีแต่รายการเกมส์  รายการบันเทิง  รายการที่พอจะประเทิองสติปัญญาีมีไม่ค่อยมาก   และรายการต่าง ๆ จะเน้นเงิน ๆ ทอง ๆ เน้นความสะดวกสบาย  กระตุ้นให้คนส่ง SMS  และใช้โทรมือถือกันอย่างบ้าคลั่ง  ไร้สติ ไม่คิดคำนึง  ยิ่งเมื่อครู่ก่อนหน้าจะเขียนบันทึก เห็นเด็ก เยาวชน ขับขี่รถจักรยานยนต์แล้วโทรมือถือ  ระยะเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง มีจำนวนมากกะแล้วไม่มีท่าว่าจะลดลง  เพราะรถฯ ที่ผ่านไป ผ่านมา เขาเหล่านั้นโทรขณะขับขี่  มีน้อง ๆ เสียหลักขับขี่ข้ามเลนไปชนกับรถในช่องทางรถสวนมาแล้ว  พวกเขาสะดวกสบายจนดูเหมือนไ่ม่รักชีวิตเขาเลย  และจะรักชาติ ร่วมสร้างชาติบ้านเมืองไทยภายภาคหน้าให้เจริญรุ่งเรืองแบบไหน?  ไม่รู้จังหวัดอื่นเป็นเหมือนที่เห็นไหม ?

คำสำคัญ (Tags): #สะดวกสบาย
หมายเลขบันทึก: 50570เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ผมเคย Get ประเด็นได้มาจากเวทีที่ อ.ศรีบรรพตครับ ซึ่งเคยนำไปตอบ คห.ในบันทึก อ.ศิริพงษ์ สิมสีดาแล้วครั้งหนึ่ง คือ เมื่อแกนนำท่านนึงพูดว่า "เดี่ยวนี้จะพูดกับลูกก็ต้องจ่ายตังค์ด้วย" ท่านหมายถึงต้องโทรหา ทั้ง ๆ ที่ลูกก็อยู่ในหมู่บ้านนี่แหละ
     วันนี้นั่งรถบัสโดยสารกลับจากสนามบินหาดใหญ่ จนถึงพัทลุง น้องผู้หญิงที่นั่งเบาะเดียวกัน คุยโทรศัพท์จากหาดใหญ่จนถึงพัทลุง ผมนี่อึ้งเลย เบตยี่ห้ออะไรที่คุยได้นานขนาดนี้ เป็นของผมนี่ต้องชาร์ตใหม่ 2 รอบเลยครับ

ส่งแรงใจฝากเยี่ยมไข้หลาน ๆ ให้หายเร็ว ๆ นะคะ

เป็นห่วงอนาคตของชาติค่ะ "พวกเขาสะดวกสบายจนดูเหมือนไ่ม่รักชีวิตเขาเลย  และจะรักชาติ ร่วมสร้างชาติบ้านเมืองไทยภายภาคหน้าให้เจริญรุ่งเรืองแบบไหน?"

ทางใต้ จ.สงขลา จ.ยะลา เห็นเป็นประจำค่ะ เรื่องการคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ ทั้งยิ้มทั้งหัวเราะเลยค่ะ บางคนคุยมันฝ่าไฟแดงเฉยเลย ยิ่งเข้ามาอยู่ กทม. ก็เห็นจนชินตาแล้วค่ะ อย่าว่าแต่ขับรถคุยโทรศัพท์เลยค่ะที่อันตราย ขณะที่เดินข้ามถนนแล้วคุยโทรศัพท์ก็นับว่าอัตรายมากเช่นกัน เป็นห่วงค่ะว่าจะคุยเพลินจนลืมดูรถยิ่งสติไปจดจ่ออยู่กับค่ะสนทนาด้วยแล้วมีอันจบเห่

สังคมหันมาเน้นค่านิยมทางด้านวัตถุมากขึ้น เลยทำให้เยาวชนของชาติเดินตามกระแสแห่งสังคม ทุกอย่างจะเน้นทางด้านปริมาณมากกว่าคุณภาพ เสียดายวัฒนธรรมการเป็นอยู่แบบเก่า ๆ ค่อย ๆ ถูกกลืนหายไป อนาคตของชาติไม่รู้จะเป็นอย่างไรในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คิดแล้วน่าเศร้าใจค่ะ "อันตราย...จากความเจริญที่รวดเร็ว...แต่การปลูกฝังทางด้านจิตใจมิได้เจริญตาม"

 

                   รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่คุณชายขอบ และคุณ Vii มาร่วมแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจ.

อาหารขยะกับเครื่องวีดิโอเกม ช่วยกันทำลายเด็กๆ ให้เสื่อมลง

นักปราชญ์และผู้เชี่ยวชาญปัญหาเด็กของอังกฤษ พากันกล่าวประณามว่า ทั้งอาหารขยะ การตลาดและเครื่องเล่นวีดิโอเกม กำลังช่วยกันรุมทำลายเด็กๆ ให้เสื่อมลง

คณะบุคคลเหล่านี้ประกอบด้วยนักจิตวิทยา และครูจำนวนรวม 110 คน ได้พากันร้องเรียนกับหนังสือพิมพ์ “เดลี่ เทเลกราฟ” อันเป็นหนังสือพิมพ์รายวันยักษ์ใหญ่ ในจำนวนบุคคลที่มีชื่อเสียง มีอย่างเช่น แจคเกอลีน วอลสัน ผู้เคยคว้ารางวัลโนเบิล ฟิลิป พูลล์แมน นักประพันธ์ บารอนเนสส์ซูซาน กรีนฟิล์ด ผู้ อำนวยการสถาบันหลวง และ ดร.พีนีโลป ลีช ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงดูเด็ก

พวกเขากล่าว ว่า “พวกเราอยากจะเตือนว่า พวกเด็กกำลังถูกโลกปัจจุบันทำลายลงอย่างหนัก พวกเรารู้สึกเป็นทุกข์หนักกับเหตุการณ์ ความคับ แค้นของพวก เด็ก และสภาวะด้านการพัฒนาและพฤติกรรมของเด็กที่กำลังขยายตัวออกไป เพราะเหตุที่สมองของเด็กกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา จึงไม่ อาจปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและวัฒนธรรมอันรวดเร็ว เหมือน อย่างผู้ใหญ่ที่โตเต็มที่แล้วได้ทัน”

พวกเขากล่าวบอกว่า เด็กๆต้องการอาหารที่แท้จริง ไม่ใช่อาหารขยะ การเล่นที่แท้จริง ต่างกับเกมคอมพิวเตอร์ ทีวี และดีวีดี และการสังสรรค์กับพ่อแม่ของตนเป็นประจำ นอกจากนั้นยังต้องการเวลา ภายใต้วัฒนธรรมของการแก่งแย่งแข่งดีที่ไหลล่วงไปอย่างรวดเร็ว เด็กทุกวันนี้ต้องชิงสุกก่อนห่าม กับที่ต้องเริ่มการเรียนอย่างเป็นทางการเร็วขึ้นกว่าแต่เดิม”.

http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology&content=20129
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท