เรื่องเล่าของคุณสายัณห์ ปิกวงค์ : ความเป็นมาของKMสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร


ให้มีการบันทึกผลของการดำเนินกิจกรรม โดยแนะว่าให้เอาสิ่งที่ทำนำมาเขียน เขียนอย่างที่ทำ

               เรื่องเล่า ของคุณสายัณห์  ปิกวงค์ คุณอำนวยของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ในการเล่าประสบการณ์ในวันที่นำทีมของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรไปร่วมงาน "ตลาดนัดความรู้...ขององค์กรแห่งการเรียนรู้" ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่  ผมนำเรื่องเล่าในวันที่ 7 กันยายน 2549 อย่างย่อมาบันทึกไว้ เชิญอ่านได้เลยครับ

      <hr><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                <div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>             ก่อนอื่นขอแสดงความประทับใจและดีใจที่ได้มีโอกาสมา ลปรร.ในตลาดนัดความรู้ …ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่   สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรเริ่มดำเนินการในลัษณะนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2542  โดยมีเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรในขณะนั้นคือนายไพรัช  หวังดี  เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง  โดยให้ทุกคนเอาใจใส่ในงานที่ทำ  และให้มีการบันทึกผลของการดำเนินกิจกรรม โดยแนะว่าให้เอาสิ่งที่ทำนำมาเขียน  เขียนอย่างที่ทำ</p><p>                เริ่มต้นก็ไม่รู้ว่าเป็น KM  เป็นการพัฒนาเจ้าหน้าที่โดยการฝึกทำจริง  จุดเริ่มต้นด้วยการหาทีมงาน  ลงไปทำงานในพื้นที่ แล้วกลับมาก็มีการทบทวนผลจากการลงไปปฏิบัติว่าทำงานเป็นอย่างไร  ทบทวนอดีต และกำหนดเป้าหมายในอนาคต  และที่สำคัญต้องลงไปAction ร่วมกับเกษตร  เป้าหมายการทำงานอยู่ที่กลุ่มอาชีพการเกษตร เกิดบรรยากาศของการทำงาน  จังหวัดนำแล้วอำเภอตาม เป็นการทำงานแนวราบ มีเพื่อนร่วมทำงาน และออกแบบงานเป็น นอกจากนั้นยังมีการใช้เครื่องมือในการทำงาน เช่น  ใช้การสนทนากลุ่ม  การจัดทำแผนชุมชนแบบมีส่วนร่วม เป็นต้น  ในอดีตก็มีการฝึกคุณอำนวยในพื้นที่  ปรับแนวคิดการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาคสนามไว้บ้างแล้ว </p><p>                KM เข้ามาเมื่อปี 2548 ผมเข้ารับการอบรมร่วมกับท่านเกษตรจังหวัด  เบื้องต้นเป็นการทำKMตามตำราที่เขาให้มา  หลังจากนั้นจึงมีการปรับวิธีการทำกันใหม่ มองไปที่ทุนเดิมของเราที่มีอยู่แล้ว  ขณะนี้การจัดการความรู้ของเรามีเป้าหมายที่จะฝึกเจ้าหน้าที่ของเราให้สามารถทำหน้าที่ Facilitator เป็นคุณบันทึก  เป็นคุณสังเกต  การถอดบทเรียน  </p><hr>

            คุณสายัณห์  ปิกวงค์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7 ว. ได้เล่านำในส่วนที่เป็นความเป็นมา ซึ่งพอมองเห็น
            ·       อดีตที่มีการพัฒนา"คน" คือนักส่งเสริมการเกษตรอันเป็นทุนเดิมขององค์กรที่มีอยู่บ้างแล้ว
          ·       ทิศทางการจัดการความรู้ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  ที่เน้นการพัฒนานักส่งเสริมการเกษตรให้มีความสามารถในการทำหน้าที่"คุณอำนวย" 

</span></span></span><p>            สำหรับท่านที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อคุณสายัณห์ ได้ที่     
            สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร 
    
           30 ถนนราชดำเนิน  ตำบลในเมือง  อำเภอเมืองกำแพงเพชร
    
           จังหวัดกำแพงเพชร 
     62000       โทรศัพท์  055-711060</p>

หมายเลขบันทึก: 50567เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     มาดักไซคืนบ้างครับ หนองน้ำนี้มีปลาชุมดีจังเลย ตัวโต ๆ ด้วยสิครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์ชายขอบมากครับที่แวะมาทักทาย
  • ยังมีปลาให้ดักอีกเยอะนะครับ อย่าลืมแวะเข้ามาบ่อยๆ ก็แล้วกัน

สวัสดีคะ "พี่ยุทธ"... ตามรอยคนข้างบนมาคะ... มาแอบชมคนเกษตร...ทำอะไรกันบ้าง...ได้สิ่งดีดีไป...เต็มกระบุงเลยคะ...

*^__^*

กะปุ๋ม

  • ขอบพระคุณมากครับที่ติดตามมาเยี่ยมชม
  • ยินดีที่ได้ ลปรร.ครับ

ขอสอบถามเรื่องตราสัญลักษณ์ของกรมส่งเสริมการเกษตรหน่อยค่ะว่าคือรูปสัญลักษณ์อะไร มองไม่ค่อยเห็นค่ะ...ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท