"สอบได้เป็นเรื่องตลก สอบตกเป็นเรื่องธรรมดา"


ใครๆที่จบจากคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์คงได้รับฟังประโยคที่ว่า"สอบได้เป็นเรื่องตลก สอบตกเป็นเรื่องธรรมดา" และบ่อยครั้งที่ประโยคนี้จะถูกหยิบยกมาใช้กับรุ่นน้องเฟรชชี่ปี่ 1 ที่กำลังดูคะแนนวิชาแพ่งหลักทั่วไป

              ฉันคิดว่ามันน่าจะเป็นถ้อยคำที่พวกรุ่นพี่คิดขึ้นมาเพื่อปลอบรุ่นน้อง ถือเป็นวลีคลาสสิคอันหนึ่งในคณะนี้ก็ว่าได้ หากรุ่นน้องคนไหนยังไม่เคยได้ยินวลีนี้ผ่านหูก็เรียกได้ว่าเชยเต็มที  [แต่ในทางกลับกัน ท่านถือเป็นหนึ่งในผู้โชคดีไม่กี่(ร้อย)คน ในคณะนี้ ]

                 เราลองมาดูกันนะว่ามีคนให้ความคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

เอ น้องเฟรชชี่ปี 1 :  ผมคิดว่ามันเป็นหลักทั่วไป ซึ่งมิได้บัญญัติไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

บี น้องปี 2 : หนูว่ามันเป็นหนี้ที่มีกำหนดชำระแน่นอนตอนซัมเมอร์ แต่เจ้าหนี้ไม่อาจเรียกดอกเบี้ยได้หากมีการผิดนัด

ซี น้องปี 3 : ผมว่าเมื่อพิจารณาจากกฎหมายวิธีพิจารณาความแล้วเป็นคดีที่มีอายุความ 7 ปี 

ดี น้องปี 4  :  ผมว่ามันเป็นพันธกรณีระหว่างรัฐซึ่งในที่นี้ก็ คือ มหาวิทยาลัย กับนักศึกษาซึ่งเป็นเอกชนคนชาติของรัฐ 

เอฟ พี่ปี 5 :  ผมว่าการสอบตกน่าจะได้รับการบัญญัติไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าเป็นพันธกรณีระหว่างรัฐกับเอกชนที่มีกำหนดเวลาชำระหนี้ภายใน 6 ปี และอยู่ภายใต้อายุความ 6 ปี โดยหลังจากครบกำหนดอายุความแล้วจะกลายเป็นหนี้สูญทันที  !!!

 

 

หมายเลขบันทึก: 50561เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แล้วเรารุ่นพี่ มาชวนน้องๆ เปลี่ยนทัศนคติว่า เราจะไม่สอบตกล่ะ....

ก็น่าจะดีนะคะ  [ แต่ว่าเจ้าหน้าที่คุมสอบ และเจ้าหน้าที่การเงินต้องเหงาแน่ๆเลยนะคะ เพราะต้องตกงานในช่วงซัมเมอร์ ]  ในทางกลับกันไหมคิดว่าการสอบตกก็ไม่เลวร้ายเสมอไปนะคะ  มันช่วยให้เราเข้มแข็งขึ้น และสามารถเผชิญหน้ากับอุปสรรคอื่นที่หนักยิ่งกว่าได้ ก็เหมือนกับเราได้รับการฉีดวัคซีนตอนเด็กๆยังไงคะ แต่ถ้าโดนฉีดวัคซีนบ่อยๆก็ไม่ดีเหมือนกันนะคะ เพราะว่ามันเจ็บค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท