Happy Ba, Happy Soul โซ่คล้อง "กายใจ"


หลายบันทึกที่เรียงร้อยกันบนพื้นที่ความสุข Happy Soul เห็นได้ว่าเหมือนพวงมาลัยคล้องคอ โซ่คล้องใจที่เราต่างร่วมเติมเต็มให้กันและกัน ใช่ไหมคะ และยังเหมือนรุ้งหลากสีที่สร้างพื้นที่ความสุขเป็นสะพานให้เราข้ามไปสู่เป้าหมายเดียวกันด้วยค่ะ

      "จิตสงบร่มเย็น เป็นปกติธรรมดา นำพาให้เกิดความเมตตา

                           ต่อตนเองและเพื่อนมนุษย์"

 

บันทึกนี้ถือว่าเป็นบันทึกทดลองเป็น "ช่างเชื่อม" นำบันทึกของกัลยาณมิตรที่แบ่งปันความสุขในโครงการสร้างพื้นที่ความสุข (Happy Ba Creation) มานำเสนอให้เห็นมิติความสุข Happy Soul หนึ่งใน Happy 8 เพื่อ "Happy Ba" ของเราค่ะ และหลังจากบันทึกนี้ก็จะทะยอยเชื่อมความสุขในมิติต่าง ๆ ของกัลยาณมิตรท่านอื่น ๆ เพื่อมาสัมผัสเรียนรู้ความสุขบนความดีและความงามในความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบกันนะคะ

 

 

      

                                      Happy Soul 

    Large_surinfai1      

           

หลายบันทึกของกัลยาณมิตรที่เขียนเรื่องราวสะท้อนมิติความงามแห่งจิตใจและความดีของการเป็นมนุษย์เพื่อเพื่อนมนุษย์ ล้วนมีศรัทธา...ศรัทธาในการขัดเกลาตัวตนให้บริสุทธิ์ผ่องใส และศรัทธาในความดีงามที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่กัลยาณมิตร

 

กว่าจะเป็นเราทุกวันนี้มีการสะสมตัวตนหนาแน่นหลายชั้น การจะลอกความเป็นตัวเราออกไปทีละชั้นนั้นต้องใช้ประสบการณ์การเรียนรู้ "ดูกายใจตัวเอง" เป็นงานหลักที่ต้องทำตลอดทั้งชีวิต ที่สำคัญ การมีกัลยาณมิตรที่ร่วมสะท้อนความดี ความงาม ความสุขจะทำให้เราย้อนกลับมามองตัวเราได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

                      เราควรเริ่มต้นจากความรักตัวเองให้เป็นก่อน

 

"คงเพราะวัยของชีวิตมันสูงขึ้น , หรือดูจิตเก่งขึ้น , หรือความเมตตา ที่เคยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไปถึงท่านผู้อื่นนั้น มันเริ่มกระจายมาถึงตนเองบ้างแล้วก็เป็นได้นะครับ....”[1]  ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ณ วันนี้ พี่ชายชยพรรักและเมตตาต่อตัวเองได้ละเอียดยิ่งขึ้นค่ะ เมื่อเรารักและเมตตาต่อตัวเองเป็น ก็ย่อมเผื่อแผ่ไปยังผู้อื่นได้ละเอียดตามไปด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ ขอให้สังเกตตัวเองไปด้วยว่าความรักความเมตตานั้น ไม่ได้เจือกิเลส "ความหลง" นะคะ หลงในความดี หลงในความเก่งของตัวเอง แบบนี้ไม่ใช่ความหมายเดียวกันกับการรักตัวเองตามบันทึกนี้นะคะ

 

              Large_06happybabook

              ความเมตตาต่อตัวเรา ทำให้ลดความหมกมุ่นฟุ้งซ่าน

             และมีจิตที่เป็นสมาธิในการจัดการงานต่าง ๆ ได้ด้วยค่ะ

           

“ยามรู้สึกว่าไม่มีสมาธิ เป็นเพราะกังวลใจเรื่องอื่นอยู่หรือเปล่า 

ยามหม่น ขุ่นมัว เหนื่อยหรือเปล่า พักผ่อนบ้าง

ใจหรือความคิดจำเป็นต้องมีระยะหยุดพัก นั่งสงบ นั่งสมาธิ

เพื่อให้เกิดสมาธิ หรืออย่างน้อย เกิดสงบ แล้วเกิดพลัง

 

ยามเหงา เพราะเรารักตัวเองไม่เป็นหรือเปล่า

หรือเพราะเราไม่รักตัวเอง จึงทนอยู่กับตัวตนคนเดียวไม่ได้”[2]                          

 

พี่หมอเล็กภูสุภาจัดการกับศัตรูภายในตัวเองด้วยการรวบรวมจิตให้มีสมาธิ เมื่อมีสมาธิก็จะเกิดพลัง พลังนั้นจะลดความหนัก ความแน่น ความฟุ้งซ่านได้เป็นอย่างดี ยามที่เราต้องเผชิญกับงานที่ซับซ้อน ช่วงเวลาที่ลำบากยุ่งยาก หากเรามองย้อนกลับมาเผชิญหน้ากับภายในตัวเราอย่างกล้าหาญ เข้าใจและปฏิบัติได้เช่นนี้  ก็เท่ากับเรารักตัวเองเป็น และยิ่งถ้าหากว่าเราได้แผ่เมตตาให้กับตัวเองด้วยแล้ว ใจก็เป็นสุข การแผ่เมตตาให้ตัวเอง เป็นการลดทุกข์ที่ทับถมแก้ไม่ตกให้เบาบางลงได้ เพราะเรากำลังเริ่มต้นที่จะไปสู่การเจริญสติค่ะ จิตใจเบา สว่างและใสสะอาดค่ะ แต่หากว่าเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะก็ไม่ต้องท้อ หมดกำลังใจนะคะ จิตเรามีเจริญ มีเสื่อม มีนิ่งเฉย เฉื่อยชาค่ะ

 

           Large_27noppalak55

 

แนวทางการขัดเกลาตัวเองคือการยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นของกาย ของใจเรา  "รู้พอ" "รู้เจ็บ"  "รู้แก่" "รู้พลัดพราก" การยอมรับทุกข์ ได้หรือไม่อยู่ที่ตัวเรา         

 

หลวงพ่อชากล่าวว่า (โดยผมขอแปลงคำสอนหลวงพ่อ ตามความเข้าใจของผม ณ วันนี้ )

 

“เมื่อเราไมรู้จักพอ เราก็ไม่รู้จักแก่ ........เมื่อไม่รู้จักแก่  มันก็มีแต่ความไม่พอ......”

 

“ เมื่อเราไม่ยอมรับ หรือ ไม่ตระหนักถึง ว่าเรามี “ความแก่” รอเราอยู่....... “ผม(ดิฉัน) ยังไม่แก่เลยครับ(ค่ะ)  เอาไว้ก่อน ยังอีกไกล.....”  .......  เราก็จะไม่มีคำว่า “พอ”  เมื่อไม่รู้จักคำว่า “พอ”  หรือ “เพียงพอ”   อยากได้ อยากมี ไม่สุดสิ้น.........

 

ผมไม่ใช่เพิ่งเริ่มจะเข้าใจ แต่เข้าใจมานานแล้วว่า .......ครูบาอาจารย์ท่านสู้ ท่านพยายาม แค่ไหนกว่าจะดึงคนแค่ไม่กี่คนให้มาเพียงเพื่อจะ...........”สัมผัสกับหลักธรรมที่แท้จริง”  ท่านเพียงชี้ทางให้เราเดิน......ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง......."[3] 

 

อาจารย์วิชญธรรมได้แบ่งปันให้เราเรียนรู้ที่จะฝึกปฏิบัติขัดเกลาตัวเอง โดยเชิญชวนมาเริ่มต้นย่างก้าวนับหนึ่งไปด้วยกัน หลายบันทึกของท่าน มือใหม่หัดขับทางธรรม สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ "ไม่ยาก หากมีความเพียร" ค่ะ

 

 

คุณคนบ้านไกลบอกว่า      "คนส่วนมากเวลาให้ปฏิบัติธรรม  จะบอกว่าไม่มีเวลา    ครูบาอาจารย์จะบอกถ้ายังมีลมหายใจ  ก็ต้องมีเวลาภาวนา

 แต่ทำจริงๆมันยากครับ...

 

ถ้าคุณมีเวลาก็ให้นั่งทำสติแบบเคลื่อนไหวแบบหลวงเทียน.ต่อ  สติของคุณตอนนั้นมันจะแจ่มใสมาก  คุณเริ่มต้นชีวิตได้สวยแล้ว อ่าน กรรมฐานที่ Fresno – หลักการและเทคนิค วิธีเจริญสติ"[4]

 ลองเข้าไปศึกษาแนวทางปฏิบัติเจริญสติแบบเคลื่อนไหวกับคุณคนบ้านไกลได้นะคะ แล้วจะเข้าใจว่า ว่างหนอ ภาวนาหนอ ไม่ต้องรอเวลาเลยค่ะ 

                    

             Large_23noppalak55

                           ดูกายแล้ว อย่าลืมดูใจด้วยนะคะ

 

                "ความอยากมาจากไหน...ก็ใจเรานั่นเอง

ความอยากทำให้ใจเราเร่าร้อน กระวนกระวาย กระสับกระส่าย ดิ้นรน ทุรนทุราย สงบไม่ลง หาทางทำไปตามใจปรารถนา เมื่อได้สิ่งนั้นมาตามต้องการแล้ว ก็สงบไปเพียงชั่วนิดเดียว เดี๋ยวก็อยากได้อย่างอื่นอีกต่อไป คืออยากไม่รู้จักพอ อยากได้ของใหม่ไปเรื่อยๆ ไปเที่ยวที่ไหนก็จะซื้อของที่ระลึกมา ซื้อมา ซื้อมา ถึงบ้านก็เก็บเข้าตู้ไว้จนบ้านกลายเป็นที่เก็บของ ไปเที่ยวที่ใหม่ก็จะซื้อมาอีกแล้วก็เก็บเข้าตู้เหมือนเดิม ทำอย่างนี้ทุกครั้งทีไปเที่ยว ซื้อของ ต่างๆนาๆไม่จบสิ้น

สังเกตใจของเรา..ซิ มันคิดอยู่ตลอดเวลาว่า "อยาก"

 

ใจเรามันถูกความอยาก บีบคั้นอยู่ตลอดเวลา อยากทำ อยากดู อยากฟัง อยากกิน อยากเด่น อยากดัง อยากเท่ห์ อยากโก้ อยากอวด อยากสวย อยากงาม อยากให้คนมอง..."[5]

 

เราควรตามดู ตามรู้ สังเกตความอยาก อยากให้หายก็รู้ ไม่หายอยากก็รู้  อยากก็อยู่ที่ใจ ไม่อยากก็อยู่ที่ใจ ขอบเขตการศึกษาตัวตนก็คือกายกับใจของเราเอง 

         

 

                 Large_21noppalakview

        แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือแหล่งกำเนิด คือพลังแห่งชีวิต

           ที่เชื่อมต่อ "กาย" กับ "ใจ" ทราบไหมคะว่าคืออะไร

                    ลมหายใจที่ทอดผ่านกายกับใจเราค่ะ

 

"หลวงปู่ติช นัท ฮันท์ พูดอยู่เสมอว่า การหายใจเข้าออกเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นความรื่นรมย์ยิ่ง ลมหายใจของเราเชื่อมต่อร่างกายและจิตใจ บางครั้งจิตของเราคิดถึงสิ่งหนึ่งแต่ร่างกายกำลังทำอีกอย่าง ร่างกายและจิตใจไม่สามัคคีกัน การหายใจด้วยความรู้ตัวการพิจารณาลมหายใจเข้าออกเป็นสะพานที่สำคัญมากในการนำร่างกายและจิตใจมาอยู่ด้วยกันและเป็นหนึ่งเดียว 

 

เช้านี้ฉันตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกขอบคุณ...ขอบคุณลมหายใจที่ยังมาอยู่ด้วยกัน ฉันนึกถึงคำสอนของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวโกว่า "ให้เอาลมหายใจเป็นกัลยาณมิตร เป็นเพื่อนที่ดี ถ้าเราระลึกถึงลมหายใจบ่อยๆ ก็จะเป็นการรักษาสุขภาพจิตใจให้เป็นปกติ เป็นการสร้างค่านิยมในการรักษาสุขภาพใจ ชีวิตของเราก็จะเป็นปกติสุข... 

 

"ท่ามกลางหลากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน ฉันบอกตัวเองให้หยุดและสัมผัสถึงลมหายใจของตัวเองและบอกตัวเองว่าไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่าลมหายใจแล้ว การที่ได้หายใจอยู่ในวันนี้เป็นความสะดวกกายสบายใจอย่างยิ่งทีเดียวเทียบกับความฝันเมือคืน เราสามารถมีทุกสิ่งทุกอย่างที่เราต้องการได้ในวันนี้ แต่ทว่าเมื่อลมหายใจหยุดไปทุกอย่างก็จะไม่มีความหมายสำหรับเราอีกต่อไป"[6]

 

             

หลายบันทึกที่เรียงร้อยกันบนพื้นที่ความสุข Happy Soul เห็นได้ว่าเหมือนพวงมาลัยคล้องคอ โซ่คล้องใจที่เราต่างร่วมเติมเต็มให้กันและกัน ใช่ไหมคะ

 

และยังเหมือนรุ้งหลากสีที่สร้างพื้นที่ความสุขเป็นสะพานให้เราข้ามไปสู่เป้าหมายเดียวกันด้วยค่ะ

 

 Large_06rungg2k

                              ภาพโดย Aphinya Komthep

                        https://picasaweb.google.com/lh/view

 

บางบันทึก แวะไปอ่านมาแล้วนะคะ แต่กัลยาณมิตรบางท่านไม่ได้ใส่คำสำคัญ Happy Ba จึงไม่กล้านำมาอ้างอิง ต้องขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ อีกประการหนึ่ง การเชื่อมโยงจะขอดูให้ลึกละเอียดลงไปอีกทีค่ะว่านำมาเติมเต็มกันได้ในมุมไหนบ้างค่ะ

 

 

หากต่อไปบันทึกท่านใดสามารถนำมาร้อยเรียงร่วมกันได้ ตอนเขียนเป็นหนังสือจะนำมาเพิ่มเติมให้มิตินี้มีความหลากหลายมากขึ้นค่ะ 


[1] ชยพร แอคะรัจน์, "รักตนเอง," http://www.gotoknow.org/blogs/posts/504055 

[2]ภูสุภา,  “เมตตารักตัวเองอย่างถูกวิธี,”http://www.gotoknow.org/blogs/posts/500500 

[3] วิชญธรรม, “ถอดใจกับสุข และ ทุกข์ ... แล้วแบ่งเวลาให้ธรรม,”http://www.gotoknow.org/blogs/posts/502485

[4] คนบ้านไกล, “ว่างหนอ ว่างหนอ ขอภาวนา,” http://www.gotoknow.org/blogs/posts/500100 

[5] ครูทิพย์, “หยุด.....อยากเสียที,”http://www.gotoknow.org/blogs/posts/504259

[6] ปริม ทัดบุปผา, "ลมหายใจ," http://www.gotoknow.org/blogs/posts/504165 

หมายเลขบันทึก: 504723เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • หาคนช่วยเขียนแบบบูรณาการเช่นนี้อยู่ค่ะ พี่หมอเล็ก Blank ดีใจมากค่ะที่จะมาช่วยกัน ตั้งใจว่าจะเขียนเรียบเรียงสะสมไว้เรื่อย ๆ พอตอนรวบรวมและลงรายละเอียดเนื้อหาทำเป็นเล่ม Happy Ba มรดกพื้นที่ความสุขของ G2K เล่มแรก จะได้ไม่หนัก เหนื่อย และสุกเอาเผากินค่ะ เราค่อย ๆ ทำไป เก็บเป็นคลังไว้ดีมาก ๆ เลยค่ะ
  • ยิ่งพี่หมอเล็กมีพลังเหลือเฟือ และมีจินตนาการใหม่ ๆ อยู่เสมอ งานนี้อาจกลายเป็นช่วยให้เกิด Happy Relax ด้วยค่ะ
  • การเป็นช่างเชื่อม มีความสุขมากนะคะ เหมือนเรากำลังหาจิ๊กซอร์มาต่อๆ กันเป็นรูปร่างต่าง ๆ ทำให้เราสนุก มีความสุข และลุ้นว่าจะเป็นรูปอะไรค่ะ
  • เชิญค่ะ ทำแล้วแวะมาบอกด้วยนะคะ ช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน มีเวลาจำกัดค่ะ มาแว่บ ๆ และอาจจะสั้นลงเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าเดือน พย. ค่ะ
  • ฝากพี่ช่วยด้วยนะคะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ
  • หาคนช่วยเขียนแบบบูรณาการเช่นนี้อยู่ค่ะ พี่หมอเล็ก Blank ดีใจมากค่ะที่จะมาช่วยกัน ตั้งใจว่าจะเขียนเรียบเรียงสะสมไว้เรื่อย ๆ พอตอนรวบรวมและลงรายละเอียดเนื้อหาทำเป็นเล่ม Happy Ba มรดกพื้นที่ความสุขของ G2K เล่มแรก จะได้ไปหนัก เหนื่อย และสุกเอาเผากินค่ะ เราค่อย ๆ ทำไป เก็บเป็นคลังไว้ดีมาก ๆ เลยค่ะ
  • ยิ่งพี่หมอเล็กมีพลังเหลือเฟือ และมีจินตนาการใหม่ ๆ อยู่เสมอ งานนี้อาจกลายเป็นช่วยให้เกิด Happy Relax ด้วยค่ะ
  • การเป็นช่างเชื่อม มีความสุขมากนะคะ เหมือนเรากำลังหาจิ๊กซอร์มาต่อๆ กันเป็นรูปร่างต่าง ๆ ทำให้เราสนุก มีความสุข และลุ้นว่าจะเป็นรูปอะไรค่ะ
  • เชิญค่ะ ทำแล้วแวะมาบอกด้วยนะคะ ช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน มีเวลาจำกัดค่ะ มาแว่บ ๆ และอาจจะสั้นลงเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าเดือน พย. ค่ะ
  • ฝากพี่ช่วยด้วยนะคะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ

เรียงร้อย...ร้อยเรียง...แล้วเป็นบทความที่งดงาม และปลุกพลังมากครับ

งานละเอียดมากครับ

Happy Ba ครับ ;)...

  • ผลงานที่มากด้วยคุณค่าจ้ะ

 

ขอบคุณครับ 

เพิ่งเสร็จจากทำงานค่ายจิตอาสา  พูดมาก็มาก ออกค่ายช่วยคนเจ็บคนไข้กันดีกว่า

พออายุมาก มีปัญหาทางสุขภาพกันไม่มากก็น้อย

เชิญมาชมกิจกรรมจิตอาสาชิคาโก 

มีข้อมูลทางสุขภาพ   นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยครับ

ภรรยาบอกว่า เราเดินมาถูกทางแล้ว

http://www.facebook.com/morkiewchicago

ได้ค่ะน้องศิลา ชอบทำงานเกี่ยวกับหนังสือ ยิ่งตรวจปรูฟฟ์ ชอบมาก อิ อิ

พี่ตัดต่อ บันทึกของหลาย ๆ ท่านแล้วส่งให้น้องทางเมล์นะคะ

อาจจะลิ้งค์รายละเอียดไม่ครบถ้วย สัญญาณเน็ตหลุด ๆ ติด ๆ ค่ะ

  • การทำอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าหนึ่งเมนู สำคัญที่สุุดต้องมีวัตถุดิบดีมีคุณภาพ ต้องยอมรับว่ารู้สึกกดดันมากค่ะ คุณหมอทิมดาบ Blank ทำอย่างไรที่จะเรียบเรียงความงามของภาษาและความหมายของเนื้อหาของกัลยณมิตรทุกท่านให้เห็นแง่มุมโดดเด่นเฉพาะหลากหลายบนแก่น (Theme) เดียวกัน 
  • บันทึกนี้เป็นบันทึกทดลองทำ เชื่อว่าเมื่อมีการทำงานเป็นทีมกับพี่นุช นักถอดบทเรียนที่เชี่ยวชาญ คงสามารถดึงเนื้อหาสาระของแต่ละท่านออกมาเชิดชูได้งามสง่ายิ่งขึ้นค่ะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ รอเนื้อหาภาษางาม ๆ ของคุณหมอทิมดาบอยู่เสมอค่ะ
  • อาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Blank ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจและความเข้าใจการทำงานในหลาย ๆ เรื่องค่ะ 
  • บางบันทึกน่าสนใจมากค่ะแต่ยังนำมาเขียนเชิงบูรณาการไม่ได้ ต้องรอบันทึกอื่น ๆ เสริมความงามให้เห็นหลายแง่มุม เหมือนกับว่าเรามีโครงบ้านไว้แล้ว แต่รอหลังคา กำลังคิดว่าหากไม่มีหลังคา อาจจะเขียนต่อเติมเสริมประสานไปบ้างค่ะ
  • เวลาเขียนจริง ๆ คงต้องลุ่มลึกและมีแกนเดินเรื่องตามแนวที่เคยคุยกับพี่นุชไว้ค่ะ แต่นี่ ลองทำดูก่อนค่ะ ถึงเวลาจะได้ไม่ตาลายและเหนื่อยเกินไปค่ะ  

ขอบคุณคุณมะเดื่อ Blank ที่นำภาพน้องทำบุญทำกุศลมาฝาก เป็นมงคลแก่บันทึกค่ะ

ทำบุญเสียบเงินไว้ที่ยอดไม้ ได้บุญดีนักเลยค่ะ

  • สนับสนุนค่ะ คุณคนบ้านไกลBlank การดูแลสุขภาพถูกวิธีควรปฏิบัติคู่กันไปกับการปฏิบัติธรรมค่ะ มาถูกทางค่ะ  

จะได้มาเชียงดาวหรือเปล่าค่ะ น้ำสมุนไพรมาฝากค่ะ

อ่านแล้ว...เกิดความปิติ นะครับคุณsila

ขอบคุณมากครับ

อ่านแล้วความกังวลและไม่มีสมาธิดีขึ้นมากคะ ขอบคุณมากคะ อ.สิลา

^___^ สุขศิลา แท้จริงๆๆ happy ba ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท