เธอชื่อ...มธุรดา


เหมือนตนมีอุดมการณ์ เมื่อใดมีความพร้อม และเวลาที่เหมาะสม ก็จะทะยานไปตามแรงฝัน อย่างให้ถึงที่สุด

  วันหนึ่งผู้เขียนได้นำภาพถ่ายของดอกไม้ที่บ้าน แล้ว โพสลง Facebook พร้อมกับข้อความ "  Good day to u....ความสุขแอบซ่อนมากับความปรารถนาดีเสมอ" เพื่อนๆก็มาชื่นชมกับภาพนี้ และมารับความสุขที่ผู้เขียนส่งไปให้ สุดท้ายมีคนถามว่าชื่อดอกอะไร สวยจังค่ะ

 

  นั่นซิ ผู้เขียนจะตอบว่าจำไม่ได้ก็ไม่ใช่ เพราะที่จริงไม่เคยรู้จักชื่อเธอมาก่อนเลย ทั้งๆที่ผู้เขียนจะเก็บภาพเวลาเธออออกดอกไว้ทุกปี โดยเฉพาะหน้าฝนอย่างนี้ สีสันแจ่มใส ทั้งใบและดอก ดังนั้นผู้เขียนจึงเข้าไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต ใช้คำว่า "ไม้เลื้อย ดอกสีส้ม"  ปรากฏว่า พบเจ้าดอกไม้แสนงามนี้ อยู่เต็มๆหน้าเลยค่ะ เธอเป็นขวัญใจของใครหลายคนจริงๆด้วย

  นามก็ไพเราะมาก"มธุรดา"


ยินดีที่รู้จักค่ะ คุณ มธุรดา ผู้มีความงามที่แสนหวาน

มธุรดา เป็นไม้เลื้อย มีรากเกาะยึดฝาบ้าน ต้นเสา หรือไม้ระแนงของชายคา หรือศาลานั่งเล่นได้เป็นอย่างดี


 

  ในฤดูแล้ง เธอเป็นเพียงเถาไม้แห้งๆ เกาะผนังบ้าน เหลือแต่เถากับใบเพียงเล็กน้อย เอาไว้บำรุงชีวิตในยามที่ต้องเก็บตัวจำศีล ไม่ได้ตายจากไปง่ายๆเหมือนไม้อื่น มธุรดา มีความพอเพียงในการดำรงชีวิตเสมอ

   ครั้นพอฝนแรกมาถึง มธุรดา ก็ผลิดอกออกใบ ราวกับต้นไม้ในเทพนิยาย สีแดงอมแสด สะดุดตา ทั้งเป็นพวงระย้า ตามปลายยอด หากมีที่ยึดเกาะ มธุรดา จะปีนป่ายไปให้ถึงสุดยอดของสถานที่แห่งนั้น เหมือนคนมีอุดมการณ์ เมื่อใดที่มีความพ้อม และเวลาที่เหมาะสม ก็จะทะยานไปตามแรงฝัน อย่างให้ถึงที่สุด


 

  ผู้เขียนจึงเห็นมธุรดาชัดเจนทุกครั้ง ตามหลังคา ขอบหน้าต่าง หรือศาลานั้งเล่น และดอกจะไปกองอยู่ที่ยอดของสถานที่ดังกล่าว อย่างตระการตา จนต้องเข้าไปทักทาย


 

 มธุรดาแทรกความงามไปกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน เป็นตัวเสริมให้ใครต่อใครงดงามไปด้วย เป็นแรงบันดาลใจ ให้ผู้พบเห็นต้องเข้าไปชื่นชมใกล้ๆ แล้วก็จะสอบถามกันว่า ดอกอะไรนะ สวยจัง


 

 มธุรดา ก็เป็นไปภายใต้กฎธรรมชาติ ไม่นานดอกที่เบ่งบานเต็มที่ ก็ร่วงโรย ทั้งๆที่ดอกยังมีสีสดใสไม่จืดจาง ดอกที่ผลิก่อน ก็ล่วงลงมาก่อน เพื่อเปิดโอกาสให้ดอกรุ่นใหม่ ได้มีพื้นที่แสดงความสดใสให้โลกอีกต่อๆไป เป็นหน้าที่ เป็นวินัย ที่ไม่ต้องสอน ไม่ต้องบังคับ มธุรดา เป็นแบบอย่างที่ทรงคุณค่าที่น่ายกย่อง

 

 

บางครั้งดอกก็ลงมากองโคนต้น ดูกลาดเกลื่อน บางครั้ง ก็ตกลงมาเคียงข้างกันเป็นคู่ๆ ภาพนี้ผู้เขียนไม่ได้จัดแต่งแต่ประการใด ให้รู้เถอะว่า ธรรมชาตินั้น กรุณาเสมอ ไม่ว่าเราจะอยู่ ณ ที่แห่งใด กาลเวลาใด เราจะมีเพื่อนที่เคียงข้างเราเสมอไป แม้ว่ากำลังเดินทางไปสู่จุดจบก็ตาม

 อีกไม่กี่วันเรื่องราวก็มธุรดา ก็จะจบลงอีกครั้ง สำหรับปีนี้ เมื่อฤดูฝนจากไป ราก ใบ และเถาก็จะมองเห็นว่าแห้งแล้ง เดียวดายอีกครั้ง แต่นี้ไม่ใช่ความโศกของมธุรดา เพราเธอมีความหวัง ในการรอคอย วสันตฤดูหวนกลับมาอีกครั้ง แล้วบัดนั้น ก็จะกลับเป็นมธุรดาผู้แสนงาม มีพลังอันยิ่งใหญ่อีกครั้งนั่นเอง

  จงอดทน อดกลั้น และเฝ้ารออย่างมีความหวังเสมอ เหมือน คุณ มธุรดา นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 504718เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวยมากค่ะ ชื่อก็ไพเราะด้วยค่ะ ขอบคุณความสุขในวันเสาร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณBright Lily มธุรดาสร้างความสุขให้คุณBright Lilyได้จริงๆด้วย นับจากได้รู้จักกันแล้ว ก็ขอให้มธุรดา เป็นเพื่อนที่แสนดี และลบเลือนความเหงาให้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณชยันต์ ขอบคุณดอกไม้กำลังใจนะคะ ในโอกาสแนะนำคุณ มธุรดา ด้วยค่ะ

เพิ่งเคยเจอ...แต่ได้ยินแต่ชื่อ...โดยเฉพาะนางเอกละคร...ไม่นึกว่าจะเป็นชื่อดอกไม้ด้วย...สวยมากครับ

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ พี่รุ่งก็มารู้วันนี้แหละค่ะ เมื่อมีคนถามก็ต้องค้นหา ไม่นึกว่าจะเจอง่ายๆเหมือนกัน มธุรดาปลูกง่ายนะคะ ตัดเถาที่มีรากอากาศก็ปลูกขึ้นแล้วค่ะ ขอบคุณที่แวะมาชมดอกไม้นะคะ

ไม่เคยได้ยินชื่อดอกไม้ชนิดนี้เลยครับ

บางทีอาจจะเคยเห็น แต่อาจจะไม่รู้จักนะครับ

สวยจัง ชอบดอกนี้ สีสันสดใส เห็นดอกไม้แล้วก็ชื่นใจ เคยมีคนถามชื่อดอกไม้ชนิดนี้เช่นกัน แต่ลืมชื่อ มาอ๋อ ในบันทึกนี้เอง ใช่แล้ว มธุรดา "จงอดทน อดกลั้น และเฝ้ารออย่างมีความหวังเสมอ เหมือน คุณ มธุรดา"

สวัสดีค่ะคุณยายธี ความสวยงามต้องเข้าได้กับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมซึ่งกันและกันเช่น มธุรดา นี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปณิธิ ขอบคุณมากนะคะที่มาชม มธุรดา ด้วยกัน ส่งความสุขผ่านภาพถ่ายไปให้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณSila เป็นการบันทึกที่จรรโลงใจก็แล้วกันนะคะ ไม่แน่ใจว่า จะใช้Happy ที่เท่าไหร่ดีค่ะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ แบบอารมณ์ศิลปิน เขียนปนเปกันไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช แต่ก็จะเห็นอยู่บ่อยๆใช่ไหมคะ ไปนึกถึงพวงแสด คำแสดแต่ก็ไม่ใช่ ปลูกง่าย ตายยาก ออกดอกสวยไม่มีแมลงกัดกินด้วยค่ะ ถ้าจะซักถามอย่างอื่นต้องรอพี่ชยพรมาบอกรายละเอียดนะคะ

รูปงามนามเพราะเชียวต้นนี้

สวัสดีค่ะคุณNopparat Pongsuk ไปอ่านบันทึกของมาแล้วชอบมากเลยค่ะ เลยนำขึ้นแพลนเน็ต ขออนุญาตนะคะ มธุรดา มีความเป็นตัวตนเช่นนั้นจริงๆค่ะ แม้ดอกที่ร่วงโรยก็ยังคงสีสดใสเช่นเดิม น่าเก็บไว้เป็นดอกไม้แห้งนะคะ เออ...จริงด้วยจะลองนำมาทับให้แห้งเป็นดอกไม้แห้งดีกว่านะคะ

สวัสดีค่ะคุณโสภณ ทำไมเอารูปนี้มาฝาก มันรำลึกถึงบางสถานที่อย่างแรงเลยค่ะ ไม่ชัดว่าที่ไหน แค่คุ้นเคย ขอบคุณที่ชื่นชม คุณมธุรดา นะคะ

สวัสดีค่ะคุณSila ขอบคุณนะคะ ที่ช่วยคัดกรองใจความของบันทึกได้ถูกใจตรงใจเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูทิพย์ การได้มองภาพที่งดงาม พาใจเราเป็นสุขไปด้วยนะคะ และย่ิงมองอย่างละเอียดอ่อนลึกซึ้ง ภาพนั้นก็วิจิตรมากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณTuknarak ขอบคุณดอกไม้กำลังใจ ที่มอบให้ คุณมธุรดานะคะ

ธรรมชาตินั้นกรุณาและมีหนทางให้เราเสมอๆจริงๆครับ แต่แปลกตรงที่เวลามนุษเราเลือกหนทางนั้น กลับไม่เคยให้ทางเลือกกับธรรมชาติเลย

สวัสดีค่ะคุณนกขมิ้น เห็นด้วยนะคะ มนุษย์มักเพลิดเพลินและรู้สึกครอบครอง เมื่อนั้นเลยลดความสนใจสิ่งในครอบครองน้อยไปหน่อยนะคะ แต่ก็มีมากเหมือนกัน ที่เข้าใจและรักธรรมชาติ เหมือนนกขมิ้นที่มีธรรมชาติเป็นเพื่อนยังไงล่ะคะ เจ้านกขมิ้นเหลืองอ่อน....ค่ำไหนนอนนั่น...

สวัสดีครับ

มธุรดา (มธุรตา) นอกจากชื่อเพราะแล้ว ยังมีความหมายดี แปลว่า อ่อนหวาน นุ่มนวล ความสบายใจ ความเป็นมิตร

(sweetness , suavity , pleasantness, amiability , softness)

สวัสดีค่่ะคุณ ธ.วัชชัย เข้าไปอ่านบันทึกของคุณ ธ.วัชชัย เห็นมีคำเกี่ยวกับ มธุ ด้วย ที่แปลว่าน้ำผึ้ง เลยเก็บมาคิดว่า มธุรดา น่าจะแปลว่าดอกไม้ที่สวยอ่่อนหวานเหมือนน้ำผึ้งหรือเปล่านะ แปลแบบสำนวนตัวเองค่ะ ขอบคุณนะคะที่มาเฉลย

สวัสดีค่ะ

หนูชื่อมธรุดา 

เข้ามาหาข้อมูล ดอกมธุรดา ไปทำบล็อกส่งครู ค่ะ พอดี มาเจอเว็บนี้ แล้วรูสึกชอบ  กับคำอธิบาย ที่ตรงกับตัวหนูมากเลยค่ะ  

หนูรบกวนขอเนื้อหา ไปเผยแพร่ที่เว็บที่หนูทำขึ้นเองได้ไหมค่ะ 

แต่ถ้าขัดข้องประการใด หนูก็ขอโทษด้วยนะค่ะ 

คือหนูต้องรีบทำส่งคุณครู  ถ้าหากไม่อนุญาต หนูก็จะลบออกภายหลังนะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมธุรดา

รีบเข้ามาตอบค่ะ

ยินดีให้นำไปเผยแพร่ได้ค่ะ

ลองใส่ความรู้สึกตัวเองเพิ่มเติม

ก็จะทำให้ได้งานที่มีเสน่ห์เพิ่มขึ้นนะคะ

*****พอดี ลองพิมพ์ค้นหาคำว่า ''มธุรดา'' ก็เลยลองเปิดดู  หนูเรียนอยู่ชั้น ป.5 จ.พิษณุโลกค่ะ*****

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท