ผม...ลูกชาย...เราเกิดมาเป็นเพื่อนกัน...


เวลาผ่านไปรวดเร็ว...ราวกับโกหก…

เวลาแสนซื่อตรงและทำหน้าที่ได้ซื่อสัตย์ที่สุด...ผมต่างหากที่โกหกตนเองกับเวลา

ทิมดาบ-ลูกชาย...อีกไม่กี่วันก็จะสอบแล้ว...

ผมรับรู้ถึงความขยันขันแข็งและรับผิดชอบในการทบทวนบทเรียนเตรียมสอบ

รางวัลจากความล้มเหลว...ในผลการสอบครั้งที่ผ่านมาของทิมดาบ

ทำให้ทิมดาบ...ผมและภรรยา...นำบทเรียนนี้...เพื่อต่อสู้อีกครั้ง...

การต่อสู้ในสนามรบใด...ไม่เท่าการต่อสู้กับใจตนเอง

 

 

และในช่วงกลางเดือน....ครูสอนเปียโนของทิมดาบจะให้ขึ้นโชว์คอนเสิร์ตเล็กๆ...กับเพื่อนๆ และพี่

ผมรับรู้ถึงการโปรยตัวโน๊ตขึ้นบนท้องฟ้าของทิมดาบ...

รางวัลจากความไม่ฟังเสียงในใจ....ปลายนิ้วจรดตัวโน๊ตผิดเพี้ยนผิดจังหวะทำนอง

ทำให้ทิมดาบ...ฝึกปรือ...และมีความตั้งใจในการฝึกซ้อม

ผมคุยให้ทิมดาบฟังว่า...วันข้างหน้าของชีวิตของคนเรา...จะไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป

เราต้องเจอกับความล้มเหลว...

ผ่านความเจ็บปวดและหยาดน้ำตา

แต่ผมจะบอกลูกว่า...

“ต้องเผชิญกับสิ่งเหล่านั้นด้วยความกล้าหาญ”

 

 

เช่นเดียวกับจดหมายที่คุณแม่ท่านหนึ่งเขียนถึงโลกใบนี้..และผมได้อ่านให้ทิมดาบฟัง....

 

 

“ โลกที่รัก...

วันนี้ลูกชายของฉันไปโรงเรียนวันแรก ในช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นนี้ เขาอาจรู้สึกไม่คุ้นเคยและตื่นตาตื่นใจ ฉันหวังว่าคุณจะปฏิบัติต่อเขาอย่างนุ่มนวลสักหน่อย

 

คุณคงรู้ว่าจนถึงเวลานี้ เขายังเป็นเด็กน้อยที่ทุกคนในบ้านรักและตามใจอย่างที่สุดมาโดยตลอด ฉันยังไม่เคยปล่อยให้เขาออกห่างกาย แต่นับจากนี้ทุกอย่างคงจะต้องเปลี่ยนไป

 

เช้าวันที่เขาเดินลงบันไดหน้าบ้านแล้วหันมาโบกมือให้ฉัน ก้าวออกไปสู่การผจญภัยบนเส้นทางชีวิตอันยิ่งใหญ่ของเขา วันข้างหน้าเขาอาจต้องพบกับความล้มเหลว ผ่านความเจ็บปวดและหยาดน้ำตา แต่ฉันจะบอกลูกว่า เขาต้องเผชิญกับสิ่งเหล่านั้นด้วยความกล้าหาญ

 

เขาต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้และจะต้องดำรงชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้ เขาจำเป็นต้องมีความกล้าหาญ มีศรัทธา และมีความรัก

 

ดังนั้น ฉันหวังว่าโลกจะกุมมืออันอ่อนนุ่มของเขา สอนอะไรบางอย่างแก่เขา แต่ถ้าเป็นไปได้ โปรดอ่อนโยนต่อเขาสักนิด

 

กรุณาสอนให้เขารู้ว่า หากโลกนี้มีคนเลวคนหนึ่ง ก็ย่อมมีวีรบุรุษคนหนึ่ง มีนักการเมืองที่กะล่อนปลิ้นปล้อนคนหนึ่ง ก็ย่อมมีผู้นำที่กล่าเสียสละอุทิศตน และหากมีศัตรูคนหนึ่ง ก็ย่อมจะมีมิตรคนหนึ่งเช่นกัน

 

กรุณาสอนเขาให้รู้ว่า เมื่อเปรียบกันแล้ว การพ่ายแพ้มีเกียรติและศักดิ์ศรีมากกว่าหลอกลวงมากมายนัก กรุณาสอนเขาให้ยืนหยัดในความศรัทธาของตน แม้ว่าคนอื่นๆ จะไม่เห็นด้วยก็ตาม กรุณาสอนเขาว่า คนเรานำสติปัญญาและกำลังกายออกขายในราคาสูงๆ ได้ แต่ห้ามขายจิตวิญญาณและความดีงามอย่างเด็ดขาด

 

โลกที่รัก ได้โปรดสั่งสอนเขาด้วยวิธีการอันอ่อนโยน แต่ได้โปรดอย่าทะนุถนอมหรือให้ท้ายเขาจนเกินไป เพราะมีแต่เปลวไฟอันร้อนแรงเท่านั้นที่จะหลอมทองคำแท้ออกมาได้...”

 

 

ผมชอบถ้อยคำของจดหมายฉบับนี้...

ชีวิตของคนเราจำเป็นความกล้าหาญ มีศรัทธา และมีความรัก...

และ

คนเรานำสติปัญญาและกำลังกายออกขายในราคาสูงๆ ได้ แต่ห้ามขายจิตวิญญาณและความดีงามอย่างเด็ดขาด

ผมกับลูกชายมีการเดินทางที่เรียนรู้กับโลกของตนเอง...และโลกที่เกี่ยวข้องระหว่างกัน

ผมไม่มีโอกาสได้สั่งสอนลูกมากนัก....ในบทบาทของพ่อที่สั่งสอนลูกผมทำได้ไม่เต็มที่

แต่บทบาทเพื่อนที่ผมมีต่อลูก...เป็นบทบาทที่ผมมีความสุข...

และผมเชื่อว่า...ลูกคงมีความสุขและเรียนรู้ไปเช่นเดียวกันกับผม...

หมายเลขบันทึก: 504244เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ใช่แล้ว ... "ทองแท้ ..... ไม่กลัวไฟรน" ..... ก็คือ ทอง ไม่ใช่เงิน หรือนาก นะคะ ความดี คือ ความดี ความดีจริงๆๆ นะคะ

ขอบคณบทความดีดี มีคุณภาพนี้ นะคะ

ผมรับรู้ถึงการโปรยตัวโน๊ตขึ้นบนท้องฟ้าของทิมดาบ

ชอบประโยคนี้จังค่ะ

 

"ทิมดาบ" แปลว่าอะไรนะคะ ดูขลังจังค่ะ

  • เป็นครอบครัวที่อบอุ่น (Happy Family) ที่ปลูกต้นกล้างามอย่างน้องทิมดาบให้มีทั้ง

"ความกล้าหาญ มีศรัทธา และมีความรัก"  น่าประทับใจและน่าชื่นชมมากค่ะ ผลที่ได้ยังนำไปสู่ Happy Brain อีกด้วยค่ะ

ในครอบครัว G2K ของเรามีครอบครัวแห่งความสุขหลายครอบครัวหลายสไตล์ หากว่าร้อยเรียงไว้ด้วยกัน คงเห็นแง่มุมความงามของชีวิตที่คุณพ่อคุณพ่อมีวิธีปลูกต้นไม้อย่างไรให้เจริญงอกงามนะคะ  งามคนและแบบ แต่ที่สำคัญคืองามอย่างยั่งยืนเหมือนกันค่ะ

แวะมาอ่านบทความดีๆและยังมีกำลังใจให้กันเสมอนะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ด้วยรักและห่วงใยค่ะ

การต่อสู้ในสนามรบใด...ไม่เท่าการต่อสู้กับใจตนเอง ชอบประโยคนี้จังค่ะ

& ชอบเพลงประกอบด้วยค่ะ

....เย้ๆๆๆๆๆ...ให้ดอกไม้..พันๆดอกกับเพลงนี้.ชอบมากกๆๆๆ.เจ้าค่ะ...และนี่คือเสน่ห์ ความเป็น..ไทๆ..นะเจ้าคะ..ขอบคุณที่แบ่งปัน..ยายธี...

ดีใจกับหลานทิมดาบด้วยที่ได้รับการบ่มเพาะหลักคิดดีๆจากคุณพ่อและคุณแม่..ให้กำลังใจค่ะ..

 

ความเป็นเพื่อนสำคัญพอๆกับความเป็นพ่อแหละค่ะ พี่โอ๋ว่า เพราะความเป็นพ่อเรามีอยู่แล้วตามธรรมชาติแต่ความเป็นเพื่อนเราต้องรู้สึกจากใจของเราลูกจึงจะรับรู้ได้ พี่โอ๋เรียนรู้จากประสบการณ์ว่าความเป็นเพื่อนของพ่อแม่เป็นต้นทุนที่มีค่ามากของลูกค่ะ 

พ่อ..สร้างชีวิต ปลูกจิตดีงาม เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของลูกเสมอ..ครับ อ่านบันทึกนี้ แล้วสงบ..อบอุ่นครับ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้..พ่อแม่ลูก..ครอบครัวคุณหมอนะครับ

มาอ่านทุกครั้ง...

ไม่เคยผิดหวังเลยสักครั้ง

ขออนุญาตเป็น "แฟนคลับ" ทิมดาบ นะคะ

ชอบๆๆ ตรงนี้...  "ชีวิตของคนเราจำเป็นความกล้าหาญ มีศรัทธา และมีความรัก..."

ขอบคุณค่ะ

เป็นทั้งพ่อและเพื่อนที่ดี อบอุ่น ...สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท