เคล็ดลับคุณกิจ..."แก้ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ ได้ด้วยวิธีการง่ายๆ..."


เราไม่ต้องคิดการใหญ่โต เพียงแค่มองให้เห็นปัญหาและมุ่งแก้ไขให้ตรงจุด
ได้อ่านบทสรุปจากคุณลิขิตคนเก่ง ที่เล่าเรื่องการทำงานของทีม รวมพลังทั้งห้า จากหน่วยจ่ายกลาง (ที่มีหน้าที่จัดหาพัสดุของภาควิชา) ค่ะ  คุณศิริสรุปไว้ดังนี้ค่ะ
  • ปัญหาก็คือ หาของไม่เจอ เนื่องจากของมาส่งได้ทุกเวลา เมื่อของมาส่งก็ไม่ได้เปิดดู แต่เก็บ ๆ วาง ๆ ไว้ (ตามที่ว่าง ยกเว้นของแช่เย็น ไม่ค่อยมีปัญหา) เมื่อมีกรรมการมาตรวจรับ พบว่าพลิกห้องหากันกว่าจะเจอ
  • ได้จัดระบบในการตรวจรับโดยเปิดดูของทุกครั้งและแยกประเภทห้องจัดเก็บ เช่นสารเคมี วัสดุ เป็นต้น อีกทั้งจัดทำป้าย “ตรวจรับแล้ว” และ “รอตรวจรับ” พบว่าประหยัดเวลา เมื่อมีกรรมการมาตรวจรับ ก็สามารถตรวจรับได้ทันที
อ้อ!...ข้อความในแถบสีฟ้าคือ ปัญหา ส่วนในแถบสีม่วงคือ วิธีแก้ปัญหา   อืมม์...เป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของหน่วยงานเชียวนะ เพราะกระทบต่อกระบวนการหลักของหน่วยงานโดยตรง
ทีมนี้อาศัยแนวคิดการจัดแยกของให้เป็นสัดส่วน(ด้วยพื้นฐานความรู้ของกิจกรรม 5 ส ธรรมดานี่เอง)  และเพิ่มขั้นตอนการทำงานด้วยการเปิดดูของทันทีเมื่อจัดส่งมาถึง เพื่อที่จะแยกได้ว่าควรนำของเหล่านั้นไปจัดวางไว้ที่ห้องใด เท่านั้นปัญหาเรื่องการหาของไม่พบหรือหาพบได้ยากก็หมดไป.....
นิดเดียวจริงๆค่ะ กับการที่จะแก้ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของงานประจำของตัวเอง  เพียงแค่ตั้งใจค้นหาสาเหตุแห่งปัญหาให้พบ  บูรณาการความรู้ที่มีอยู่แล้วเข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา.....ทุกอย่างก็สำเร็จ น่ายินดีกับทีมรวมพลังทั้งห้าจริงๆค่ะ
และพี่เม่ยก็ได้พบอีกแล้วค่ะ เคล็ดลับคุณกิจ วันนี้
"แก้ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ ได้ด้วยวิธีการง่ายๆ"...
หมายเลขบันทึก: 50333เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2006 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     พี่เม่ย! ครับ 5 ส นี่เป็นอะไรที่คลาสสิคเสมอนะครับ แก้ปัญหาได้หลายเรื่องจริง ๆ
  • คิดถึงพี่เม่ย ...
  • เจอบันทึกนี้จากการสุ่ม ก็เลยต้อง B2B กันจั๊กหน่อยนะคะ
  • เคล็ดของทีมพี่เม่ย นี่ไปปรับใช้ได้กับทุกที่จริงๆ เลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท