พบชายในฝัน : บุคคลต้นแบบ


ชีวิตหนึ่งที่เกิดมา... การได้เรียนรู้เรื่องราวบางสิ่งบางอย่างจากการได้อ่าน แล้วเกิดความประทับใจในตัวตนของผู้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตวัยเยาว์ที่ขลุกอยู่กับแม่ พ่อ น้อง พี่ ครอบครัว เครือญาติ และชุมชนที่ตัวเองอยู่อาศัย

เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาแล้วง่ายต่อการทำความเข้าใจในบริบทของชีวิตและสังคมรอบตัว บุคคลที่มีลมหายใจ...ถ่ายทอดเรื่องราว ดังลมหายใจ ได้ซาบซึ้งในทุก ๆ ตอนที่เขียน

ความตอนหนึ่ง ที่ได้อ่าน และเมื่อนึกถึงครั้งคราใดแล้ว.... เกิดความปิติเหมือนหนึ่งได้ซึมซับพลังรักแห่งจักรวาลนี้ไว้กับตัวเอง

“แม่กับผมเดินกลับบ้าน และปล่อยให้พ่อนั่งเฝ้าหนองน้ำต่อไปสักระยะหนึ่งตามความต้องการ

ขากลับผมเดินส่องไฟฉายให้แม่... ไม่รู้สึกง่วง ไม่หนาว และรู้สึกอุ่นใจที่ได้เดินเป็นเพื่อนแม่ในยามค่ำคืนเหน็บหนาวอย่างนี้”

และวันนี้ ฝันที่เคยวาดไว้ว่า...หากได้เห็น ได้พบ บุคคลที่เขียนเรื่องราวชีวิต ที่บรรจงถ่ายทอดไว้ให้สังคมได้รับรู้ถึงความหมายของคำว่า ครอบครัว ชุมชน สิ่งแวดล้อมรอบตัว และที่สำคัญที่สุด คือ พลังแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ที่ถ่ายทอดให้แก่กันในครอบครัวอย่างไม่รู้หมดรู้สิ้น

วันเวลาแห่งการรอคอย และความฝันที่เป็นจริง

การได้พบชีวิตและลมหายใจของอาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์

เหตุเพราะความประหม่าในที....การแพนกล้องหาชายในฝัน : บุคคลต้นแบบ ที่นัดไว้ ณ สนามบิน จึงเป็นมุมที่สร้างอารมณ์ขันให้กับอาจารย์ และเกิดเป็นความรู้สึกประทับใจระหว่างกันในครั้งแรกที่ได้เจอ

อาจารย์มองดูติดดินเอามาก ๆ ทำให้ลดความประหม่าไปได้ อารมณ์และความรู้สึกคุ้นเคยดังญาติ จึงเข้ามาแทนที่…

การได้เดินเคียงข้างไปกับอาจารย์ แม้นจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็รู้สึกถึงพลังแห่งความรักและความเมตตาที่อาจารย์มีให้

การได้พบบุคคลต้นแบบของชีวิต ที่เราอยากลอกเลียนแบบ...ในการทำคุณงามความดีต่อสังคม

แม้นว่า..เราจะไม่สามารถทำได้เท่าหรือใกล้เคียง แต่อย่างน้อยใจของเราก็อิ่มเอมไปด้วยความรู้สึกนึกคิดที่ดี

เมื่อมีโอกาสได้ทำดีให้กับสังคม ชุมชน ประเทศชาติ ด้วยการทำดีเล็ก ๆ ตามกำลังความสามารถที่ตัวมี แม้นจะไม่ใหญ่โตหากแต่ว่า....มันใหญ่โตในความรู้สึกของเราเสมอ

เพราะห้วงคิดห้วงคำนึงของเรานั้น..... เราได้เดินตามบุคคลต้นแบบในใจเรา

ถือเป็นสิ่งมงคลในชีวิตประการหนึ่ง

ขอบพระคุณหนังสือทำมือที่อาจารย์มอบไว้ให้ขีดเขียนสิ่งดีงามในชีวิตครับ

ด้วยความเคารพรัก


หมายเลขบันทึก: 502152เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

หนังสือทำมือ...สวยมากครับ

ดีใจกับคุณแสงด้วยค่ะที่ได้พบบุคคลต้นแบบสมดังรอคอย ท่านอาจารย์ก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่ปริมอยากไปกราบสวัสดีสักครั้งเช่นกันค่ะ

หนังสืองามมากจริงๆ ค่ะ

สวัสดียามเย็นค่ะคุณแสงแห่งความดี สบายดีนะคะ

คุณแสงมีโอกาสที่ดีมากนะครับที่ได้พบบุคคลต้นแบบ และกัลยาณมิตรหลายคน

ดืใจด้วยคนครับ

  • ดีใจด้วยจ้ะ ที่คุณแสงแห่งความดีได้พบบุคคลที่เป็นต้นแบบ 
  • คุณมะเดื่อยังไม่มีโอกาสพบบุคคลต้นแบบที่นอกเหนือจากพ่อและแม่เลยจ้ะ

เห็นอาจารย์ยิ้มอย่างนี้ก็อุ่นใจคะ

โชคดีมากนะค่ะที่มีคนต้นแบบ

ที่เป็นแบบอย่างให้ก้าวเดิน

 

คุณแสงแห่งความดีให้เกียรติผมมากจริงๆ อันที่จริงวันที่คุณแสงแห่งความดีกรุณาพาเจ้าหนูน้อยดวงใจไปที่โรงแรมเพื่อได้ทำความรู้จักกันและขออาสาพาไปหาข้าวกินหรือเข้าไปในตัวเมืองนั้น ผมเชื่อคุณแสงแห่งความดีเสียก็ดี เพราะคณะที่รอไปกินข้าวด้วยกันในตอนเย็นหลังจากแยกจากคุณแสงแห่งความดีแล้วก็รอกันให้พร้อมหน้าพร้อมตาเพื่อไปด้วยกันนั้น พอไปกันเข้าจริงๆก็หลงทางจนหากันไม่เจอ ทั้งไม่เจอร้านอาหารที่จะไปเจอกัน และนึกไม่ออกว่าแต่ละกลุ่มพลัดกันไปอยู่ตรงไหน ที่สุด หลังจากหากันเป็นชั่วโมง ก็ต้องแยกย้ายต่างคนต่างหากินไปตามสะดวก แล้วก็หาทางกลับที่พักกันเอง 

หลายท่านไม่ค่อยได้มีโอกาสได้เจอกันง่ายนัก โดยเฉพาะท่านผู้เชี่ยวชาญที่มาเป็นประธานเปิดการประชุมในครั้งนั้น ก็เป็นพี่ที่เคารพและไม่ได้เจอกันเป็นสิบปี ว่าจะได้มีจังหวะช่วงกินข้าวนั่งสันถวะกันสักหน่อย ก็มีอันไม่ได้เป็นไปอย่างที่คาด ตอนนั้นเชื่อคุณแสงแห่งความดีซึ่งเป็นเจ้าถิ่นเสียก็ดี แต่ตอนนั้นเห็นเจ้าหนูดวงใจเธอยังแปลกที่และแปลกตากับผู้คนจนเกาะพ่อแจอยู่ ก็เลยไม่กล้ารบกวนคุณแสงแห่งความดีน่ะสิ อันที่จริงลองทำอย่างที่อาจารย์ ดร.ขจิตเคยทำ คือ โดดตีลังกา หรือคุกเข่าเดินเป็นช้างให้เธอขี่หลังสักหน่อยหนึ่ง ก็น่าจะผูกมิตรกันได้แล้วก็สามารถไปกินข้าวด้วยกัน

ดีใจเช่นกันค่ะ

เคยได้พบคนต้นแบบ

อ.วิรัตน์ ศรีจันทร์

หนังสือทำมือที่อาจารย์มอบให้ปราณีตจริงครับคุณจัตุเศรษฐธรรมเหมาะ สำหรับการจดบันทึกสิ่งดีดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต@ทำอย่างไรดีละครับเนี่ยมีคนชมว่า หนังสือทำมือเล่มนี้สวย@น่าจะมีบันทึกถูกใจอาจารย์วิรัตน์ สัก10 บันทึก นะคับจะได้มีผู้โชคดีได้เก็บไว้ เขียนเรื่องราวดีดีที่ผ่านเข้ามาใน ชีวิต คุณจัตุเศรษฐธรรมเห็นว่าเป็นอย่าง ไรครับ

ไม่ใช่ญาติ -ก็เหมือนญาติ ขาดไม่ได้

ทุกคนก็มีคนในฝัน

ดีใจด้วยที่ได้เจอค่ะ

ว้าว ๆ ดีใจกับคุณแสงฯ ได้เจอท่านอาจารย์เซียนศิลป์ แล้ว :)

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจที่ส่งมอบมาให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท