ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาความเข้าใจของครูเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษา


ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาความเข้าใจของครูเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษา

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาความเข้าใจของครูเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษา

                 1.  ในการศึกษาเกี่ยวกับการสอน   ครูพึงให้ความสนใจในหลักการ  มิใช่มุ่งสนใจไปที่เทคนิควิธีการเท่านั้น  ครูควรพยายามทำความเข้าใจในหลักการ  จับหลักการให้แม่น และหมั่นประยุกต์ใช้หลักการนั้นในสถานการณ์ที่หลากหลาย

                2.  ครูพึงศึกษาแนวความคิด   ความเชื่อ   หรือหลักการต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่อย่างหลากหลาย และเลือกสรรสิ่งที่ตนเชื่อถือ  หมั่นวิเคราะห์การคิดและการกระทำของตนว่าสอดคล้องกันหรือไม่  และศึกษาผลของการกระทำ  เพื่อปรับเปลี่ยนหรือยืนยันแนวความคิดความเชื่อนั้นต่อไป

                3.  ครูพึงเปิดใจกว้างในการศึกษาแนวความคิด   ความเชื่อ   หรือหลักการต่าง ๆ ที่แตกต่างไปจากความคิดของตน และเปิดโอกาสให้ตนเองได้มีประสบการณ์ในสิ่งที่แตกต่างออกไป  โดยการทดลองปฏิบัติ หรือศึกษา   วิจัย  เพื่อพิสูจน์ทดสอบแนวความคิดใหม่ ๆ อันอาจจะนำมาซึ่งแนวความคิดใหม่ ๆ ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  มีความแปลกใหม่ มีชีวิตชีวา  น่าตื่นเต้น  และน่าเรียนรู้  ทั้งสำหรับครูและผู้เรียน

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี 22
หมายเลขบันทึก: 502147เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท