6. สัมภาษณ์


08.00 น. ชาย หญิง ที่ยืนบ้าง เดินเกร่ไปมาบ้าง ได้มาเข้าแถวตรงทางเข้าหน้าสถานกงสุล ผมรีบลุกจากเก้าอี้ยาวของสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เดินจ้ำอ้าวข้ามถนนมายืนต่อแถวกับเขา

คุณผู้หญิงคนหนึ่งอายุราว 40 ปี ที่อยู่ก่อนหน้าผม 3 คน ยื่นเอกสารลอดช่องให้เจ้าหน้าที่ รปภ. ที่อยู่ด้านใน

"คุณมีนัด 10 โมง ใช่ไหมครับ" เจ้าหน้าที่ถาม

"ใช่ค่ะ" สุภาพสตรีท่านนั้นตอบ

"รบกวนคุณมาใหม่เวลาเก้าโมงครึ่งนะครับ" เจ้าหน้าที่บอก

เธอคนนั้นรับเอกสารคืน แล้วทำหน้ามุ่ยเดินออกไป

คนต่อไปผ่าน คนถัดมาก็ผ่าน คราวนี้ถึงผมละ และผมก็สังเกตได้ว่า คนก่อนผมเขายื่นเพียงใบนัดหมายเท่านั้นให้เจ้าหน้าที่

ผมก็ยื่นเพียงใบนัดหมายให้เขา

เจ้าหน้าที่ รปภ. แต่งเครื่องแบบดูสง่างามมาก ดูชื่อผมแล้วดูตารางรายชื่อคนที่นัดหมาย ซึ่งวางอยู่ด้านหน้าเขา

"คุณมีนัดแปดโมงครึ่งใช่ไหมครับ" เขาพูดสุภาพมาก ผมรับคำ เขาพูดต่อ

"คุณรออีกสักพักได้ไหม ให้คนที่นัดเวลาแปดโมงเข้าก่อน"

"อ้าว..." ผมประท้วง "ก็..คำแนะนำให้มาก่อนเวลานัด 30 นาที นี่ก็ไม่ถึง 30 นาที"

เจ้าหน้าที่ก้มดูนาฬิกาข้อมือ แต่ยังไม่ให้ผมเข้า กลับพูดดังๆ ผ่านช่องออกมาว่า

"มีท่านใดมีนัดเวลาแปดโมงบ้างไหมครับ"

"ดิฉันค่ะ" คุณผู้หญิงท่านหนึ่งอยู่ถัดผมไปนี่เอง ผมเลยหลีกทางให้

ผมจะได้เข้าสัมภาษณ์ไหมนะ...ขอมาต่อตอนเย็นนะครับ ตอนนี้ผมต้องไปงานพระราชทานเพลิงศพของอดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเกษียณก่อนหน้าผมปีเดียว ช่วงนี้งานศพถี่จริงๆ ครับ


ต่อนะครับ

คุณผู้หญิงคนนั้นผ่านด่านแรกแล้ว เจ้าหน้าที่ถึงให้ผมผ่าน

แหม...ผมนะ...เป็นคนหนึ่งละที่ตรงต่อเวลามากและเคารพกฏ กติกาเป๊ะ..

(ขอคนแก่บ่นหน่อยนะ..ฮิฮิ)

ด่านที่สอง ตรวจอาวุธ สแกนตัว เหมือนเราจะขึ้นเครื่องบินครับ กระเป๋า เป้ กระเป๋าตังค์ โทรศัพท์ ใส่ตะกร้าผ่านเครื่องสแกน ผมก็เดินผ่านเครื่องตรวจ ก็สแกนตัวนั่นแหละ

ผมเดินผ่านเครื่องสแกน มันร้องครับ ต้องกลับออกมา ถอดเข็มขัด เดินเข้าไปใหม่ เอ๊ะ...ร้องอีก กลับมาใหม่ วะ...ถอดผ้าดีไหมวะ...คิดในใจนะครับ

แหม...เงินเหรียญอยู่ในกระเป๋ากางเกง มันก็ร้อง


ด่านที่สาม เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร มีคุณป้าท่านหนึ่งไม่ผ่าน ต้องกลับออกไปใหม่ เพราะรูปถ่ายไม่ได้ขนาด รูปถ่ายของคุณป้าเพียง 2 ซ.ม. เท่านั้น ต้อง 2 x 2 นิ้ว นะครับ และฉากหลังสีขาวเท่านั้น


ผมผ่านด่านที่สาม ได้คิวที่ 10 เดินมานั่งรอเข้ารับการสัมภาษณ์ได้แล้ว

เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ไว้ต่อตอนหน้านะครับ ตอนนี้ผมเริ่มหิวแล้ว

ภาพเขียนหน้าสถานกงสุลอเมริกาฯ เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 502150เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท