"ความประทับใจที่ดีจากบรรยากาศและรูปลักษณ์ภายนอก" ... (โลกนี้ไม่เหงา เมื่อเราเข้าใจกัน : Reji Harada)


Reji Harada เขียนเรื่อง "ความประทับใจที่ดีจากบรรยากาศ
และรูปลักษณ์ภายนอก"
 
ไว้ในหนังสือ Tsukau tame no shinri-gaku
หรือ "โลกนี้ไม่เหงา เมื่อเราเข้าใจกัน"
ที่แปลโดย มุทิตา พานิช หน้า ๑๔ - ๑๕ ดังนี้

 

 

ความประทับใจที่ดีจากบรรยากาศ
และรูปลักษณ์ภายนอก

- "กระบวนการคิดเชิงเทิดทูน (Halo Effect) / รูปลักษณ์ดีมีกำไร -

 

คนที่เราพบปะด้วยจะมีความประทับใจในตัวเราอย่างไร
ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน
จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทุกคนรู้สึกประทับใจเหมือนกัน
อย่างไรก็ดี มีภาพลักษณ์ที่คนส่วนมากชอบเหมือน ๆ กัน
ซึ่งจะแนะนำได้ดังต่อไปนี้

การสร้างความประทับใจชั่วขณะ
มักเกิดจากบรรยากาศและรูปลักษณ์ภายนอก
นั่นคือ หน้าตา รูปร่าง เสื้อผ้า ทรงผม ความสะอาดสะอ้าน เป็นต้น

วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสมองทำให้เราทราบว่า
สมองจะสนใจใบหน้ามาก ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือ
การทำให้หน้าตาดูดี แม้หน้าตานั้นเปลี่ยนยาก
แต่ผู้หญิงอาจแต่งหน้าช่วยให้ดูสดใส

ทั้งหญิงและชายทำผมให้เข้ากับตนเอง
ทรงผมช่วยให้ใบหน้าเปล่งประกายดูหนุ่มสาว

และควรพิถีพิถันเรื่องเสื้อผ้า
นอกจากนั้นสิ่งที่คนมักไม่ค่อยนึกถึง คือ เครื่องประดับ

เครื่องประดับก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์โดยรวม
แต่ต้องระวังอย่าใช้มากเกินไป

บุคลิกก็เช่นกัน หากบุคลิกดูดีจะให้ความรู้สึกปลอดภัย
มีสมดุล และดูมีสุขภาพดี

ไม่ว่าอย่างไรคนเราก็ตัดสินอีกฝ่ายจากรูปลักษณ์ภายนอกในทันที
ถ้ารูปลักษณ์ภายนอกดูดีก็จะชักนำให้คิดไปว่าภายในและอื่น ๆ ก็ดีด้วย
ซึ่งในทางจิตวิทยาเรียกว่า

 

"ปรากฎการณ์ฮาโล หรือ กระบวนการคิดเชิงเทิดทูน" (Halo Effect)

 

ตัวอย่างเช่น คนไม่ดี มักสวมสูทเพื่อใช้การแต่งกายหลอกให้คนอื่นเชื่อถือ
ผลของปรากฎการณ์นี้รุนแรงมาก คนเราจึงถูกหลอกจากรูปลักษณ์ภายนอก
ได้ง่าย ๆ ฉะนั้น เราควรรู้จักปรากฎการณ์นี้และใช้ในการสร้างความสัมพันธ์
กับผู้อื่นให้เกิดผลดี

 

............................................................................................................

ปรากฎการณ์ฮาโล

เป็นปรากฎการณ์ทางจิตวิทยาที่เมื่อคนคนหนึ่งมีข้อดีสักข้อหนึ่ง
เราก็มักเข้าใจผิดว่าส่วนอื่น ๆ จะดีไปด้วย

มีการทดลองให้อาจารย์มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา
ดูรูปนักศึกษาหญิงแล้วบอกว่า รู้สึกว่าคนไหนมีเสน่ห์
จากการสำรวจพบว่า ยิ่งอาจารย์รู้สึกว่า
นักศึกษาคนไหนมีเสน่ห์ ก็จะให้คะแนนง่ายขึ้นเท่านั้น

............................................................................................................

 

หากเราคิดในแง่ดีในการใช้ประโยชน์ของปรากฎการณ์ฮาโล
ก็คือเราสามารถนำไปใช้ในการปรับบุคลิกภาพของตนเอง
สำหรับการติดต่อสื่อสารกับผู้คนในสังคมได้

แต่หากเรามองอีกด้านหนึ่ง เราอาจจะมองเห็นคน ๆ นั้น
เพียงแค่ "เปลือกภายนอก" หรือ "ภาพลักษณ์" ที่ดูดีเท่านั้น
แต่เรามองไม่เห็นตัวตนของเขาอย่างแท้จริง
อาจจะทำให้เราต้องระมัดระวังตัวให้ดีขึ้นกว่าเดิม

 

ผมคิดว่า คุณเคยพบเจอคนแบบนี้แล้วล่ะ ทั้งสังคมออนไลน์และไม่ออนไลน์
ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับว่าเราได้มองเห็นตัวตนเขาหรือไม่
หรือไม่ก็ต้องมีคำว่า "เมื่อไหร่" เข้าไปด้วย
เพราะมีหลายคนก็ใช้วิธีการปกปิดตัวเองมาหลายปี
กว่าจะรู้จักเขาเข้าไปข้างใน เราเองก็ต้องพบกับคำว่า
"เสียความรู้สึก" และ "เสียใจ" ไม่มากก็น้อยไปแล้ว

 

โปรดดูแลตนเองให้ดีด้วยครับ

อย่าคบคนเพียงแค่เปลือกภายนอก
มิฉะนั้น อาจจะต้องมานั่งชอกและช้ำถึงข้างใน

 

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

 

............................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

ฮะระดะ, เรจิ.  โลกนี้ไม่เหงา เมื่อเราเข้าใจกัน Pawpaw Poroduction. แปลโดย มุทิตา พานิช. กรุงเทพฯ : อมรินทร์ How-To อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, ๒๕๕๕.

 

หมายเลขบันทึก: 499056เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

นอกจากบรรยากาศและรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว หมวกหรือหัวโขนที่สวมใส่ก็สร้างความประทับใจชั่วครูยามได้มากนะคะอาจารย์

คำพูดประโยคเดียวกัน เรื่องเดียวกันพูดจากคนหน้าตาธรรมดาตำแหน่งเล็กๆอาจไม่รู้สึกดีเท่าพูดออกมาจากคนสวยคน่อตำแหน่งใหญ่โตนะคะ

อาจารย์มีเวลาพักผ่อนเสาร์อาทิตย์บ้างนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

อาจารย์ ...ปริม pirimarj... เป็นกัลยาณมิตรตัวจริงของผมอีกท่านเลยนะครับ ;)...

ผมจะพักผ่อนแล้วครับ ;)... (เดี๋ยวอาจารย์ ...ปริม pirimarj... จะดุผม อิ อิ)

ขอบคุณมากครับ ;)...

"ปรากฎการณ์ฮาโล หรือ กระบวนการคิดเชิงเทิดทูน" (Halo Effect)  ..........ตรงนี้สำคัญมากนะคะ + น่ากลัว คือ....เรามองไม่เห็นตัวตนของเขาอย่างแท้จริง .....เป็นสิ่งที่ซ้อนไว้ภายใน (เก็บความรู้สึก...เก็บพฤติกรรม)



ขอบคุณบทความดีดี ที่นำมาแบ่งปันให้นะคะ

  • เป็นหนังสืออีกเล่มที่น่าอ่าน
  • ผมส่งเมล์ไปแล้วครับ
  • คาดว่าอาจารย์คงได้รับแล้ว
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ  กลัวไม่มีคนเขียนเรื่องดีๆให้อ่าน

ใครจะรู้สึกอย่างไรเราคงไป Control เขาไม่ได้ แต่เราเองนี่รู้สึกอะไรเราต้องรู้ใจตัวเองคงเหมือนกับคำคม อ.ถาง

 

สวัสดีครับ

รูปโฉมภายนอกเห็นง่าย เนื้อหาภายในเห็นยาก ต้องอย่ารีบด่วนปักใจ จะว่าไปแล้ว รูปโฉมภายนอก หลอกคนอื่นแล้ว เผลอๆ จะหลอกตัวเองได้ด้วย...

สวัสดีค่ะ เป็นหนังสือที่น่าสนใจจริงๆ ขอบคุณที่ช่วยชี้แนะค่ะ ^___^

 

 

  •       "ยางขาวขนเรียบง่าย  ดูดี
  • ภายนอกหมดใสสี            เปรียบฝ้าย
  • กินสัตว์เสพปลามี             ชีวิต
  • เฉกเช่นชนชาติร้าย          นอกนั้นนวลงาม"
  •        "รูปแร้งดูร่างร้าย       รุงรัง
  •  ภายนอกเพียงพึงชัง         ชั่วช้า
  • เสพสัตว์ที่มรนัง               นฤโทษ
  • ดั่งจิตสาธุชนกล้า             กลั่นสร้างทางผล"

         (โคลงโลกนิติ)

    สวัสดีดีครับ...เข้ากันกับบทความหรือเปล่า...

   

... ก็คงเป็นสิ่งที่เราต้องระมัดระวังตัว ระวังใจ ใช้ประสบการณ์อันยาวนานมองคนให้แตก

ขอบคุณครับ พี่ Blank Somsri ;)...

ผมแจ้งตอบเมล์อาจารย์ Blank ขจิต ฝอยทอง เรียบร้อยแล้วครับ ;)...

ขอบคุณที่อาจารย์ห่วงใยสุขภาพนะครับ ;)...

นั่นเป็นสัจธรรมครับ คุณพยามาร Blank ชลัญธร ;)...

แต่เรา ... จะเชี่ยวชาญเพียงไหนเท่านั้นเอง

ขอบคุณครับ ;)...

... เหมือนหนังสือที่เราเห็นเพียงปกใช่หรือไม่ครับ อาจารย์ Blank ธ.วั ช ชั ย ;)...

แต่เนื้อในยังไม่ได้เปิดอ่านจนจบเล่มเลย

ขอบคุณมากครับ ;)...

ตรงเป๊ะ ! ครับ ท่านอาจารย์ Blank แว่นธรรมทอง ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

ยินดีและขอบคุณมากครับ พี่ Blank คุณแจ๋ว ;)...

" สมชาย...คุณน่าจะแต่งตัวให้สมกับฐานะ...หน่อยนะ" ...แต่งอย่างไรก็ไม่มีใครรู้จักหรอกครับพี่... เวลาผ่านไป " สมชาย...ผลงานคุณยอดเยี่ยมมากครับ เมื่อไหร่คุณจะเปลี่ยนเสื้อตัวเก่าของคุณสักที" ....ครับพี่ ใครๆก็รู้ว่าผมเป็นใครอยู่ดี...

เรื่องนี้เข้ากับเรื่อง Halo effect หรือเปล่าค่ะ

นั่นสิครับ พี่ Blank ภควรรณ ;)...

เกี่ยวไหมหนอ ... เสื้อผ้า กับ เวลา

ขอบคุณครับ ;)...

ตอนนี้ชักเริ่มสับสนในชีวิต จริงๆ ซะแล้ว ว่าตกลงชลัญเป็น พยาบาล หรือ พยามาร อิ อิ

ขอบคุณนะ อ. was ที่ช่วย confirm

ขอบคุณประโยคนี้คะ

โปรดดูแลตนเองให้ดีด้วยครับ

อย่าคบคนเพียงแค่เปลือกภายนอก มิฉะนั้น อาจจะต้องมานั่งชอกและช้ำถึงข้างใน

ด้วยความห่วงใยจากใจคนเขียนบันทึกเลยครับ อาจารย์ Blank กาสะลอง ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท