เทคนิคการอ่านเร็ว


เทคนิคว่าด้วยการอ่านหนังสือให้เร็วขึ้น ใช้เวลาน้อยลงแต่ได้ผลลัพท์เท่าเดิม

I. สิ่งที่เรียนรู้ (what) : เทคนิคการอ่านเร็ว


II. วิธีการเรียนรู้ (How) : เทคนิคการอ่านเร็ว มีเทคนิคง่ายๆทั้งหมดด้วยกัน เทคนิคซึ่งจะช่วยให้การอ่านหนังสือเร็วขึ้น แต่เราควรพิจราณาด้วยว่าหนังสือแต่ละประเภทควรอ่านแบบใด เช่นวรรณกรรมเราก็สามารถอ่านเร็วได้ แต่ถ้าเป็นหนังสือทางวิชาการถ้าอ่านเร็วไปก็อาจจะไม่เกิดผลสูงสุด

 

เทคนิคที่ 1 ห้ามอ่านออกเสียง

การอ่านออกเสียงนั้นเกิดจากกระบวนการทางสมองหลายขั้นตอนซึ่งจะส่งผลให้อ่านล่าช้าขึ้น แต่ถ้าเราอ่านด้วยตาและสมอง ทำให้ลดการผ่านหลายกระบวน ซึ่งจะช่วยให้เราอ่านได้เร็วขึ้น

 

เทคนิคที่ 2 การอ่านไปข้างหน้าแบบการใช้ตาประสานมือ

เราอาจใช้มือหรือดินสอมาชี้ใต้ข้อความที่เราอ่านอยู่ มันจะช่วยให้เราโฟกัสกับส่วนที่มองมีสมาธิไม่วอกแวก โดยมีข้อแนะนำคือเวลาอ่านให้ส่ายสายตาเท่านั้นอย่าส่ายหัวไปด้วยเพราะเราอาจสมาธิหลุดได้

 

เทคนิคที่ 3 การอ่านเป็นช่วงๆ

เวลาเราโฟกัสที่จุดๆหนึ่งเราจะเห็นบริเวณข้างๆของจุดนั้นด้วย ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับการอ่านเป็นช่วงๆ การอ่านเป็นช่วงๆเราจะโฟกัสกลุ่มคำแทนที่จะอ่านเป็นคำๆ ให้มาอ่านเป็นกลุ่มคำแทน ช่วยประหยัดเวลาได้มากขึ้น

 

เทคนิคที่ 4 การอ่านกลางบรรทัดในแนวดิ่ง

ทำได้โดยโฟกัสไปยังช่วงกลางของแต่ละบรรทัดโดยมีกรอบสายตามองส่วนข้างๆได้แก่ด้านขวาและซ้าย ซึ่งจะทำให้เราอ่านได้ทีละ1บรรทัดเลยทีเดียว โดยการอ่านแบบนี้ต้องอาศัยความพยายามแม้ตอนแรกที่เริ่มทำอาจจะไม่ถนัดนักแต่เมื่อฝึกไปเรื่อยๆ ช่วยช่วยให้มีความชำนาญมากขึ้น

 

เทคนิคที่ 5 การอ่านโดยใช้ระบบจำภาพ

คำที่ใช้อยู่บ่อยๆในชีวิตประจำวัน จริงๆแล้วเราสามารถจำภาพของคำได้โดยไม่ต้องคิดด้วยซ้ำว่าสะกดอย่างไร ซึ่งเกิดจากความมหัศจรรย์ของสมองเรานั่นเองสังเกตุได้จากแม้จะสะกดผิดแต่เราก็สามารถรู้ได้ว่าเป็นคำอะไรเช่น 'การอาน่หันงสอืทกุวนัจะทำให้อาน่หันงสอืได้เรว็ขนึ้'เป็นต้น

 

III. ผลการเรียนรู้ (Outcome) : เมื่อลองทำตามเทคนิคนี้แล้วทำให้เราอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น เทคนิคบางเทคนิคอาจต้องใช้เวลาในการฝึกฝนบ้างแต่เมื่อฝึกไปแล้วช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น ช่วยให้ใช้เวลาในการอ่านน้อยลง แต่จับใจความได้เท่าเดิมหรือดีขึ้น

 

IV. ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflections) : การฝึกฝนอะไรซักอย่างให้ชำนาญนั้น เราต้องให้เวลากับมัน ไม่ควรเลิกล้มความพยายามจนกว่าจะถึงเป้าหมายที่วางไว้ แม้จะลำบากในช่วงแรกๆแต่ถ้าเราตั้งใจจริง เราจะประสบความสำเร็จได้แน่นอน

 

V. เอกสารอ้างอิง (References) : ลุงไอน์สไตน์. ถอดรหัสอ่านเร็ว. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์บิสคิต, 2551.

คำสำคัญ (Tags): #การอ่านหนังสือ
หมายเลขบันทึก: 499048เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

โอ้โห! จะลองเอาไปใช้ดูนะ เราเป็นคนออ่านช้ามาก เสียเวลาไปเยอะ

ขอบคุณมากๆ จะลองไปฝึกดู ^^

หนังสือเล่มที่เอามาอ้างอิง เคยอ่านแล้วแบบเหมือนมีไฟฮึดอะ 55555 ถ้าอ่านเร็วๆได้ก็มีประโยชน์เนาะ ประหยัดเวลาด้วย : )

ชอบการอ่านเร็วๆ เวลเราอยากสรุปเรื่องที่เรียน ไม่เสียเวลาดีคับ : ))

เทคนิคการอ่านเร็ว....ทั้ง 5 ข้อ ดีมากค่ะ

 

ขอบคุณนะคะที่นำมาแ่บ่งปันให้ค่ะ

ขอบคุณมากมายค่ะ ต้องอ่านหนังสือมากมาย แต่ตอนนี้จับประเด็นไม่ได้เลย

มีประโยชน์มากๆเลย บางทีมันก็ต้องรีบๆอ่านอ่ะเนาะ จะลองเอาไปใช้ดูนะ ^^

เป็นวิธีที่ดี น่าจะประยุกต์ในการทำข้อสอบได้

สุดยอดดด มีประโยชน์มากกกกๆ ><

ดีเลยย จะเอาเทคนิคไปอ่านตอนสอบไฟนอลล อิอิ :))

ขอบคุณนะ จะลองเอาไปใช้ดู ^_____^

ตอนลองอ่านแบบกลางบรรทัด แรกๆก็เบลอๆ ค่อนข้างลำบากนะ แต่เร็วขึ้นจริง วิธีอ่านแบบนี้มีอ้างอิงในหลายที่ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท