ดร.รากหญ้า


          เมื่อวันที่ 31 ก.ค.55 ชลัญได้รับ mail  ตอนเช้าจากบุคคลที่ชลัญ ชื่นชอบ ที่เป็น idol ในแนวทางการคิดเพื่อสังคม ประเทศชาติ  ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ที่ท่านสละเวลาอันมีค่ามาหา พบ. ตำแหน่งเล็กๆ  (ตัวไม่เล็ก) ใน mail บอกว่า  

    "เจอกันบ่ายนี้ประมาณ 3 โมงเย็นไหวไหม จะได้ทานข้าวเย็นด้วยกันไง"

 ดร.รญ. 

         ท่านลงชื่อท่านว่า  ดร.รญ  ซึ่งหมายถึง ด็อกเตอร์รากหญ้านั่นเอง  
         เมื่อถึงเวลา15.00 น.  มีผู้ชายท่านหนึ่งมาปรากฏกายอยู่หน้าโต๊ะซักประวัติของชลัญ  ซึ่งขณะนั้น  ชลัญกำลังซักประวัติผู้ป่วยอยู่  1 คน  ชลัญเงยหน้าขึ้นก็พบว่า  หน้าตาโหดๆ แต่แววตาเต็มไปด้วยความกรุณา  แบบนี้ ไม่ใช่ใคร ท่านคือ "คนถางทาง"  รศ.ดร.ทวิช  จิตรสมบูรณ์  หรือ  ด็อกเตอร์รากหญ้า   นั่นเอง  ท่านทำให้ชลัญทึ่ง ในสัจจะของ  ดร.รากหญ้า ท่านนี้   เพราะแม้แต่ชลัญเองยังไม่สามารถทำได้อย่างนี้ คือ  ท่านบอกว่าเจอกันประมาณ บ่ายสามโมง  นี่ 15.00 น.  ชลัญก็ได้พบท่านจริงตามสัญญา  
       การมาของท่านครั้งนี้  ชลัญได้ อะไรหลายอย่างที่สำคัญที่สุด คือเรื่องที่ท่านเคยคุยไว้ในเรื่องการทำนวัตกรรมเพื่อลดการเกิดแผลกดทับในผู้ป่วยซึ่ง  ในครั้งนี้ชลัญได้เชิญ  นพ.พีรวัฒน์  ลิ้มมหาคุณ ศัลยแพทย์  นพ.ชาญศักดิ์  คงเศรษฐกุล  และ นพ.อธิคม  สงวนตระกูล  อายุรแพทย์  มาร่วมพูดคุยกับท่านด้วย  ท่านเริ่มต้นสอนในแนวคิดที่ทำให้เรามองเห็นแสงสว่าง  ในการที่จะดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้  ซึ่งไม่คิดว่า  ความรู้ทางด้ารวิศวกรรมของท่าน มันจะมาสอดคล้อง กับความรู้ทางด้านการแพทย์  ของทีมงานของชลัญ ได้  อย่างลงตัว  

 
ท่านกำลังอธิบายหลักการวิจัย  ให้ พ.พีรวัฒน์  และ พ. ชาญศักดิ์  ฟัง
จากนั้นท่านก็เดินชม นก ชมไม้ รอบหมู่บ้านบ้านชลัญเจอ ไปเรือ อีโปง  ท่านสนใจอยากไปไว้ พิพิธภัณฑ์ เทคโนโลยีไทยโบราณ ของท่าน  ชลัญก็รับปากว่าจะหาให้  ซึ่งตอนนี้ได้แล้ว  จะได้นำไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ ต่อไป
 
ท่านชอบบรรยากาศท้ายบ้านชลัญมาก  พาเดินจนเหนื่อยเลย
 
เห็นหน้าตา  โหดๆ  ปากจัดๆ  นี่จิตใจอ่อนโยนนะนี่  จิตที่เป็นกุศล  และความมีเมตตา  มันมีกระแสจิตอันแรงกล้า  ส่งผ่านไปถึงไอ้หมาข้างบ้านที่แสนดุตัวนี้  เจอใครมันไล่กัดไล่เห่าโดยเฉพาะชลัญ   แต่กลับได้ใจ ดร. รากหญ้า เฉยเลย  นี่แหล่ะน้าคนเราดูแต่หน้าดูนั้นดูไม่ได้จริงๆ 
 
จากนั้นท่านก็ไปสนใจต้นกล้วยข้างบ้านชลัญ  ที่ต้นใหญ่มาก  ท่านบอกไม่เคยเจอกล้วยน้ำว้าที่ใหญ่ขนาดนี้  ท่านเป็นคนที่มีความรู้รอบด้านจริงๆ  ชลัญถ่ายรูปไม่ทัน  เพราะท่านดูทุกอย่างที่เดินผ่านแถมรู้จักเป็นอย่างดีอีกต่างหาก  ชลัญเป็นเด็กบ้านนอกแท้ๆ  ยังไม่รู้เท่าท่านเลย  
     หลังจากนั้น แพทย์ พีรวัฒน์ แพทย์ชาญศักดิ์ และชลัยก็พาท่านไปเลี้ยงข้าวที่ร้านอาหารบรรยากาศดีของพิมาย  แต่ท่านเป็นคนจ่ายตังค์  อิ อิ อิ ...
 
        สำหรับ ดร.รากหญ้าท่านนี้ที่ชลัญเคารพ  ขอเทอดทูลท่าน  ไว้เป็นบุคคลตัวอย่าง   ที่หาได้ยากยิ่งในสังคมไทย  ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ชลัญทำ VDO  อีกชุด เพื่อเป็นการ  สดุดี   ดร.รากหญ้า  "รศ.ดร. ทวิช จิตรสมบูรณ์"  (คนถางทาง) ลองชมดูนะค่ะ  ชลัญค้นข้อมูลในเน็ต เท่าที่จะหาได้น่ะค่ะ 

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 497068เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

รอดูรูปตอนมอบดอกไม้รางวัลสุดคะนึงละครับ :-)

ใจเย็นๆ อ.ธวัช เด่วจัดให้ ...เต็ม ...กระทบไหล่คนถางทาง

ทำยังไงจะแทรกภาพได้คะ หนูทำไม่เป็น :)

สวัสดีครับ

 

ชอบภาพนี้

 
ส่วนตรงนี้
"จากนั้นเดินชม นก ชมไม้  แทบบ้านชลัญเจอ เรือ อีโปง  สนใจอยาไปไว้ พภ.ของท่าน  ชลัญก็ตอบสนองหาให้ ตอนนี้ได้แล้ว" ดูเหมือนจะตกๆ หล่นๆ อ่านลำบาก

ขอบคุณชลัญ นำมาแบ่งปัน ดร.รากหญ้า คนถางทาง

ขอบคุณท่าน Blank ที่ชี้แนะ แก้ไขแล้วน่าจะอ่านรู้เรื่องขึ้นพอดี พิมพ์บนรถ รีบไปหน่อย

ขอบคุณท่าน Blank ที่มาร่วม ชื่นชม ดร.รากหญ้า

ยินดีกับน้องชลัญด้วยค่ะ ที่ได้พบเจอ ดร.รญ. idol แนวทางการคิดเพื่อสังคม ประเทศชาติ (ตัวจริงเสียงจริง)

รอติดตามบันทึกต่อจากนี้ค่ะ


 

Here we see how (G2K) networking actually works to make things happen "for" the people (off the Net and G2K). Of course it is the Good People that really make chance meetings into long lasting benefits.

Salute to all involved.

PS. I must visit the "Thai Technologies Museum" and Pimai next time I am in the area. ;-)

ถ้าใครชอบงานเขียนแนวตรงๆต้องอ่านบันทึกของท่านครับ

ขอบคุณนะค่ะที่มาร่วมให้กำลังใจ  ดร.รากหญ้า  ครูของชลัญ  ป่านนี้คันยิกไปแล้วก็ไม่รู้  ถูกชลัญนินทา อีกแล้ว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท