การบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน


การเดินทางของหิ่งห้อยไม่เคยหยุดนิ่ง ช่วงนี้จึงหายเงียบจาก Blog ไปนาน (อีกแล้ว) วันนี้กลับมาแล้วจ้า…. เมื่อสักครู่ประมาณ 20.30น.นักศึกษาปริญญาตรีที่เพิ่งจบไปเมื่อประมาณต้นปี 49 โทรฯมาคุย " คิดถึงอาจารย์ (อ.คิดในใจมีอะไรให้ อ.ช่วยทำอะไรอีกหรือเปล่าว) ตอนนี้ได้ใช้ความรู้ที่อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาเรียนรู้การทำวิจัยควบคู่กับการเรียนการสอนได้นำไปใช้ในการทำงานที่โรงเรียนมากเลย เช่นกำลังจะทำวิจัยในชั้นเรียน….." วันนี้จึงเกิดความคิดขอ Story telling การบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน ซึ่งใช้สอนนักศึกษามา3รุ่นแล้ว เห็นพัฒนาการของนักศึกษาพัฒนาทุกด้านได้อย่างดี เช่นการวางแผน การคิด ตัดสินใจ ลงมือกระทำ แก้ปัญหา การใฝ่รู้ศึกษาค้นคว้า รู้ขั้นตอนการทำวิจัย ฯลฯ

ก่อนที่จะสอน อ.ต้องวิเคราะห์สาระของวิชาก่อนสามารถใช้การบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอนได้ไหม ถ้าทำได้ ดำเนินการดังนี้

การวางแผนงาน

อ. ชี้แจงรายละเอียดแผนการเรียนการสอน โดยใช้วิธีบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน ( ขั้นตอนกระบวนการทำวิจัย บอกแหล่งเรียนรู้ ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ฯลฯ )

การดำเนินงาน

อ.และนักศึกษา คิดวางแผนกิจกรรมร่วมกันแต่จะให้นศ.มีบทบาทในการดำเนินงาน คิด วางแผน ลงปฏิบัติด้วยตนเอง อ.จะพยายามลดบทบาทของตนให้มากที่สุดจะเป็นผู้ให้คำปรึกษา หลังจากดำเนินกิจกรรมในแต่ละครั้ง เช่นการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล อ.และนศ.จะสรุปบทเรียน (A.A.R.)ทุกครั้ง (กิจกรรมวันนี้เป็นอย่างไรนศ.ได้รับความรู้อะไรบ้าง ) ขั้นตอนการทำวิจัยจะดำเนินควบคู่กันไปกับกิจกรรมการเรียนการสอน อ.ต้องติดตามการทำวิจัยของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ นศ.รายงานความก้าวหน้าในการทำงานเป็นระยะๆ การทำงานนี้เป็นงานกลุ่มประมาณไม่เกินกลุ่มละ3 คน

ผลการดำเนินงาน

ได้ผลงานวิจัยกลุ่มละ1เล่ม และศักยภาพของนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น "หนูได้ประสบกาณ์และความรู้ในการทำวิจัย เป็นการเรียนที่สนุกเพราะมีการลงพื้นที่เราได้ปฏิบัติจริงทำให้รู้มากกว่าการเปิดตำรา ได้ความรู้ทุกๆด้าน .."

เกิดความภูมิใจทั้งนักศึกษาและอาจารย์

หมายเลขบันทึก: 49634เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     ยอดเยี่ยมเลยครับ ปลูกฝังกันเข้าไว้ให้เขารู้สึกดีกับการทำวิจัย แล้วการทำวิจัยก็คือการหาคำตอบในสิ่งที่เราไม่รู้ ท้าทายหน่อย ๆ แต่ไม่ได้ยากอะไรเลย ใช่ไหมครับ

เป็นครูบาอาจารย์ผ่านหลายรุ่น

เป็นผู้มีพระคุณบุญสร้างสม

ให้ความรู้คู่คุณธรรมย้ำอบรม

บุญสร้างสมเป็นผู้ให้ใจอิ่มบุญ

ขอบคุณค่ะ คุณชายขอบ ที่ให้กำลังใจมือใหม่หัดขับมาตลอด ก็คิดว่าจะใช้วิจัยบูรณาการในการเรียนการสอนไปในรายวิชาที่สามารถทำได้ตลอดไป วันนี้มีข่าวดีแจ้งท่าน งานวิจัยเรื่องการศึกษาความเชื่อในผลของความดีเสร็จแล้วค่ะ คิดว่ายังไม่ดีเท่าไร เพราะครบกำหนดเวลาแล้วแหล่งทุนให้ส่งก่อน15 ก.ย นี้ จะส่งไปให้ท่านสัปดาห์หน้านะคะ นักวิจัยหน้าใหม่ค่ะ  เมื่อสักครู่เพิ่งตอบท่านใน ..ความสุขจากการทำงานอ่านหน่อยนะ....

   ท่านผอ.บวรคะ ท่านมีทักษะด้านภาษาเป็นเลิศเลยค่ะ เป็นความสามารถเฉพาะตัวห้ามเลียนแบบ เพราะทำไม่ได้ค่ะสัปดาห์หน้าจะส่งงานวิจัยไปให้ท่านเช่นกัน ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท