ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

สถาบันภาษา มจร. พัฒนาภาษาบุคลากรเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน


ตามที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้กำหนดวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยในการเป็น "ศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาในระดับชาติและนานาชาติ"  นั้น ตัวแปรสำคัญต่อบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าวคือ การพัฒนา บุคลากรให้มีความพร้อมทั้งในแง่ของทัศนคติ และองค์ความรู้ในมิติต่างๆ เช่น การบริหาร การศึกษา และความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน และวิถีโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

       อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ถือว่าสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยให้ ก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านพระพุทธศาสนาทั้งในประเทศ อาเซียน และระดับโลก คือ "ภาษา" ไม่ว่าจะเป็นภาษาประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เช่น พม่า ลาว เขมร และยาวี และภาษาอื่นๆ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น และภาษาจีน  ซึ่งภาษาเหล่านี้ จะทำให้บุคลากรมหาวิทยาลัยได้ใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อประสาน และทำงานร่วมกับชาวพุทธ ชาวคริสต์ และชาวมุสลิม อันจะนำไปสู่การเข้าใจวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของประเทศเพื่อนได้ดียิ่งขึ้นด้วย

      นอกจากนี้  ภาษาที่ถือว่าเป็น "แกนกลาง" ในการติดต่อประสานงานทั้งในระดับอาเซียน และระดับโลกคือ "ภาษาอังกฤษ"  ซึ่งเป็นภาษาที่บุคลากรของมหาวิทยาลัยทั้งในระดับผู้บริหาร และฝ่ายปฏิบัติการจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ เพื่อให้เอื้อต่อการตอบโจทย์ของมหาวิทยาลัยในการเป็นศูนย์กลางการศึกษาใน ระดับชาติและนานาชาติ ด้วยเหตุผลดังกล่าว มหาวิทยาลัยจึงได้จัดตั้งสถาบันภาษา มจร. ขึ้นมาเพื่อตอบสนองนโยบายของมหาวิทยาลัย และเป็นสถาบันในการพัฒนาศักยภาพการใช้ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างๆ แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย ทั้งที่เป็นผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต และบุคคลทั่วไป

      สถาบันภาษา มจร. ได้ตระหนักรู้ถึงนโยบายและความจำเป็นเร่งด่วนของมหาวิทยาลัย จึงได้เชิญบุคลากรของมหาวิทยาลัยในหน่วยงานต่างๆ มาเข้ารับการศึกษา และพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษภายใต้ "โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านภาษาอังกฤษเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ครั้งที่ ๑" ตั้งวันที่ ๑ กรกฏาคม จนถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕  สิ่งที่พบก็คือ โครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับจากผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่กว่า ๘๐ รูป/คน ที่เข้ามารับการพัฒนาและฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษ ณ สถาบันภาษา มจร. ชั้น ๔ อาคารเรียนรวม 

      ในเบื้องต้นนี้ สถาบันภาษา มจร. ได้นำงบประมาณจาก "กองทุนสถาบันภาษา มจร. จำนวน ๒๐๐,๐๐๐ บาท" มาดำเนินการจัดการเรียนการสอน การเชิญอาจาย์ทั้งไทย และต่างประเทศมาทำหน้าที่ในการบรรยาย การจัดกิจกรรม การศึกษาดูงาน เอกสารสำคัญต่อการเรียนรู้ และสื่อต่างๆ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาภาษาให้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย  สถาบันภาษา มจร. มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบุคลากร ของมหาวิทยาลัย และเชื่อมั่นว่า บุคลากรของมหาวิทยลัยจะมีความพร้อมที่จะก้าวไปเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอา เซียน และร่วมกันพัฒนามหาวิทยาลัยให้ก้าวไปสู่วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่มุ่ง มั่นจะเป็นศูนย์กลางมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

เยี่ยมชมสถาบันภาษา มจร. ได้ที่ www.icundv.com/limcu

หมายเลขบันทึก: 496306เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการท่าน มาเชียรการทำงานครับ ครั้งที่ผมไปจำได้พบว่าพระมาจากพม่าและเวียดนาม น่าสนใจมาก เป็นเครื่องมือถ่ายทอดศาสนาเราได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท