“เพราะเหตุใดทำไมสมาธิสั้น”


หากเราลองสังเกตเด็กสมัยนี้ส่วนใหญ่จะมีการ”ตื่นตัว”อยู่ตลอด อะไรนิดอะไรหน่อยมักจะให้ความสนใจ  ซึ่งอากาแบบนี้เรียกว่า “สมาธิสั้น” นิ่งๆเหม่อๆ อะไรตกสักนิดก็ต้องหันไปมอง

หากถามว่าเป็นเพราะอะไร?

ปัจจัยที่เห็นได้เด่นชัดในเรื่องของการพัฒนาอย่างรวดเร็วในโลกยุคปัจจุบัน  เราจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งนั้นคือ “เทคโนโลยี” และนี้คือคำตอบ

ทีวี เทคโนโลยีที่ใกล้ตัว  สมัยก่อนไม่มีการตัดต่อที่รวดเร็วเท่ากับปัจจุบัน ซึ่งความยาวแต่ละช็อตมันจะค่อยๆสั้นลงไปตามการพัฒนาของเทคโนโลยีที่พัฒนาไปทุกๆวัน ซึ่งตามทฤษฏีแล้วการตัดต่อนั้น ภาพหนึ่งช๊อตแทนคำหนึ่งคำ ดังนั้น คำหนึ่งคำก็เท่ากับการกระพริบตาหนึ่งครั้ง มันบังคับจิตของคนดูให้ “กระโดด” ไปตามจังหวะการตัดต่อ ตาดู จิต”กระโดด” ตามแล้วเราต้องใช้การตัดต่อกี่ครั้งเพื่อที่จะพูดคำที่ติดอยู่ในใจ ?

โฆษณา การบริโภคต้องอาศัยการโฆษณาครับ และ การโฆษณาต้องอาศัยเงิน(ซึ่งเยอะมาก)พวกเขาจึง “ใช้ประโยชน์” จากโฆษณาให้มากที่สุดทำให้เกิด “อาการข้อมูลท่วมหัวเอาตัวไม่รอด”  เราลบความทรงจำของเราครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อที่จะรับข้อมูลเหล่านี้...... กันอีกนานไหม ?

อินเตอร์เน็ต  สื่อที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตมนุษย์ไปตลอดกาล  หน้าเว็บของแต่ละเว็บจะถูกแบ่งส่วนออกเพื่อ”ใช้ประโยชน์” ให้มากที่สุด นั่นคือ “ทางเลือก”มากมายที่สามารถเลือกได้ตลอดเวลา รายละเอียดปลีกย่อยเป็นร้อย ไม่พอใจคลิก ไม่ชอบใจเปลี่ยนหน้า การ”กระโดด”ก็เริ่มไร้ทิศทาง และทำให้เกิดผลกระทบ “กระเด้ง&กระดอน”ทางเลือกที่มากมาย ตามมาด้วยผลกระทบที่มากมาย

เกม  เกมนั้นมีส่วนผสมของภาพยนตร์และการตอบโต้ไปพร้อมๆกัน  อีกทั้งเกมสมัยใหม่มีระบบซับซ้อนยิ่งขึ้น เรียกว่า “ไม่ทันกระโดดก็ลอยเลยทีเดียว”ยิ่งซับซ้อนเท่าไหร่ ยิ่งคำดิ่งลงไปหาคุณค่าที่แท้จริงได้ยากเท่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #ดอกไม้
หมายเลขบันทึก: 495586เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 06:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สื่อเปลี่ยนแปลง ==> วีถึชีวิตมนุษย์ และวิถีชีวิตของมนุษย์ ก็เปลี่ยนไปตาม สรุป ชีวิต คือการเปลี่ยนแปลง

ขอบคุณมากค่ะ กับบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท