KM Workshop วพบ.สระบุรี (๑)


Orientation ผู้ที่จะทำหน้าที่ “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต”

วันที่ ๙-๑๐ กันยายน ๒๕๔๙ ซึ่งเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ดิฉัน คุณอาฬสา หุตะเจริญ และคุณสุภาพรรณ ตันติภาสวศิน ได้ไปทำหน้าที่วิทยากรใน KM Workshop ของ วพบ.สระบุรี ดิฉันรับงานนี้ด้วยความเต็มใจ เพราะเคยอยู่อาศัยเป็นชาวสระบุรีอยู่ถึง ๘ ปี เรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนสระบุรีหรือ สบ.๑ สมัยก่อน ดีใจที่จะได้กลับไปทำอะไรให้บ้างและคาดว่าจะได้มีโอกาสพบเพื่อนเก่าๆ ด้วย เดิมเรา ๓ คนนัดหมายกันว่าจะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ ๐๗.๐๐ น. โดยนัดพบกันที่ SCB park ใกล้แยกรัชโยธิน แต่ปรากฏว่าดิฉันตื่นสายกว่าเวลาที่ตั้งใจไว้คือตั้งใจจะตื่นนอนตอนประมาณ ๐๔.๐๐ น. แต่พอลืมตาขึ้นมาก็ ๐๖ น.กว่าแล้ว จึงรีบโทรศัพท์ถึงคุณสุภาพรรณเลื่อนเวลานัดเป็น ๐๗.๓๐ น.

ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นเหมือนกันเพราะเป็นครั้งแรกที่ทีมเราจัด workshop สำหรับสถาบันการศึกษาพยาบาลและมีเพียงสถาบันเดียว ไม่แน่ใจว่าบรรยากาศจะคึกคักเหมือนตลาดนัดความรู้ของเครือข่าย KM เบาหวานหรือไม่ การบ้านที่มอบหมายให้คุณอาฬสาและคุณสุภาพรรณเตรียมการสำหรับกิจกรรมก่อนเปิดตลาดคือคนที่มา workshop ครั้งนี้รู้จักกันดีอยู่แล้ว ต้องหารูปแบบกิจกรรมที่จะสร้างบรรยากาศให้เกิดความสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การจัดประชุมครั้งนี้มีทีมอาจารย์จากวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า ๓ คนขอเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ดิฉันขับรถไปเอง สภาพการจราจรคล่องตัว มีรถเยอะ แต่ไม่มีอุปสรรคต่อการเดินทางใดๆ เราไปถึงที่วิทยาลัยประมาณ ๐๙.๐๐ น.กว่าเล็กน้อย อาจารย์พนิตนาฎ ชำนาญเสือและอาจารย์ประกริต รัชวัตร์ พาเราไปที่พักของวิทยาลัย พร้อมจัดหาที่จอดรถให้อย่างดี เก็บข้าวของเรียบร้อยแล้วเราก็ไปสำรวจความพร้อมของห้องประชุมที่อยู่บริเวณใกล้ๆ กัน เตรียมคอมพิวเตอร์ ทดสอบเครื่องเสียง คุณสุภาพรรณปรับการจัดเก้าอี้ในห้องให้เหมาะกับกิจกรรมที่วางแผนไว้

๑๐.๐๐ น. เรา Orientation ผู้ที่จะทำหน้าที่ “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ในห้องประชุมเล็ก ดิฉันได้ให้เอกสารแนะนำบทบาทแก่อาจารย์ประกริตมาแจกให้อ่านเตรียมตัวกันก่อนหน้านี้แล้ว ในวันนี้ดิฉันได้บอกถึงความสำคัญของคุณอำนวยและคุณลิขิต บอกวิธีเล่าเรื่อง การสกัดขุมความรู้ การบันทึก ฯลฯ แล้วจัดกลุ่มสาธิต คุณอาฬสาทำหน้าที่คุณอำนวย คุณสุภาพรรณทำหน้าที่คุณลิขิต มีอาจารย์วารุณี มีเจริญ อาจารย์เกศแก้ว สอนดี และอาจารย์พเยาว์ พงษ์ศักดิ์ชาติ รับอาสาเป็น “คุณกิจ” เราปล่อยให้กลุ่มสาธิตดำเนินการไปจนแล้วเสร็จ มีการเล่าเรื่อง ๒ เรื่อง แล้วจึงเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้สังเกตให้ความเห็นและซักถาม ดิฉันถือโอกาสนำเรื่อง “กล้วยแขกพี่เบิร์ด กรอบนอกนุ่มใน” ที่อ่านพบในหนังสือโพสต์ทูเดย์ระหว่างนั่งเครื่องบินไปจังหวัดอุดรธานีเมื่อวานนี้มาเล่าเป็นตัวอย่างให้เห็นวิธีการที่จะเจาะลึกถึงความรู้ปฏิบัติ

กลุ่มคุณอำนวยและคุณลิขิต

สาธิตบทบาท

คุณอาฬสาและคุณสุภาพรรณช่วยกันให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากประสบการณ์ที่พบเห็นใน workshop ครั้งที่ผ่านๆ มา ดิฉันคิดว่าการเตรียม “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ครั้งนี้ เราทำได้ดีขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านมา มีการยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าเดิม
 
ก่อนจบกิจกรรม orientation ดิฉันถามว่าเมื่อทุกคนได้เห็นได้รู้อย่างนี้แล้วรู้สึกอย่างไร ทุกคนบอกว่าสบายใจขึ้น บางคนบอกว่าเมื่อคืนยังกังวลใจอยู่คิดอยากต่อว่าอาจารย์ประกริตว่าทำไมมาเลือกตนเป็น “คุณอำนวย” ดูสมาชิกในกลุ่มแล้วสงสัยว่าจะไปรอดไหม ทีมงานน่าจะมาบอกอย่างนี้ก่อนที่จะให้เขียนเรื่องเล่าความสำเร็จ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เข้าใจ เขียนไม่ถูก ดิฉันต้องบอกว่าอย่า serious เพราะการทำ workshop เป็นกระบวนการเรียนรู้ให้เข้าใจ KM เมื่อเราทำบ่อยๆ ก็จะชำนาญและทำได้ดีขึ้น


ใกล้เที่ยงเราย้ายไปรับประทานอาหารกลางวัน อาจารย์วิมลนิจ สิงหะ ผู้อำนวยการวิทยาลัย มาถึงตั้งแต่ก่อนเที่ยงได้ร่วมรับประทานอาหารกับเราด้วย อาหารอร่อยมาก (รู้ภายหลังว่าท่าน ผอ. กำชับให้จัดอาหารดีๆ อย่างดีที่สุดสำหรับทุกคน)

เตรียมพร้อมที่จะเปิดตลาดนัดในเวลา ๑๓.๐๐ น.

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 49550เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ท่าทางทุกท่านเข้มแข็งกันจังเลยครับ
  • ขอบคุณครับผม
  • ทุกคนตั้งใจกันดีไหมครับ
  • วพบ.พระปกเกล้า จันทบุรี เป็นอย่างไรบ้าง
  • ขอบคุณครับ

เรียน Mr Jod

ทุกคนตั้งใจกันดีมากๆ รวมทั้งทีมสังเกตการณ์จากวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ตรงเวลาและไม่เปิดเสียงโทรศัพท์มือถือในห้องประชุมด้วย

ถึง Mr Jod

ว่างๆ จากเรียน/กลับ จาก USA.คงได้คุยกันนะ

เรียน อ.วัลลา

คิดว่าตอนนี้คงอยู่ในช่วงเดินทาง ขอให้อาจารย์เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ ช่วงก่อนนี้ผมติดต่ออาจารย์ไม่ได้ ก็เลยคิดว่าหลังจากอาจารย์กลับมาแล้วคงได้นัดกับอาจารย์อีกทีครับ

สวัสดีค่ะทุกคน

วันนี้มีโอกาสเข้ามาที่ ททท. ปารีส เที่ยวสบายดีค่ะ กลับเมืองไทยแล้วจะเขียนเล่าลงบล็อกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท