86. "การศึกษาไทย 2020"


"การศึกษาไทย 2020"

-ผู้เขียนฝันอยากเห็น "การศึกษาไทย 2020" ก้าวไปให้ทันโลกยุคโลกาภิวัฒน์อยู่สองอย่างคือ ๑.นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ สามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคน ๒. นักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ร้อยละ ๘๐ ทั้งนี้รายละเอียดของแผนงานที่จะประสบผลสำเร็จผู้เขียนติดไว้ก่อน อีกสักครู่จะนำเสนอแบบค่อยเป็นค่อยไปนะครับ.....

-ขออนุญาตนำภาพนักเรียนโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีเป็นการนำร่อง......

 

-นักเรียนโรงเรียนกีฬาจังหวัดศรีสะเกษคนนี้กล้าพูดและกล้านำเสนอสาระความรู้และอื่นๆต่อหน้าสาธารณชน......

-บทนำ (ไหว้ครู)

 

-ก่อนอื่นผู้เขียนคิดว่าหลาย ๆ ท่านคงทราบจะวิสัยทัศน์ (Vision) และเป้าหมาย (Goal) ของการศึกษาไทยในทศวรรษ 2020 มาแล้ว แต่ถ้าหากยังไม่ทราบผู้เขียนขออนุญาตนำเสนอสาระสำคัญการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.๒๕๕๒ - ๒๕๖๑) พอสังเขปว่ามีสาระสำคัญอย่างไรบ้าง

 

 

 

-วิสัยทัศน์ (Vision) ของการศึกษาไทยในทิศทางที่จะก้าวไกลไปให้ทันเพื่อนบ้านโดยเฉพาะการเข้าสู่การเป็น ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้คาดหวังไว้ว่า  “คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ”

 

 

 

-เป้าหมาย (Goal) การศึกษาไทยภายในปี ๒๕๖๑ มีการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยเน้นประเด็นหลัก ๓ ประการคือ

 

๑. คุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ของคนไทย โอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียน สถานศึกษาแหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อม หลักสูตรและเนื้อหา พัฒนาวิชาชีพครูให้เป็นวิชาชีพที่มีคุณค่า สามารถดึงดูดคนเก่ง ดี และมีใจรักมาเป็นครู คณาจารย์ ได้อย่างยั่งยืน ภายใต้ระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

 

๒) เพิ่มโอกาสการศึกษาและเรียนรู้อย่าทั่วถึงและมีคุณภาพเพื่อให้ประชาชนทุกคนทุกเพศ ทุกวัย มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาและเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

 

๓) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกส่วนของสังคมในการบริหารและจัดการศึกษา โดยเพิ่มบทบาทของผู้ที่อยู่ภายนอกระบบการศึกษาด้วย

 

  

ยังมีต่อ...ขอพักยกให้น้ำนักมวย...555

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย 2020
หมายเลขบันทึก: 494891เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอขอบคุณ อ.นุ น้อง Rinda และ ผอ.วุฒิศักดิ์ ที่เข้าให้กำลังใจ.......ครูเด (ป๋าเด) ไม่เก่งกาจเหมือนท่านอื่น โดยเฉพาะสำนวนเชิงวิชาการ ก็ได้แต่เขียนไปแบบทื่อๆเท่านั้น......ขอบคุณอีกครั้งครับ

รออ่านความคิดต่อนะคะ....

การศึกษาไทยในยุคโลกไร้พรมแดน

ภาษาถือเป็นสิ่งสำคัญ

อย่างมากในปัจจุบัน

และยิ่งเป็นช่วงที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็น

ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยแล้ว

รอติดตามแผนงาน..ภาคต่อคะ

 

ขอบคุณ Krugui และ น้อง EGA ที่แวะมาให้กำลังใจ .....จะพยายามอย่างเต็มที่นะ.........

ก่อนปี 2020 เริ่มที่ปี 2012 ก่อนเลยดีไหมค่ะ?

ด้วยความเคารพคะ

ก็ต้องเริ่มตั้งแต่ 2012 ตามที่น้อง Coach Pui ว่าจริงๆแหละ..ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจ

  • แหม! ท่านเดชานี่ไม่เบานะคะ มีรอยลิปสติคด้วย
  • ขอเรียนถามข้อสงสัยค่ะ ท่านเป็นชุมชนคนสมศ. ต้องรู้ดีอยู่แล้ว
  • การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง(พ.ศ.๒๕๕๒ - ๒๕๖๑) ซึ่งกำหนดขึ้นโดยรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แล้วรัฐบาลที่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นี่ ยังใช้อยู่ใช่ไหมคะ ขอบคุณค่ะ 

เรียนท่าน ผศ.วิไล ๑.ที่มีรอยลิปติกนี้ไม่มีใครเขามาจ๊บหร๊อก...หลานของน้องโกมลที่อยู่ชุมพรใส่ให้นานแล้ว...ป๋าเดเห็นมันเท่ห์ดีเลยเก็บไว้ 555 ๒.ข้ออื่นๆจะยังไม่ตอบนะ คิดไว้ก่อนกลัวตอบแล้วผิด อิอิ ๓.หาเวลาลำบากมากครับ ๔-๖ ก.ค. ประเมินศรีสะเกษ ต่อที่ชลบุรี ๑๑-๑๓ ก.ค. ๑๘-๒๐ ไปแข่งขันกีฬานันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๖ ที่จังหวัดแพร่ ได้อันดับ ๒ (เหรียญเงิน) ใน ๓๔ ทีมทั่วประเทศ พึ่งกลับมาวันนี้ พรุ่งนี้ไปแข่งวู้ดบอลที่พรหมพิราม จึงไม่มีเวลาตอบนะครับ ขออภัย.....(จะเขียนบล็อคชื่อแพะเมืองผี คอยติดตามนะครับ) ๔.มีการลองภูมิซิท่า 555

เรียน ผศ.วิไล -ถามว่าได้อ่าน Proposal "ชุมชนคน สมศ " ที่ส่งให้ทาง E-mail หรือยังไม่เห็นตอบเลย...ดร.จันทวรรณ บอกว่าโครงการ "ชุมชนคน สมศ." ของคณะเราเป็น ๑ ใน ๑๑ โครงการที่ สสส กำลังพิจารณา หากได้รับการอนุมัติ ก็งานเข้าot 555.

  • พี่เดชาสบยดีนะครับ
  • วันนี้ไม่ไปออกรอบหรือครับ
  • ผมชอบวิสัยทัศน์ของโรงเรียนครับ
  • น่าสนใจดี

เรียน ดร.ขจิต -พี่สบายดี ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจเสมอๆ -ไม่ได้ออกรอบกอล์ฟ....แต่ออกรอบวู้ดบอลเสมอ -วิสัยทัศน์การศึกษาไทยใน ๒๐๒๐ น่าสนใจจริงๆ -มีคำอยู่ ๒ คำที่โรงเรียนหรือหลายคนไม่ค่อยเข้าใจคือคำว่า "เอกลักษณ์" และ "อัตลักษณ์" ต้องให้อาจารย์แม่ที่เก่งกาจภาษาไทยตอบ 555

แวะมาทักทายค่ะท่าน

สวัสดีน้อง tuknarak ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทาย น้องคงสบายดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท