ประสิทธิภาพในตัวฉัน


"ไม่มีอะไรที่ฉันทำไม่ได้ ถ้าฉันคิดจะทำ"

                      สวัสดีค่ะ นี่คือสมุดบันทึกเล่มแรกของหนูค่ะ
                ก่อนอื่นเลยขออนุญาตแนะนำตัวก่อนเลยละกันนะคะ
                 หนูชื่อ นศ.พ.วรนันท์ ศรีพันธ์  เรียกสั้นๆว่า "บัว"
     ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี 1 ค่ะ
         หนูก็ได้แนะนำตัวเองมาเยอะแล้ว งั้นขอเข้าเรื่องเลยละกันค่ะ อิอิ

   ในการเขียนสมุดบันทึกเล่มแรกของหนู หนูอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนของหนูให้กับผู้อ่านค่ะ

   หนูขออนุญาตยกตัวอย่างการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ของหนูค่ะ เหตุที่เลือกวิชานี้มาก็คือ เป็นวิชาที่หนูชอบเรียนมากเลยค่ะ แล้วก็เป็นวิชาที่เรียนแล้วได้คะแนนค่อนข้างดีเลยหละค่ะ สำหรับตัวหนูการเรียนวิชานี้ มีวิธีและหลักในการเรียนค่ะ หัวใจหลักของวิชานี้ คือ การฝึกทำโจทย์ค่ะ ขยันทำโจทย์ให้มากๆ จนทำให้เกิดความชำนาญ ถึงแม้ว่าจะเกิดอาการท้อบ้าง เหนื่อยบ้างในบางครั้ง แต่หนูก็มักบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า "ไม่มีอะไรที่ฉันทำไม่ได้ ถ้าฉันคิดจะทำ" และมุ่งฝึกทำโจทย์ต่อไปให้เกิดความชำนาญ แล้วเราก็จะเรียนวิชานี้ได้อย่างดี และมีความสุขในการเรียนค่ะ สำหรับตัวหนูการเรียนในวิชานี้หนูได้ผลการเรียน 4.00 ทุกปีการศึกษาเลยค่ะ (เย้ๆๆๆๆ  ^^) อีกทั้งยังได้รับรางวัลในการไปแข่งขันตอบปัญหาคณิตคิดเร็ว การสอบแข่งขันวัดความรู้ทางคณิคศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยค่ะ ซึ่งหนูก็คิดว่า รางวัลที่ได้รับเหล่านี้ สามารถเป็นแรงจูงใจ กำลังใจ และเป็นพลังเสริม ให้หนูตั้งใจเรียนวิชานี้ต่อไปค่ะ การไปแข่งขันและได้รับรางวัลในการแข่งขันเหล่านี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ค่ะ ซึ่งประสบการณ์ที่ได้รับนี้มีข้อคิดต่างๆแฝงอยู่มากมาย เช่น การได้รู้ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น  ถ้าเรามีความพยายาม ไม่ว่าจะทำสิงใด ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมหรอกค่ะ เราทุกคนมีศักยภาพในตัวของเราเอง เพียงแค่ว่าเราจะนำมันออกมาใช้ และนำออกมาพัฒนามากน้อยเพียงใด ...

   สุดท้ายก่อนจะจบการเขียนบันทึกสมุดเล่มนี้นะคะ หนูก็มี เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์แนะนำให้กับผู้อ่านค่ะ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อยนะคะ

   

หนูขออนุญาตยกตัวอย่างบิดาแห่งวิชาคณิตศาสตร์ มาให้ผู้อ่านได้อ่านกันค่ะ

ยูคลิด(Euclid)

   ยูคลิดเป็นนักคณิตศาสตร์ที่สำคัญ และเป็นที่รู้จักกันดี ยูคลิดเกิดที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอิยิปต์ เมื่อราว 365 ปี ก่อนคริสตกาล เมื่อมีชีวิตอยู่จนกระ ทั่งประมาณปี 300 ก่อนคริสตกาล สิ่งที่มีชื่อเสียงคือผลงานเรื่อง The Elements หลักฐานและเรื่องราวเกี่ยวกับตัวยูคลิดยังคงสับสนเพราะมีผู้เขียนไว้หลาย รูปแบบ อย่างไรก็ตามผลงานเรื่อง The Elements ยังคงหลงเหลืออยู่จนถึงทุกวันนี้ จากหลักฐานที่สับสนทำให้สันนิษฐานที่เกี่ยวกับยูคลิดมีหลายแนวทาง เช่น ยูคลิดเป็นบุคคลที่เขียนเรื่อง The Element หรือยูคลิดเป็นหัวหน้าทีมนักคณิตศาสตร์ที่อาศัยอยู่ที่อเล็กซานเดรีย และได้ช่วยกันเขียนเรื่อง The Elements อย่างไรก็ดีส่วนใหญ่ก็มั่นใจว่ายูคลิดมีตัวตนจริง และเป็นปราชญ์อัจฉริยะทางด้านคณิตศาสตร์ที่มีชีวิตในยุคกว่า 2,000 ปี
   ผลงาน The Elements แบ่งออกเป็นหนังสือได้ 13 เล่ม ใน 6 เล่มแรกเป็นผลงานเกี่ยวกับเรขาคณิต เล่ม 7, 8 และ 9 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทฤษฎี ตัวเลข เล่ม 10 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทฤษฎีที่ว่าด้วยจำนวนอตรรยะ เล่ม 11, 12 และ 13 เกี่ยวข้องกับเรื่องราว รูปเรขาคณิตทรงตันและปิดท้ายด้วยการกล่าวถึง รูปทรงหลายเหลี่ยม และข้อพิสูจน์เกี่ยวกับรูปทรงหลายเหลี่ยม
   ผลงานของยูคลิดเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมาก และกล่าวกันว่าผลงาน The Elements เป็นผลงานที่ต่อเนื่องและดำเนินมาก่อนแล้วในเรื่องผลงาน ของนักคณิตศาสตร์ยุคก่อน เช่น ทาลีส (Thales), ฮิปโปเครตีส (Hippocrates) และพีธากอรัส อย่างไรก็ตามหลายผลงานที่มีในหนังสือนี้เป็นที่เชื่อกันว่า เป็นบทพิสูจน์และผลงานของยูคลิดเอง ผลงานของยูคลิดที่ได้รับการนำมาจัดทำใหม่ และตีพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1482 หลังจากนั้นมีผู้นำมาตีพิมพ์อีก มากมายนับจำนวนครั้งไม่ถ้วน
(ข้อมูล http://mathematics-pr.blogspot.com/p/blog-page_4352.html)

 
   และหนูมีเกมทางคณิตศาสตร์มาให้ท่านผู้อ่านได้ลองเล่นกันดูค่ะ "เกมส์คำนวณให้ได้ 24" การเล่นเกมส์นี้คือ จะมีการกำหนดตัวเลขมาให้เรา 4 ตัว แล้วให้เราใช้วิธีการ บวก ลบ คูณ หาร ตัวเลขทั้ง 4 นี้ ให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเท่ากับ 24 ค่ะ (ตัวเลข 1 ตัว นำมาคำนวณได้ 1 ครั้งเท่านั้นนะคะ) ลองคลิ๊กเล่นได้เลยค่ะ 

(http://thaimathgame.com/20101117573p5/เกมส์คำนวนให้ได้24.htm)
   
   
    ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามสมุดบันทึกของหนูนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ ...

 

หมายเลขบันทึก: 494879เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เป็นหลักคิด เก็บความรู้ เล็ก น้อย นำมาผสม เกิดความรู้ใหม่ นะคะ

ขอบคุณนะคะ สำหรับบทความดีดีนี้นะคะ

เป็นบันทึกที่น่ารักมากค่ะ มาเขียนบ่อยๆ นะคะหนูบัว 

ว้าวววว ชอบคณิตศาสตร์เหรอเนี่ย...สอนเค้าบ้างนะๆ

ว้าวๆ เกมส หนุกดี น้าา ได้ฝึกสมองด้วย :D

เกม 24 เหมือนเคยเล่นเมื่อนานมาแล้ว ขอบคุณสำหรับความรู้จ้า

มาติวแคลให้เราหน่อยยจิ!!! YoY

มาสอนคณิตศาสตร์เค้าหน่อยยยยยย ^^

เป็นบันทึกที่น่าสนใจครับ ได้ความรู้อีกด้วยและเราก็เชื่อว่าเราทำได้ทุกอย่างจริงๆครับ

คนนี้สินะ... ผู้นำติว life en 1 ของพวกเรา... หุหุ

โอ้โห เล่นมาเป็นศาสตร์เลยแฮะ ทุกสิ่งทุกอย่างมีที่มาและมีประวัติศาสตร์เฉพาะตัวมันจริงๆ ขนาดคณิตยังไม่เว้น สุดยอดดดด

มีเกมให้เล่นด้วยย

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะ ^ ^

ได้ฝึกสมองด้วยดีมากๆเลย

แจ่มจะแด่มแจ่มว้าวววว ดีมากเลยครับ ภาษาอ่าน เข้าใจง่าย เนื้อหา ดีเยี่ยมมม อิอิ

อยากเก่งคณิตมั้งงง

ชอบคณิตศาสตร์คับ แต่ทำไมไม่ถูกกับฟิสิกส์ มีแนวคิดในการเรียนดีมากครับ

การตั้งทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิต ทำให้ไม่มีกำแพงกั้นระหว่างเรากับอาจารย์ผู้สอน เป็นแนวคิดที่ดีมากคับ : ))

ชอบคณิตหรอเนี่ยบัวๆ >< เยี่ยมเลยๆ

สำหรับคณิตฯก็เป็นอะไรที่เคยชอบอ่ะนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท