สี่วันในเกาหลีใต้...สถิติเมืองกิมจิที่น่าสนใจ...และสิ่งดีที่ไทยควรปรับใช้


นอกจากหลงใหลในศิลปินเกาหลีและติดซีรีส์เกาหลีแล้ว คนไทยควรหันมาสนใจด้วยว่า เพราะเหตุใดเกาหลีใต้จึงได้รับคะแนนคุณภาพการจัดการศึกษา เป็นอันดัยที่สองของโลก และเป็นประเทศที่ดีที่สุด (The World’s Best Countries) เป็นอันดับที่ 15 จาก 100 ประเทศทั่วโลกที่นำมาจัดอันดับ ในขณะที่ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 58 มาเลยเชียอันดับที่ 37 และสิงคโปร์อันดับที่ 20

   

 

         เพื่อให้ท่านผู้อ่านนึกภาพออก เวลาผู้เขียนกล่าวถึง เกาะ ทะเล ภูเขา เมืองหรือสถานที่ใดๆ ในบันทึกนี้ ผู้เขียนจึงใด้นำแผนที่ ที่ได้ใส่สัญลักษณ์ดาวสีเขียว และมีคำภาษาไทยกำกับคำภาษาอังกฤษ มาประกอบบันทึกดังภาพข้างล่าง 

              

          สี่วันในเกาหลีใต้ ผู้เขียนและสมาชิกใน Group Tour เดียวกัน ต้องเดินทางทั้งใกล้และไกล เริ่มจากรถนำเที่ยวมารับที่สนามบินนานาชาติอินชอนซึ่งตั้งอยู่บนเกาะยองจอง แล้วพาข้ามไปยังแผ่นดินใหญ่ผ่านสะพานยองจอง ไปชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองซูวอนที่ได้ชื่อว่าเมืองมรดกโลก ต่อจากนั้นได้เดินทางไกลจากซีกตะวันตกของเกาหลีใต้ ไปยังซีกตะวันออกสุด แล้วพักที่รีสอร์ต ขนาดมหึมาบนภูเขาโซรัคซาน 1 คืน รุ่งขึ้นได้เดินทางไปชมอุทยานแห่งชาติโซรัคซานที่ได้ชื่อว่า "สวิทเซอร์แลนด์เกาหลี" แล้วย้อนกลับไปชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และจับจ่ายใช้สอยในกรุงโซล โดยพักค้างคืนที่กรุงโซล 2 คืน ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ และได้นำประสบการณ์ที่ได้พานพบและเรียนรู้ มาแลกเปลี่ยนกับกัลยาณมิตร ในบันทึกนี้ 

          ก่อนที่จะนำเสนอรายการท่องเที่ยวในแต่ละวัน ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "ฤดู" ในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตอบอุ่น 1 ปีมี 4 ฤดู ดังภาพแสดงบรรยากาศในแต่ละฤดู คำ (ภาษาอังกฤษ) ที่ใช้เรียกฤดูทั้ง 4 และเดือนที่อยู่ในช่วงฤดูนั้นๆ โดยเริ่มจาก 1) ฤดูหนาว (Winter) เป็นช่วงเวลาของ "การเล่นสกี"  "คุณหมอทิมดาบ" กล่าวกับผู้เขียนว่า "ส่วนใหญ่ผมไปเกาหลีใต้เจอแต่ฤดูหนาวและมีหิมะ...ไม่ค่อยเจอดอกไม้อะไรเลยครับ....เจอแต่ต้นสนที่ไร้ใบ...ดอกไม้สีขาวที่อาจารย์แม่มอบให้...ถ้าเจอของจริง คงงดงามมาก" ดอกไม้สีขาวที่คุณหมอทิมดาบพูดถึง เป็นภาพดอกไม้ที่ผู้เขียนถ่ายจากวัดวาวูจองซา ในวันที่ 25 พฤษภาคม ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูที่ 2) ฤดูใบไม้ผลิ (Spring) เป็นช่วงเวลาที่ทำให้เกาหลีใต้ได้ชื่อว่า "ดินแดนแห่งดอกไม้งาม" 3) ฤดูร้อน (Summer) เป็นฤดูกาลแห่ง "แสงอาทิตย์และทะเลสีคราม" และ 4) ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn)  เป็นช่วงเวลาที่ "ใบไม้เปลี่ยนเป็นเฉดสีแดง/เหลืองแล้วร่วงหล่นลงปูพรมบนพื้น"

 

       วันแรกในเกาหลีใต้ (วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2555

 

  

 

                     

          วันที่สองในเกาหลีใต้ (วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม 2555)

 

            จากช่วงบ่ายของวันที่ 26 พฤษภาคม เป็นต้นไป แหล่งท่องเที่ยวที่ได้ไปเที่ยวชม และสถานที่ต่างๆที่ได้ไปสัมผัสจะอยู่ในกรุงโซล (Seoul City) ทั้งหมด ผู้เขียนจึงได้นำแผนที่ ที่แสดงตำแหน่งของสถานที่สำคัญส่วนใหญ่ที่ได้ไปสัมผัส ดังภาพล่าง

 

 

       วันที่สามในเกาหลีใต้ (วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม 2555)

          เริ่มด้วยภาคเช้า แวะฟังคำบบรรยายและซื้อโสมเกาหลี ที่ได้ชื่อว่า"ราชาแห่งมวลสมุนไพร" (ห้ามถ่ายภาพ) ต่อจากนั้นไปชม "Blue House" ที่เป็นทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และอนุสาวรีย์รูปนกฟีนิกซ์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอมตะ ด้านหลังเป็นภูเขาหัวมังกร (มองเห็นคล้ายตา 2 ข้าง ซึ่งไกด์เกาหลีอธิบายว่า เป็นมังกรที่คอยป้องกันอันตรายให้กับกรุงโซลและผู้คน) แล้วเข้าชมพระราชวังเคียงบ็อกกุง ซึ่งเป็นพระราชวังไม้โบราณที่เก่าแก่ที่สุด ภายในบริเวณพระราชวังมีพลับพลากลางน้ำ และพิพิธภัณฑ์คติชนพื้นเมือง ซึ่งไกด์เกาหลีได้นำชมนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ที่ได้จัดแสดงและอธิบายเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของชาวเกาหลีในอดีต ตั้งแต่วัยแรกเกิดถึงวัยสูงอายุ และได้ให้ลูบสัตว์ประจำปีเกิดแล้วอธิษฐานขอในสิ่งที่ต้องการ ช่วงบ่ายได้เข้าชมการแสดง "Jump Show" ซึ่งเป็น "Comic Martial Art Performance เป็นการแสดงตลกที่ไม่ใช้ภาษา แล้วไปชมหมู่บ้านบุกชอนฮันอก (มรดกโลก) ที่เคยเป็นที่อยู่ของขุนนางระดับสูง ตอนเย็น Shopped ที่ตลาดเมียงดง มากับคนที่เรียนแพทย์เพียงปีที่ 5 แล้วลาออกมาเรียน "Beauty and Spa" เพราะความรักสวยรักงาม ก็เลยต้องเสียเงินซื้อเครื่องสำอางไป 1 ชุด   

   

           กลับถึงที่พักจากการท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย ตั้งแต่วันแรกถึงวันที่สาม ก็มีพร้อมทั้งของฝากคนอื่น และฝากตัวเอง (สาหร่าย ขนม ปากกา พวงกุญแจ ของติดตู้เย็น ตุ้งติ้ง ตะเกียบและช้อน และเงินวอนซึ่งเป็นของสะสม) ที่ใช้เงินมากที่สุดคือ โสมเกาหลีที่อ้างว่า ทำจากโสมคุณภาพดีที่สุด (Heaven 1 Korean Ginseng) ที่ปลูกในป่าธรรมชาติเป็นเวลา 6 ปี โดยซื้อชนิดผง (Powder) ที่ระบุสรรพคุณหลายอย่างรวมทั้ง Good for Winepipe, Breathing and Immune Systems and Weakness Memmory เป็นต้น ซึ่งเหมาะกับพ่อใหญ่สอ และชนิดแค็บซูล (Capsule) ที่อ้างสรรพคุณหลายอย่าง รวมทั้ง Good for High/Low Blood Pressure, High Cholesteral, Weakness in Heart and in Nervous System เป็นต้น อย่างละกล่องราคารวมุ 643,900 (จำสูตรการคิดเป็นเงินไทยได้ไหมคะ...ตัด 0 ออก 2 ตัวแล้วคูณด้วย 3) หมวกที่เห็นในภาพซื้อสวมกันแดดที่อุทยานแห่งชาติโซรัคซาน ที่เลือกทรงนี้ เพราะเห็นว่ามีลักษณะต่างไปจากหมวกที่เห็นในเมืองไทย มีคนซื้อตามแล้วก็บ่นภายหลังว่าไม่รัดศีรษะ และไม่สวมอีกเลย แต่ผู้เขียนใช้ตลอด  

       วันที่ 4 ในเกาหลีใต้ (วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2555)

 

          เมื่อคิดเปรียบเทียบ "บ้านเขา" กับ "บ้านเรา" ผู้เขียนเห็นว่า อย่างน้อยก็มีอยู่หนึ่งอย่่างที่เมืองไทยดีกว่าเกาหลีแน่นอน นั่นคือเรื่อง "อาหารการกิน" เพราะอาหารเกาหลีเน้นแป้งและเนื้อสัตว์ และปรุงง่ายๆ รสชาติจืดๆ ไม่ถูกปากคนไทย มีให้เลือกไม่หลากหลาย ต่างจากอาหารในเมืองไทย ที่มีพืชผักสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ ปรุงรสเข้มข้นและมีชนิดให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งยังมีการประดิดประดอยเป็นอาหารตาอาหารใจได้ด้วย รับประทานอาหารเกาหลีใต้ 4 วันเต็ม 12 มื้อ ผู้เขียนจึงโหยหาอาหารไทยมาก เพราะปกติอาหารกลางวันและเย็น ผู้เขียนจะทานผักผลไม้ประมาณ 80 % เนื้อสัตว์และแป้ง 20 % แต่ที่เกาหลี แต่ละมื้อหาผักทานแทบไม่ได้ (อาจเป็นเพราะผักหายากเนื่องจากเกาหลีมีพื้นที่เป็นภูเขาถึง 70 % จึงมีพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกน้อย) โชคดีหน่อยที่มื้อไหนมีผักสด ในโต๊ะ (ซึ่งเขาจะจัดโต๊ะละ 4 คนเหมือนกันทุกแห่ง) จะมีผู้เขียนคนเดียวที่ทานผักสด จากที่กล่าวมา นโยบายการพัฒนา "ครัวไทยสู่ครัวโลก" จึงมีความเหมาะสมกับศักยภาพของประเทศไทยเป็นย่างยิ่ง

              ส่วนในด้านอื่นๆ นั้น จากประสบการณ์ 4 วันในเกาหลีใต้ ผู้เขียนเห็นว่า เกาหลีใต้มีสิ่งดี 4-5 ประการ ที่ไทยควรนำไปปรับใช้ ดังนี้คือ    

    

  

 

         กลับจากเกาหลีใต้ถึงอุบลฯ ได้วันเดียว ก็เปิดภาคเรียน แล้วผู้เขียนก็ได้มองเห็นความแตกต่างของบ้านตัวเองกับเกาหลีใต้ (ฟ้องด้วยภาพ) ประตูทางเข้าไปถึงคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลฯ ที่ทำงานของผู้เขียน มีอยู่ 4 ประตู เป็นประตูด้านถนนแจ้งสนิท 1 ประตู ที่เหลืออีก 3 ประตูเป็นประตูด้านที่มาจากบ้านของผู้เขียน ผู้เขียนจึงเลือกใช้ประตูใดประตูหนึ่งใน 3 ประตูดังกล่าว  ขึ้นอยู่กับว่าช่วงเลี้ยวเข้า ประตูไหนแออัดน้อยกว่า แต่วันแรกที่ทำงานไม่สามารถใช้ได้ทั้ง 3 ประตู เพราะทุกประตูมีสายโทรศัพท์ห้อยโตงเตงปิดประตูทั้ง ต้องไปเข้าด้านถนนแจ้งสนิท เรื่องการดูแลไม้ดอกไม้ประดับก็เหมือนกัน ดูเหมือนคนไทยไม่ค่อยรักต้นไม้ดอกไม้ ผู้เขียนเห็นเป็นประจำ ทั้งตามถนนหน ทางร้านอาหาร บ้านเรือน วัดวาอาราม ที่ปล่อยให้ต้นไม้เหี่ยวเฉา ขาดการดูแลเอาใจใส่ ดังตัวอย่างต้นโกสนวัดในเมืองที่ผู้เขียนทนไม่ได้ต้องไปหิ้วน้ำรด และต้นกล้วยนวลวัดป่า ที่มีกาบและใบแห้งดูรุงรังไม่เจริญหูเจริญตาผู้ไปทำบุญ ซึ่งผู้เขียนก็ได้ไปจัดการตัดแต่งให้ดูเรียบร้อยขึ้น         

  

            ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ ที่เข้ามาอ่านให้ดอกไม้และแสดงความเห็น บันทึกนี้ยังเหลือเติมคำบรรยายเพิ่มจากที่บรรยายไว้ในภาพอีกบางส่วน และเนื้อหาเรื่องสถิติกับสรุปส่งท้ายอีก รามแล้วยังเหลือส่วนที่จะเพิ่มเติมอีกประมาณ 15 % ของที่ลงไว้แล้ว ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 491337เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)

อาจารย์แมาเดี๋ยวชลัญมาเที่ยวเกาหลีกับอาจารย์แม่ต่อค่ะ ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน

อาจารย์แม่ที่เคารพครับ...ส่วนใหญ่ผมไปเกาหลีใต้เจอแต่ฤดูหนาว และมีหิมะ...ไม่ค่อยเจอดอกไม้อะไรเลยครับ....เจอแต่ต้นสนที่ไร้ใบ...ดอกไม้สีขาวที่อาจารย์แม่มอบให้....งดงามมาก...ถ้าเจอของจริงคงงดงามมากครับ....จะรออ่านบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณคะที่แบ่งบัน รูปสวยมากคะ

ขอบคุนอาจารย์ ผศ. วิไล แพงศรี มากนะครับที่นำภาพสวยๆๆมาให้ดูและยังบรรยายบรรยากาศสถานที่ที่ไปทำให้รู้สึกเมื่อไปเที่ยวด้วยเลยครับ ภาพแต่ละภาพสวยงามมากครับผมจะติดตามบทความต่อไปของอาจารย์ครับ

  • สวัสดีครับอาจารย์แม่ (ขอเรียกตามลูกพี่ผมนะครับ) อิ อิ
  • ประเทศเกาหลีใต้ ถ้าเราไม่ได้ไปตามล่าหาพระเอกนางเอกซีรีส์เกาหลี
  • ผมว่าเป็นประโยชน์มากเหมือนกันนะครับ เพราะดูและประเทศเขามีวัฒนธรรมที่ยาวนานน่าศึกษาไม่น้อยเหมือนกันครับ
  • แต่ภาพที่ท่านอาจารย์นำมาให้ชมนี่ดูแล้วสบายตาจังเลยครับ
  • เช้านี้ผมนำบันทึกใหม่มาฝากครับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/491554
  • ขอบพระคุณครับ

สวยมากครับอาจารย์ ปีหน้าผมจะไป

สวยมากค่ะ อาจารย์ เป็นประเทศที่น่าสนใจเลยที่เดียว ถ้ามีโอกาสไปต่างประเทศหนูคงเลือกประเทศเกาหลีเป็นอันดับแรก

เพราะว่า - สถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากๆๆๆ สวยๆๆๆทั้งนั้น

        - ตามรอยซีรีส์เกาหลี (โดยเฉพาะที่เกาะนามิ)

        - มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

  • น่าไปเที่ยวมากเลยครับ
  • เห็นวิวแล้วสุดยอด
  • รออ่านต่อครับ

สวยงามมากครับอาจารย์ เห็นแล้วอยากไปบ้าง ครับ

ถ้ามีโอกาสอยากไปเที่ยวแบบอาจารย์บ้างจังเลยครับ

สวัสดีค่ะ สถานที่ท่องเที่ยวนี้น่าไปท่องเที่ยวมากๆค่ะ สวยมากนะค่ะ

วิวสวยมากค่ะ อาจารย์ และประเทศไทยควรนำมาปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ดูดี สะอาด เหมือนประเทศเกาหลี หากประเทศไทยปฏิบัติได้แบบนี้ ทัศนียภาพต่างๆคงสวยงามมากๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะจากที่ได้ดูสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปเที่ยวมากๆๆเลยบรรยกาศดีมากเลยค่ะ

สู้ๆนะคร้าบบอาจารย์..รอติดตามตอนต่อไปอยู่ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขอบพระคุณอาจารย์มากนะค่ะ ที่แชร์ประสบการณ์ดีๆไห้หนูได้อ่าน ได้รับทั้งความรู้และความเพลิดเพลินกับรูปภาพสวยๆค่ะ แล้วจะรอติดตามนะค่ะ

  • ขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านนะคะ ที่กรุณาเข้ามาให้กำลังใจและทักทายพูดคุย
  • จะตอบแต่ละท่านภายหลังนะคะ ช่วงนี้ยุ่งมากค่ะ พ่อใหญ่สอผู้จัดการฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้เดินทางไปเข้ารับการผ่าตัดกระดูกคอทับเส้นประสาทตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. กว่าจะได้กลับฟาร์มก็สิ้นเดือน อ.วิเลยต้องออกไปจัดการงานฟาร์มแทนในวันเสาร์อาทิตย์ (ที่ฟาร์มมีปัญหาการใช้ IT) และหลังเลิกงานในวันที่มีปัญหาที่ฟาร์ม 
  • อีกอย่างช่วงนี้เปิดภาคเรียนใหม่ อ.วิต้องทำคู่มือการเรียนรู้ให้นักศึกษา 2 รายวิชา (ปรับใหม่ทุกปีค่ะ) รวมทั้งเก็บข้อมูลนักศึกษาที่เรียนวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตนเป็นรายบุคคลประมาณ 150 คนค่ะ ภาคเรียนนี้ อ.วิได้บูรณาการการพัฒนาทักษะการใช้ IT เพื่อการเรียนรู้ โดยให้สมัครสมาชิก GotoKnow เพื่อจะได้เข้ามาเรียนรู้จากการอ่านบันทึกต่างๆ ตามที่อาจารย์ชี้แนะ และตามความสนใจของแต่ละคน และฝึกการเขียนแสดงความเห็น เขียนอนุทิน และเขียนบันทึก เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และเขียนสื่อความค่ะ ก็เลยเห็นชื่อที่ขึ้นต้นด้วย 02, 03, 04 ซึ่งแสดงว่าเป็นนักศึกษาที่เรียนใน Section 02, 03 และ 04 ค่ะ

  • สำหรับนักศึกษารายวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน Section 02, 03 และ 04

  • อาจารย์จะเก็บข้อมูลภาพประจำตัวและประวัติเฉพาะผู้ที่ทำหรือปรับแก้ไขให้ถูกต้องแล้วเท่านั้น

  • ให้ดูตัวอย่างภาพประจำตัวที่ OK และที่ต้องปรับแก้ไขข้างล่าง สำหรับผู้ที่ภาพ OK แล้ว ให้ใส่เลขสมาชิก GotoKnow 4 ตัวหลังดังตัวอย่าง (ไม่ต้องใส่นามสกุล)

  • ข้อมูลให้ลง อาชีพ : นักศึกษา (ตำแหน่ง ไม่ต้องกรอก) องค์กร : มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และระบุอำเภอจังหวัดที่อยู่ด้วย
  • ประวัติให้ระบุในตอนต้นว่า เรียนในหมู่เรียนใด สาขาวิชาใด คณะใด โดยให้ใส่ชื่อสาขาเป็นภาษาอังกฤษในวงเล็บด้วย เช่น ศศ.บ. 3.16 สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Industry) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตามด้วยคติในการดำเนินชีวิตที่ยึดถือและนำไปปฏิบัติจริง ไม่ใช่คติที่เห็นว่าน่าจะนำไปปฏิบัติ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ปฏิบัติ เช่น.ใส่คติฯ ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น (Where there is the will, there is the way.) แต่พฤติกรรมการเรียนที่แสดงให้เห็นตลอดภาคเรียนเป็นไปในลักษณะตรงกันข้าม คือ ขาดเรียนบ่อย ไม่ตั้งใจในการเรียน ไม่รับผิดชอบงานที่กลุ่มมอบหมาย และทำงานแบบสุกเอาเผากิน
  • แบบฟอร์ม "ข้อมูลกลุ่ม" อาจารย์จะลงให้ในอนุทินล่าสุด (คืนนี้) ให้แต่ละกลุ่ม Copy ไปกรอกข้อมูลกลุ่ม เสร็จแล้วให้แนบ File ส่งอาจารย์ทาง E-mail ภายในวันเสาร์ เวลา 22.00 น.

 

สัวสดีคับ อาจารณ์เกาหลีน่าเที่ยวมากคับ อยากไปมากคับ

สวัสดีคับอาจารย์สวยมากเลยคับอยากไปเที่ยวบ้างจัง

สวัสดีค่ะอาจารย์หนูดูภาพที่อาจารย์ถ่ายที่เกาหลีแล้วอย่ากไปเที่ยวเหมือนอาจารย์ค่ะ แต่ไม่มีโอกาศ

ประเทศเกาหลี เป็นประเทศที่น่าเที่ยวประเทศหนึ่งทั้งมีทั้งธรรมชาติที่สวยงาม วัฒนธรรมอันเก่าแก่ เลื่องลือในเรื่องการศัลยกรรม ทั้งภาพยนต์และสื่อต่างๆ รวมถึงแฟชั่นของเกาหลีต่างมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นไทยเป็นอย่า่งมาก ถ้ามีโอกาศดิฉันคงต้องไปให้ได้สักครั้งหนึ่ง :))

สวัสดีค่ะอาจารย์ รูปสวยมากค่ะอาจารย์

สวยมากครับอาจารย์ได้ความรู้ด้วย

ทักทายเพื่อนใหม่นะคะ ^_____________'อยากไปเกาหลี!!!

สวัสดีค่ะอาจารย์ บรรยากาศที่เกาหลีน่าเที่ยวมาก เเละสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆก็สวยมาก ครั้งหนึ่งในชีวิตอยากจะไปสัมผัสบรรยากาศที่เกาหลีสักครั้ง ขอบคุณท่านอาจารย์ที่นำเอารูปสวยๆเเละข้อมูลดีๆมาฝากค่ะ

สวัสดี อวิ แฟนตรึมเชียว.. computer ผมมีปัญหาเขียนบล๊อคไปอุบลและอื่นๆมันไม่ Save ให้ต้องขอโทษครับ

เรียน อ.วิ ผมขอเชิญท่านเป็นคณะทำงาน โครงการสร้างเตรือข่ายนักปฏิบัติการออนไลน์ ท่านยินดีไหมครับ ตอนนี้ผมส่ง Proposal ในชื่อเรื่อง "ชุมชนคน สมศ." ไปให้ ดร.จันทวรรณ ดูแล้วครับ ....

  • นักศึกษารายวิชาพฤติกรรมมนุษย์ Section 02, 03 และ 04 ที่รัก
  • วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2555 อ.วิจะทำ "คู่มือการเรียนรู้วิชาพฤติกรรมมนุษย์ ฉบับปีการศึกษา 2555" สำหรับนักศึกษาที่ตัดสินใจเรียนกับอ.วิแน่นอนแล้ว
  • นักศึกษาทุกคนที่เข้าเรียนในสัปดาห์นี้ อ.วิได้สอบถามในชั้นแล้ว ว่า ตัดสินใจเรียนแน่นอนแล้วใช่ไหม และไม่มีใครปฏิเสธ ก็แสดงว่าทุกคนที่เข้าเรียน ได้ตัดสินใจเรียนแน่นอนแล้ว
  • สำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าเรียนจะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ ให้แจ้งความประสงค์ที่จะเรียนจริงในบันทึกใหม่ของอาจารย์ ใน Blog "Learntoknow" เรื่อง "การใช้ IT เพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการเรียนรู้ตลอดชีวิต" ภายในวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2555 เวลา 23.30 น.
  • สำหรับแบบฟอร์มข้อมูล "กลุ่มเรียนรู้แบบร่วมแรงร่วมใจ (Co-operative Learning Group)" อ.วิจะลงในบันทึกเรื่อง "การใช้ IT เพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการเรียนรู้ตลอดชีวิต" ซึ่งคาดว่าจะลงได้ภายในวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2555 ให้แต่ละกลุ่มกรอกข้อมูลกลุ่มแล้วส่ง File ข้อมูลกลุ่มทาง E-mail ถึงอ.วิภายในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2555 เวลา 24.00 น. ตามที่แจ้งไว้ในชั้นเรียน (กลุ่มที่มีภาพลงให้ ให้ดำเนินการตามที่ระบุในภาพ)
  • ขอแจ้งข่าวดีประจำสัปดาห์นี้ : GotoKnow ร่วมกับ EGA ได้กำหนดให้สมาชิก GotoKnow เขียนบันทึกแสดงความเห็นและ/หรือความต้องการที่มีต่อ Website ของหน่วยงานราชการ สิ้นสุดเวลาลงบันทึกปลายเดือนนี้ แล้วจะสุ่มบันทึก 2 เรื่องเพื่อให้รางวัลเรื่องละ 2,500 บาท นักศึกษาที่สนใจดูรายละเอียดได้ที่หน้าแรก GotoKnow อ.วิอยากให้ผู้ที่มีความพร้อมร่วมกิจกรรมนี้ เพราะจะเป็นโอกาสในการฝึกการเขียนและถ้าโชคดีก็ยังจะได้รับรางวัลอีกด้วย เป็นการใช้ IT อย่างสร้างสรรค์ ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกรณีการแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่าน "Body Painting" ที่กำลังเป็น "Talk of the Town" อยู่ ณ ขณะนี้

                                ขอบคุณกัลยาณมิตรที่กรุณาเข้ามาให้กำลังใจ

  • ขอบคุณ "ท่านผศ.เดชา สว่างวงศ์Blank" มากค่ะ ที่แวะเข้ามาพูคุย
  • เห็นท่านเข้าไปขอความช่วยเหลือในบันทึกของดร.จันทวรรณ เกี่ยวกับปัญหาจัดเก็บข้อมูลไม่ได้แล้วค่ะ ไม่ทราบตอนนี้ได้รับคำแนะนำแล้วยังคะ
  • ท่านบอกว่า "ผมขอเชิญท่านเป็นคณะทำงาน โครงการสร้างเครือข่ายนักปฏิบัติการออนไลน์ ท่านยินดีไหมครับ ตอนนี้ผมส่ง Proposal ในชื่อเรื่อง "ชุมชนคน สมศ." ไปให้ ดร.จันทวรรณ ดูแล้วครับ"
  • ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาให้เกียรติ โดยหลักการแล้ว อ.วิก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในกิจกรรมใดๆ ของกัลยาณมิตร GotoKnow ที่มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินการ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติอยู่แล้วค่ะ แต่ก็อยากจะขอดู Proposal สักหน่อยนะคะ เพื่อประกอบการพิจารณาว่า ตนเองมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อ "ชุมชน สมศ." ได้หรือไม่ 

สวัสดีครับอาจารย์ อยากไปเที่ยวจังเลยครับ สวยมากๆเลยครับ

บรรยากาศที่เกาหลีใต้สวยมากเลยครับ ได้เห็นสถานที่สำคัญๆของเกาหลีใต้หลายที่เลยครับอาจารย์

สวยมากค่ะอาจารย์ รอติดตามอยู่นะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ สถานที่ในเกาหลีสวยงามมากเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสหนูก็อยากจะไปบ้างค่ะ

ดูบรรยากาศที่เกาหลีแล้วสวยมากค่ะ น่าไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวมาเลยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์เเม่ บรรยากาศในเกาหลีน่าเที่ยวมาก ขอบคุณท่านอาจารย์ที่เก็บภาพสวยๆมาฝาก

สวัสดีครับอาจารย์ผมได้เข้าดูแล้วสวยมากครับ ผมอยากมีโอกาสไปเที่ยวจังเลยครับ

สถานที่ท่องเที่ยวในเกาหลีมีแต่สวยๆทั้งนั้นเลย

  • แวะมาติดตามอ่านต่อครับ นำภาพมาฝากด้วย

จำชื่อวัดไม่ได้แล้ว

 

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ บรรยากาศที่ประเทศเกาหลีใต้สวยมากเลยค่ะ และก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายดูแล้วอยากจะไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้จังเลยค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์สวยมากเลยคะ บรรยากาศน่าเที่ยวมากเลยค่ะอาจารย์

ขอบคุณคะที่อ.ได้เขียนเรื่องดีๆให้หนูได้อ่าน อยากๆๆๆไป

หอคอยกุญแจคล้องของกรุงโซนน่าจะเพิ่มเรื่องราวอีกนิดนะคะ อยากรู้รายละเอียดคะ

ขอบคุณสำหรับขอมูลและรูปภาพสวยๆอีกมากมายที่นำมาฝากคะ

  • ดีใจมากค่ะ ที่ได้รู้จัก "Mr._JodBlank" จากวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี พร้อมภรรยาและบุตรที่น่ารัก เพราะอ.วิยังไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับชาว GotoKnow ทั้งที่เป็นชาวตราดและชาวจันทบุรี มาก่อน ตอนที่เรียนมัธยมต้น อ.วิเคยดูภาพยนต์เรื่อง "ชู้" ซึ่งถ่ายทำที่เกาะในจังหวัดตราดเกือบทั้งเรื่อง ประทับใจมากค่ะ 

  • นำภาพวัดวาวูจองซามาทบทวนชื่อทั้งภาษาไทยและอังกฤษนะคะ ภาษาเกาหลีไม่คุ้นหูคนไทย และคำคล้ายๆ กันจำยากมากค่ะ ตอนที่ไปที่วัดนี้ก็ได้ร่วมบริจาคซื้อกระเบื้อง 1 แผ่นด้วยค่ะเป็นเงิน 10,000 วอน

  • อีกภาพ ถ้าไม่ใช่เพราะ "ยิ้มสยาม" จะคิดว่าเป็นนักแสดงจากซีรีส์เกาหลีเลยนะคะ (ชาวเกาหลีไม่เห็นมีใครยิ้มได้สวยเหมือนคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดารานำคู่นี้ที่ยิ้มอย่างมีความสุขจริงๆ)

  • ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาอ่าน และแลกเปลี่ยน อยากให้มีปฏิสัมพันธ์แบบนี้มากเลยค่ะ

  • จนเดี๋ยวนี้ก็ยังบันทึกไม่สมบูรณ์เลยค่ะ ตั้งใจจะจบให้ลงก็มีอะไรมาขัดขวางตลอด แต่วันนี้ต้องจบให้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ บรรยากาศที่เกาหลีสวยมากๆเลยค่ะ

  • ขอบคุณอาจารย์มากๆนะครับ เขียนชมซะเขิลเลย
  • ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวที่จันทบุรี หรือตราด บอกได้นะครับ
  • แล้วจะแวะมาติดตามอ่านเรื่อยๆ ถ้ามีเวลาว่างๆครับ
  • นำภาพมาฝากอีก ๓ ภาพ

  • ขอบคุณ "Mr._JodBlank" มากค่ะ ที่หยิบยื่นน้ำใจ ยังไม่เคยไปเที่ยวตราดเลยนะคะ ส่วนจันทบุรีเคยแวะวิทยาลัยครูรำไพพรรณี (ที่ปัจจุบันเป็นมรภ.) แต่ก็ไม่ได้ไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เกษียณแล้วคงหาโอกาสไปเที่ยวให้ได้ค่ะ
  • ภาพที่นำมาฝากดูแล้วสดชื่นทั้งภาพ "คู่ตุนาหงันรักหวานโรแมนติค" และภาพหมู่เพราะอยู่ในวัยผู้ใหญ่ตอนต้นกันทั้งนั้น ไม่แห้งแล้งเหมือน "สองผู้สูงวัย" ที่แม้ดอกไม้จะงดงามเพียงใด ก็หาความสดใสบ่มิได้

  

สวัสดีครับอาจารย์ ผมอ่านแล้วผมอยากไปมากเลยครับ

สวัสดีคะ อาจารย์ ดูแล้วอยากไปเที่ยวมากเลยคะ

ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์ได้เกร็ดความรู้มากมายเพิ่มขึ้นได้เรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมต่างๆของเกาหลีขึ้นเยอะเลยค่ะ เกาหลีใต้น่าเที่ยวมากเลยค่ะอาจารย์วิวสวยมากโดยเฉพาะภูเขาและส่วนประเภทของอาหารของเกาหลีใต้จะไม่ค่อยเน้นเรื่องผักเท่าไหร่อาหารจึงสู้อาหารไทยไม่ได้ เห็นด้วยกับสิ่งดีที่ไทยควรปรับปรุงทั้ง 4 ข้อ เลยค่ะถ้าประเทศไทยปรับปรุงสภาพให้เหมือนเกาหลีใต้ได้ครบทั้ง 4 ข้อ อย่างเช่น อาจารย์ยกตัวอย่างมาประเทศไทยของเราคงจะน่าอยู่และสวยงามเต็มไปด้วยธรรมชาติของดอกไม้ทำให้สีสันสวยดูสดใสขึ้นกว่าเดิมและเมืองไทยคงจะน่าอยู่มากๆๆเลยค่ะ จะรออ่านฉบับต่อปัยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ สวยมากๆเลยค่ะอยากไปเที่ยวเกาหลีสักครั้ง

สวัสดีค่ะอาจารย์แม่ ภาพบรรยากาศที่นำมาฝากคงจะน่าเที่ยวมากนค่ะ ดูจากหน้าตาของอาจารย์แม่แล้วคงน่าจะมีความสุขมากๆๆๆ

วิวสวยมากเลยค่ะอาจารย์ น่าไปเที่ยวมาก ๆ เลยค่ะ

  • สำหรับนักศึกษารายวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน Section 02, 03 และ 04

  • อาจารย์ได้แจ้งไว้แล้ว (ในบันทึกนี้) ในวันที่ 19 มิถุนายน 2555 เวลา 06.13 น. ว่า จะเก็บข้อมูลภาพประจำตัวและประวัติเฉพาะผู้ที่ทำหรือปรับแก้ไขให้ถูกต้องแล้วเท่านั้น

  • แต่จากวันเวลาดังกล่าวเป็นต้นมา ก็ยังพบว่า มีนักศึกษาจำนวนมากที่ปฏิบัติได้ไม่ถูกต้อง ซึ่งสร้างปัญหาให้อาจารย์เป็นอย่างยิ่ง ที่เสียเวลาในการเข้าไปตรวจเพื่อเก็บข้อมูลแล้ว แต่ยังนำข้อมูลมารวบรวมไว้ไม่ได้ เพราะนักศึกษายังทำได้ไม่ถูกต้องสมบูรณ์

    อาจารย์จะตรวจเช็คเพื่อประเมินให้คะแนน "การใช้ IT เพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการเรียนรู้ตลอดชีวิต" ครั้งที่ 1 ในวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2555 เวลา 04.00 น. โดยตรวจเช็คจากการแสดงข้อมูลประจำตัวของนักศึกษาแต่ละคน ในบันทึกข้างล่างนี้ ซึ่งจะลงใน Blog "Learntoknow" วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2555 ข้อมูลของนักศึกษาที่ผ่านมาจะไม่นำมาประเมิน เพราะจะทำให้เกิดความสับสน จึงขอให้นักศึกษาอ่านข้อกำหนดและปฏิบัติให้ถูกต้อง แล้วแสดงข้อมูลเพื่อรับการประเมินในบันทึกข้างล่าง ภายในวันเวลาที่กำหนด

 

          ข้อมูลภาพประจำตัวสำหรับการประเมินครั้งที่ 1 ให้ทำตามตัวอย่างด้านล่าง

          และขอทบทวนข้อกำหนดในการกรอกข้อมูลและลงประวัติ (ซึ่งได้แจ้งไว้แล้วเช่นกันในวันที่ 19 มิถุนายน 2555 เวลา 06.13 น. และไม่มีการเปลี่ยนแปลง) กล่าวคือ การกรอกข้อมูลส่วนตัว ให้ลง อาชีพ : นักศึกษา (ตำแหน่งไม่ต้องกรอก) องค์กร : มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และระบุอำเภอจังหวัดที่อยู่ด้วย และประวัติให้ระบุในตอนต้นว่า เรียนในหมู่เรียนใด สาขาวิชาใด คณะใด โดยให้ใส่ชื่อสาขาเป็นภาษาอังกฤษในวงเล็บด้วย เช่น ศศ.บ. 3.16 สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Industry) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตามด้วยคติในการดำเนินชีวิตที่ยึดถือและนำไปปฏิบัติจริง

 

สวยงามมาก เลยค่ะอาจารย์ อยากไปเที่ยวบ้างจัง

สวยมากเลยค่ะอาจารย์ ขอบคุณนะคะที่เอามาไห้ดู

  • ถ้าใครเข้ามาอ่านต่อจากนี้ กรุณาแจ้งด้วยนะคะว่า ท่านเห็นเนื้อหาบันทึกมากน้อยแค่ไหน เพราะจู่ๆ ผู้เขียนก็พบว่า เนื้อหาบันทึกเหลืออยู่แค่ 10 % ในตอนต้นบันทึก อีก 90 % ไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร ขอบคุณมากค่ะ
  • สำหรับนักศึกษา อาจารย์แจ้งไว้แล้วว่า ให้ทำอะไรอย่างไรในบันทึกล่าสุด โปรดไปอ่านและดำเนินการก่อนที่จะหมดเวลาที่กำหนดไว้ให้ปฏิบัติ 

สวัสดีค่ะอาจารย์ มาเรียนรู้กับบันทึกนี้ดีมากๆเลยค่ะ มีภาพสวยงามของเมืองของสาวสวย ชุดสวย ชอบๆๆหมดเลยค่ะ ขอบคุณมากที่ได้เข้ามาอ่าน เยี่ยมค่ะ อาจารย์

สวัสดีคับอาจารย์  สายคับๆ ผมอยากไปเที่ยวบ้างคับ

สวัสดีครับบรรยากาศน่าเที่ยวมากครับ อยากไปเที่ยวบ้างจังครับ

บรรยากาศทางธรรมชาติดูสวยงามครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์แม่ ไปเกาหลีสนุกไม่ค่ะ

สวยมากค่ะ...อยากไปเที่ยวอย่างอาจารย์บ้างจัง

ชอบมากค่ะ ดอกไม้สวยมากอ่านเเล้วอยากไปบ้างจัง

เกาหลีคือเมืองในฝันของหนูเลยค่ะอาจารย์ ขอคุนที่นำข้อมูลดีๆมาบอกต่อ

สวัสดีครับอาจารย์ขอบคุณมากที่แสดงภาพสวยให้ผมดูนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท