ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ์ บรรยายเรื่องอาเซียนที่ราชภัฏนครปฐม


คุณลักษณะสำคัญของคนอาเซียน: ลักษณะที่คนไทยต้องพร้อมที่จะเป็น???

มรน. ตื่นตัวเปิดประตูสู่อาเซียนพร้อมเตรียมแผนเดินหน้ารับมือ

จัดบรรยายพิเศษ "กลยุทธ์การรับมือกับประชาคมอาเซียน"

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มาบรรยายพิเศษ เรื่อง “กลยุทธ์การรับมือกับประชาคมอา เซียน” ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารกิจการนักศึกษา โดยมีคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมเดช  นิลพันธุ์ อธิการบดี ร่วมให้การต้อนรับ


 

ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ

การเปิดประเทศสู่ประชาคมอาเซียนตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป จะทำให้ประตูเศรษฐกิจของ 10 ประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกเปิดกว้างขึ้น และจะก่อให้เกิดการร่วมมือและการลงทุนในด้านต่าง ๆ เป็นไปอย่างเสรี ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทต่อการพัฒนาบัณฑิตไทยให้มีความพร้อมในการรับ มือตลาดอาเซียน จึงได้ศึกษาและเตรียมความพร้อมบุคลากรในทุก ๆ ด้าน เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยและผลิตนักศึกษารองรับการแข่งขัน โดยจัดโครงการบรรยายพิเศษ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เรื่อง “กลยุทธ์การรับมือกับประชาคมอาเซียน” และได้รับเกียรติจาก ดร.สุรินทร์  พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ

 

 

 ผศ.สมเดช นิลพันธุ์ และ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ

 

สำหรับ การบรรยายในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับทั้งจากคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาของมหาวิทยาลัย รวมถึงบุคคลภายนอกจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมรับฟังกว่า 1000 คน 

 

บรรยากาศผู้เข้าร่วมรับฟังนับพันคน

การแสดงของนักศึกษาก่อนเข้าสู่การบรรยาย

พิธีกรงาน ผศ.ดร.เกศินี จุฑาวิจิตร และ อ.ญาณภัทร ยอดแก้ว

จากคำบรรยายของ ท่านเลขาธิการอาเซียน อาจสรุปคุณลักษณะสำคัญและจำเป็นในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตลอดถึงการกระตุ้นให้เกิดการปรับตัวเพื่อการเตรียมความพร้อมในการรับกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ดังนี้

- คนยุคนี้ต้องรับรู้ถึงความจำเป็นของการรวมตัวกันของอาเซียน เพราะเราต้องพึ่งพาอาศัยกัน เราไม่สามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้ในโลกของการแข่งขันปัจจุบัน

- คนยุคนี้ต้องเข้าใจและยอมรับความเปลี่ยนแปลงของโลกหรือสังคมที่ไม่หยุดนิ่ง เป็นอนิจจัง จึงจะอยู่แบบเดิมๆ ไม่ได้ จำเป็นที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิถีดำเนินชีวิต รวมทั้งวิธีคิดใหม่ เพื่อให้สอดรับกับโลกความเป็นจริง เพื่อก้่าวทันความเป็นไปของโลก

- คนยุคนี้ต้องสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง มีความสามารถหลากหลาย ไม่ติดอยู่กับสิ่งเดียวที่ตนเป็น เพราะจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อบกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เช่น เปลี่ยนอาชีพ เปลี่ยนงาน เปลี่ยนที่ เปลี่ยนสังคม เปลี่ยนวิธีทำงาน เป็นต้น

- คนยุคนี้ต้อง "กล้าฝัน" และ "มีน้ำใจแบ่งปัน"  ตามท่อนท้ายของเพลงประจำอาเซียนที่ว่า  We dare to dream, We care to share...

- คนยุคนี้ต้องเรียนรู้ความหลากหลาย เพื่อการอยู่ร่วมอย่างเป็นหนึ่งเดียวให้ได้ เพราะในประชาคมอาเซียนเราหนีไม่พ้นความหลากหลายทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต หากเราไม่สามารถยอรับกับความหลากหลายและปรับตัวให้เข้ากันกับผู้อื่นเราก็ยากจะเป็นหนึ่งเดียวกันได้

เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สรุปได้จากท่านเลขาธิการอาเซียน ในการบรรยายที่ผ่านมา แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ

"เราจะทำอย่างไรให้เกิดคุณลักษณะเหล่านี้ ???"  คงต้องเป็นเรื่องที่ต้องแลกเปลี่ยนและร่วมคิดร่วมทำกันต่อ.....


หมายเหตุ... ท่านใดสนใจเทปบันทึกการบรรยายดังกล่าว (ตอนนี้กำลังดำเนินการจัดทำ) แจ้งความจำนงกันมาก่อนได้น่ะครับ เพื่อเป็นประโยชน์ร่วมกันในการสร้างสรรค์ความรู้สู่สังคมไทย




หมายเลขบันทึก: 491333เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท