มะอึกตำใส่น้ำพริกกะปิ 1 ถ้วย และผักจิ้ม สมุนไพรเป็นยาดีต่อสุขภาพมาก


มะอึกสมุนไพรเป็นยา

 

  มะอึก เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่บางจังหวัดของไทยเราไม่มีผลขายในตลาดให้เราได้นำมาทำอาหาร มะอึก ผู้เขียนมารู้จักและได้ชิมที่เชียงใหม่ ซึ่งนานๆจะได้นำมาทำอาหารๆที่ทำได้อร่อยมาก คือนำมาใส่ในน้ำพริกกะปิ เช่นเดียวกับการที่เราทำน้ำพริกกะปิแล้วถึงฤดูมะม่วง เราก็นำมะม่วงเปรี้ยวมาใส่แทนมะนาว มีแมงดาตัวผู้ก็ใส่ด้วย เพิ่มความหอม  หรือมะเขือพวงบุบพอแตก หรือมะเขือกรอบซอยบางๆ  น้ำพริกกะปิไม่ว่าจะใส่อะไรเพิ่มหรือไม่เพิ่มก็อร่อยทั้งนั้น เราได้ประโยชน์จากสมุนไพรที่อยู่ในถ้วยน้ำพริก และผักที่ใช้ทานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นผักดิบหรือผักลวก ต้ม นึ่ง ราดด้วยหัวกะทิก็จะอร่อยมากขึ้น เป็นภูมิปัญญาไทย ที่ทำให้กะทิปลอดภัยกับร่างกายเพราะคู่กับผัก เราไม่ต้องกลัวกะทินะคะ เช่นเดียวกับการกินลาบ  จะมีพริกลาบและผักสดพื้นบ้านมากมายกินคู่กันเพื่อช่วยย่อยเนื้อสัตว์ หรือ เผา เช่น มะเขือยาว เพกา ยอดสะเดา ฯ แล้วเพิ่มปลาทู (อยู่ทะเล) สังเกตไหมค่ะ ผู้สูงอายุที่อายุยืน แข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย เวลานักข่าวสัมภาษณ์ ท่านจะบอกว่า กินน้ำพริกกับผัก วันนี้นำน้ำพริกกะปิใส่มะอึกมาฝากค่ะ

 

 

 

เครื่องปรุงน้ำพริก ในถ้วยนี้มี เครื่องปรุง อัตราส่วนมากน้อยแล้วแต่ชอบ เพราะทุกอย่างชอบไม่เหมือนกัน บางบ้านชอบเผ็ดมาก เปรี้ยวมาก หวานมาก ฯผู้เขียนจะไม่กำหนดอัตราส่วน เครื่องปรุงนะคะ

 

  1. กะปิ         2. กระเทียม   3. พริกขึ้หนู    4. กุ้งแห้ง  

  5.น้ำตาลปีบ   6. มะนาว      7. มะอึก

 

วิธีทำ 

     นำกระเทียมและกะปิ ใส่ในครกตำก่อนเพื่อดับกลิ่นกระเทียม จึงใส่พริกขี้หนู แล้วนำกุ้งแห้งที่แช่น้ำร้อน หรือต้มให้สุกสะอาด ล้างให้สะอาด ไม่ควรนำจากถุงจากตลาดใส่ลงไปเลย นำไปแช่หรือล้างก่อนดีที่สุดค่ะ (เพราะมีเมือกเหนียวๆแห้งติดอยู่ในกุ้งแห้ง) สงขึ้นจากน้ำแล้วตำให้ละเอียดไปกับกะปิและกระเทียมและพริก  นำมะอึกที่ซอบบางๆใส่ลงไปตำให้นิ่ม แล้วใส่น้ำตาลปีบหรือน้ำตาลปึกลงไป ตำให้เข้ากันดีแล้ว ก่อนใส่มะนาวชิมก่อนว่าเปรี้ยวมากน้อยพอหรือยังเพราะมะอึกจะมีรสเปรี้ยวด้วย หากยังเปรี้ยวไม่พอ บีบน้ำมะนาวค่อยๆตำให้เข้ากัน ชิมดูว่าอร่อย รสถูกใจหรือยังขาดรสอะไรก็เพิ่มก่อนตักใส่ถ้วย

 

   ถ้าไม่มีกุ้งแห้ง ก็ไม่ต้องใส่ก็ได้นะคะ หากมีแมงดาตัวผู้ก็ต้มให้สุกหั่นหรือฉีกเป็นชิ้นเล็กๆตำลงไปด้วยก็จะได้น้ำพริกกะปิมะอึกใส่แมงดาหอมๆ  หรือมีแคบหมูไร้มัน จะใส่แคบหมูแทนกุ้งแห้ง อร่อยมากเช่นกันค่ะ

 

 

 

น้ำพริกกะปิใส่มะอึกถ้วยนี้ตำเสร็จตักใส่ถ้วยเลยไม่ได้ผสมน้ำต้มสุกหรือน้ำปลาหากชอบมีน้ำหน่อยๆก็เติมน้ำต้มสุกหรือน้ำปลาล้างก้นครกแล้วเทใส่ถ้วยก็ได้

 

 

 

     น้ำพริกมะอึกไม่ผสมน้ำ กับฟักข้าวอ่อนลวก

   ( ฟักข้าวลวกหรือต้มแค่พอสุกจะอร่อยกว่าให้สุกมาก )

 

 

    มะเขือกรอบ แตงกวา  และ มะระขี้นก ดอกแค ลวก

         น้ำพริกมะอึกถ้วยนี้ใส่น้ำต้มสุก

 

 

 

 ผักลวก ยอดผักหวาน ยอด-ดอก ผักสาบ(อีนูน)มะระขี้นก ลูกฟักข้าวอ่อน

 

 

   ปลาทูทอดด้วยน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันอื่นๆ จะนึ่งหรือย่างก็ได้นะคะ ปลาทูเป็นปลาที่คู่กับน้ำพริกกะปิได้อร่อยมาก ปลาอื่นๆก็ไม่อร่อยเท่าและไม่นิยมนำมาคู่กัน

 

 

 

ข้าวดอกอัญชัน เพิ่มประโยชน์ในข้าวให้มากขึ้น ดอกอัญชันเป็นพืชสีม่วง ต้านอนุมูลอิสระ ฯนำมาใช้บ้างนะคะอย่าปล่อยให้แห้งอยู่กับต้นทั้งหมด

 

 

 

 

มะอึก 


ชื่ออื่นๆ  มะเขือปู่, มะปู๋(เหนือ),อึก(ใต้) ,ยั่งคุยดี(กะเหรี่ยง) เป็นพืชจำพวกต้น

 

ใบ    รสเย็น ตำพอกแก้ฝี  ปอดบวม  ผื่นคัน

 

ดอก  รสเย็น ตำพอก แก้คันตามผิวหนัง

 

ลูก  รสเปรี้ยวเย็น  แก้ไอ ขับฟอกเสมหะ แก้ดีพิการ แก้โทษเพื่อน้ำดี

 

ราก   รสเปรี้ยวเย็น  แก้ปวด ลดไข้ แก้ไข้เพื่อดี แก้ไข้สันนิบาต ดับพิษร้อนใน กระทุ้งพิษ กัดเสมหะ แก้น้ำลายเหนียว แก้น้ำดีพิการ แก้ดีฝ่อ

 

เมล็ด   รสเมา เผาไฟสูดเอาควัน แก้ปวดฟัน

 

 

ขอบคุณ สมุนไพรมะอึก จากหนังสือเภสัชกรรมไทย ฯ

            โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 491301เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มะอึก namsha รู้จักอย่างดี แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีให้เห็นเลยค่ะ

ประโยชน์มากมายเลยนะคะ

คุณกานดา ..... กินข้าวแล้วเห็นน้ำพริกชักจะหิวอีกแล้ว

มะอึก ลูกอึก เด็กปัจจุบันไม่รู้จักเอามาทาน

สวัสดีค่ะพี่ดา

เพิ่งทานข้าวเย็นไปไม่นานเริ่มหิวอีกแล้วซีคะ ดูน่าทานมากค่ะ ประโยชน์มากหลายอีกด้วย มาเรียนรู้จักพืชผักบ้านเราจากบล็อกที่นี่ค่ะ ไม่งั้นคงไม่รู้จักอีกเยอะเลย ขอบคุณค่ะ

พีดาคะหิวๆๆ เห็นแล้วอยากทานน้ำพริกจิ้มผักลวก . น้องเรียก "มะเขือบู่" น่าจะใช่เนาะ

***ได้รับประโยชน์มาใช้ และทำให้หิวฉับพลันเลยนะคะ

มาเยี่ยมบันทึกพี่ดา ต้องรีบปิดคอมแล้วหละ

ก็เมนูอาหารจานโปรดอยู่ตรงหน้า ทำเอา น้ำยายหยัย

พร้อมกับหิวอาหารมื้อกลางวันขึ้นมาทันที

แต่ก็คงหาทานแบบนี้ไม่ได้  ขอบคุณค่ะพี่ดาที่แบ่งปัน

เมื่อไหร่หาผลมะอึกได้จะลองทำบ้างค่ะ

สวัสดีครับ พี่ดา

มาเยือนบันทึกคราใด อิ่มท้อง อิ่มมรดกวัฒนธรรมไปเบ็ดเสร็จเลย...

จริงหรือเปล่าครับ กินปลาทูแล้วจะฉลาด ถ้าจริง ก็ไม่แปลกที่ผมไม่ฉลาดนัก เนื่องจากทานปลาทูไม่ค่อยได้มาตั้งแต่เด็ก...

ขอบคุณครับ

* สุดยอดอาหารไทย ไร้สารพิษ ..เมนูโปรดค่ะ..

* เพิ่งเขียนอนุทินถึง ต้นหางนกยูงไทย ที่น้องดาให้เมล็ดพันธุ์มาเมื่อปีที่แล้ว :

 

Large_dscn2652-horz 

Large_photo395-horz 

 

   คุณกานดา แสนมณี  กัลยามิตรผู้มากด้วยน้ำใจไมตรีจิต ได้ส่งเมล็ดพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับไทยนานาพันธุ์จากเชียงใหม่ ให้ข้าพเจ้าปลูกอยู่เสมอ..คราวละหลายๆประเภท

     หนึ่งในเมล็ดพันธุ์รุ่นแรกเมื่อ ต้นปี ๒๕๕๔ คือ หางนกยูงไทยสีแสด ที่ข้าพเจ้านำไปเพาะเลี้ยงไว้ที่มุมสวน กาลเวลาผ่านฤดูร้อน ฝน น้ำท่วม  จวบจนปัจจุบัน ต้นไม้นี้ยืนยงทนทาน ออกดอกตลอดปี ชูช่อสูงกว่า ๒ เมตร..เพิ่มความสดชื่นอย่างยิ่ง..

 

สวัสดีค่ะ

น้องnamsha Blank

ค่ะเป็นพืชอีกอย่างที่หาได้ไม่ง่ายนักและคนรุ่นหลังอาจจะไม่ได้เห็นเลยก็ได้ เพราะไม่ค่อยมีใครปลูกค่ะ อาจจะไม่มีเมล็ดพันธุ์ด้วย และเป็นพืชที่หากใครไม่ทราบว่าจะทำเมนูอาหารอะไรก็ปล่วยแห้งทิ้ง เช่นเดียวกับฟักข้าว บางคนไม่ทราบวิธีทำ ก็ทิ้งไป 

 

คุณวอญ่า Blank

ใช่แล้วค่ะเด็กๆไม่รู้จักรวม ทั้งผู้ใหญ่อีกมาก พึ่งมารู้จักที่เชียงใหม่เหมือนกันค่ะ แล้วหายากด้วย ดีที่รู้จักที่ซื้อและอยู่ใกล้บ้าน เมล็ดพันธุ์กำลังเลือกลูกแก่ตากไว้เพาะค่ะ

 

น้องปริม  Blank
ค่ะใส่น้ำพริกแล้วอร่อยมาก พี่ดาว่าจะนำไปใส่ส้มตำตอนซื้อด้วย ผอ.พรชัยอนะนำค่ะ ไว้พี่ดาชิมเผื่อนะ หรือจะมาทานพร้อมกันที่บ้านน้องเพลินดี  ซื้อไปแล้วไปตำกัน ท่ามกลางบรรยากาศท้องทุ่งนา ได้ทานข้าวคนละ 2 จาน

 

น้องตูม Blank

ค่ะมะเขือปู่ ถ้าวันที่เรานัดพบกันที่บ้านน้องเพลิน หากมีมะอึก นำไปตำส้มตำกันดีไหม?

 

คุณกิติยา Blank

 หิวเลยทำอย่างไรดี เดี๋ยวทำทานเผื่อนะคะ วันนี้มีมะอึกที่บ้านพอดีค่ะ

 

 

น้องตาล Blank

เดี๋ยวพี่ดาจะค่อยๆเก็บเมล็ดพันธุ์ก่อนนะ น้องทำ้ำน้ำพริกใส่มะเขือไปก่อน อร่อยทั้งนั้นนะคะ

 

อาจารย์แผ่นดินBlank

จริงค่ะกินปลาทูแล้วฉลาด แต่ต้องกินทั้งตัวนะคะ  โดยเฉพาะส่วนหัวทั้งหมด เยี่ยมค่ะ ส่วนใหญ่กินแต่เนื้อปลาทูกัน ส่วนสำคัญที่มีสารอาหารมากทิ้งไป คือ หัวทั้งหมด ปลาอื่นๆกินแล้วก็ฉลาดเหมือนกันค่ะ 

 

คุณพี่ใหญ่ Blank

ค่ะน้ำพริกของไทยเราอร่อยสุดๆ ทำให้สุขภาพเยี่ยมด้วยนะคะ เฉพาะในน้ำพริก 1 ถ้วยนั้น สมุนไพรต้านโรคและช่วยรักษาโรคทั้งนั้น ไม่ว่าจะน้ำพริกอะไร ยิ่งน้ำพริกหนุ่มทางเหนือ สมุนไพรที่ทำน้ำพริกนั้นลดน้ำตาลในเลือดได้ทั้งหมดเลยค่ะ

หางนกยูงมีดอกมากเลยนะคะได้แดดดีแน่ๆ อีกไม่กี่วันดาก็จะได้กลับไปชมที่บ้านสุพรรณแล้วค่ะดาจะเก็บเมล็ดสีชมพูมาฝากนะคะ  ที่บ้านเชียงใหม่ต้นเล็กแต่ก็ออกดอกเรื่อยๆเพราะอยู่ในกระถางแต่ก็มีกอใหญ่อยู่ตรงข้ามบ้านให้มองได้ทุกวันค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก

                   มะอึกตำใส่น้ำพริกกะปิอร่อยมากๆ

 

Blank   Blank  Blank  Blank  Blank  Blank  Blank  Blank  Blank  Blank

 

ที่บ้านมีเยอะ ใครต้องการผลหรือเมล็ดจะส่งให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท