ดูแลตัวเอง = ดูแลผู้อื่น


หยิบหนังสือชุด ธรรมะจากพระดีร่วมสมัย สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ เล่ม ธรรมะจากพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ พบบทหนึ่งโดนใจตัวเองที่สุดในห้วงอารมณ์ขณะนั้น ชื่อว่า ดูแลตัวเอง = ดูแลผู้อื่น

สวัสดีค่ะทุกท่าน ตอนอากาศร้อนมากๆ ผู้เขียนต้องหลบร้อน จำศีลอยู่กับบ้าน ราวกับหมีที่จำศีลในฤดูหนาว พยายามไม่เคลื่อนไหว ทำอะไรมากนัก เพราะรู้ตัวว่าพื้นนิสัยเป็นคนแพ้อารมณ์จากความร้อน ร้อนๆแล้ว พาล หงุดหงิด โกรธง่าย ขนาดว่าได้พยายามขัดเกลาตนเองอยู่เนืองๆก็ยังไม่ดีพอ เลยคิดว่าเมื่อเรารู้ตัว รู้จุดอ่อนตนเองก็ควรทำอะไรให้ช้าลง เมื่อเชื้อกิเลสเดิมๆปะทุจะได้พอตั้งสติได้ ไม่ออกอาการเบียดเบียนคนรอบข้างให้เป็นทุกข์และที่สำคัญเขาจะว่าเอาได้ว่า “อาการน่าเป็นห่วง ถ้าจะเป็นบ้าไปเสียแล้ว”

นอกจากนี้อาจเป็นที่วัยด้วยกระมังคะ พออากาศร้อนก็หมดเรี่ยวหมดแรง รู้สึกเหมือนลูกเหม็นที่ระเหิดไปกับความร้อนจนเหลือนิดเดียว ช่วงที่อยู่นิ่งๆก็ได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับธรรมะและชีวิตหลายเรื่อง หลายเล่ม

หยิบหนังสือชุด ธรรมะจากพระดีร่วมสมัย สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ เล่ม ธรรมะจากพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ พบบทหนึ่งโดนใจตัวเองที่สุดในห้วงอารมณ์ขณะนั้น ชื่อว่า ดูแลตัวเอง = ดูแลผู้อื่น

“...เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าเรายังทุกข์เต็มที่อยู่ ยังกลัดกลุ้มร้อนรุ่ม

หงุดหงิดโมโห อาฆาตพยาบาท อิจฉาริษยาอยู่

หรือยังอยากไม่รู้จบรู้สิ้น หรือพร่องอยู่เป็นนิจ

ได้เท่าไรก็ไม่รู้จักพอ

ถมเท่าไรก็ไม่รู้จักเต็ม

ยังต้องการความเห็นอกเห็นใจจากผู้อื่นอยู่

ยังต้องการกำลังใจจากผู้อื่นอยู่

ยังต้องหวังให้ผู้อื่นปลุกใจ ปลอบใจอยู่ ฯลฯ

แล้วอย่างนี้เราจะไปช่วยใครๆได้

เพราะแม้ตัวเราก็ยังเป็นที่พึ่งให้กับตัวไม่ได้

ช่วยตัวเราก่อนท่าน ก่อนที่จะไปช่วยผู้อื่น

ดูแลตัวเองชื่อว่าดูแลผู้อื่น รักษาตัวเราก็ชื่อว่ารักษาผู้อื่นไปด้วย

เพราะผู้อื่นจะได้ไม่ต้องคอยมาดูแลเรา

ผู้อื่นจะได้ไม่ต้องมาคอยรักษาเรา เราก็จะไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่น

และถ้าทุกคนทำได้อย่างนี้ ต่างก็ทำกิจหน้าที่ของตนให้ถูกต้อง ให้ดีที่สุด

สังคมก็จะมีความสงบสุข สันติภาพก็จะเกิดขึ้นจริงๆ...”

 

ได้ธรรมะชโลมใจ มีสันติกับตนเองเป็นสุขดีค่ะ ตามด้วยเมื่อสามสี่วันก่อน มีฝนตกลงมาติดๆกันถึงสองวัน ดีใจสุดแสนทั้งคน ทั้งต้นไม้ใบหญ้าค่ะ เลยนำภาพมาฝากกัน

ท้องฟ้าหน้าฝนยามพระอาทิตย์ตกดินสวยเจิดแจ้งมาก

 

ได้เห็นเมฆสีรุ้ง แสนหวานบ่อยๆ

 

แต่คราพายุฝนมาเมฆก็ดูอึมครึม น่าเกรงขาม พร้อมด้วยเสียงอึงคะนึงของฟ้าร้อง

 

พอยามเช้าเข้าสู่ภาวะสงบ ดอกโมกหลายชนิดเป็นร้านน้ำหวานให้ผึ้ง ผีเสื้อ แมลงและนกตัวน้อยก็มาจับหนอนและแมลง

 ดอกโมก ๔ ชนิด

 

ซ้ายสุด โมกซ้อน โมกมันมีห้ากลีบ กลีบดอกยาว บิดและลู่ไปด้านหลัง ส่งให้เห็นเกสรชัดเจน

ที่เห็นเป็นกลุ่ม คือ โมกพวง และ ดอกเดี่ยวๆ กลีบชั้นเดียวดอกเหมือนโมกพวง แต่มักออกเดี่ยว หรือ คู่ ในก้านเดียวกัน เรียกว่า โมกลา

โมกมันนั้นปีนี้หลังรอดชีวิตจากน้ำท่วมก็ออกดอกดกกว่าทุกปีที่ผ่านมา

 

พอฝนลง ดอกแก้วมุกดา ก็บานขาวพราว ส่งความหอมโชยขึ้นไปบนนอกชานที่ผู้เขียนนั่งรับลม ผู้เขียนเพิ่งได้รู้จัก แก้วมุกดา คนข้างกายเพิ่งเอามาลงให้ต้นใหญ่ๆมีดอกตูมติดมาเต็มต้น ได้ชื่นชมดอกทันใจดีค่ะ ดอกใหญ่กว่าดอกแก้วธรรมดามาก นี่เทียบกับดอกมะลิค่ะ

 

ดอกไม้สีขาวอีกชนิดที่ก็ออกมากมาย อยู่เคียงกับต้นโมกมัน ถึงคราร่วงก็ขาวอยู่เคียงกัน ไม่แน่ใจว่าชื่อดอกอะไร อาจเป็น พันจำ ตอนเขาเอาต้นไม้มาส่งมาลงให้นานแล้วเคยได้ยินเขาพูดว่ามี ต้นพันจำด้วย มันหลากหลายเลยสับสนค่ะ

 

แม้ กาฝาก ก็งามไสว ทั้งใบก็ดูแข็งแรง ดอกบานเหลืองเป็นแนว เป็นที่หาอาหารของ นกสีชมพูสวน ค่ะ รวมทั้งเป็นที่วางไข่ของ ผีเสื้อหนอนกาฝาก แสนสวยเลยจำต้องเลี้ยงกอกาฝากไว้บ้าง

 

รู้สึกว่าฝนพร่างพรมลงมาทำให้ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์อีกครั้งสำหรับเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ เจ้ากระรอกน้อยทั้งสีนวล สีเทา และสีน้ำตาลแดงวิ่งวุ่นกันทั้งวัน

 

หากมนุษย์พยายามรักษาตนให้จางคลายจากการเกาะกุมของ โลภะ โทสะ โมหะ พื้นที่หัวใจคงกว้างขึ้นเยอะ เปิดรับความดีงาม เห็นความกรุณาอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ พาจิตเบิกบาน

ขอส่งความสุขให้กับทุกท่านค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 489004เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ได้แง่คิดมากเลยครับพี่นุช เห็นด้วยว่าบางครั้งเราเรียนรู้ที่จะเมตตาคนอื่นแต่ลืมเมตตาตัวเองครับ

บ้านผมปลูกไว้ทั้ง โมก แก้ว และแก้วมุกดา แต่ตอนนี้ไม่ออกดอกเลยครับ อากาศคงร้อนเกินกว่าต้นไม้จะออกดอกไหวครับ ปีนี้ทางใต้ร้อนแบบแห้งมากครับ

ขอบคุณสำหรับความสุขที่ส่งมาถึง ค่ะคุณนุช..และฝากความสุขกลับคืนไปถึงผู้ส่งด้วยนะค่ะ...สุขทั้งสองฝ่ายค่ะ แหม..อยากจะร้องเพลงจังหวะสนุกๆประกอบด้วยเลยนะค่ะ...สุขกันเถอะเรา.. ได้ดูบันทึกช่วงพักเบรก เลยดึงความสดใสเติมบรรยากาศวุ่นๆ ช่วง เตรียมงานก่อนเปิดเทอม 1/55นี้ค่ะ...ขอบคุณอีกครั้งนะคะ :-))

... เจ้ากระรอกน้อยหลายชนิด และดอกกาฝากที่สะพรั่ง รอเจ้านกกาฝากชนิดอื่นกระมังค่ะ แต่ไม่เป็นไร เจ้าสีชมพูสวน มาเยี่ยมก็ได้ละ อีกทั้งไม้ดอกหอมชนิดต่างๆ ฟ้าคริ้ม เมฆหมอกพยัพ ก็ยังสวย สรรพสิ่งเริงร่า ..ต้อนกลับการกลับมาขอวันฝนฉ่ำ ต้นฤดู....ทำให้คิดถึงคำสอนที่ว่า.."ธรรมชาติ คือการทรงไว้ซึ่งการเกิด" จริงๆนะค่ะ คุณนุช :-))

ÄÄÄÄ...มีความสุข..ตามติด..ไปกับ..ธรรมชาติ..บนพื้นภาพที่ให้และแบ่งปัน..จิต..ถึง..จิต..คิด..รักกัน..แบ่งเมตตา..รู้สุข..พ้นทุกข์..เอย....(ยายธี)

สวัสดีค่ะพี่นุช

งดงาม ทั้งภาพและภาษา ตลอดเรื่องเลยค่ะ  ชอบๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

ทักทายยามเย็นฝนพรำพรายค่ะพี่นุช สุดสวาทบาดใจ :)

พี่นุชสบายดีนะคะ มีความสุขกับการได้ทำสิ่งที่ตนรักนะคะ

เห็นน้องฟ้ากะนายเมฆ ภาพที่ ๕ เมฆนมแม่ mamma cloud

ว้าวเลยนะคะพี่นุช อิ่มอร่อยยามเย็น ณ ริมน้ำ เผื่อด้วยค่ะ :)

บันทึกที่งดงามและผ่อนคลาย ต้นแก้วที่บ้าน โตเลยศรีษะ ไปตอนไหนก็ไม่รู้ นานแล้วที่เราไม่ได้ใส่ใจ ความเป็นไปรอบตัว ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช ห่างหายไปนานเชียวค่ะ.... อากาศร้อน...ฝนมาแป๊บเดียวแพ้อากาศซะแล้วค่ะ ไ้ด้อ่านและดูดอกไม้ขาวกระรอกขาว...จึงชุ่มชื่นใจขึ้นมาได้ รักษาสุขภาพนะคะพี่นุช ^____^

มาเรียนรู้เรื่องดอกโมกและดอกแก้ว ดอกไม้ในดวงใจค่ะ เพิ่งรู้ว่ามีหลายชนิดมาก

เป็นบันทึกที่อ่านแล้วชุ่มเย็นค่ะพี่นุช

พี่นุชสบายดีนะคะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

สำหรับผมแล้ว บอกอยากมากครับ ว่าสมดุลของการดูแลตัวเองกับการดูแลคนอื่นเป็นไปอย่างไร แต่ที่ชัดเจนคือ  หากไม่ได้แบกภาระของคนอื่นบ้าง ชีวิตก็ไม่มีพลังเหมือนกัน..

ขอบคุณครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์

เย็นใจ ปลอดโปร่ง เบาสบายมาก ๆ นะคะ เมื่ออ่านจบ

ส่วนใหญ่ก็พอดูแลตนเองและคนอื่นได้ตามสมควร

แต่ถ้าหายจาก G2K ไปบ้าง คือ ดูแลงานประจำไม่ทันน่ะค่ะ

ชอบมากกกกกกกกค่ะ ดอกโมกทั้งหลาย จะเสาะหาโมกซ้อนและโมกมัน มาเพิ่มเติมเมื่อมีโอกาส

ขอบคุณบันทึกแห่งความสวยงาม สุขสงบ นะคะ

ขอบคุณสิ่งสวยงามในชิวิตครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ การเมตตาตัวเองนั้นส่วนใหญ่เรามักไม่ค่อยได้นึกถึงกันนะคะ เลยทำให้บางทีเมตตา-กรุณาคนอื่นไป แล้วเราก็เป็นทุกข์ไป กลายเป็นช่วยผู้อื่นด้วยใจที่เศร้าหรือนึกคับแค้นใจกับเขาไปด้วยแล้วก็ไม่รู้ตัว ทำให้กลายเป็นโรคเครียด โรคกระเพาะกัน เจอมาหลายรายค่ะ

พี่จึงเห็นว่าการฝึกตน น้อมใจใคร่ครวญตนเอง ทำบ่อยๆ เวลาทำงานก็ทำด้วยความตั้งใจ ทำเต็มที่ เต็มความพยายาม ทำอย่างมีแผน คิดอย่างรอบคอบ แล้วปล่อยวางความคาดหวังผล ช่วยได้มากค่ะ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนสมัยใหม่ที่เขียนโครงการแล้วมักต้องดิ้นรนให้ได้ผลตามเป้า

ตอนนี้ทางใต้ฝนก็คงจะมีมากขึ้นแล้วมังคะ หากฝนยังไม่มาก็ต้องเลี้ยงน้ำต้นไม้ไว้หน่อย ประคองให้เขารอดพ้นแล้งนี้ไปได้ รับรองฝนมาสักครั้งสองครั้งเขาจะมีชีวิตชีวามากเลยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์kwancha ค่ะที่มาเยือนและชวนร้องเพลงสุขใจไปด้วยกัน ดีจริงๆ^___^

เปิดเทอมใหม่งานมากมาย นักศึกษาหน้าใหม่มากมาย ก็เป็นความมีชีวิตชีวาไปอีกแบบนะคะที่จะรู้สึกเป็นสุขจากการทำหน้าที่สำคัญในการหล่อหลอมเยาวชนให้สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นพลังของสังคม

ธรรมชาติให้ชีวิต ให้ความคิด ซึ้งใจ รู้สึกขอบคุณที่ธรรมชาติรอบตัวเป็นพลังให้สามารถมองเห็นตัวเอง มองเห็นสรรพสิ่ง ขัดเกลากิเลสตัวเองลงได้บ้างค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี ธรรมชาติเป็นที่พึ่งที่กล่อมเกลาจิตที่วิเศษเสมอนะคะ ตอนนี้ที่แฮมบวร์กคงดอกไม้บานสะพรั่งสดชื่นไปทั้งเมือง พอให้คลายเครียดจากภาวะเศรษฐกิจในยูโรโซน

ขอบคุณน้องหนูรีหนูรี  คนคอเดียวกัน พวกชื่นชมธรรมชาติ มองอะไรก็สวยไปหมด ชอบไปหมด มีความสุขง่ายจริงๆค่ะ

น้องปูจ๋าPoo มีความรู้เรื่องเมฆเยอะมากเลยนะคะ เจ้าเมฆชื่อแสนอบอุ่น ว่าเมฆนมแม่ แต่ดูตอนเกิดขึ้นนั้นน่ากลัวมากค่ะ มันมืดแผ่คลุมและเหมือนอยู่ต่ำมาก แถมมีสีชมพูส้มๆซ้อนๆอยู่ ทำเอาพี่ขนาดจะถ่ายภาพยังกลัวฟ้าจะผ่าเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอป. พี่ชอบกลิ่นหอมของดอกแก้วธรรมดามากกว่า เคยมีแล้วถูกน้ำท่วมตายไปแล้วค่ะ พอได้ฝนดอกแก้วมักจะออกมาเยอะมากจนหอมฟุ้งไปหมด

ต้นที่บ้านคุณหมอแม้สูงจนมองไม่เห็นดอกแต่ความหอมคงได้ทักทายคุณหมอแน่ๆ อย่าลืมทักทายเธอตอบนะคะ^___^ ชื่นใจจริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณปริม...ปริม pirimarj... พี่สบายดีตามประสาคนอยู่ต่างจังหวัดค่ะ ^___^

ดอกโมก มีหลายชนิดค่ะ เดี๋ยวจะเอาภาพดอกโมกแดงไปฝากที่บันทึกคุณปริมด้วย

ส่วนดอกแก้ว เพิ่งจะได้เห็น แก้วมุกดา เพิ่มมาอีกชนิดนี่แหละค่ะ

  • พี่นุช
  • สังเกตไหมว่ามีแต่ดอกไม้สีขาว ที่กลิ่นหอม
  • ผมชอบดอกไม้สีขาว หอม เช่นมะลิ โมก ปีบ 
  • เจ้ากระรอกยังร่าเริงเหมือนเดิม
  • มีความสุขกับธรรมชาตินะครับ

ากาศกำลังเปลี่ยนแปลง แปรปรวนนะคะน้องแป๊ดคุณแจ๋ว ต้องดูแลสุขภาพตัวเองดีๆในสภาวะอากาศอย่างนี้ แต่มีฝนก็ยังดีกว่าร้อนจัดจนทั้งคนทั้งต้นไม้เหี่ยวไปหมด

อาจารย์แผ่นดิน ต้องดูแลสุขภาพกายตัวเองให้ดีพอด้วยนะคะ ทำงานหนักเป็นการช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งดีมาก แต่หากทำจนลืมดูแลกาย ลืมดูแลใจตนเอง ก็จะทำให้พลังเกิดไม่เต็มที่ และครอบครัวก็จะเป็นห่วงค่ะ

การดูแลตนเองทั้งกายและใจ ทำยากมากสำหรับคนที่อยู่ในระบบ ในองค์กรที่ต้องวิ่งตามระบบคุณภาพมาตรฐานทั้งหลาย เป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝนที่จะหันกลับมาพิจารณากาย-ใจ บ่อยๆว่าเรากำลังเมตตาตัวเองน้อยไปหรือเปล่า เมื่อเราป่วย เหนื่อย พักผ่อนไม่พอ แล้วฝืนกาย ก็จะพาใจล้า รู้สึกว่าต้อง "แบก" ภาระของผู้อื่น แต่หากเราเข้าใจเรื่องการดูแลตัวเองว่าเท่ากับการดูแลผู้อื่น ตัวเราก็จะสดชื่น มีเรี่ยวแรง ทำสิ่งที่ควรทำ ต้องทำ ต้องช่วยผู้อื่นอย่างรู้ว่ากำลังทำสิ่งที่มีคุณค่า ได้ทำให้เต็มที่ ไม่ต้องแบก

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณหมอทพญ.ธิรัมภา คนทำงานประจำก็มีงานเข้ามา มีโครงการ มีนโยบายใหม่ๆมาเรื่อยๆนะคะ

ต้นโมกซ้อนพอจะหาได้ง่ายตามร้านขายต้นไม้ธรรมดาๆ แต่โมกมันเหมือนเป็นต้นไม้โบราณที่คนไม่นิยมปลูกกันหายากหน่อย พอๆกับโมกราชินีค่ะ

ไม่พบกันนานแล้วนะคะคุณแสงแห่งความดี ขอบคุณค่ะที่มาร่วมขบวนการรักธรรมชาติด้วยกัน^___^

คิดถึงกันจังค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ชอบดอกไม้สีขาวเหมือนกันเลยค่ะ โดยเฉพาะดอกไม้ที่ปลูกคู่บ้านชีวิตไทยๆบ้านๆกัน คนโบราณฉลาดลุ่มลึกในการเลือกไม้ดอกหอมทั้งหลาย ทำให้บ้านหอมกันทั้งวันเลยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านผู้มามอบดอกไม้ ส่งกำลังใจให้กัน รวมทั้งทุกท่านที่มาอ่านด้วยค่ะ

ฝนที่ตกทั่วถึงทุกภาคช่วงนี้คงทำให้ได้เย็นขึ้นมาบ้างนะคะ ขอให้ทุกท่านมีความสุขใรทุกๆวันค่ะ

สวัสดีคุณ นายนุช
ขอบคุณอาหารพิเศษ ที่พิเศษจนอิ่มอร่อย ทั้งผลไม้ขนม บ้าบิ่น

พี่นุชที่รัก

กลับมาบ้านโกฯ แล้วค่ะ น้าต๋อยดาวลูกไก่ ชวนบ่อยมากค่ะ กล้า ๆ กลัว ๆ หมายถึงว่า กลัวจะลักปิดลักเปิดค่ะ มาบ้างหายบ้าง ก็ไม่ค่อยจะดีนัก ตอนนี้ก็ต้องตั้งใจ เปิดใจกว้าง ๆ แบ่งปันเวลา เพื่อเรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์ อาจจะไม่มีวิชาการ แต่การปฏิบัติจริง อาจจะเป็นสิ่งนำเราไปสู่การพัฒนาและเป็นวิทยาทานแก่ผู้อื่นบ้างค่ะ

แวะมาเรียนรู้กับพี่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท