ศาสตราจารย์ เปล เสวนา"ทำอย่างไรให้หัวใจมีSHA 2.


หัวใจชาคนคนหลังเขา ดร.บ่อบำบัด อธิการยานฯ ศาสตราจารย์เปล โภชนากรครัวฮ้าล้าล

     

 

  ชั่วโมงปราบเซียนของการประชุมคือ  ช่วงบ่ายวันสุดท้ายของการประชุม มักเป็นที่กังวลของคนที่ขึ้นเวที  เพราะช่วงนี้จิตใจคนฟังมักไม่นิ่ง ลอยไปตามแผนการที่จะเดินทาง แต่โชคดี ในวันนี้ช่วงบ่ายของเวที เป็นการเสวนาของผู้คนหลายอาชีพ ทั้งนายแพทย์ เภสัชและศาสตราจารย์ งานนี้จึงเอาอยู่

 

        ด้วยหัวข้อเสวนาก็เป็นที่ดึงดูด   คนแถวหน้านักพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลระดับคีย์แมนคนคิดวางแผนปฎิบัติการที่ร่วมเรียนรู้ ล้วนเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น เพราะผ่านการไดอะล็อกจากท่านอาจารย์นิมิตรรมาแล้ว

 

      ผู้เสวนา 4 คน ในเวลา 60 นาที....โชคดีที่แม่ต้อยให้เวลา 60  นาทีได้มาแบ่งปันจัดสรรกันลงตัว  นี้หากให้เวลา 1 ชั่วโมงคงยุ่งแย่แบ่งกันยาก ฮ่า...

 

    น้องเสาะ  ภญ.สีตีแอเสาะ ดือเระ จากรพ.หนองจิก ทำหน้าดำเนินการเสวนา เริ่ม " ชา"ด้วย ท่านนายแพทย์ พงศ์เกษม  ไข่มุกต์  ผอ.รพสวนสราญรมย์  ฟังชื่อแล้วน่าอภิรมย์อยากไปนอนชมที่สวนสราญ   ที่รู้จักกันดีในรุ่นผู้เขียน ว่ารพ.หลังคาแดง ท่านผอ.ถกแถลงถึงการทำชา  นำพาองค์กรไปสู่คุณภาพด้วยการอำนวยการ สนับสนุน สร้างสุขให้คนทำงาน สถานที่น่าอยู่   ผู้คนสุขสราญ....

 

ภก สิตีแอเสาะ  ดือเระ นพ.พงเกษฒ 

      สิบนาทีผ่านมาถึงท่านนายแพทย์ วิรุห์ พรพัฒน์กุล จากโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ถิ่นแดนใต้ ได้นามสกุลราชนครินทร์มาย่อมไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน   ท่าน ทำชาชงชา ให้เห็นให้ ฟังถึงกระบวนการแนวคิดการผลิต แปรรูป มาสู่การชงที่เห็นเป็นรูปธรรม   นำชามาแบ่งปันสู่พี่น้องชาวใต้ คือหัวใจของการมีนราธิวาสราชนครินทร์  

 

      เวลาส่งต่อมาถึงศาสตราจาย์เปล คนปฎิบัติการ  จากโรงพยาบาลปากพะยูน "เมืองสามแผ่นดิน ถิ่นนกนางแอ่น แท่นพระนอนยอดเขา ภูมิลำเนาสัตว์น้ำกร่อย"  ทำหัวใจให้มีชา โดยพัฒนาฐานคิด เปลี่ยนวิกฤติเป็นกาส  มองหาหนทางพัฒนาจากความไม่พร้อม ไม่รู้ไปสู่การเรียนรู้แสวงหา แล้วชวนเพื่อนคนหลังเขาเอามาพัฒนาความคิด ให้ติด ชา โดยการจิบ จอย จูนเพิ่มพูนทักษะของคนหน้างาน ใช้หลักการอิทธิบาทสี่ รัก ขยัน เอาใจใส่ ทำความเข้าใจพินิจพิเคราะห์ ระแวดระวังด้วยหลักอิทสี่บาด  "ท่าทีที่บาดตา  วาจาที่บาด หูยิ่งดูยิ่งบาดใจ ทำงานร่วมกันไปยิ่งบาดหมาง "   เป็นเกราะป้องกันความขัดแย้ง จนเกิดควมาศรัทธา ขับเตลื่อนกำลังภายแห่งการศรัทธา ใน ชาสู่เพื่อนร่วมงานประสานพลังร่วมกันเป็นแห่งความสุข  มีวาสนาเป็นทุน มีบุญเป็นยา มีเมตตาเป็นโรงพยาบบาล มีเพื่อนร่วมงานเป็นทุน นำชาแจกจ่ายประสานเสนอองค์กรด้วยทั้งในโรงพยาบาลและเครือข่าย ใช้หลักการประสานคือ  ยิ้มให้เป็น  เย็นเข้าไว้ คลายวิตก พกอารมย์ขัน  ขยันเยี่มเยียน จนเกิดชาบ้านๆจากคนหลังเขาองค์กรลูกจ้างงานนวัตกรรมบ่อบำบัดน้ำเสีย งานenv ที่ได้รับรางวัล งานครัว ฮ้าล้าล จากการจิบชา ดร.บ่อบำบัด อธิการยานฯ ศาสตราจารย์ โภชนากรครัวฮ้าล้าล นั้นคือหัวใจ SHA รพ.ปากพะยูน  

 

     เวลาเหลือน้อยลง น้อง เสาะทำหน้าดำเนินการเสวนา แต่ก็นำชามาแบ่งปัน ชาหนองจิก ที่จิกทุกขั้นตอนกระบวนการ วางแผนติดตามทำก่อน ชาหนองจิกจึงเป็น ชาที่ชงให้ดู  อยู่ให้เห็น เป็นให้จริง ตามแบบอย่างชาหนองจิก .....

 

    เวลาข้อจำกัดเรื่องเวลาเรื่องที่เตรียมให้ไม่หมด หรือให้ไม่ตรงความต้องการในการทำชาบ้านๆ ของลูกจ้างหรืออยากแลกเปลี่ยนคุยต่อได้ที่ ศูนย์คุณภาพ รพ.ปากพะยูน 074 699023 ...

 

    วันนี้มีข้อคิดมาฝากเรื่องเวลา

"เป็นนักพูดอย่าดูหมิ่นศาสนา

 เป็นนักปาถกฐาอย่าให้เกินขอบเขต

เป็นนักเทศน์อย่าให้เกินเวลา

เป็นนักศรัทธาอย่าให้เกินกำลัง" เอวังก็มีด้วยประกระฉะนี้

 

 

วิทยากร BAR ก่อนเสวนา

 

นักชงชา  เสวนาทำอย่างไรให้หัวใจมีSHA

หมายเลขบันทึก: 488877เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

"เป็นนักพูดอย่าดูหมิ่นศาสนา เป็นนักปาถกฐาอย่าให้เกินขอบเขต เป็นนักเทศน์อย่าให้เกินเวลา เป็นนักศรัทธาอย่าให้เกินกำลัง" ขอบคุณค่ะะ บัง...คำกลอนเอาไว้เตือนตน...เป็นเรื่องของการเคารพ..ซึ่งกันและกันทั้งนั้นนะค่ะในมิติต่างๆกัน.. ..เป็น.sha ที่หอมกรุ่นเชียวนะค่ะ ยามเช้ากับการอ่านบันทึก..การแลกเปลี่ยนวง sha ที่เปี่ยมด้วยพลัง :-))

  • สวัสดีครับท่านวอญ่าฯ
  • ขอบคุณที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปันกัน
  • ต้องขอชื่นชมครับ

ขอบคุณอาจารย์ นุ 29 คงมีวาสนาไปเยือนอาศรม เหมือนแรงหนึ่งผลักดันให้ฉันมาเยือน

อ่านแรกๆก็ งงๆ กับคำว่า ชา ครับ..SHA..มันมาจาก Sha sha sha..ชะ ชะ ช่า..ก็คงดีนะ..

..แต่..พอดีไปดูที่ป้ายไวนีล..ยิ่งแปลกใจ Spirtual HA..คืออะไร? ครับ..ใช่ Spiritual HA..จิตวิญญานการประกันสุขภาพ( รึว่า..การประกันสุขภาพของจิตวิญญาน?) ใช่มั้ยครับ..ถ้าเป็นเรื่องทำนองนี้..ชาวสยามเราทำมานานนับพันปีแล้วครับ..

แวะมาเยือนท่านวอญ่าฯ ได้ข้อคิดที่ดี ๆ ขอบคุณครับ

"เป็นนักพูดอย่าดูหมิ่นศาสนา เป็นนักปาถกฐาอย่าให้เกินขอบเขต เป็นนักเทศน์อย่าให้เกินเวลา เป็นนักศรัทธาอย่าให้เกินกำลัง" เอวังก็มีด้วยประกระฉะนี้

เรียน อาจารย์ ขวัญ ขอบคุณครับ ออกจากสุราษฎร์ ก้เข้าประชุมกับลูกจ้างที่ สสจ ชุมพร เตรียมการไปพบ รมต สธ 27 พค.นี้

เรียนท่านเขียว วันนี้ไปทำค่ายเยาวชน เด็กรักป่าชายเลนที่ ตราด จะได้นำภาพเด็กๆมาแบ่งปัน

เรียนลุง รักชาติ หากเป็น ชา ลัลลา ลัลล่า เหมือนเพลง ของ ปุ๊กกี้ ก็ดีน่ะท่าน

เรียนท่าน แว่นธรรมทอง ขอบคุณครับท่าน

ตามมาชิมชาค่ะ.. ขอเป็นไอติมชาเขียวสักถ้วยนะคะ.. ว้าวว.. พลังชาวใต้เข้มแข็งกันจังเลยค่ะ ช่วยกันพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มองคนเป็นคน มะใช่มองเหมือนหุ่นยนต์ .. มีการพัฒนาเครือข่ายในจังหวัดไปมากน้อยเท่าไรแล้วคะท่าน..

ดร.บ่อบำบัด อธิการยานฯ ศาสตราจารย์ โภชนากรครัวฮ้าล้าล นั้นคือหัวใจ SHA รพ.ปากพะยูน  

เอวัง จึงเป็นด้วยประการฉะนี้ HA HA HA

ด้วยจิตคารวะ

สวัสดี สพช ขอบคุณที่ติดตาม.

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณที่ห่วงใย

ขอบคุณและขอบคุณ

ขอบคุณค่ะ

ไม่ได้ร่วมรับฟัง.. ก็เหมือนได้ร่วมฟังค่ะ

 

สวัสดีครับคุณ รัชนีย์ (ให้มองคนเป็นคน มะใช่มองเหมือนหุ่นยนต์ .)

ถูกต้องครับ" เพราะคนไม่ใช่เครื่องจักร จึงการความรักและเข้าใจ"

สวัสดีน้องน้ำชา...

ชาคนหลังเขา ใครจะไปใครจะมาหากเราศรัทธา ชา ก็จะเดินหน้าต่อไป

วันนั้นเราอยู่ในเหตุการณ์ ประทับใจมากคุณวอญ่า สุดยอดค่ะ ชอบมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเยาวลักษณ์ วันนี้ไปชงชาให้รพ.กระบี่ชิมอีกชาหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท