University Social Responsiblity แนวของคุณชายดิศนัดดา


.................ท่านบอกเราว่ามหาวิทยาลัยไทยต้องให้เกียรติให้คุณค่าแก่ความรู้ปฏิบัติหรือปัญญาปฏิบัติ (phronesis) ให้มากกว่าปัจจุบัน ปัญญาปฏิบัติจะเป็นตัวดึงดูดมหาวิทยาลัยเข้าหาสังคมเข้าไปทำงานร่วมกันสังคมที่เรียกว่ามี social engagement นำไปสู่ความรับผิดชอบต่อสังคม (University Social Responsibility)

 

          วันที่๔เม.ย. ๕๕ผมไปร่วมงานAPIAE 2012 : University Social Responsibility for the Benefit of Mankindที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ฟังปาฐกถานำเรื่องของมรว. ดิศนัดดาดิศกุลด้วยความชุ่มชื่นใจ

 

          อ่านข่าวได้ที่นี่และบันทึกของคุณรุจเรขาที่นี่

 

          ผมทำการบ้านตีความ (ไม่ทราบว่าถูกหรือผิด) หัวใจของสิ่งที่คุณชายดิศสื่อออกมาอย่างจับใจผู้ฟังสะกดผู้ฟังให้ติดตามสไลด์ภาพและถ้อยคำสั้นๆประกอบกับคำอธิบายที่กระชับชัดเจนอย่างแทบไม่หายใจว่า ท่านบอกเราว่ามหาวิทยาลัยไทยต้องให้เกียรติให้คุณค่าแก่ความรู้ปฏิบัติหรือปัญญาปฏิบัติ  (phronesis) ให้มากกว่าปัจจุบัน ปัญญาปฏิบัติจะเป็นตัวดึงดูดมหาวิทยาลัยเข้าหาสังคมเข้าไปทำงานร่วมกันสังคมที่เรียกว่ามี social engagement   นำไปสู่ความรับผิดชอบต่อสังคม (University Social Responsibility)     

 

          มรว. ดิศนัดดาดิศกุลเล่าเรื่องราวของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงที่ทำงานแก้ปัญหาความยากจนและการมีชีวิตอยู่ด้วยการทำไร่ฝิ่นที่ทำลายป่าให้ชุมชนชาวเขาในบริเวณโดยรอบพระตำหนักดอยตุงค่อยๆพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่จนมีชีวิตที่ดีในปัจจุบันด้วยยุทธศาสตร์พัฒนาคนเน้นการพัฒนาให้ช่วยตนเองได้และให้ชุมชนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่่งต่อเนื่อง

 

          จากพื้นที่เล็กๆในอำเภอแม่ฟ้าหลวงสู่อีกหลายจังหวัดในทุกภาคของประเทศสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้แก่พม่าอินโดนีเซีย (แคว้นอาเจะ) และอัฟกานิสถาน

 

          จากการดำเนินการภาคปฏิบัติในพื้นที่เชื่อมโยงกับการศึกษาและรูปแบบการทำธุรกิจสมัยใหม่นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าสินค้าเป็นขั้นตอนรวมแล้วหลายร้อยเท่าเช่นกาแฟและสินค้าแฟชั่น

 

 

วิจารณ์ พานิช

๕พ.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 488648เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 จาก social engagement   นำไปสู่ ==> Social Responsibility  ความรับผิดชอบต่อสังคมของ University นั้นๆ

จาก social engagement ==> Social Responsibility --- ผ่านการให้เกียรติ....ให้คุณค่า....แก่ความรู้ปฏิบัติ หรือ ปัญญาปฏิบัติ  (phronesis)

 

social engagement (SE) ==> Social Responsibility (SR) ==>โดยอาศัย Phronesis  ==> สามารถแก้ปัญหาการทำงาน ความยากจน  เพิ่มองค์ความรู้  แก้ปัญหา โดยการใช้

ปัญญาปฏิบัติ  (ผลเกิดจากเหตุและ ความไม่รู้ ... ไม่เข้าใจที่แท้จริง ... ถ้าแก้สาเหตุได้ ผลน่าจะดีด้วย... ปัญญาปฎิบัติ)



 

- ขอบคุณท่าน ศ.นพ. วิจารณ์ มากคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท