อ่านวันละนิดจืตแจ่มใส


หนังสือในกระเช้าใครจะอ่านเล่มไหนก็ได้

อ่านวันละนิดจิตแจ่มใส

     พูดคุยกับครูในที่ประชุมถึงกิจกรรมสำคัญ ที่ต้องดำเนินการต่อในปีการศึกษา ๒๕๕๕ มีกิจกรรมพิเศษ ง่ายๆ นักเรียนให้ความสนใจ และร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข ไม่เป็นภาระของครูมากนัก เพราะนักเรียนรุ่นพี่สามารถเข้ามาดูแลช่วยเหลือครูได้

   ในตอนเช้าครูและนักเรียนจะมาถึงโรงเรียนไม่เกินเวลา ๐๗.๓๐ น.  นักเรียนจะช่วยกันทำเขตรักษาความสะอาด ทั้งด้านหน้าและหลังอาคาร บางคนได้ทำที่ห้องพิเศษ เช่น ห้องธุรการ ห้องสมุด ห้องสหกรณ์ และโรงอาหาร โดยมีครูดูแลและช่วยทำด้วย

     หลายโรงเรียนก็จะทำเช่นนี้เหมือนกัน แต่ที่โรงเรียนบ้านหนองผือ เราจะยุติการทำความสะอาดทุกเขต ในเวลา ๘ นาฬิกา โดยสัญญาณกดกริ่ง จากนั้นนักเรียนจะไปรวมกันที่โต๊ะ และศาลาริมน้ำ เจ้าหน้าที่ห้องสมุดจะคัดเลือกหนังสือประเภทบันเทิงคดี ที่มีเนื้อเรื่องอ่านสนุกและภาพน่าสนใจ ใส่กระเช้าไปให้นักเรียนอ่าน ใครจะอ่านเล่มไหนก็ได้ ให้รุ่นพี่อ่านใกล้ๆน้อง เผื่อน้องอ่านไม่ออกจะได้ถามกันได้ นักเรียนอ่านไม่คล่อง ผมเห็นครูประจำชั้นไปนั่งเป็นเพื่อนให้กำลังใจ กระตุ้นให้นักเรียนอยากอ่านยิ่งขึ้น

     หากเป็นภาคเรียนที่ ๒ ในเวลาเดียวกันนี้ นักเรียนคนใดเรียนไม่ทันเพื่อนก็จะเป็นช่วงที่ครูช่วยสอนเสริมเติมต่อให้ได้ แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ประเมินดูแล้ว ก็นับว่าใช้เวลาคุ้มค่า นักเรียนเพลิดเพลิน ได้อ่านหนังสือที่ชอบพร้อมที่จะเรียนไม่ต้องวิ่งเล่นให้เหงื่อออก เคยสังเกตว่าถ้าเด็กวิ่งเล่นจนเหนื่อยเสื้อผ้าสกปรกและจะอ่อนเพลียเรียนก็จะไม่มีสมาธิเลย

     ปีนี้บอกครูบรรณารักษ์ให้ส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านมากขึ้น ปรับรูปแบบให้น่าสนใจ อาจให้พี่เล่านิทานให้น้องฟัง วาดภาพให้น้องดู หรือจัดประกวดการอ่านแบบต่อเนื่องก็ว่าไป ยังไงกิจกรรมการอ่านต้องส่งเสริมเร่งรัดกันล่ะเพื่อให้โรงเรียนมั่นคงทางวิชาการและผู้ปกครองมั่นใจและศรัทธา

 

หมายเลขบันทึก: 487705เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอชื่นชมกับแนวทางนี้มากเลยค่ะ เยี่ยมๆ อ่านแล้วมีความสุขค่ะ ขอบคุณมากๆ

  • ปีที่ผ่านมา ครูอิงส่งเสริมการอ่าน กึ่งบังคับค่ะ
  • ต่อเวลา จากเดิมโรงเรียนเลิก 15.30 น. เป็น เลิก 16.00 น.ค่ะ
  • ช่วงเวลาที่ 30 นาที เป็นช่วงเวลาสำหรับการอ่านของนักเรียนค่ะ
  • พร้อมทั้งมีสมุดบันทึกการอ่านให้ คนละ 1 เล่ม สำหรับกิจกรรมประกวดยอดนักอ่าน
  • ซึ่งก็ได้ผลดีพอสมควร ตอนนี้ไม่มีนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก
  • ผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาไทยทุกชั้นพัฒนาขึ้นมาก 
  • หากรักการอ่าน อะไร ๆ ก็ไปได้สวยค่ะ 

ครูอ้อยไปศึกษาดูงานการสอนที่โรงเรียนประถมชื่อดังในโฮจิมินห์ซิตี้มาค่ะ  โรงเรียนแห่งนี้ เขาแขวนกระบอกเหมือนกระเป๋า  แขวนไว้กับต้นไม้  ที่มีร่มเงา   ในกระบอกบรรจุหนังสือน่าสนใจ  ครูเปลี่ยนทุกวัน  นักเรียนจะมาเปิดค้นหาอย่างใจจดใจจ่อค่ะ

 

ทุกวันเลย น่ารักเหมือนที่โรงเรียนอาจารย์เลยค่ะ

  • สวัสดีครับท่านผอ.ชยันต์
  • มาแวะเยี่ยม
  • ขอบคุณที่ส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กไทย

 

เด็กๆน่ารักมากๆ ดีใจ ผอ ลงภาพได้แล้วเย้ๆๆ

เรียนผอ.ชวนนักเขียนในพื้นที่มาอ่านกวี เล่าเรื่องเป็นการเสริมการเรียนการอ่านอีกช่องทาง

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์...

เอาเด็กชอบอ่านมาฝากค่ะ... :)

 

 

สวัสดี ทุกๆท่านครับ เปิดเตรียมการวันแรก ประชุมครูและจัดบรรยากาศชั้นเรียน มอบหมายงานให้ครูและซักซ้อมความเข้าใจในงาน ปี 2555 กว่าจะได้เข้าโกทูโน ก็บ่ายกว่า รู้ตัวเลยว่า ถ้าเปิดเทอมคงต้องห่างเหินแน่ๆ ขอบคุณคุณโอ๋ ขอบคุณพี่อิง การอ่านสมัยนี้ ต้องเริ่มที่บังคับก่อน ถูกต้องครับ แล้วค่อยๆยืดหยุ่น หรือผ่อนคลายพันธนาการ เวลาจะช่วยให้เด็กรักการอ่าน การเริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญครับ ขอบคุณ ครูอ้อย ณ เวียดนาม ครับ ขอบคุณเขียวมรกต และท่าน ดร.ขจิต เย้ แทรกภาพผมทำได้จริงๆ ขอบคุณ วอญ่า - ผู้เฒ่า ส่วนคุณ ปริม มีเด็กน่ารักมาก รักษาสุขภาพด้วย นะครับ

แวะมาขอบคุณค่ะ

ที่แวะไปให้ดอกไม้

คล้ายๆกันเลยค่ะผอ.

ที่รับผิดชอบทำเป็นกระเป๋าหนังสือค่ะ

หมุนเวียนกันนำไปอ่าน

และมาเล่าเรื่องที่อ่านพร้อมวาดภาพ

แล้วมีรางวัลให้กับนักอ่านที่ทำได้ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท