บันทึกนี้มีความหมายถึงหลายท่านใน GTK


"เพียงรูปกายภายนอกบอกไม่ได้

ว่าดีร้ายชายชาญหญิงหาญกล้า 

 พินิจดูพฤติกรรมที่ทำมา 

จึงรู้ว่าเพชรนิลหรือดินตม"

มีใครคนหนึ่งเขียนบทกลอนนี้ไว้   ชลัญชอบมาก  หลายท่านใน GTK เป็นแบบนี้  เห็นบันทึกท่านเมื่อไร นึกถึงกลอนนี้ทุกที แต่ใน GTK นี่มีแต่ระดับเพชรทั้งนั้นเลย

หมายเลขบันทึก: 487572เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 04:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

Someone once told me. "Don't judge people. They are what they are. Most time they follow their habit. Once in a while, they bloom in a very difficult time, so they live on in memory for a while."

I believe we are ordinary people in a very extraordinary time. Many will do extraordinary things while many will die waiting for a good ordinary time.

"I am glad we met at this moment in time" ;-)

ขอบคุณค่ะท่าน SR ฉันรู้สึกดีที่ มีโอกาสได้รู้จักและสนทนากับบุคคลที่ มีความหมายดั่งกลอนนั้น และคุณก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ฉันรู้สึก

คุณ ตั๋วเฮีย ถึงจะเป็นตม เพียงกาย แต่คุณเป็นเพชรในความรู้สึก

"จะเพชร จะตม

จะคม จะทู่

จะอยู่ จะไป

จะใหญ่ จะเล็ก.....คุณคือคนสำคัญเมื่อทำงานตามหน้าที่

ฝนสาดวสันต์

จากกันวันที่มีสายฝน
ร่วงหล่นลงมาฟ้ารั่ว
ฟ้าร้องครืนครางน่ากลัว
ครึ้มคล้ำหม่นมัวหมางเมิน 

ก้าวพรากจากไปช้าช้า
มองหายิงหายห่างเหิน
หยุดย่างทางยาวก้าวเดิน
เหลือเกินทานทนหม่นใจ

ชอบความคิดของคุณวอญ่า มากค่ะ ขออนุญาตนำข้อความนี้ไปแปะไว้เตือใจนะคะ ขอบคุณเจ้าของบันทึกด้วยค่ะ ... อ้อ... ส่วนตัวคิดว่า เพชรก็คือเพชร ไม่ว่าอยู่ที่ไหน แต่คน ที่หยิบเพชร มาเจียระไน คือ ผู้ทำให้ เพชรได้เปล่งประกาย :)

หลายท่านบันทึกเป็นกลอน

ส่วนบันทึกพี่หนูรีเป็น(ของ)กิน อ่ะค่ะ :)

  • อาจารรย์แม่เชื่อในแนวคิด "เราไม่จำเป็นจะต้องรับแนวคิดหนึ่ง แล้วปฏิเสธแนวคิดอื่นที่แตกต่าง"
  • "การเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น" ดังที่ "คุณชลัญธรกล่าวว่า "ใน GTK นี่มีแต่ระดับเพชรทั้งนั้นเลย" ก็มีข้อดีตรงที่เป็นการมองโลกในแง่ดี ทำให้จิตใจเบาสบาย และยังเป็นการเสริมพลังใจ (Empowerment) ให้กับตนเอง (เพราะคุณชลัญธรเองก็เป็นเพชรเม็ดเอกเม็ดหนึ่งใน GotoKnow)  และเสริมพลังใจให้กับคนอื่น (เพราะยังมีอีกมากมายหลายท่านใน GotoKnow ที่เป็นเพ็ชร) ซึ่งจะนำไปสู่แรงจูงใจที่จะทำในสิ่งดีๆ ตามที่ได้รับการคาดหวังจากสังคม
  •  ในอีกมุมมองหนึ่ง ในทางจิตวิทยาก็จะไม่ตัดสินคน ถ้าจำเป็นจะต้องตัดสินก็จะตัดสินเป็นรายพฤติกรรม เช่น ถ้าเด็กชายแก่น รังแกสัตว์ ก็จะประเมินว่า พฤติกรรมการรังแกสัตว์ของเด็กชายแก่น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่ได้ประเมินหรือลงสรุปว่า ดช.แก่นขาดความเมตตา เพราะในช่วงเวลาอื่นเขาก็อาจแสดงออกถึงความเมตตาสัตว์ก็ได้ ซึ่งตรงกับแนวคิดของ "ท่าน srIco48" ที่ว่า "Someone once told me; "Don't judge people. They are what they are. Most time they follow their habit. Once in a while, they bloom in a very difficult time..."

     

      

 

ขอบคุณ Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48 ทุกท่านคือเพชรเม็ดงามในใจของชลัญถึงแม้จะมีคนบอกว่าตัวเองขอเป็นตมก็ตาม

ชลัญ..เธอนี้คือ ตม แน่

ย่อมาจาก ตรวจคนเข้าเมือง

เอ๊ย..ม่ายช่าย

ตรงมั่น เสียมากกว่า ...เธอเป็นคนตรง และ มั่นคง

ขอให้ดำรงความ ตม ตลอดไปนิ

อ้าว...คนถางทางมาได้ไง เขาขอบคุณไปแล้ว  ดูซิดอกไม้ก็ไม่ให้  แถมว่าเราเป็นตมอีก ...อิ  อิ  (ล้อเล่น )

ท่านอาจารย์ เป็นคนแรกที่ชลัญนึกถึง จากบทกลอนนี้

โลโก้นี้กะจะไปทำยันต์ติดหน้าบ้าน   เผื่อจะแน่กว่า ยันต์.... อิ อิ

ออกแบบไว้คุณสามีสุดที่รักของชลัญบอก ชอบ ชอบ ให้อาจารย์ดูยัง  อาจารย์เห็นยัง  ตื่นเต้นมากเหมือนคนทำเองซะงั้น เขาเป็นคนสนทนาไม่เก่ง ส่วนใหญ่จะรู้เรื่องราวเล่าเรื่องจากชลัญมากกว่า เล่าจนเขารู้จัก บุคคลในGTKเท่ากับชลัญ เขาชอบชลัญเพราะความเป็นตมนี่แหล่ะค่ะอาจารย์ ตั้งแต่คบกันมา แต่งงานมา จนทุกวันนี้เรายังไม่เคยทะเลาะกันสักครั้ง  เขาและลูกเป็นเพชรเม็ดงามที่สุดในใจของชลัญ ที่นอกเหนือจากพ่อแม่ อ๋อ ตอนนี้มีท่านอาจารย์เป็นเพชรผู้ใหญ่ที่ชลัญเคารพอีกคน ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท