พุทธทาสวาทะชีวิต


 

 

          พุทธทาสวาทะชีวิต

    จงทำกับเพื่อนมนุษย์ โดยคิดว่า


เขาเป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย ของเรา


เขาเป็นเพื่อนเวียนว่ายอยู่ในวัฏฏสงสารด้วยกันกะเรา


เขาก็ตกอยู่ใต้อำนาจกิเลส เหมือนเรา ย่อมพลั้งเผลอไปบ้าง


เขาก็มีราคะ โทสะ โมหะ ไม่น้อยไปกว่าเรา


เขาย่อมพลั้งเผลอบางคราว เหมือนเรา


เขาก็ไม่รู้เกิดมาทำไม เหมือนเรา ไม่รู้จักนิพานเหมือนเรา


เขาโง่ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยโง่


เขาก็ตามใจตัวเองในบางอย่างเหมือนเราเคยกระทำ


เขาก็อยากดี เหมือนเรา ที่อยาก ดี - เด่น - ดัง


เขาก็มักจะกอบโกยและเอาเปรียบเมื่อมีโอกาสเหมือนเรา


เขามีสิทธิ์ที่จะบ้าได้ เมาดี หลงดี จมดี เหมือนเรา


เขาไม่มีหน้าที่ ที่จะเป็นทุกข์ หรือตายแทนเรา


เขาเป็นเพื่อนร่วมชาติ ร่วมศาสนา กะเรา


เขาก็ทำอะไรด้วยความคิดชั่วแล่น และผลุนผลันเหมือนเรา


เขามีหน้าที่รับผิดชอบต่อครอบครัวของเขา มิใช่ของเรา


เขามีสิทธิ ที่จะรสนิยม ตามพอใจของเขา


เขามีสิทธิ์ที่จะเลือก (แม้ศาสนา) ตามพอใจของเขา


เขามีสิทธิ ที่จะใช้สมบัติ สาธารณะ เท่ากันกับเรา


เขามีสิทธิที่ จะเป็นโรคประสาท หรือเป็นบ้าเท่ากับเรา


เขามีสิทธิที่จะขอความช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจจากเรา


เขาจะได้รับอภัยจากเรา ตามควรแก่กรณี


เขามีสิทธิ ที่จะเป็นสังคมนิยม หรือเสรีนิยม ตามใจเขา


เขามีสิทธิ ที่จะเห็นแก่ตัว ก่อนเห็นแก่ผู้อื่น


เขามีสิทธิ แห่งมนุษยชน เท่ากับเรา สำหรับจะอยู่ในโลก


ถ้าเราคิดกันอย่างนี้ จะไม่มีการขัดแย้งใดๆเกิดขึ้น

 

พุทธทาส อินทปัญโญ โมกขพลาราม, ไชยา๒๒ พศ.๒๕๓๑




               

            ขอบคุณ พุทธทาสวาทะชีวิต จากหนังสือ

   พระพุทธมนตร์ โดย อาจารย์เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล


         ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 484078เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

* ขอบคุณมากค่ะ..น้อมรำลึกคติธรรมที่งดงามของท่านพุทธทาสด้วยจิตที่เบิกบานยิ่งนัก

* มาส่งข่าวเรื่องต้นกล้าเมล็ดพันธุ์ที่ส่งให้พี่ใหญ่ที่อนุทินนี้ค่ะ

http://www.gotoknow.org/journals/entries/106447

Large_photo267 

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่ Ico48

ดาไปชมแล้วดีใจมากๆค่ะขึ้นหมดทุกอย่างเลย นำดาไปด้วยนะคะ เพราะ รางจืดต้นที่ได้มานั้นคุณพี่ใหญ่เพาะก่อนเป็นคนแรกเลยค่ะ ดายังไม่ได้เพาะ เพื่อนที่ได้มาก็ยังไม่ได้เพาะค่ะ ดาชมภาพนี้ดีใจมากก่อนเลย  เพราะฟักข้าวหลายๆบ้านเพาะกันไม่ขึ้น ดาให้คุณปู่เด็กๆไปเพาะที่สวนแม่ริมก็ไม่ขึ้น รอฝนตก ดาจะให้ไปเพาะใหม่อีกครั้งค่ะ ขอบคุณมากนะคะนำภาพมาให้ดาชมด้วย ดาจะรอเมนูอาหารฟักข้าวจากคุณพี่ใหญ่นะคะ

 

 

 

สวัสดีค่ะ  ขอบคุณมากนะคะดอกไม้และกำลังใจ

             ที่มอบให้บันทึก พุทธทาสวาทะชีวิต


Ico48    Poo
Ico48    Sila Phu-Chaya
Ico48    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
Ico48    พระมหาแล อาสโย ขำสุข
Ico48    noktalay
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท