ถึงหนังจะสั้น แต่...มิตรภาพของเรานั้นยาวไกล...


มนุษย์ทุกคนเปรียบเสมือนตัวละครบนโลกนี้...

 

จะเกิดอะไรขึ้นถ้า......ผู้สูงอายุสองคนมาพบกันและรักกัน มีความรู้สึกดีๆ ให้กัน ตลอดไป.... 

สาระสัญของหนังสั้นเรื่อง “รอเวลารัก” เป็นตัวอย่างหนังสั้นที่อ.ฝน ผู้กำกับสาวไฟแรงของสหมงคลฟิล์ม นำมาเปิดเพื่อนำเข้าบทเรียนของการเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ ดูแล้วรู้สึกได้ว่าผู้กำกับต้องการจะสื่อเรื่อง “รักแท้” ที่ต่อมาได้เรียนรู้ว่าเป็น theme ของการทำหนังนั่นเอง ส่วนถ้าเราตั้งคำถามต่อไป...ว่า..จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนแก่สองคนมาพบรักกัน...... นี่คือรูปธรรมของ theme หรือเรียกว่าเป็น Big Idea ที่เป็นการอธิบาย theme ที่มักจะเป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม.... หนังสั้นของ อ.ฝน เป็นจุดกำเนิดของภาพยนตร์เรื่อง ความจำสั้นแต่รักฉันยาว....ที่หลายคนอาจจะคุ้นเคย

หลังจากที่พวกเรา ชาวนักชงชา (SHA movie makers) ซึ่งล้วนแต่เป็นนักแสดง คนเขียนบท ถ่ายทำตัดต่อและกำกับมือใหม่ ที่ได้รับการเชิญชวน จากแม่ต้อย อ.ดวงสมร เข้าร่วมโครงการดีๆ ใน work shop การผลิตหนังสั้นเพื่อการสื่อสารสุขภาพ ในระหว่างวันที่ 1 -3 กุมภาพันธ์ 2555 ณ โรสการ์เด้น สวนสามพราน จ.นครปฐม

โดยการสนับสนุนจาก สสส.และสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เอื้อเฟื้อวิทยากร ผู้กำกับชื่อดัง (กำกับเรื่องพุ่มพวง) คุณบัณฑิต ทองดีและคณะได้แก่คุณมุก คุณฝน ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรให้กับทีมรพ.ที่มาจากสามจังหวัดภาคใต้ในโครงการ SHA southern ,SHA CUP และทีมงานสรพ.รวมทั้งสิ้นประมาณ 40 คน ได้มารวมตัวกันสร้างสรรค์เรื่องราวดีๆ และร่วมเป็นนักแสดงในความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิตของพอลล่าที่ได้ร่วมเรียนรู้ การทำภาพยนตร์ในครั้งนี้

คุณบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับการแสดงชื่อดัง...เช่น พุ่มพวง, ฝัน หวาน อาย จูบและอื่นๆ

 

เนื่องจากวิทยากรแต่ละท่าน มีภาระงานที่รัดตัว โอกาสที่จะมีเวลาว่างจึงน้อยไปด้วย ระยะเวลาและกำหนดการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเราจึงจัดแบบสั้นกระชับ แต่ได้ผลงาน เราจึงมีเวทีการประชุมหลัง 1800 น.ในทุกๆวันเพื่อให้เกิดประสิทธิผลของ work shop ครั้งนี้

ก่อนวันประชุม 31 มกราคม 2555

พวกเราต่างคน ต่างที่ ต่างถิ่น มาอยู่ร่วมกัน ร่วมวงนั่งกับพื้น เริ่มทำความรู้จักกัน ไม่นานนักเสียงหัวเราะก็ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ ทีละน้อย ทีละน้อย จนเวลาสองทุ่มแทบจะไม่มีใครอยากกลับไปห้องพักเลย ทุกคนมาเกือบครบ ขาดสองคนที่ไม่สบายขอไปพักผ่อน

เริ่มจากการให้แนะนำตัวและทำท่าประกอบการแนะนำตัว เป็นการเรียกน้ำย่อย ต่อมาให้นับและจับกลุ่มละ 6 -7 คน ด้วยเพลงรำวงพายเรือ เอาก้นชนกัน หัวเข่าชนกัน จนได้เพื่อนร่วมงาน ในสามวันนี้ แล้วให้แต่ละคนวาดรูปสัญลักษณ์ของความเป็นตัวเอง..... แล้วมาสรุปรวมเป็นลักษณะของกลุ่ม เราจึงได้กลุ่มทั้งหมด 7 กลุ่ม ได้แก่

 

  1. SUKTRY

  1. ปังแว่น

  1. Love Garden กลุ่มพอลล่าเองค่ะ

  1. HOTBAM

  1. Happy Land

  1. Cinimix

  1. Friendship

ภาพกลุ่มของแต่ละกลุ่มล้วนแต่น่ารักและมีความหมายที่น่าประทับใจ ภายในเวลาเกือบสองชั่วโมง ทุกคนรู้สึกสนิทสนมและเป็นกันเองมากขึ้น เราได้รู้ว่าบางคนไม่เคยมีโอกาสเข้าอบรมแบบนี้เลยสักครั้งเดียว

เข้าสู่ work shop วันแรก (1 กุมภาพันธ์ 2555)

เริ่มจากการเรียนการแสดงเลย (Acting Technique) โดยวิทยากรคืออ.มุข คุณปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ ได้ความรู้เยอะมากในการแสดง ซึ่งรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องมาจาก inner ไม่ใช่แสดงแต่ต้องเข้าใจด้วยว่าจะสื่ออะไร หลักการต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ Pre production ,Production และ Post production (ก่อนถ่ายทำ ระหว่างถ่ายทำและหลังถ่ายทำ)

การทำความเข้าใจของตัวละคร  Character เป็นลักษณะของสิ่งๆ หนึ่ง สิ่งที่มองเห็น หรือคุณสมบัติของสิ่งนั้น การทำความเข้าใจ character ทำให้เข้าใจตัวละครมากขึ้น แบ่งเป็น character ภายนอก ได้แก่อายุ เพศ ยศ ตำแหน่ง ฐานะทางสังคม และ character ภายใน เช่น ภูมิลำเนา ใต้ อีสาน ภูมิหลัง ประสบการณ์ชีวิตต่างๆ ที่มองจากภายนอกจะไม่รู้  มีความเชื่อมโยงกัน  ทำให้คาแรคเตอร์ของคนนั้นชัดเจนขึ้นมา เราต้องศึกษาพฤติกรรม ตัวแทนของตัวละครนั้นให้เข้าใจ เช่นคนไข้โรคมะเร็ง เราไม่เคยป่วยไม่เคยเห็น เราจะสามารถแสดงได้สมบทบาท ต้องไปพูดคุยและเรียนรู้ความจ็บปวด

สิ่งที่ประทับใจจากอ.มุข คือประโยคที่ว่า “มนุษย์ทุกคนล้วนเป็นละครตัวหนึ่งเสมอ ทุกคนย่อมมีเป้าหมายในชีวิต โดยมีอุปสรรคเป็นตัวส่งให้เกิดแรงขับเคลื่อนและก่อให้เกิดเรื่องราวของเราเอง” อุปสรรค ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ ความรู้สึกและจิตใจ มนุษย์เราดำเนินชีวิตไปตามความรู้สึก Good action is only reaction not action” สิ่งที่แสดงออกมาไม่ใช่เป็นการแสดง แต่เป็นการที่เรารู้สึกต่อสิ่งนั้น นั่นเอง

แล้วอาจารย์ให้เราฝึกแสดงเป็นเพื่อน โดยจับคู่เล่าสิ่งที่ประทับใจที่สุดในชีวิต ก็ฮากันไป ทำให้ได้เรียนรู้ว่า การสังเกต เป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งของนักแสดง ค่ะ

มีเคล็ดลับการเรียนรู้ตนเองจากธาตุทั้งสี่ จากอ.มุข ลองมาดูกันว่า เกิดธาตุอะไรกันนะคะ ให้เลือกความเป็นตนเองได้สองธาตุ

ธาตุดิน ลักษณะ มั่นคง นิ่งๆ แข็งแรง เชื่อมั่น อดทน

ธาตุน้ำ อ่อนไหว เกรี้ยวกราด ร้ายจนสามารถดับไฟได้ เป็นธาตุที่ร้ายที่สุด เป็นคนประณีประนอม แปรเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้

ธาตุลม แปรปรวน รักสนุก ไม่คิดมาก ไม่มีแก่นสาร รักอิสระ

ธาตุไฟ ร้อนแรง โมโหร้าย ใจร้อน

 

Session 2 เรียนรู้เรื่องการเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ วิทยากร อ.ฝน ขนิษฐา ขวัญอยู่

พอลล่าคิดว่าเป็นเรื่องยากที่เราจะเรียนรู้กันภายในเวลา สองสามชั่วโมงให้เราสามารถไปเขียนบทได้ แต่ด้วยความจำเป็นหลายๆ ประการ ร่วมกับพื้นฐานทุนเดิมของรพ.ที่พอจะมีอยู่ น่าจะไม่ยากเกินไปนักสำหรับรพ. แต่สำหรับพอลล่า...555 จบพยาบาลมาอ่ะค่า  

การเขียนบทต้องรู้จัก Theme และ Big Idea การทำภาพยนตร์ต้องสื่อสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม

เช่น theme รักแท้ ...เราจะสื่อออกมาด้วยรูปธรรม อะไร ...ในเรื่อง รอเวลารัก สื่อด้วยความรักของผู้สูงวัยสองคนที่มาพบรักกันตอนแก่ รักและเข้าใจกัน ดูแลกัน พากันไปเที่ยวโดยไม่มีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง

การเขียนบทภาพยนตร์ ต้องให้เห็นภาพ เช่นเขาตื่นแต่เช้า สวมเชิ้ต กางเกงดำ รองเท่าผ้าใบคู่เก่ง เดินออกจากบ้านเวลา........เล่าให้เห็นภาพโดยละเอียด

โครงสร้างของการเขียนบท ประกอบด้วย สามองก์ 3 action ได้แก่

-          องก์ที่ 1 จุดเริ่มต้น เป็น 30%  เป็นการเปิดเรื่อง ใครทำอะไรที่ไหน เมื่อไหร่อย่างไร และจะเข้าสู่องค์ที่ 2

-          องก์ที่ 2 การดำเนินเรื่อง เป็น 50% เยอะที่สุด จะเข้าเมื่อมันเกิดเรื่อง เล่าเรื่องให้คนรู้ว่าเกิดเรื่องอะไรเกิดขึ้นบ้าง เส้นระหว่างองก์ 2 และ 3 คือจุด climax คือจุดสูงสุดของหนังเรื่องนี้ ตัวละครเข้าสู่ปัญหา ไปพบเจออะไรบางอย่างทำให้ชีวิตตัวละครเปลี่ยนไป เข้าไปในเนื้อเรื่องปัญหาต้องฝ่าฟัน

-          องก์ที่ 3 คือจุดสิ้นสุด จบเรื่อง happy ending หรือเศร้าก้อแล้วแต่ ประมาณ 20%

การเป็นผู้กำกับต้องรู้จักขนาดภาพที่ใช้สื่อสารด้วยเพื่อสื่ออารมณ์ของนักแสดงและเรื่องราวให้เข้าถึงเป้าหมายในการที่จะสื่อสารให้มากที่สุด ซึ่งขนาดภาพเป็นดังนี้

  1. ภาพใกล้ CU (Closed Up) ถ้าจะถ่ายอะไรเข้าไปใกล้สิ่งนั้น บอกอารมณ์ที่ต้องการสื่อ
  2. ภาพขนาดกลาง Long short  เป็นภาพกว้าง แต่ไม่กว้างมาก เป็นภาพเต็มตัว เป็นการบอกสถานที่ การแต่งตัว การเคลื่อนไหวของตัวละคร
  3. ภาพขนาดครึ่งตัว medium short
  4. Establish Long Short  ใช้ในการเปิดเรื่อง สถานที่ เช่นกทม. ยามเช้า

เทคนิคการเป็นผู้กำกับจากอ.ฝน

-          ผู้กำกับต้องมีความเข้าใจในเรื่องที่จะเล่าให้มาก เข้าใจ theme ของเรื่องให้มาก

-          ต้องรู้จักการสื่อสารกับนักแสดงและผู้เกี่ยวข้องให้เข้าใจเป้าหมาย เนื้อหา

-          ผู้กำกับต้องหาสถานการณ์จริงเทียบเคียงให้นักแสดงเกิดความรู้สึกและแสดงออกมาได้จาก inner

-          มีความอดทนรอเมื่อพบคนที่ใช่ ถ้าคนนี้มาแสดงหนังเราจะใช่เลย...รอ ๆๆๆ

-          ต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ได้ เช่นฝนตก ไม่มีแสง ดาราไม่มาฯลฯ

วันนี้เป็นคล้ายวันเกิดของ อ.ฝน ตั้งใจว่าจะ Surprised แต่ไม่ทันการแระ .... อ.คงรู้ตัว ว่าเราจะมี surprised ขนมเค้กก้อนกำลังดี รสชาติอร่อยหลังจากได้ชิมแล้ว ถูกเข็นมาพร้อมกับเสียงเพลง Happy Birthday พร้อมเสียงกีตาร์จากน้องป๋อม ... พวกเราตั้งใจอวยพรให้อ.ฝน ให้มีความสุขในวันเกิดครบรอบ 27 ปีค่ะ

หลังจากนั้นเราก็ได้โจทย์มาให้ทำหนังสั้น 3 นาที หรือไม่เกิน 5 นาที งานเข้าๆๆ แล้ว เราจะทำได้ไหม????

แต่..ไม่มีอะไรที่พวกเราชาว SHA จะทำไม่ได้ อิอิ ในเวลาอันสั้นและอุปกรณ์ที่จำกัด สถานที่ไม่อำนวยแต่เราก็ทำผลงานได้ค่ะ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2555 วันนี้เราเรียนรู้การถ่ายภาพ มุมกล้องและการตัดต่อ จากพี่ห่าน อ.สิทธิพงษ์ กองทอง และพี่ไก่ คุณวิชิต วัฒนานนท์ เป็นผู้ชำนาญด้านการตัดต่อ

พี่ห่านพูดถึงหัวใจของการสื่อสารด้วยภาพและวิดีโอ ประกอบด้วย

Subject,  Composition,  Lighting,  Story  พี่ห่านนำภาพถ่ายฝีมือพี่ห่านมาให้เราชม แต่ละภาพล้วนสื่ออารมณ์แลพความรู้สึก มีเรื่องราว การวาง composition  สุดยอดมากๆ ค่ะ พี่ห่านยังบอกถึงวิถีชีวิตของการเป็นช่างภาพ ต้องเรียนรู้และละเอียดอ่อน ช่างสังเกต ไวต่อเรื่องราวรอบตัวและต้องฝึกฝนถ่ายทุกวัน อย่างน้อยวันละ 100 รูแ พี่ห่านไม่ซื้อรถ จะชอบนั่งรถเมล์ เดินไปตามที่ต่างๆ เพื่อหาเรื่องราว แสงที่เหมาะและสวยที่สุดต่อการถ่ายภาพคือแสงธรรมชาติในช่วงเช้า สายๆ หรือช่วงบ่ายๆ ประมาณ 4 -5 โมงเย็น ภาพจะออกมามีชีวิตชีวา

 

ภาพนี้ฝีมือพี่ห่าน ค่า

สำหรับหัวใจของการตัดต่อนั้นขึ้นอยู่กับ 6 ประการ ได้แก่ แรงจูงใจ หรือทำไมต้องตัดต่อ ข้อมูลของภาพที่มีอยู่ทั้งหมด องค์ประกอบภาพ เสียง มุมกล้องและความต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความเนียยนของการตัดต่อ

มาดพี่ห่าน.....กำลังสอนเรื่องราวที่มีอยู่ในภาพ ...เราต้องสังเกต ละเอียดอ่อน

แต่อย่างไรก็ตามการเรียนทฤษฎีหรือจะสู่การปฏิบัติจริง วันนี้แหละ เราจะได้ไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่เราเขียนบทไว้ โดยมีอ.ห่านและอ.ไก่ คอยเดินไปช่วยมองๆ และอมยิ้ม

เราลำดับฉากไว้ในใจ เล่าเรื่องราวและตัวละครกันก่อนไปถ่ายทำ set  อุปกรณ์ หาสถานที่ที่พอจะหาได้ ส่วนเรื่องการแต่งกายเราไม่เน้นเพราะเวลาน้อย....ตอนนั้น เรายังนึกชื่อเรื่องไม่ออกเลย...ว่าหนังของเราจะใช้ชื่อว่าอะไร...

คืนนั้น ประมาณเที่ยงคืน เราตัดต่อหนังสั้นของเราเสร็จเรียบร้อย...พร้อมฉาย อิอิ

วันที่สาม 3 กุมภาพันธ์ ท่านผอ.นพ.อนุวัฒน์ และท่านผู้กำกับคุณบัณฑิต ทองดี มาชมผลงานและให้ข้อเสนอแนะกับผลงานของพวกเราค่ะ คุณบัณฑิต น่ารักและเป็นกันเอง มากค่ะ ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นโอกาสพัฒนาของทีมพวกเราได้มากเลยค่ะ

คุณบัณฑิต บอกว่าภาพยนตร์สามารถใช้สื่อสารเพื่อโน้มน้าวเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หรือสร้างให้เกิดกระแสในสิ่งที่เราต้องการจะปรับเปลี่ยนได้ เช่นภาพยนตร์เรื่องสมเด็จพระนเรศวร ......ดูแล้วทำให้รู้สึกรักชาติ เรื่องโหมโรงทำให้เกิดกระแสอนุรักษ์ดนตรีไทย เรื่องแฟนฉัน เกิดกระแสเพลงเก่าและแฟชั่นเก่าๆ เป็นต้น

ดังนั้นสำหรับวงการสาธารณสุขคงไม่เป็นเรื่องยากที่จะนำเรื่องราวของรพ.มาบอกเล่าใหม่ สร้างกระแสใหม่ในด้านบวก โน้มน้าวความเชื่อ ความศรัทธาของประชาชน ต่อระบบสุขภาพกลับมาอีกครั้ง

สุดท้าย แม่ต้อยขอให้พวกเราสร้างกลุ่ม facebook และส่งผลงานของรพ.มาเดือนละ 1 เรื่อง ทุกคนรับปากและจะกลับไปทำตามสัญญา ....อย่าลืมนะ..เพื่อนๆ

ถึงแม้ว่า work shop หนังสั้น ของเรานั้นจะใช้เวลาอันแสนสั้น แต่ความสัมพันธ์ มิตรภาพของเราที่มีต่อกันนั้น คงจะยาวนานต่อไป....ไม่มีสิ้นสุด

แล้วพบกันอีกใน SHA conference กับรางวัล SHA movie Award ประมาณ กันยายน – พฤศจิกายน นี้แน่นอนค่ะ

ลองเปิดดูผลงานของเราได้เลยค่ะ กับหนังสั้นครั้งแรกในชีวิต อิอิ ...เขิน..

แน่นนอน ..ผลงานเราไม่ค่อยจะสมบูรณ์ แต่เราก็ภาคภูมิใจกับการทำงานชิ้นแรกของพวกเรา ...

 

พบกันใหม่นาาาาา เพื่อนๆ

 

 

 โลกคือละคร ทุกสิ่งล้วนเป็นมายา นิยามของคำว่ารักไม่ได้จบที่การอยู่ด้วยกัน รักที่ทำให้ยิ้มได้  ไม่จำเป็นต้องครอบครอง ไม่ต้องอยู่ร่วมกันเสมอไป อยู่ได้ด้วยความเป็นเพื่อน และความรู้สึกรัก แค่นั้นก็คือรัก เหมือนกัน

นิยามรักแท้...อ.ฝน

 
คำสำคัญ (Tags): #SHA Movie
หมายเลขบันทึก: 477618เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ชื่นชมแม่่ศรีเรือนและเนื้อเรื่องน่ารักค่ะ

สวัสดีครับ

              ถือได้ว่าเรื่องแรกผ่านครับทั้งคนทำคนแสดง

 แต่ที่สนใจมากครับแม่บ้านมีอะไรห้อยอยู่ที่คอครับ

ขอบคุณค่ะพี่แก้ว..... เป็นการเรียนรู้ที่น่าสนใจมากค่ะ

ไว้เราจัดอีกนะคะ

วันที่ 1 -3 กุมภาพันธ์ 2555 ณ โรสการ์เด้น สวนสามพราน จ.นครปฐม พอลล่าใจร้ายมาใกล้ๆก็ไม่บอก เคืองๆๆ ต้องการพระเอกไหม 555

โทรศัพท์หายครับ เดี๋ยวเอาไปส่งไว้ใน message ใน Fb นะครับ

Ico48

ขอบคุณพี่นุสซ่า มากค่ะ สบายดีไหมคะ คิดถึง ๆๆๆ ค่า

"ไม่ลืมไม่มี มีแต่ลืมช้า กับ ลืมเร็ว" ข้อความบนภาพยนต์ ความจำสั้นแต่รักฉันยาว

เป็นการอบรม ที่สนุกมาก ทีแรกคิดว่าน่าจะเครียด ทางทีมผู้จัด น่ารักมากคะ

Ico48
 

 

สวัสดีค่ะ คุณธนา

ป้ายชื่อค่ะ ลืมเอาออก อิอิ ...ตาดีจังขอบคุณมากค่ะ

เล่าได้ดีครับ เห็นภาพและสนุกไปด้วย

ผมคิดว่าพวกเราอาจจะไม่ถึงกับกลายเป็นผู้กำกับภาพยนต์มืออาชีพ แต่การศึกษาเรื่อง cinematography การทำภาพยนต์ ทำให้เราเข้าใจองคาพยพของ "เรื่องราว" หรือ "การเล่าเรื่องราว" ได้ชัดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายส่องไปที่ "องค์ประกอบ" อาทิ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆของฉาก ของภาพรวม เสียง background foregroud และที่สำคัญคือ character development

ผมเชื่อว่าวงการสา'สุข จะเก่งขึ้นเยอะ หากเราเข้าใจ concept ของ character development เพราะเราจะเชื่อมโยงได้ว่าคนเบื้องหน้าเราเขามีที่มา และอยากจะมีที่ไปเช่นไร ไม่ได้มองแต่ main theme แต่มองไปที่การ "เกิดขึ้น" ของ character ได้ด้วย 

ภาพยนต์สุดยอดหลายๆเรื่อง ผู้กำกับไม่ได้ใช้ plot เปลืองเลย ใช้ทุกเม็ด ใส่อะไรลงมากลายเป็นจุดเชื่อมโยงทั้งหมด อาทิ Departures เป็นต้น ละเอียดมาก และทำให้เกิด "เนียน" ที่ background คนดูไม่เห็น หรือเห็นโดยไม่รู้ตัว เป็นเนียนที่ละเอียดสุดๆ อารมณ์ของเรื่อง แปรไปตามฤดูกาล แปรไปตามโทนดนตรี แปรไปตามอารมณ์สัตว์ที่เป็นตัวประกอบ ฯลฯ เป็นสุดยอดแห่งการเล่าเรื่องที่ใช้รูป เสียง ภาพ และการไหลลื่นโดยแท้

สร้างภาพยนต์ได้ เราก็มองเห็นชีวิตทั้งชีวิตได้ และเห็นชีวิตเชื่อมชีวิตได้ งานของพวกเราน่าจะสวยงาม สุนทรีย์ขึ้นเยอะเลยทีเดียวครับ

รอชมหนังสั้น ฝีมือคนสาธารณสุขค่ะ อ.พอลล่า

ชอบค่ะ เป็นการอบรมที่สนุกดี.....

สวัสดีคะ

ผู้อำนวยการผลิตหนัง ( แม่ต้อย) มาแล้วคะ

อยากจะบอกว่าพอลล่าแสดงได้ถูกใจมากคะ กับบทเมียจอมประหยัด อิอิ

คราวหน้าจะเพิ่มบทให้นะคะ

เก่งๆๆๆมากคะ

เสียใจกับป๋า ขจิตด้วยนะคะ ที่โทรศัพท์หาย ...อิอิ

Ico48
 

 

วันนี้ดีใจจังเลยมีท่านอ.นกไฟมาเยี่ยม มาเม้น...พอลล่าอาจจะไม่ค่อยเข้าใจแต่ก็จะพยายามนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์

ขอบคุณพี่แหม่ม Pammy มากค่ะ คนเรียนก็น่ารักค่ะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท