การแก้กรรม


            วันที่ 1-2-3 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมามีบุญวาสนา ได้ไปปฏิบัติธรรม ณ สถาบันพลังจิตตานุภาพ วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี งานนี้มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจหลายประการครับ โดยเฉพาะความเข้าใจเกี่ยวกับ "การแก้กรรม" ครับ

            ปกติแล้วการเดินทางไกลข้ามจังหวัดผมจะใช้รถคันใหม่ในการเดินทาง แต่ครั้งนี้ตัดสินใจใช้เจ้าแก่ CRV พาหนะคู่กายแทน และแล้วก็เกิดเรื่องขึ้นจนได้ครับ รถเสียไปไม่ถึงเป้าหมายต้องจอดทิ้งเอาไว้หน้าเรือนจำจังหวัดอุดรธานี และก็นั่งสามล้อเครื่องไปอีก 50 บาทครับ 555

            เพราะมีสิ่งนี้ จึงมีสิ่งนี้ ทำให้ได้รู้จักกับกัลยาณมิตรที่ช่วยกรุณาเป็นธุระจัดการส่งรถไปซ่อมให้จนสามารถวิ่งใช้ได้ดีกว่าเดิม ซ่อมเสร็จภายในเย็นวันนี้เลยครับ ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้เป็นอย่างยิ่งครับ

            ระหว่างที่นั่งรถไปกับกัลยาณมิตรนั้น ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้สนทนากัน ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมในศาสตร์ใหม่ นั่นก็คือ "ฮวงจุ้ย" ถึงได้ทราบว่า การแก้ฮวงจุ้ย นั้นสามารถแก้กรรมได้ สามารถทำให้ร่ำรวยประสบความสำเร็จได้...

            อาจด้วยเพราะผมเองมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ "ฮวงจุ้ย" ไม่เพียงพอ เมื่อนำมาพิจารณาเปรีียบเทียบกับ "พุทธธรรม" องค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวอันน้อยนิด จึงก่อเกิดคำถามและข้อสงสัยที่ยังไม่ได้คำตอบมากมาย

            มีการเทศน์ฝึกอบรมจากพระคุณเจ้าบางตอนที่กล่าวถึงการแก้กรรมแบบพุทธ และแบบอื่น  ๆ จึงทำให้เกิดความสว่างขึ้นมาได้บ้าง ท่านเทศน์ประมาณว่า ทางพุทธศาสนานั้น จะแก้กรรมได้นั้นต้องเดินมรรค ภาวนาเจริญสติ สมาธิ และปัญญา ทั้งนี้เพราะกรรมหรือการกระทำนั้น ฝังอยู่ภายในภวังคจิต จะแก้กรรมก็ต้องอบรมบ่มนิสิตจิตอันเป็นภายในไม่ใช่ภายนอกนั่นเอง

            หวนให้นึกถึงคำพูดของกัลยาณมิตรอีกท่านหนึ่งไว้นานแล้วว่า ให้ "ภาวนา" ให้มาก

 

            

คำสำคัญ (Tags): #แก้กรรม
หมายเลขบันทึก: 477610เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 03:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ภิกษุ ท. ! เรากล่าวซึ่งเจตนา ว่าเป็นกรรม

ภิกษุ ท. ! เหตุเกิดของกรรมทั้งหลายย่อมมี เพราะความเกิดของผัสสะ

ภิกษุ ท. ! ความดับแห่งกรรมย่อมมี เพราะความดับแห่งผัสสะ

ภิกษุ ท. ! มรรคมีองค์ ๘ นี้นั่นเอง เป็นกัมมนิโรธคามินีปฏิปทา

...จากพุทธวัจนะนี้คงเป็นวิธีแก้กรรมที่ดีที่สุดและเด็ดขาดที่สุดกระมังครับ

สาธุ สาธุ ขอรับ

พระคุณเจ้าต่อปริญญาเอกเลยไหมขอรับ ?

ตังส์หมด...หมดแรงแล้วละครับ..อาจารย์

พักยกให้หายเหนื่อยก่อนขอรับ

ยังมีอะไรอีกเยอะ ให้เราได้เรียนรู้ ในโลกของธรรมะ โลกของการอยู่ร่วมกัน กับกัลญาณมิตรที่ดี..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท