"จุดเริ่มต้นของความสุข" ... (ความงดงามของการมีชีวิตอยู่ : ท่านชุติปัญโญ)


 

"จุดเริ่มต้นของความสุข"

 



 


เราควรรู้จักที่จะสร้างความสุขเล็ก ๆ ให้เกิดขึ้นในใจ
โดยมีความเมตตาอารี คอยเป็นแผนที่ชี้นำทาง
เป็นเหมือนการอนุบาลความสุขให้มีรูปร่าง

แล้วค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนให้มีพัฒนาการที่มากขึ้นเรื่อย ๆ
โดยมีสติปัญญา คอยเป็นครูสอนความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้น

ให้มีการเรียนรู้ที่จะก้าวไปสู่ความสุข ที่ใหญ่กว่า

 

........................................................................................................

 

ช่องไฟในความคิด

 

"ความสุข" เกิดจากสิ่งเล็ก ๆ ที่เราอาจจะเคยมองข้ามไป

บางที "ความสุข" อาจจะอยู่รอบ ๆ ตัวของเรา แต่เราไม่เคยเห็น

ดั่งเช่น ดอกหญ้าน้อย ๆ ที่อยู่ข้างทาง

แสงอาทิตย์ที่สาดส่องต้องผิวกายเรา เมื่อยามหน้าหนาว

รอยยิ้มจากใครสักคนที่ส่งตรงมาหาเรา

สายโทรศัพท์จากใครสักคนที่เราแอบคิดถึงเธอเสมอ

แม้กระทั่ง ความสำเร็จเล็ก ๆ ในงานน้อย ๆ ก็สามารถทำให้เรา "เริ่มต้นความสุข" ได้ไม่ยาก

แล้วจึงค่อยขยาย "ความสุข" และเผื่อแผ่ "ความสุข" ไปยังคนรอบข้างด้วย

เห็น "ความสุข" บ้างหรือยังครับ ตอนนี้ ?


บุญรักษา ครับ ;)...

 

........................................................................................................

บรรณานุกรม

ชุติปัญโญ (นามแฝง).  ความงดงามของการมีชีวิตอยู่.  กรุงเทพฯ: ผลิบาน, ๒๕๕๔.

หมายเลขบันทึก: 476286เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ่านแล้วสะดุด "อนุบาลความสุข"

ตัวเรามัก "เราคงจะมีความสุข ถ้า.."

ลืมนึกไปว่า หากไม่เริ่มต้นด้วยการมีความสุขกับสิ่งง่ายๆ เล็กๆ แล้ว ก็จะกลายเป็นคนสุขยาก

ขอบคุณมากคะ

เช่นนี้แล้ว "ความสุข" น่าจะเกิดจาก "หัวใจ" และ "สายตา" ได้เหมือนกันนะครับ

เกิดจากข้างในและเกิดจากมุมมองของเราเองในเรื่องเล็ก ๆ มาก่อน

ยินดีและขอบคุณ คุณหมอบางเวลา ป. เช่นกันครับ ;)...

ความสุขแรกจาก ดอกไม้สีม่วง ใน blog นี้ค่ะ

ชอบจัง สวยมากค่ะ

เป็นภาพที่ถ่ายไว้ล่าสุดนี้เองครับ นางฟ้า ชาดา ;)...

เป็น "ความสุข" ที่เริ่มต้นจริง ๆ ด้วยครับ ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

สุขทุกวันเลยค่ะอาจารย์ ตอนนี้ แต่ยังเป็นสุขแบบอนุบาลอยู่ (เพราะไม่อยากโดนเรียกป้า บ่อยครั้งนัก) อิอิ :)

มิเป็นไรครับ ท่านอาจารย์ป้า Ico48 ...ปริม ทัดบุปผา... ;)...

ผมช่วยเรียกให้ครับ อิ อิ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ู^__^

ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม...มาส่งรอยยิ้มของความสุขค่ะ

ความสุขอยู่รอบ ๆ ตัวเราจริง ๆ

...

ขอบคุณค่ะ..^_^

สวัสดีความสุขกันครับ พี่พยาบาล สีตะวัน ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท