ใครที่มีผลงานที่ดีเลิศ


ผู้ใดในหมู่พวกเขามีผลงานที่ดีเยี่ยม

ใครที่มีผลงานที่ดีเลิศ

อัลลอฮฺซุบหานาฮูวาตาอาลาได้ทรงสร้างมนุษย์เพื่อเคารพต่อพระผู้สร้างและอัลลอฮฺก็ได้ทรงทดสอบบ่าวของเขาว่าใครคือ “อัฮฺสานูอามาลา” (คุณภาพของอามั้ล) ที่ไม่ใช่ “อักสารูอามาลา”(ปริมาณของอามั้ล) อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในอัลกุรอ่านความว่า  

 “แท้จริง เราได้ทำให้สิ่งที่อยู่บนแผ่นดินเป็นสิ่งประดับสำหรับมัน เพื่อเราจะทดสอบพวกเขาว่า ผู้ใดในหมู่พวกเขามีผลงานที่ดีเยี่ยม” (อัลกะฮฺฟี.7) โดยมีสองเงื่อนไขใหญ่ๆด้วยกัน หนึ่งคือ การอิคลาศต่ออัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้น สองคือ การปฏิบัติตามซุนนะห์ท่าน นบีทุกระเบียดนิ้วในทุกมิติของการดำเนินชีวิต

เราไม่เคยแปลกใจเลยว่ามุสลิมนั้นเป็น”ประชาชาติที่ดีเลิศ”ได้อย่างไรกัน อันเนื่องมาจากการปฏิบัติจนทำให้เกิดคุณภาพของอามั้ลขึ้น หากคราใดไม่มีคุณภาพแล้ว บางทีอาจมันก็ไม่ต่างอะไรกับบรรดาผู้ปฏิเสธ (กาฟิร) สามัญชนธรรมดา

อุปมาปราศจากอิคลาศ อุปมัยดั่งการคร่าชีวิต ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตอย่างไร้ค่า การกระทำของเราทำด้วยใจไม่บริสุทธิ์ มีเจตนาแฝงอยู่ หวังในผลตอบแทนการกระทำของเขาก็เปล่าประโยชน์ไร้ค่าหรือเท่ากับศูนย์ แต่ถ้าหากทุกการกระทำของเรานั้นเต็มไปด้วยใจที่บริสุทธิ์ต่ออัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้นและผลตอบแทน ก็คือผลพลอยได้ที่เราได้อิคลาศบริสุทธิ์ใจ และไม่ได้ตั้งผลประโยชน์ ผลตอบแทนเป็นลำดับแรกหรือเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ดังนั้นจงรักษาความอิคลาศของเราอยู่ตลอดเวลาและตั้งมั่นเพื่ออัลลอฮฺองค์เดียว

หมายเลขบันทึก: 476280เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2012 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท