กระชับหน้าท้องให้แบนราบ


กระชับหน้าท้อง

- ท่าที่ 1

   ให้ยืนตัวตรง  ปรายท้าวชิดกัน  จากนั้นให้กางแขนออกไปด้านข้างแล้วค่อยๆแอ่นตัวไปด้านหลัง  ใช้มือซ้ายแตะส้นเท้าขาว  จากนั้นเปลี่ยนมาเป็นการใช้มือขวาแตะส้นท้าวซ้าย  ใ้ทำสลับกันเช่นนี้  30  ครั้ง  ท่านี้จะทำให้เข่าของคุณย่อลงแต่ท้องของคุณจะตึงในเวลาที่คุณแอ่นตัว

- ท่าที่ 2ยืน

   ให้คุณนอนหงายแล้วประสานเมือทั้งสองข้างไว้ที่ท้ายทอยเหมือนเป็นการรองศีรษะแทนหมอน  จากนั้นใ้ห้คุณยกัวเข่าทั้งสองเข้ามาใกล้ชิดหน้าอกมากที่สุด  แล้วจึงเหยียดขาใ้ตึงขึ้นไปตั้งฉากกับพื้นระวังอย่าให้ขางอได้ จากนั้นจึงค่อยๆยกขาลงสู่ท่านอนราบโดยพยายามให้ขาตึงอยู่เสมอในเวลาที่ดึงขาลงมาให้คุณทำท่านี้ประมาณ 30 ครั้ง

- ท่าที่ 3

   ให้คุณยืนตัวตรง  แยกขาออกจากกันเล็กน้อยพร้อมเหยียดแขนไปข้างบน  โดยที่มือทั้งสองประสานกันอยู่เหนือศีณษะจากนั้นให้คุณเอียงตัวไปทางขวาจนสุดก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นการเอียงไปทางซ้าย  ให้คุณทำสลับซ้ายขวาเช่นนี้ 30 ครั้ง

- ท่าที่ 4

   ให้คุณยือนตัวตรง  ให้แยกขาออกจากกันเล็กน้อยกางแขนออกให้ขนานกับพื้นแล้วโน้มตัวไปข้างหน้าโดยใช้มือขวาจับเท้าซ้าย  จากนั้นจึงค่อยกลับมาสูท่ากางแขนในลักษณะเดิมและเปลี่ยนมาเป็นการใช้มือซ้ายจับปลายเท่าขวา  ทำสลับกัน  30  ครั้ง

- ท่าที่ 5

  ให้คุณนอนหงายแล้วชันเข่าทั้งสองขึ้น  แขนทั้งสองเหยียดราบกับพื้นเหนือศีรษะ  จากนั้นให้คุณค่อยๆยกตัวพร้อมทั้งแขนขึ้นโดยระวังอย่าให้สะโพกพายตาม  ให้คุณยกตัวจนหน้าอกแตะกับหน้าขาและทำท่านี้ให้ได้ 30 ครั้ง

- ท่าที่ 6

  ให้คณยืนตัวตรงบนปลายเท้า  ยกแขนทั้งสองขึ้นชูเหนือศีรษะ  จากนั้นให้คุณโน้มตัวลงด้านน้า  โดยใช้ฝ่ามือทั้งสองแตะพื้น  ระวังอย่าให้เข่างอเป็นอันขาด  ให้คุณทำท่านี้ 30 ครั้ง

- ท่าที่ 7

  ให้ยืนตัวตรง  ขาที้งสองแยกออกจากกันเล็กน้อย  ประสานมือทั้งสองไว้ด้านหน้าแล้วเหวี่ยงแขนขวาไปด้านซ้าย  โดยให้ไหล่ขวาแตะที่คาง  ในช่วงที่ลำตัวของคุณจะบิดตามไปด้วย  จากนั้นเปลี่ยนาเป็นการเหวี่ยงแขนซ้ายบ้าง  ทำสลับกันซ้ายขวาเช่นนี้ 30 ครั้ง

- ท่าที่ 8

ให้คุณยืนตัวตรงโดยแยกขาออกจากกันเล็กน้อย  ชูแขทั้งสองขึ้นเหนือศีรษะแล้วประสานมือไว้  จากนั้นให้คุณโน้มตัวลงมาทางซ้าย โดยใช้มือทั้งสองที่ประสานกันนั้นแตะที่แลายท้ายซ้าย  เปลี่ยนเป็นโน้มตัวไปทางขวาบ้าง  ทำสลับกันเช่นนี้ 30  ครั้ง

- ท่าที่ 9

  ใหุ้คุณยืนเขย่งบนปลายเท้าทั้งสองวข้าง  มือเท้าเอวไว้ค่อยๆย่อเข่าลงจนก้นแตะกับส้นเท้า  จึงค่อยๆกลับสู่ท่ายือนไหม่  ให้ทำเช่นนี้ประมาณ 30  ครั้ง

                                              

 

                                                                              ที่มา: ชนิกานต์  นุติพงษ์

 

คำสำคัญ (Tags): #กระชับหน้าท้อง
หมายเลขบันทึก: 476281เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2012 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท