งานเกษตรฯ ไปแล้วได้อะไร?


ข้าพเจ้าชอบไปเดินเที่ยวงานเกษตรฯ แม้ผู้คนจะมากมาย ดูวุ่นวาย แต่ข้าพเจ้าก็ได้อะไรหลายๆ อย่างกลับมา…

 

 

 

 

 

 

วันหยุดนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ข้าพเจ้าได้ไปเยี่ยมชมงานเกษตร ที่ ม. เกษตรฯกำแพงแสนอีกครั้ง โดยมีท่าน อาจารย์ขจิตเจ้าถิ่นกรุณาเป็นไกด์นำเที่ยวอีกเช่นเคย ปีที่แล้วติดใจได้ดื่มกาแฟฟรี ปีนี้เลยไปอีก 555

 

 

ตามธรรมเนียม ไปไหนมาก็อยากนำมาบันทึกเก็บเอาไว้ และแบ่งปันให้คนอื่นได้อ่านด้วย...งานเกษตรฯ กำแพงแสนปีนี้มีกิจกรรมอะไรน่าสนใจ มีนิทรรศการอะไรบ้าง เด็กๆ เค้าจัดซุ้มอะไร...สามารถอ่านกิจกรรมและบรรยากาศได้จากบันทึกของท่านอาจารย์ขจิตเลยค่ะ บันทึกนี้ขอนำเสนอในมุมมองของนักท่องเที่ยว ที่ไปเที่ยวแบบไม่รู้ข้อมูลอะไรเลย...หรือถ้าจะพูดให้กิ๊บเก๋ก็ต้องว่า ทำตัวเหมือนแก้วเปล่าพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา อิอิ
 
งานเกษตรฯ ไปแล้วได้อะไร? แน่นอนหลายๆ คนคงบอกว่าได้ต้นไม้ บ้างก็ได้สัตว์เลี้ยงหรือผลิตผลทางการเกษตร ไปเดินเลือกชมไม้ดอกไม้ประดับสวยๆ และอีกมากมายตามแต่จุดประสงค์ของแต่ละท่านที่ไปงาน

   

ข้าพเจ้าชอบไปเดินเที่ยวงานเกษตรฯ แม้ผู้คนจะมากมาย ดูวุ่นวาย แต่ข้าพเจ้าก็ได้อะไรหลายๆ อย่างกลับมา…
 
“ความสุข” จากการได้ดูดอกไม้ ต้นไม้ สำหรับข้าพเจ้าซึ่งชอบต้นไม้อยู่แล้วนั้น การได้เดินท่ามกลางต้นไม้ดอกไม้ นับเป็นความสุขอย่างหนึ่ง สามารถคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

   

 

 

 

ภาพนี้ไม่มีอะไร เห็นเงากิ่งไม้บนผืนผ้าใบทอดเงาสวย เลยอดที่จะกดชัตเตอร์ไม่ได้

 

 

“รู้จักและเรียนรู้พืชใหม่ๆ” โดยเฉพาะพืชต่างถิ่นที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แน่นอนว่างานเกษตรมักจะมีการจัดแสดงพืชแปลกๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน พืชบางชนิดอาจจะหาง่ายในบางถิ่น แต่กลับไม่พบเลยในอีกหลายพื้นที่  อย่างเช่น ดอกพวงหยกนี้ ข้าพเจ้าก็เพิ่งจะเคยรู้จักเค้าก็คราวนี้ หรือผลฟักข้าว ก็เพิ่งจะรู้จักจากงานเกษตรฯ ปีก่อน

 

 

 

 

 

      

 

 

การขยายพันธุ์มะพร้าวกะทิ และการผสมข้ามพันธุ์ ทำให้ได้มะพร้าวกะทิพันธุ์ดีออกมาอีกหลายสายพันธุ์

 

“เปิดโลกเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ และความรู้ต่างสาขา” เช่น ได้รู้ว่าผลผลิตทางการเกษตรที่แพ็คพร้อมรับประทาน จะมีการตรวจเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน 5 ชนิด จำได้ว่ามี E.coli, Shigella, Campylobactor Staphylococcus aureus และ Bacillus cereus ซึ่งเชื้อทั้งห้าชนิดนี้สามารถก่อให้เกิดโรคในคน

 

ปีนี้มีการจัดโชว์การเลี้ยงไหม และวิธีการสาวไหมด้วย...เคยเห็นคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านทอผ้า แต่ไม่เคยเห็นวิธีการให้ได้ซึ่งเส้นไหมมาสักที พอเห็นแล้วน่าอัศจรรย์ในความสามารถและปัญญาของมนุษย์...กว่าจะได้มาเป็นผ้าไหมหนึ่งผืนที่ทอมาอย่างสวยงามให้เราได้สวมใส่นั้น ได้ผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย

 

  

นอกจากนี้ ที่ซุ้มมีการจัดกล้องจุลทรรศน์ให้ดูเชื้อราด้วย ปีนี้เห็นว่ามีการสนับสนุนให้มีการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ม่า (Trichoderma harzianum) ซึ่งเป็นปรปักษ์กับเชื้อราที่ก่อโรคพืช เช่น Phythium sp.หรือราที่รากต้นข้าวและพืชหัวหลายชนิดพบว่าได้ผลดี

 

 

 

ขอนอกเรื่องนิดหน่อย ข้าพเจ้าเคยเห็นคนที่ติดเจ้าเชื้อ Phythium (เป็นเชื้อก่อโรคในพืชแต่ก็ดันก่อนโรคในคนด้วย) พอติดเชื้อนี้อาการรุนแรงมาก ต้องอยู่ในไอซียูจนกระทั่งเสียชีวิต บางทีการคิดค้นในสาขาหนึ่ง อาจจะนำมาประยุกต์ใช้ในอีกสาขาหนึ่งก็เป็นได้ อย่างพัฒนาด้านการเกษตร อาจจะได้ยารักษาโรคมาโดยบังเอิญ...อันนี้ก็คิดฝันไปเรื่อยน่ะค่ะ อิอิ
 
“ความคิดสร้างสรรค์” อย่างในปีนี้จะเห็นความคิดในการปลูกผักสวนครัวให้ป็นแบบไม้ประดับตกแต่งไปในตัว

 

 

      
นอกจากนี้การปลูกผักแบบลอยน้ำ แก้ปัญหาการขาดแคลนผักสวนครัวในช่วงน้ำท่วม (แต่ข้าพเจ้ากินผักเยอะ ปลูกแค่นั้นคงไม่พอกิน คงต้องปลูกเป็นหลายสิบถาด)
 
   

 

 

 

"งานศิลปะ"เดินชมตามซุ้มต่างๆ จะเห็นการประดับประดาซุ้มเพื่อเชิญชวนให้เข้ามาชมงาน นับเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งในการจัดนิทรรศการ(เรียกอย่างนี้คงน่าจะได้) มีการจัดเรียงต้นไม้ดอกไม้เป็นลวดลายต่างๆ

 

 

     
ที่ข้าพเจ้าออกจะชอบใจก็เป็นการจัดอาหารสัตว์ใส่ขวดโหลวางเรียงกันดูสวยงาม แถมยังมีการจัดทำเป็นรูปหน้าคน บ่งถึงความคิดสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบผลงานได้เป็นอย่างดี....การโชว์เรื่องคุณภาพอาหารสัตว์ไม่จำเป็นต้องมีรูปสัตว์และมีวัตถุดิบวางในกระสอบ การนำศิลปะมาประยุกต์ใช้ทำให้งานที่จัดแสดงมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

“ชิมและกินอาหารอร่อยๆ” ในงานมักจะมีผลผลิตทางการเกษตรสดๆ มาขาย รวมทั้งอาหารและขนมแสนอร่อยมากมาย...ยิ่งถ้ามีเจ้ามือเลี้ยงด้วยล่ะก็..ยิ่งอร่อย อิอิ
 

 

   

 

 

 

“ออกกำลังกาย” การเดินชมงานเกษตรเป็นการออกกำลังกายไปในตัว เราจะเดินอย่างเพลิดเพลินจนไม่ทันได้สังเกตว่าเราเดินผ่านมาไกลแค่ไหน แถมระหว่างทางยังมีไม้ดอกไม้ผลที่น่าสนใจให้ซื้อติดมือกลับไปมากมาย
 

 

 

"ต้นไม้ดอกไม้” ปกติเดินงานเกษตรฯทีไร ข้าพเจ้ามักจะหมดเงินไปแยะกับพันธุ์ไม้แปลกๆ หรือดอกไม้สวยๆ ปีนี้ข้าพเจ้าอยากได้ต้นมะเฟืองเปรี้ยว เค้ามีขายแต่มะเฟืองหวาน... เดินๆ ไปเห็นต้นละมุดสีดาแล้วก็ชักจะอยากได้แต่พอถามคนขายเรื่องข้อมูลต้นไม้ เค้าบอกว่าเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ก็ต้องหาที่ปลูกกันอีก ยิ่งพอนึกถึงกระบวนการขนกลับบ้านแล้วล่ะก็ ขออดใจไว้ก่อนดีกว่าเพราะ อีกนานกว่าจะได้กลับบ้าน กลัวจะตายคามือเราเสียก่อนได้ลงดิน สรุปแล้วปีนี้ เลยอด ไม่ได้ต้นไม้ดอกไม้ใดๆ ติดไม้ติดมือ 555

 

 

 
ในการเดินทางแต่ละครั้งนั้น ให้อะไรใหม่ๆ อยู่กับเราอยู่เสมอ รู้สึกสนุกสนานตั้งแต่เริ่มก้าวเท้า เปิดใจให้กว้างพร้อมรับรู้และเรียนรู้เรื่องราวระหว่างการเดินทาง  น่าเสียดายที่ข้าพเจ้าต้องรีบกลับ ไม่ทันได้อยู่จนพระอาทิตย์ลับฟ้า ไม่งั้นคงจะได้เก็บตะวันกลับมาฝากด้วย  ฝากให้เจ้าถิ่นเก็บภาพตะวันลับฟ้าแทนละกันนะคะ
 

  

สุขสันต์วันหยุดค่ะ ถ้าว่างๆ ลองไปเที่ยวชมบรรยากาศงานเกษตรฯ กำแพงแสนกันนะคะ ^^

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 470264เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ว้าว เหมือนได้ไปเดินงาน และละเลียดกับทุกซุ้มกิจกรรมเลยค่ะน้องดาว

ชอบภาพ เงากิ่งไม้บนผืนผ้าใบ สมแล้วกับฉายา คุณหมอศิลปิน สุขสันต์นะคะ

ขอบคุณค่ะ คนอ่านได้ความเพลิดเพลินเจริญใจไปด้วยกับภาพงามๆค่ะ

Ico48 สุขสันต์วันหยุดค่ะพี่ปู

ดีใจจัง มีคนชอบภาพเงากิ่งไม้บนผืนผ้าใบเหมือนดาวเลย ^^

Ico48 พี่ใหญ่เป็นอย่างไรบ้างคะ...

ต้นไม้ที่บ้านเริ่มฟื้นบ้างหรือยังคะ?

ขอบคุณพี่ใหญ่ที่เข้ามาอ่านค่ะ

  • น้องดาวสุดยอดเลย
  • ทีแรกนึกว่าจะชิมผักจากซุ้มผอ.วิจัย
  • อาหารสัตว์ก็น่าสนใจ 555
  • เจ้าน้ำนมแพะต่างจากน้ำนมอื่นๆมากไหม
  • ไม่ได้ชิมตอนอยู่ New Zealand กินมันแรงมาก
  • พี่เพิ่งทราบว่าผักขนาดนั้นไม่พอกิน
  • ถ้าชาวบ้านน้ำท่วมปลูกคงดีนะครับ

ทางไปนำ้แห้งสนิท....มีแต่รถติดค่ะคุณ paula

พอดีดาวไปวันที่เปิดงานน่ะค่ะ คนเลยแยะหน่อย ^_^

Ico48 พี่แอ๊ดคะ ตอนแรกก็อยากจะเด็ดมะเขือเทศสีแดงๆ ชิมสักลูก แต่ก็กลัวว่าคนที่เค้ามาเที่ยวงานทีหลังจะไม่ได้เห็นมะเขือเทศสวยๆ เหมือนที่เราเห็นค่ะ ^^

ดาวนมแพะรสชาติคล้ายๆ นมวัวนะคะ แต่เข้มข้นกว่า แล้วก็มันกว่า อร่อยค่ะ...ที่ดาวกินรู้สึกกลิ่นไม่แรงนะคะ แต่กินมากๆ สงสัยคงอ้วนแหงๆ เพราะหอมมันเชียว555

ปล. เป็นพวกคนกินผักเยอะค่ะ ต้องปลูกสักสิบแปลงถึงจะพอกิน อิอิ

 

ที่ข้าพเจ้าออกจะชอบใจก็เป็นการจัดอาหารสัตว์ใส่ขวดโหลวางเรียงกันดูสวยงาม แถมยังมีการจัดทำเป็นรูปหน้าคน บ่งถึงความคิดสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบผลงานได้เป็นอย่างดี....การโชว์เรื่องคุณภาพอาหารสัตว์ไม่จำเป็นต้องมีรูปสัตว์และมีวัตถุดิบวางในกระสอบ การนำศิลปะมาประยุกต์ใช้ทำให้งานที่จัดแสดงมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ชอบที่คุณหมอดาวมีแนวคิดที่สร้างสรรค์เสมอๆค่ะ

Ico48 สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบพระคุณสำหรับของฝากจากยอดดอยค่ะ ถูกใจมากๆ...โดยเฉพาะสายหมอกบนยอดดอย

เดี๋ยวดาวเขียนบันทึกตอนไปเที่ยวน่านบ้างดีกว่า อิอิ

Ico48 สวัสดีค่ะ

เสียดายจังที่ตอนไปเที่ยวงานเกษตร ไม่ได้เจอกล้วยไข่

ไม่เป็นไรเนอะ เดี๋ยวไว้โอกาสหน้าคงได้พบกัน

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ^v^

ทานตะวันแดงแปลกตามาก ไปงานเกษตรทีก็ได้เสียสตางค์อ่ะครับ

สวัสดีครับคุณหมอ ดาว

งานเกษตรยังไม่เคยไป

แต่สวนเกษตรของอาจารย์ สามารถ ได้ไปเดินชมแล้ว

แต่ติดใจสวนปาล์มมาก ปาล์มเคราฤาษีสวยมากๆ

สวัสดีค่ะคุณนกขมิ้น

ปกติดาวไปงานเกษตรก็ได้เสียตังค์ซื้อต้นไม้ตลอดค่ะ แต่ครั้งนี้เนื่องจากแบกกลับบ้านไม่ได้ เลยต้องยับยั้งชั่งใจหน่อย อิอิ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะท่านวอญ่า

ตอนที่ดาวไปครั้งแรกได้มีโอกาสไปชมสวนมะนาวของคุณสามารถแล้วก็สวยปาล์มค่ะ...ปาล์มเคราฤาษีแปลกตาดี

งานเกษตรฯ ก็ไปแล้วไปอีกค่ะ เพราะมีต้นไม้แปลกๆ มีอาหารอร่อยๆ แล้วก็มีคนเลี้ยง อิอิ

ท่านวอญ่าสบายดีนะคะ ?

 

ที่เชียงใหม่ ... ตอนนี้มีงานเกษตรที่แม่โจ้ครับ คุณหมอดาว ถึงวันอาทิตย์นี้ กำลังคิดอยู่ว่าจะไปหรือไม่ดีครับ ;)...

Ico48 ดาวเชียร์ให้อาจารย์เสือไปเที่ยวงานเกษตรแม่โจ้ค่ะ

อยากดูภาพบรรยากาศงานและภาพถ่ายดอกไม้สวยๆ ฝีมืออาจารย์ อิอิ

ภาพนี้น่ารักจัง

ขอบคุณที่พาเที่ยวชมงานนะคะน้องดาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท