อินเดียฆ่าจัณฑาลเหตุชื่อเหมือน [EN]


สวัสดีครับ... ไทยรัฐตีพิมพ์เรื่อง 'ฆ่าจัณฑาลอินเดียเหตุชื่อเหมือน', ผู้เขียนขอนำเรื่องวรรณะในอินเดียมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
อินเดียมี 4 วรรณะใหญ่ๆ ได้แก่ กษัตริย์-พราหมณ์-แพศย์-ศูตร, และพวก "ข้าวนอกนา (outcast, untouchable)" ซึ่งเกิดจากการแต่งงานข้ามวรรณะ มีฐานะเป็น "อมนุษย์" หรือ "ครึ่งคนครึ่งสัตว์"

ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อย และมีความหมายคล้ายกันได้แก่

  • [ outcast ] > [ เอ๊า - t - แขส - st ] / [ เอ๊า - t - ขาส - st ] > http://www.thefreedictionary.com/outcast > noun = pariah, untouchable = ข้าวนอกนา คนนอก คนที่สังคมไม่ยอมรับ
  • [ pariah ] > [ ผะ - ไร้ - อ่า ] > http://www.thefreedictionary.com/pariah; คำนี้มาจากชื่อกลองในเทศกาล เข้าใจว่า สมัยก่อนการทำหนังสกปรก และเป็นงานที่ทำกลางของเน่าเหม็น เป็นอาชีพที่บังคับให้จัณฑาลทำ 

คุณครูสุชา ณ พัทลุง สอนไว้ประมาณ 30+ ปีก่อนว่า พวกวรรณะกษัตริย์ที่อพยพมาไทย นิยมเป็น รปภ. เพราะถือเป็นอาชีพนักรบคล้ายทหาร, ตอนนี้ไม่ค่อยเป็น รปภ.แล้ว เพราะรวย กลายเป็นเจ้าของกิจการ จ้างคนไทยเป็น รปภ.แทน

National Geographic รายงานว่า พบวรรณะคู่แค้น คือ 2 วรรณะล่างสุด (ศูตร-ส่วนใหญ่เป็นชาวไร่ชาวนา, กับจัณฑาล) โดยวรรณะศูตรยิงทิ้ง ใช้น้ำร้อนราด ทุบตีจัณฑาลบ่อย และตำรวจก็ไม่ค่อยรับแจ้งความ

สารคดีหนึ่งรายงานว่า วรรณะจัณฑาลแบ่งเป็นกลุ่มย่อย เช่น บางกลุ่มถูกบังคับให้ทำหน้าที่เดียว คือ ถือกระทะใส่คูถ (อุจจาระ / ขี้) ชาวบ้าน ทูนไว้เหนือหัวไปทิ้ง จึงจะได้อาหารของเหลือจากคนอื่นกิน

ดร.ฟรีดแมน (สำนัก Stratfor) พยากรณ์ว่า อีกไม่เกิน 100 ปี... อินเดียจะแตก ทั้งจากแรงปะทะระหว่างคนนับถือศาสนาฮินดู-อิสลาม และความเป็นรัฐที่ไม่เคยรวมกันเป็นประเทศ

อินเดียมีช่วงที่รวมชาติได้สั้นมาก 2 ช่วงคือ สมัยพระเจ้าอโศกมหาราชที่เผยแพร่พระพุทธศาสนาโดยธรรมไปถึงอัฟกานิสถาน-สุวรรณภูมิ (อาเซียน)

ปัจจุบันธนบัตรอินเดียยังใช้สัญลักษณ์เสาอโศก-กงล้อพระธรรมจักรเป็นสัญลักษณ์ของชาติ

อีกช่วงที่อินเดียรวมชาติได้ คือ ช่วงที่เป็นเมืองขึ้นอังกฤษ ซึ่งอังกฤษขยายอาณานิคมไปทางตะวันตกเรื่อยๆ จนถึงพม่า

ถ้าฮิตเลอร์ไม่ก่อสงครามโลก... ทำให้อังกฤษอ่อนแอลงจนต้องให้เอกราชเมืองขึ้น, ตอนนี้พม่าคงเป็นจังหวัดหนึ่งของอินเดีย และดีไม่ดี... ไทยอาจเป็นอีกจังหวัดหนึ่งของอินเดียเช่นกัน

ความกดดันที่มีต่อวรรณะจัณฑาลเป็นแรงขับทำให้อินเดียเป็นชาติที่มีการฆ่าตัวตาย และการสาดน้ำกรดทำร้ายกันสูงมาก โดยเฉพาะรัฐปัญจาบ (เป็นรัฐทำนาใหญ่ทางตะวันตกของอินเดีย ฝนแล้งบ่อย) มีการฆ่าตัวตายสูงทั้งฝั่งอินเดีย และปากีสถาน

เรื่องที่คนไทยควรรู้ คือ การสาดน้ำกรดพบบ่อยในเอเชียใต้ โดยเฉพาะอินเดีย-บังคลาเทศ, หนุ่มที่นั่นชอบสาดน้ำกรดสาวที่จีบแล้วไม่สน หรือไม่ตอบรับ

เร็วๆ นี้ศาลอิหร่านเพิ่งสั่งเลิกการหยดกรดใส่น้ำตาผู้ชายที่สาดน้ำกรดผู้หญิงจนตาบอด 2 ข้างตามกฎหมาย "ตาต่อตา-ฟันต่อฟัน" เพื่อให้ผู้ชายตาบอดตามกันไป

ผู้หญิงที่โดนสาดจนตาบอด 2 ข้างให้สัมภาษณ์ว่า การล้างแค้นเป็นเรื่องหนึ่ง ทว่า... การให้อภัยเป็นเรื่องของคนที่มีจิตใจยิ่งใหญ่กว่า จึงทำเรื่องขอร้องให้ศาลเลิกหยดน้ำกรด ซึ่งศาลรับฟัง เนื่องจากผู้เสียหายประกาศการให้อภัยในที่สาธารณะ

ปกติตำรวจอินเดียไม่ค่อยรับแจ้งความว่า ฆ่าตัวตาย ทำให้สถิติการฆ่าตัวตายของอินเดียต่ำกว่าจริง

คนจัณฑาลที่จำต้องทนก็ต้องทน หรือไม่ก็ต้องหนี เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม เปลี่ยนแล้วมักจะมีฐานะดีขึ้นมาก เนื่องจากคนมุสลิมมีธรรมเนียมบริจาคให้คนศาสนาเดียวกัน

ผู้เขียนสังเกตจากการไปนมัสการสังเวชนียสถานอินเดีย 10 รอบพบว่า คนมุสลิมในอินเดียส่วนใหญ่มีฐานะดีกว่าคนฮินดู

เข้าใจว่า การกีดกันแบ่งชั้นวรรณะในศาสนาฮินดูน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนวรรณะล่างๆ ขาดโอกาสทางการศึกษา-การงาน เป็นโรคทรัพย์จางเรื้อรัง

คนจัณฑาลส่วนหนึ่งเปลี่ยนศาสนาเป็นพระพุทธศาสนา กลุ่มนี้ส่วนใหญ่ทำตามอย่าง ดร.เอมเบกกา รัฐบุรุษจัณฑาลผู้ร่างรัฐธรรมนูญอินเดีย

คุณครูวรรณะพราหมณ์ท่านหนึ่งให้ท่านเอมเบกกาใช้นามสกุล ทำให้มีโอกาสเรียนต่อถึงปริญญาเอก... ถ้าไม่ได้คงจะยาก เพราะคนอินเดียเก่งในเรื่องการสืบวรรณะ

พระไทยที่ไปเรียนในอินเดีย เล่าว่า พระไทยรูปหนึ่งไปอาบน้ำในห้องวรรณะพราหมณ์แห่งหนึ่ง เกือบโดนเหยียบ โดนรุมข้อหาว่า อาบน้ำผิดวรรณะ

รอดตายมาได้ เพราะท่านรู้ว่า วรรณะพราหมณ์จะพกเชือกหลายเส้น ท่านอาศัยปฏิภาณควักรัดประคต (เข็มขัดพระทำจากเชือก) ออกมา แล้วบอกว่า นี่ไง... สัญลักษณ์วรรณะพราหมณ์ เลยรอดไป (คำเตือน: นี่เป็นความสามารถเฉพาะบุคคล เสี่ยงตาย ไม่ควรเลียนแบบ)

เร็วๆ นี้อินเดียมีปัญหาเด็กเป็นลมในห้องเรียนบ่อย มีการสอบสวนกันใหญ่พบว่า เป็นลมเพราะเด็กไม่มีข้าวกิน มีคนไปฟ้องศาลสูงอินเดีย

ท่านพิพากษาว่า รัฐบาลท้องถิ่นต้องจัดหาอาหารกลางวันให้เด็กกิน และให้คนทำกับข้าวเป็นคนวรรณะจัณฑาล... ถ้าใครถือวรรณะ หรือหยิ่งยะโส, ให้หิวต่อไป ไม่ต้องกิน

ผลปรากฏว่า ความหิวชนะความถือตัว นักเรียนเกือบทุกคนยอมกินอาหารที่แม่ครัววรรณะจัณฑาลทำ ซึ่งน่าจะทำให้คนรุ่นใหม่ใจกว้างขึ้น

หลังจากนั้นพบว่า เด็กอินเดียเป็นลมน้อยลง มีความสุข และเรียนดีขึ้นมาก

รัฐบาลบางแห่งทำอาหารกลางวันเป็นข้าวกับแกงมังสวิรัติได้ดี สารอาหารครบทุกหมู่ ดีจนฝรั่งต้องขอไปถ่ายทำสารคดี นัยว่า จะเลียนแบบอาหารแบบที่ทำให้เด็กไม่อ้วน หุ่นดีแบบเด็กอินเดียบ้าง

ถ้าคนอินเดียไม่กีดกันแบ่งชั้นวรรณะ... คนอินเดียซึ่งมีสมองดี เป็นวิศวกร-นักวิทยาศาสตร์-นักเขียนโปรแกรมระดับโลกมากมาย จะพัฒนาประเทศได้ และจะก้าวไปไกล

ถ้าคนไทยไม่แบ่งค่าย-แบ่งสี... คนไทยซึ่งมีความคิดสร้างสรรค์สูง มีเมตตาพอประมาณ จะพลิกฟื้นแผ่นดินหลังน้ำลดได้ภายในไม่กี่ปี จะพัฒนาประเทศได้ และจะก้าวไปไกล

ตอนวิกฤติ IMF... ไม่มีอาจารย์มหาวิทยาลัย-นักวิเคราะห์รายใดในโลกพยากรณ์ไว้เลยว่า ประเทศไทยจะฟื้นตัวได้ แต่คนไทยก็พลิกฟื้นแผ่นดิน คืนเงินให้ IMF ได้ใน 2+ ปี

ถ้าคนไทยไม่ตีกันเอง... เรื่องดีๆ จะเกิดขึ้นได้ในประเทศนี้

นมัสการ-กราบเรียน-เรียนมาด้วยความเชื่อมั่นในคนไทย และประเทศไทยครับ

.

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ > CC: BY-NC-SA.

หมายเลขบันทึก: 470258เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

..เห็นจริงด้วยเจ้าค่ะ...ขอ..กราบ..มนัสการ..เรียน..กราบเรียน..มาด้วย..กับความเชื่อมั่น.ว่า.ประเทศไทย..จะยุติ..การคอรัปชั่น.การแบ่งชั้นวรรณะและเห็นแก่ได้ในทางที่ผิดๆของพวกพ้อง.ขณะที่..ประเทศกำลังอยู่ในมหาวิกฤติ..และประเทศไทยกำลังจะจมน้ำ..ถ้า..(ท่านผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ..ทำงานไม่ตรงตามความสามารถ..เลียกเลี่ยงและละเลยไม่ใส่ใจ..แถมทะเลาะวิวาท..ให้ประชาชน..ตาบอด..จมน้ำตาย..อ้ะ )...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท