Integrated Mathematics Camp ค่ายคณิตศาสตร์บูรณาการ โรงเรียนสตรีภูเก็ต 15-17ธ.ค.54 โบ๊ตลากูน


ค่ายคณิตศาสตร์

การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ผ่านการทำค่ายเป็นการเรียนรู้ที่ได้องค์ประกอบหลายอย่าง ประการแรกเลยคือได้สร้างความรู้หรือการนำเอาความรู้ที่เรียนในห้องเรียนมาใช้กับสถานการณ์จริงๆ และได้ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ครบทุกข้อไม่ว่าจะทักษการคิด การแก้ปัญหา การนำเสนอ ตลอดจนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ประการต่อมาคือได้การใช้ชีวิตร่วมกันของนักเรียน การอยู่ด้วยกันตลอดเวลา เด็กๆจะได้รู้จักกันมากขึ้น เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับคนอื่น นับเป็นโอกาสอันดีที่ทางบริษัทมัลติเอ็ดดูเคชัน Brain adventure ได้ให้เกียรติไปเป็นวิทยากรร่วมในค่ายที่มีชื่อว่า ค่ายคณิตศาสตร์บูรณาการ กับโรงเรียนสตรีภูเก็ต ค่ายจะเริ่ม วันที่15และสิ้นสุดวันที่17ธันวาคม2554 ผมจะเอาภาพมานำเสนอให้ดูแบบreal time. โปรดคอยติดตามชมกันนะครับ

ชมภาพได้ที่http://www.facebook.com/pages/Brain-Adventure-Camp-By-Multi-Education/128302383864924

หลังจากละลายพฤติกรรม ทำความรู้จักกันเนื่องจากเป็นนักเรียนม.3และมาจากห้อง1กับห้อง2 จากนั้นก็ทำกิจกรรมแบ่งกลุ่ม ให้ออกแบบธงประจำกลุ่มกับสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่ได้ไป เช่น ε เอปซีลอน พร้อมคำขวัญและบูมประจำกลุ่ม เด็กๆทำได้น่ารัก และมีความคิดสร้างสรรค์กันดีมาก

ช่วงต่อมาก็เป็นการทำความรู้จักกับคณิตศาสตร์ ในชื่อกิจกรรม คณิตชีวิตจริง พูดถึงความหมายของคณิตศาสตร์ เริ่มตั้งแต่การอ่านกันเลย ไม่น่าเชื่อนะครับว่าคนยังอ่านชื่อวิชานี้กันิดอยู่เลย จากนั้นก็ไปหาความหมายทั้งในพจนานุกรม wikipedia ไปดูนักคณิตศาสตร์คนสำคัญเค้าพูดถึงคณิตศาสตร์กันว่าอย่างไร มีท่านหนึ่งพูดไว้ว่า "สำหรับฉันดูเหมือนอะไรๆก็จะเป็นคณิตศาสตร์ได้ทั้งสิ้น" (เรเน่ เดสคาร์ต) ตรงนี้ผมเลยแทรกกิจกรรม Mathematics or magic ? คือใช้เกมทายใจตัวเลขจากเว็บ http://www.albinoblacksheep.com/flash/mind เพื่อให้นักเรียนสำรวจตรวจสอบว่าเป็นมายากลหรือหลักคณิตศาสตร์ ใครอธิบายได้มีรางวัลเป็นสมุดบันทึกหน้าปกตราพระเกี้ยวของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปรากฎว่ามีนักเรียนหญิงพัชราภรณ์ รอจนถึงเวลาพัก มาบอกว่าทำได้ มเลยให้เฉลยให้เพื่อนดู (อาจารย์จากทางโรงเรียนแอบมากระซิบว่าเธอพยายามนั่งคิดให้ได้ เพราะเธออยากได้สมุบันทึกเล่มนี้เป็นกำลังใจในการสอบเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) เธออธิบายได้ดีมาก ทุกคนเข้าใจ อีกกิจกรรมหนึ่งคือ จับผิดบริษัทผลิตน้ำส้มบรรจุกล่อง 1ลิตร (กิจกรรมนี้จะลงให้อีกบันทึกเพิ่มเติมครั้งหน้าครับ) และกิจกรรม คูณเลขด้วยนิ้วมือ และ กิจกรรมเวทคณิตคิดเลขให้ไวมีหลักการอะไรซ่อนอยู่ แค่นี้ก็จบช่วงเช้าแล้ว

ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรม math dance เป็นกิจกรรมให้นักเรียนได้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สนุกๆพร้อมกับการเต้นประกอบ คล้ายเกมเก้าอี้ดนตรี ช่วงนี้นักเรียนสนุกกันมาก บางทีคุณครูอาจนำไปปรับใช้เป็นกิจกรรมในห้องเรียนได้เพื่อคิดอย่างไรจะได้ไม่เบื่อ

ช่วงต่อมาก็เป็นกิจกรรม Math outdoor จัดฐานย่อยเป็น 5 ฐาน ได้แก่

         water to break เป็นกิจกรรมตวงน้ำภาชนะ 5 ,7 และ 12 ให้ได้ปริมาตรฯน้ำ 6 ลูกบาศก์หน่วย

          area on garden เป็นกิจกรรมให้นักเรียนหาพื้นที่รูปหลายเหลี่ยมจากสถานที่จริง โดยให้อุปกรณ์แค่เชือก กับไม้บรรทัด

          shop สุดคุ้ม เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนวางแผนการซื้อสินค้าจากการสำรวจใบประชาสัมพันธ์สินค้าของห้างต่างๆ

          body math เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนออกแบบท่าทางให้เป็น สัญลักษณ์ รูป ทรง ทางเรขาคณิต

      ฐานสุดท้าย คณิต ภาษา หรรษาด้วยเครื่องคิดเลข เป็นกิจกรรมบูรณาการระหว่างคณิตศาสตร์ กับภาษาอังกฤษ เด็กๆจะแปลกใจที่เอาเครื่องคิดเลขมาคำนวนโจทย์แล้วได้ตัวอักษรภาษาอังกฤษจนได้เป็นคำศัพท์

ช่วงค่ำเป็นกิจกรรม walk really นำคำใบ้ไปหาอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในกิกรรมวันรุ่งขึ้น

ปิดท้ายค่ำคืนนี้ด้วย จริยคณิต กับการร้องเพลงเราคือใบไม้ต้นเดียวกัน

วันที่สอง กิจกรรมแรกเป็นการพูดคุยเรื่องความคิดสร้างสรรค์และเทคนิควิธีการคิดสร้างสรรค์ อันนี้อยากฝากความคิดเกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรียนไปเหมือนประวัติศาสตร์คือเมื่อ 500ปีที่แล้วนักคณิตศาตร์คิดทฤษฎีอะไรได้ปัจจุบันก็ยังเรียนว่าเค้าคิดอะไรได้ แล้วตัวเราบ้างหละคิดอะได้บ้าง คืออยากให้นักเรียนเรียนแล้วสร้างนวัตกรรมอะไรบางอย่างได้ ได้ยกตัวอย่างเรื่องเกมการสร้างเกมที่ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ หรือโครงงานคณิตศาสตร์

กิจกรรมต่อมาคือให้นำของที่ได้จากกิจกรรม walk really มาประดิษฐ์ให้เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และต้องเอาไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงค่ำคืนนี้

ช่วงบ่ายเป็นการเข้าฐาน มีทั้งหมด10 ฐาน เป็นการลองดูว่าเค้าเอาหลักคณิตศาสตร์อะไรมาสร้างเป็นเกมได้บ้าง โดยใช้เกมของบริษิทมัลติเอ็ดดูเคชัน กิจกรรมนี้นักเรียนจะเห็นภาพได้ชัดเรื่องนวัตกรรม เด็กๆชอบมากเลยการนั่งเล่นเกม เช่น เกม reversi , tangram , sodoku , brick by brick , take ten เป็นต้น ซึ่งเป็นเกมที่ผลิตจากประเทศ เกาหลี อิสราเอล และเยอรมัน นี่แหละที่อยากให้คนไทยผลิตขึ้นเองบ้าง

ช่วงค่ำก็เป็นการแสดง โดยใช้สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมาประกอบการแสดง นักเรียนต่างทำได้ดีทีเดียว สิ่งประดิษฐ์ที่นักเรียนผลิตขึ้นก็เกินจินตนาการของครูๆอย่างเรา นี่แหละอย่าได้ประเมินความสามารถของนักเรียนต่ำไป ขอจบแค่นี้ก็แล้วกันนะครับ ใครสนใจสอบถามหรือมีคำแนะนำอะไรยินดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #ค่ายคณิต
หมายเลขบันทึก: 470254เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท