สัมมนาเครือข่ายฝ่ายคลังและทรัพย์สิน ๑๘ - ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ณ หนองคายและประเทศ สปป.ลาว

เมื่อวันที่ ๑๘ - ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ไปสัมมนาเครือข่ายฝ่ายคลังและทรัพย์สิน

• ผู้ร่วมไปสัมมนา คือ เหล่ารองคณบดีฝ่ายบริหารและเลขานุการคณะ ทุกคณะ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • นำทีมโดยท่านอาจารย์แป๋ว ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สิน และ อาจารย์เอ ค่ะ
  • ออกเดินทางไป หนองคาย ตั้งแต่เช้า ถึงหนองคาย กินข้าวเสร็จ ก็เข้าห้องสัมมนากัน งานนี้ ถือเป็นการแนะนำผูอำนวยการกองคลัง ท่านใหม่

ได้แลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับระบบเงินยืมทดรองจ่ายที่คณะยืมเงินรายได้จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปบริหารภายในคณะฯ ซึ่งต้องทำตามกฎ ระเบียบ

พอถึงเย็นออกจากห้องสัมมนา ท่านอาจารย์แป๋วก็พาไปไหว้หลวงพ่อพระใส

และข้าวเย็นที่ร้านริมโขง

เช้าวันรุ่งขึ้น เดินทางต่อไปยังประเทศ สปป.ลาว

นี่เป็นปั๊มน้ำมัน ที่แวะระหว่างทาง ที่รถจอดให้ทำธุระส่วนตัว ค่ะ

ระหว่างทางจะมีวัด

แวะอีกครั้งที่นี่ เค้าเรียกอะไรน้า ขายปลากันเยอะแยะ

แวะกินข้าวเที่ยงที่ทางขึ้นถ้าโดยเดินผ่านสะพานนี้  อาหารที่เลิศของที่นี่ คือ ผัดผักน้ำ คล้ายๆผัดผักบุ้ง แต่ต้นผักน้ำ จะมีลักษณะเป็นผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบในลำต้นมากกว่าผักอื่นๆ  ที่เค้าบอกว่า มีที่นี่ ที่เดียว ที่อื่น หารับประทานไม่ได้นะคะ

เพิ่งได้ภาพ ท่านอาจารย์แป๋ว พร้อมเลขานุการคณะ จากซ้าย ที่เห็น ครึ่งหน้า คือเลขานุการบัณฑิตวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ รักษาการหัวหน้างาน และคณะวิศวกรรมศาสตร์ และอาจารย์แป๋ว (ขวาสุด)

กินข้าวเสร็จไปเดินขึ้นถ้ำจัง  ขึ้นไปถึงได้ภาพนี้มา

ข้างในถ้ำมีหินงอก หินย้อย เป็นรูปร่างต่างๆ ทำให้มีเรื่องเล่ามากมาย

• ขาเดินลงมา พบน้ำ น่าจะเป็นที่มาของลำน้ำซอง น้ำใสมากค่ะ มองเห็นสาหร่าย

เมื่อเดินไปด้านข้างๆ มีวิวสวยของสายน้ำ ที่สาวลาวลงเล่นน้ำในแอ่ง

วิวตรงนี้ก็สวย เลยทำให้หลายคนไปถ่ายภาพหมู่กัน

นี่เป็นอีกวิวหนึ่งค่ะ

เดินกลับด้วยสะพานเดิม

ภาพจากบนสะพาน

เลขานุการคณะวิศวกรรมศาสตร์บนสะพานค่ะ

เลขานุการคณะศึกษาศาสตร์ก็ขอซักภาพ

นี่ก็ยังเป็นภาพจากบนสะพาน

วิวสวย

บ้านเรือน ก่อนเข้าวังเวียง

แล้วเมื่อถึงวังเวียง เข้าที่พักแล้ว เค้าให้เลือกไปชมลำน้ำซองด้วยเรือยนต์นั่งได้ ๒ คน มีคนขับเรือ ๑ คน หรือพายเรือแคนนู

• พอได้นั่งเรือยนต์ ชมวิวอันสวยงามของลำน้ำซอง
  • นี่เลขานุการคณะเทคนิคการแพทย์ค่ะ
  • ภูเขาสวยค่ะ
  • ดอกอ้อ

น้ำไม่ลึกมาก แต่มีแก่งหินมาก คนขับเรือต้องรู้ว่าตรงไหนเป็นเกาะค่ะ

มีเรือถ่อด้วย

สะพานนี้ รถวิ่งผ่านได้นะคะท่าน

นี่เป็นบ้านที่อยู่ริมน้ำ คงทำเป็นที่พักให้นักท่องเที่ยงด้วย

นั่งเรือไปพบฝรั่งเปิดเพลงเต้น และเล่นน้ำกันสนุกสนาน

รองคณบดีฝ่ายบริหารคณะทันตแพทยศาสตร์ มข เลือกพายเรือแคนนูค่ะ

เลขานุการคณะแพทยศาสตร์และเทคโนโลยีเลือกพายเรือแคนนูเหมือนกัน

วิวยังคงสวย

ไปเรื่อยๆ

และ

ตอนเย็นเลขานุการคณะศึกษาศาสตร์เลือกเช่าจักรยานไปปั่นเล่นผ่านโรงเรียน

บ้านชาววังเวียงที่ยังไม่ถูกกลืน เพราะรีสอร์ทเริ่มผูดเป็นดอกเห็ด บ้านนี้ไม่รู้จะมีให้เห็นได้อีกนานไหม

ดอกไม้ริมทาง

ภายในเมืองมีร้านขายเสื้อผ้า แต่เหมือนเอามาจากภาคเหนือและอิสานบ้านเราเลยค่ะ แต่แพงกว่า

โรงพยาบาลวังเวียงค่ะ

นี่เป็นมะพร้าวที่มียอดแยก ๒ ยอดค่ะ

ภาพนี้เก็บจากบนชั้น ๔ ของที่พัก

เย็นนั้นกินข้าวเย็นพร้อมมีบายศรีสู่ขวัญ และการแสดงของเด็กนักเรียน ทำให้บรรดาเท้าไฟได้ออกไปเต้นกับเด็กสาว เป็นการย่อยอาหารและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี

วันรุ่งขึ้น นัดคุณพี่หม่อง ไปปั่นจักรยานเล่น วัดนี้ชื่ออะไรน้า

หน้าวัดมีพยานาค

นี่เป็นภาพที่ถ่ายจากสนามบิน สมัยก่อนเป็นสนามบินของทหารอเมริกัน

ตอนแรกตั้งใจจะไปตลาด เสียดาย ไปไม่ถึง

แต่ฟังจากอาจารย์อาริยา ว่าตลาดเป็นของป่า ชนิดที่ชาวบ้านชอบกินกัน

ขากลับ ดูเหมือนเดินทางถึงเวียงจันทร์ได้เร็วขึ้น

ไกด์บอกว่า เป็นเพราะขาไป จะต้องแวะตอบคำถามดอกไม้ริมทางว่าจะไปไหนตลอดทางน่ะคะ

นี่เป็นสำนักงานนายกรัฐมนตรี

ภาพนี้ได้จากการยืนใต้ประตูไซ

แวะวัดพระบาง ซึ่งไกด์บอกว่าเป็นพระค่กับพระแก้ว

พยานาคหน้าตาแบบนี้ค่ะ

การเดินทางไปสถานที่สวยๆ ถ้าได้ถนนดีๆไม่มีฝุ่นแบบบ้านเรา คงจะดีกว่านี้มากเลย

กลับถึงหนองคาย แวะร้านแดงแหนมเนือง ได้กินผักสดอร่อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 470247เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2019 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

วังเวียง บรรยากาศยังสงบ งาม เงียบ และเรียบง่าย เหมือนเดิม เลยนะคะ ชอบๆ ขอบคุณค่ะ

ชาวต่างชาติเริ่มเข้าไปเยอะ ตอนกลางคืน ได้ไปเดินถนนที่มีบาร์ โอ้โห เหมือนกัน ยังกับพัทยา

ไปด้วยกัน แต่ทำไมพี่บุญได้เที่ยวเยอะกว่าละคะ...:)

ขอบคุณสำหรับภาพวิวสวยๆ เห็นแล้วอยากไปอีก...summer นี้หาโอกาสไปเที่ยวด้วยกันอีกนะคะ แต่ที่ไหนค่อยว่าอีกทีเน๊าะ...

เรียน ท่าน ใบบุญ

- สวัสดีปี 2555 ด้วยรูปภาพ

- ขอให้สุขภาพดีนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ใบบุญ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ดูสงบ ง่าย น่าชื่นชม นำนักทันต์ภาคใต้มาฝาก

ทพ. วิรัตน์ เอื้อพูลสวัสดิ์ ในวันทำแผนยุทธ์ของศูนย์อนามัยที่12